Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Mạch bật tắt đèn tự động sử dụng LM393, chạy bằng AC220V không cần nguồn ngoài

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Mạch bật tắt đèn tự động sử dụng LM393, chạy bằng AC220V không cần nguồn ngoài

    Xin chào các bác trong diễn đàn!
    Tôi là thành viên diễn đàn đã lâu năm nhưng chưa có đóng góp gì đáng kể vì tôi không phải chuyên ngành điện tử tự động hóa.
    Nhưng gần đây tôi quyết tâm phải học để làm ra một số mạch phục vụ cho công việc kinh doanh ở nhà.
    Đây không phải sản phẩm đầu tiên, cũng không phải sản phẩm phức tạp nhất tôi từng làm. Nhưng nó là sản phẩm đầu tiên mà tôi không đi copy của người khác mà tự mình thiết kế, hiệu chỉnh.
    Mạch hoạt động dựa trên nguyên lý so sánh điện áp nhờ IC LM393 (thực ra tôi chỉ dùng hết nửa khả năng của con này thôi nhưng vì chip dán rẻ tiền nên cũng chẳng vấn đề gì cả).
    Nguồn cấp cho mạch là DC 12V được nắn qua cầu (2KBP06M kiếm ở cái tivi cũ), hạ áp qua tụ 680nF (cũng từ con tivi đó luôn) và trở 1w 100K (nhưng vì không có trở 1w nên tớ ghép 4 con 0,5w lại). Có cầu chì 1A để phòng trường hợp bị chập mạch. Tụ lọc nguồn là tụ 3300uF 16V (cũ) nên bắt buộc phải có zener ghim áp. Nếu các bạn làm thì có thể thay bằng tụ 50V, bỏ con zener đi vẫn chạy ok.
    Công suất của mạch là khoảng 0,5W khi relay đóng và 0.15w khi relay ngắt (đã đo thực tế). Tụ ổn định mình dùng loại 2200uF 16V nên không sợ chớp hay xe chạy vụt qua làm tắt đèn.
    Hiện giờ chỉ có video mạch thực tế của mình, sơ đồ và hình ảnh mình để trong lap ở cơ quan nên sẽ gửi cho các bạn góp ý sau. Mình đã làm 2 sản phẩm thực tế và chạy rất ổn định, vì tận dụng các linh kiện đồng nát (tụ, cầu diode, relay, cầu chì) nên chi phí làm mạch rất rẻ.
    Mình mong các bạn đóng góp để sản phẩm của mình được tối ưu hơn.

Về tác giả

Collapse

zonecva Tìm hiểu thêm về zonecva

Bài viết mới nhất

Collapse

Đang tải...
X