Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Máy nước nóng bệnh lạ...

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Máy nước nóng bệnh lạ...

    Chào tất cả anh em!
    Nhà mình có 1 máy nước nóng của TQ loại trực tiếp và không có role chống giật bên trong, máy bị 1 hiện tượng rất lạ là khi mở công tắc nguồn và vặn công tắc điều chỉnh nhiệt độ thì phải cầm vòi sen đưa lên cao khoảng ngang đầu thì nước ra mới nóng (đèn nhiệt báo đỏ) còn nếu hạ thấp xuống thì nước ra không nóng (đèn nhiệt tắt)
    Xin hỏi anh em nào có kinh nghiệm chỉ giúp, không biết là do nguồn nước vào mạnh/yếu hay do máy có vấn đề hoặc "kiểu" máy nó vậy?
    Cám ơn!

  • #2
    Chào bạn.
    Theo mình đoán thì có 2 cái công tắc (sen sơ) dùng trong thiết bị này để cho phép cấp điện (mở van triac) cho điện trở đốt nóng trong bình.
    Công tắc 1 là báo có nước chảy qua ở đầu vào cấp nước đặt trước bầu đốt, công tắc này hoạt động theo nguyên lý là khi có nước chảy vào bầu đủ mạnh thì đẩy được tấm nam châm làm đóng tiếp điểm công tắc từ tính.
    Công tắc 2 là báo nước đầy trong bầu nhiệt. Khi có nước đầy trong bầu nhiệt thì công tắc này mới đóng. Nguyên lý công tắc này là áp suất nước trong bầu sẽ là đóng tiếp điểm.
    2 công tắc này được mắc nối tiếp để cấp điện điều khiển mở triac. Vì thế bạn có thể kiểm tra áp xuất nước vào mạnh hay yếu, có thể bình nước để thấp quá không đủ áp suất chăng, van vòi đầu vào nữa, có bị tắc chăng. Xin chào và chúc thành công.

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi dientu1 Xem bài viết
      Chào bạn.
      Theo mình đoán thì có 2 cái công tắc (sen sơ) dùng trong thiết bị này để cho phép cấp điện (mở van triac) cho điện trở đốt nóng trong bình.
      Công tắc 1 là báo có nước chảy qua ở đầu vào cấp nước đặt trước bầu đốt, công tắc này hoạt động theo nguyên lý là khi có nước chảy vào bầu đủ mạnh thì đẩy được tấm nam châm làm đóng tiếp điểm công tắc từ tính.
      Công tắc 2 là báo nước đầy trong bầu nhiệt. Khi có nước đầy trong bầu nhiệt thì công tắc này mới đóng. Nguyên lý công tắc này là áp suất nước trong bầu sẽ là đóng tiếp điểm.
      2 công tắc này được mắc nối tiếp để cấp điện điều khiển mở triac. Vì thế bạn có thể kiểm tra áp xuất nước vào mạnh hay yếu, có thể bình nước để thấp quá không đủ áp suất chăng, van vòi đầu vào nữa, có bị tắc chăng. Xin chào và chúc thành công.
      Cám ơn bạn, mình sẽ thừ tháo ra KT xem sao rồi hồi âm lại. Mong là sẽ giải quyết được. Thân!

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi dientu1 Xem bài viết
        Chào bạn.
        Theo mình đoán thì có 2 cái công tắc (sen sơ) dùng trong thiết bị này để cho phép cấp điện (mở van triac) cho điện trở đốt nóng trong bình.
        Công tắc 1 là báo có nước chảy qua ở đầu vào cấp nước đặt trước bầu đốt, công tắc này hoạt động theo nguyên lý là khi có nước chảy vào bầu đủ mạnh thì đẩy được tấm nam châm làm đóng tiếp điểm công tắc từ tính.
        Công tắc 2 là báo nước đầy trong bầu nhiệt. Khi có nước đầy trong bầu nhiệt thì công tắc này mới đóng. Nguyên lý công tắc này là áp suất nước trong bầu sẽ là đóng tiếp điểm.
        2 công tắc này được mắc nối tiếp để cấp điện điều khiển mở triac. Vì thế bạn có thể kiểm tra áp xuất nước vào mạnh hay yếu, có thể bình nước để thấp quá không đủ áp suất chăng, van vòi đầu vào nữa, có bị tắc chăng. Xin chào và chúc thành công.
        Chào bạn!
        Trước cám ơn bạn vì đã trả lời. Mình đã KT theo như bạn nói và thấy đúng là có 1 CT kiểm soát áp lực nước như bạn nói. Đồng thời mình cũng đã KT đường ống dẫn nước thấy OK. Mình nghĩ có lẽ nguồn nước cấp cho máy không đủ mạnh...
        Vậy cho mình hỏi, bạn có giải pháp nào để khắc phục tình trạng này? Có thể tháo bỏ CT này và nối tắt nguồn điện lại với nhau được không? Có ảnh hưởng gì đến máy và độ an toàn cho người dùng không? Tác dụng của CT này trong máy là gì?
        Mong được hồi âm sớm...

        Comment


        • #5
          Chào bạn.
          Nếu đúng thế thì bạn có thể thực hiện nhiều giải pháp. Tuy nhiên hai sen sơ này có nhiệm vụ rất quan trọng là tránh để nước trong bầu quá nóng (và đảm bảo chỉ cấp điện cho bầu khi bên trong đầy nước) dẫn đến các hỏng hóc có thể xảy ra và nguy hiểm cho người dùng. Nếu so với bình nóng lạnh kiểu đun chậm thường có rơ le nhiệt để hạn chế nhiệt ngưỡng trên thì bầu đun nước trực tiếp này chỉ bảo đảm nhiệt nước không quá cao bởi lưu tốc nước qua bầu. Bạn thấy ngay là khi cùng một mức đặt nhiệt độ trên biến trở kích xung tri ac thì nếu mở cho nước chảy chậm sẽ nóng hơn. Vì thế Tốt nhất là bạn nên tăng áp lực của nước đầu vào theo một cách nào đó: ví dụ nâng cao vị trí bể nước, hay là mắc nối tiếp một máy bơm trước vòi đầu vào (loại bơm ly tâm -công suất tôi đã dùng là 250W-do chỗ tôi không lắp được bể cao) . Việc loại bỏ các công tắc vì thế là rất nguy hiểm vì nếu áp lực không có, mà vẫn cho phép cấp điện cho bầu thì cũng giống như ấm điện sôi cạn nước, rất dễ cháy nổ và nguy hiểm. Với loại bầu nóng trực tiếp này tôi cũng cho rằng nên nối dây chống giật (nối mát) cho an toàn. Chúc bạn thành công.

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi heolun2006 Xem bài viết
            Chào bạn!
            Trước cám ơn bạn vì đã trả lời. Mình đã KT theo như bạn nói và thấy đúng là có 1 CT kiểm soát áp lực nước như bạn nói. Đồng thời mình cũng đã KT đường ống dẫn nước thấy OK. Mình nghĩ có lẽ nguồn nước cấp cho máy không đủ mạnh...
            Vậy cho mình hỏi, bạn có giải pháp nào để khắc phục tình trạng này? Có thể tháo bỏ CT này và nối tắt nguồn điện lại với nhau được không? Có ảnh hưởng gì đến máy và độ an toàn cho người dùng không? Tác dụng của CT này trong máy là gì?
            Mong được hồi âm sớm...
            Chú có thể tháo bỏ CT này đi và đấu thẳng...

            Đề nghị MOD lock chủ đề này lại vì chú chủ topic đã vào viện (nhà tang lễ)... hí hí

            Nghiêm túc: chú nên lắp thêm cái bơm tăng áp trước bình nóng lạnh. An toàn hơn chú nhớ nối cả dây tiếp đất vào thiết bị.

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi dientu1 Xem bài viết
              Chào bạn.
              Nếu đúng thế thì bạn có thể thực hiện nhiều giải pháp. Tuy nhiên hai sen sơ này có nhiệm vụ rất quan trọng là tránh để nước trong bầu quá nóng (và đảm bảo chỉ cấp điện cho bầu khi bên trong đầy nước) dẫn đến các hỏng hóc có thể xảy ra và nguy hiểm cho người dùng. Nếu so với bình nóng lạnh kiểu đun chậm thường có rơ le nhiệt để hạn chế nhiệt ngưỡng trên thì bầu đun nước trực tiếp này chỉ bảo đảm nhiệt nước không quá cao bởi lưu tốc nước qua bầu. Bạn thấy ngay là khi cùng một mức đặt nhiệt độ trên biến trở kích xung tri ac thì nếu mở cho nước chảy chậm sẽ nóng hơn. Vì thế Tốt nhất là bạn nên tăng áp lực của nước đầu vào theo một cách nào đó: ví dụ nâng cao vị trí bể nước, hay là mắc nối tiếp một máy bơm trước vòi đầu vào (loại bơm ly tâm -công suất tôi đã dùng là 250W-do chỗ tôi không lắp được bể cao) . Việc loại bỏ các công tắc vì thế là rất nguy hiểm vì nếu áp lực không có, mà vẫn cho phép cấp điện cho bầu thì cũng giống như ấm điện sôi cạn nước, rất dễ cháy nổ và nguy hiểm. Với loại bầu nóng trực tiếp này tôi cũng cho rằng nên nối dây chống giật (nối mát) cho an toàn. Chúc bạn thành công.
              Chào các bạn !
              Về việc gắn thêm máy bơm nước ở đầu vào mình thấy hơi khó vì đường nước là âm tường từ bồn chứa dẫn vào, chỉ nối trực tiếp với máy bằng 1 ống dẫn bằng nhựa (loại như ống dẫn nước gắn ở ngõ vào lavabo), không lẽ mổ tường ra hoặc gắn ở vị trí ống dẫn này thì mất mỹ quan.. Bạn có cao kiến?
              Việc nữa là gắn dây tiếp đất. Mình đã tháo máy ra xem thì chỉ có 2 dây nguồn (L, N) không có dây mass. Vậy theo bạn thì mình sẽ lấy mass máy ở đâu bây giờ? Vì bầu đun và các ống dẫn nước trong máy (bằng đồng thì phải) sẽ nóng lên khi sử dụng?
              Các bạn có ý kiến gì không?

              Comment


              • #8
                Chào bạn.

                Nếu thuộc về bố trí lắp đặt đã cố định thì mình cũng không biết cách nào khác để tăng áp suất nước được nữa.
                Vấn đề giật điện có thể chia làm 2 kiểu: giật điện trực tiếp là khi dòng điện đi từ dây L qua cơ thể người đến dây L, giật điện gián tiếp là khi dòng điện đi từ dây L qua các vật dẫn qua cơ thể người về đất, kiểu này còn gọi là rò điện.
                Việc nối dây mát thì để phòng tránh trường hợp rò điện từ bầu đốt ra, vấn đề này có xảy ra hay không thì nó thuộc về xác suất. Thực tế là công suất đun nóng trực tiếp theo mình nghĩ là cao hơn với bình nóng lạnh đun chậm, thế nên xác suất bị rò điện cao hơn và nhiều lý do mất an toàn nhiều hơn. Việc rò điện xảy ra nếu có hiện tượng cách điện giữa đường dây L với nước trong bầu giảm xuống có thể dẫn đến một dòng điện từ dây L đi qua nước tắm, qua người và chảy xuống đất.
                Trong mạch ELCB (tự động bảo vệ rò điện), mình thấy nó dùng một bộ biến dòng, trong đó cả dây L và dây N cùng tạo thành cuộn dây sơ cấp, nghĩa là nếu không có hiện tượng dò điện thì dòng điện đi vào và đi ra trên 2 dây N và dây L là cân bằng, dẫn đến đầu ra thứ cấp của biến dòng cũng không có dòng điện. Việc dò điện có nghĩa là dòng qua 2 dây này bị lệnh (dòng từ dây L có đường khác đi về đất - ví dụ qua nước và người tắm) thì hai từ thông sơ cấp không bị triệt tiêu, đầu ra biến dòng có một dòng điện lệch và làm kích hoạt mạch tự khóa là ngắt điện TRIAC.
                Đối với mạng điện cấp điện tiêu chuẩn sẽ có 3 dây, N,L và EARTH, dây EARTH để nối với vỏ máy hoặc bất cứ điểm nào của thiết bị mà người sử dụng sờ vào không muốn bị giật ở đó. Việc nối mass bảo vệ chống giật thực chất là ta luôn mắc một đường dẫn điện từ điểm đó về đất có điện trở rất nhỏ so với điện trở người tại điểm chạm đó với đất, vì thế khi người vô tình chạm vào các điểm đó thì theo nguyên lý mạch song song, dòng điện chảy qua người sẽ thấp hơn nhiều. Đối với bình nước tắm này, thông thường trên vỏ bầu đun sẽ có một đầu để nối dây, đầu nối đó được nối với vỏ của dây nhiệt trong bình.

                Để nối mass thì ta có thể nối đầu đó với một cọc chôn dưới đất (cọc tiếp đất phải thực hiện đúng kỹ thuật) nếu trong mạng 3 đây thì nối với dây EARTH. Tóm lại việc nối mass thực hiện một đường dẫn điện tốt nhất cho dòng điện dò (có thể xảy ra - xác suất) mà không đi qua cơ thể người. Hiện tượng điện giật khi đang tắm có thể mô tả như một mạch nối tiếp, dòng điện sẽ đi từ điểm rò (bầu đun) qua điện trở dòng nước chảy, qua điện trở người, qua hai chân và tiếp đất qua sàn hoặc dòng nước dưới sàn. Nếu có một đường dẫn (điện trở nhỏ) mà từ đó điện từ điểm rò chảy thẳng về đất thì dòng điện giật trên sẽ nhỏ đi và ta được an toàn.
                Thực tế bộ ELCB (chống rò điện) hiện đang lắp trong bình (tôi mua loại centon) mình cho rằng cũng không an toàn lắm, bởi vì đầu ra điều khiển nó cũng chỉ cắt điện kích TRIAC đun nước, tốt nhất là nó nên điều khiển cắt actomat hay là điều khiển cho một khóa TRIAC khác làm chủ động chập nguồn dứt cầu chì dây L thì tốt hơn. Việc nối mass và mạch ELCB không có tác dụng nếu ta vô tình chạm vào cả 2 dây N, L (giật trực tiếp).

                Chúc bạn luôn cảm thấy tự tin và yên tâm trong cuộc sống, có vấn đề gì thắc mắc đừng ngại chia sẻ, vấn đề bạn cảm thấy, có thể cũng là một trong những vấn đề với tất cả chúng ta. Chúc thành công.

                Comment


                • #9
                  Chào bạn !

                  Theo như bạn nói là mình phải thiết kế 1 dây nối mass từ vỏ bầu đun xuống 1 vị trí gọi là cọc tiếp đất (cọc này phải thiết kế đúng kỹ thuật) nhưng với trường hợp của mình và có thể với 1 số gia đình khác thì khi xây dựng nhà ban đầu không có cọc tiếp đất này, vậy bạn có giải pháp nào chăng?

                  Từ trước đến giờ, mình nối mass 1 số thiết bị trong nhà như máy tính, ampli ... luôn có dòng rò gây tê tê cho người sử dụng khi có điện bằng cách dẫn 1 dây mass xuống 1 cây đinh đóng xuống đất hoặc tường thì thấy hết cảm giác tê tê, điều này có đúng không? Và với trường hợp máy nước nóng hoặc máy giặt, bếp điện ... có khả năng bị giật rất cao thì liệu có được không?

                  Một vấn đề nữa là vì máy mình không có ELCB nên ngoài giải pháp dây nối đất thì mình có thể lắp nối tiếp thêm 1 ELCB (mua rời) để chống giật cho người sử dụng máy được không? Nếu được thì sẽ lắp trên đường nguồn phía trước khi vào máy hay phía sau khi ra khỏi máy? Hai cách lắp này khác nhau như thế nào?

                  Một lần nữa, rất mong bạn chia sẽ kinh nghiệm !

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi heolun2006 Xem bài viết
                    Chào bạn !

                    Theo như bạn nói là mình phải thiết kế 1 dây nối mass từ vỏ bầu đun xuống 1 vị trí gọi là cọc tiếp đất (cọc này phải thiết kế đúng kỹ thuật) nhưng với trường hợp của mình và có thể với 1 số gia đình khác thì khi xây dựng nhà ban đầu không có cọc tiếp đất này, vậy bạn có giải pháp nào chăng?
                    Một lần nữa, rất mong bạn chia sẽ kinh nghiệm !
                    Thì bạn móc vào cốt thép của bê tông đó
                    Theo nguyên lý khi sử dụng điện cho các đồ vật có vỏ ngoài dẩn điện thì bắt buộc phải có dây tiếp đất (mase )để BV an toàn cho người sử dụng v/d bạn dùng cái khoan điện trên tay đang khoan không may có cái có miếng kim loại nào rơi vào trong ruột làm chạm từ dòng điện ra vỏ máy khoan (vỏ bằng sắt hay nhôm)lúc đóa sẽ có 2 trường hợp nếu đầu (-)mase chạm vào vỏ thì vẩn dùng bình thường không sao nhưng nếu đầu( +)dây nóng chạm vào thì sẽ bị đoản mạch đứt cầu chì chứ người sử dung không bị gì hết
                    Còn cái máy nước nóng thì hiên nay có bán cái moter áp suất bro mua về gắng vào khi nào mở vòi nươc thì moter mới chạy đóng vòi nước thì moter cup
                    chuyên dùng tăng áp lực cho các máy nước nóng loại này

                    Comment


                    • #11
                      Chào tất cả..
                      Không có bạn nào có thêm ý kiến giúp đỡ khác sao ???

                      Comment


                      • #12
                        Chào bạn , theo tôi bạn nên mua loại bơm tăng áp của Đài Loan . Loại tăng áp lắp ngay đường cấp cho bình , nó chỉ bé bằng cỡ cổ tay thôi , công suất khoảng hơn 100W một tí . Đóng mở nước tự động khi ta mở vòi sử dụng , giá khoảng hơn 400K thôi . Các cửa hàng bán bơm nước đều có , còn vụ tháo bỏ hoặc đấu tắt CT thì coi thường tính mạng quá . Chúc vui.

                        Comment


                        • #13
                          Nguyên văn bởi ducly Xem bài viết
                          Chào bạn , theo tôi bạn nên mua loại bơm tăng áp của Đài Loan . Loại tăng áp lắp ngay đường cấp cho bình , nó chỉ bé bằng cỡ cổ tay thôi , công suất khoảng hơn 100W một tí . Đóng mở nước tự động khi ta mở vòi sử dụng , giá khoảng hơn 400K thôi . Các cửa hàng bán bơm nước đều có , còn vụ tháo bỏ hoặc đấu tắt CT thì coi thường tính mạng quá . Chúc vui.
                          Cám ơn bạn đã góp ý nhưng bạn có thể nói rõ hơn loại bơm này bán ở khu (đường) nào không? Không lẽ dạo hết cả Sài gòn...

                          Comment


                          • #14
                            Tôi cũng nhức đầu với chuyện này.Bơm tăng áp Đài Loan 100W _ 400 ngàn tìm kháp SG không thấy,gặp thằng TQ 80 W mua vế thì hình như nó không dủ 80 W,gắn vào bơm không bơm,máy không chạy.Chắc mất toi 400 ngàn.

                            Comment

                            Về tác giả

                            Collapse

                            heolun2006 Tìm hiểu thêm về heolun2006

                            Bài viết mới nhất

                            Collapse

                            Đang tải...
                            X