Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Hỗ trợ mạch boost áp này của em với ạ.

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Hỗ trợ mạch boost áp này của em với ạ.

    Em thích điện tử, nhưng không có điều kiện học trực tiếp. Em có xem mấy video clip điện tử cơ bản, rồi em thiết kế được cái mạch Boost áp dùng IC555 như thế này. Mạch này em chạy giả lập thì nó hoạt động, nhưng trên thực tế thì sẽ như thế nào ạ? Có cần chỉnh sửa/bổ sung gì không, nếu có phiền mọi người giải thích tại sao phải bổ sung/chỉnh sửa giúp em. Em cảm ơn.

  • #2
    Cần hồi tiếp để ổn định điện áp
    Nếu không cần ổn áp thì cũng phải tăng duty cycle lên từ từ đến khi đạt điện áp yêu cầu vì cái mạch này KHÔNG tính được điện áp đầu ra, rủi 1 cái là điện áp đầu ra quá lớn làm hỏng thiết bị, hoặc đơn giản là hỏng MOSFET vì quá áp chịu đựng

    Comment


    • #3
      Tôi nghĩ mạch này sẽ gặp trở ngại nếu tính toán không chính xác. 555 xung lái FET qua mạch Q1 là không đúng vì có 6V thôi. Nên sửa lại dùng nguồn 12V rồi ra áp giả sử là 24V. 1) Chọn chu kỳ xung, tính toán giá trị L và C cho ứng với dòng và gợn áp muốn chọn. 2) Thiết kế mạch dao động 555 để tạo chu kỳ xung tương ứng ở phần 1. 3) Thiết kế mạch lái FET từ 555 qua cặp transistors NPN/PNP. Đây là dạng lái FET mạch hở không hồi tiếp. Sau này nếu khá hơn thì dùng IC PWM như là TL494, UC3843... để tạo hồi tiếp. Coi vài bài này để có khái niệm về mạch nầy.

      https://www.youtube.com/watch?v=KgvxfA18aD0&t=683s

      https://www.youtube.com/watch?v=8w-2cKc-VmQ&t=28s

      Comment


      • #4
        Cháu tự thiết kế mạch boost như thế này để mong muốn đầu ra đạt được ít nhất 12V - 0,5A. Khi không tải thì nó ra được 38V, nhưng cháu chỉ mới cắm song song 3 cái quạt loại 12V - 0,12A thì đầu ra nó sụt áp xuống còn 5,8V - 0,23A (Đầu vào không bị sụt áp). Cho cháu hỏi làm sao để khắc phục ạ, cũng như là tăng được đầu ra của mạch này thành ít nhất là 12V - 0,5A. Cháu cảm ơn nhiều ạ.
        Attached Files

        Comment


        • #5
          Thứ nhất, cần hồi tiếp điện áp để ổn định điện áp đầu ra như bạn trthnguyen đã đề cập phía trên. Tiếp đến, cân nhắc dùng MOSFET thay cho BJT làm phần tử đóng cắt, vì điện áp Vce rơi trên BJT lớn làm giảm mạnh công suất ra. Sau nữa, nên tăng L1 lên, cả điện cảm lẫn khả năng dẫn dòng (dây to thêm). Tăng dung lượng tụ C5 và giảm tụ C6, tụ C5 là thành phần chứa năng lượng chính cần dung lượng lớn, tụ C6 chỉ lọc gai điện áp nên không cần thiết phải to.

          Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

          Comment


          • #6
            Mạch này có lẽ bạn chỉnh áp ra bằng tay? Nếu tần số 120 kHz thì nên chọn cuộn cảm trị số gấp đôi trở lên, nếu 13kHz chắc phải trên 20 lần.
            Cuộn cảm phải chịu được khoảng 1.5A không bão hòa, bạn nên xem lại mạch lái trans công suất cho nó dẫn bão hòa (giảm trở R2 khoảng 100Ω đổ lại xem sao).
            Tốt hơn nữa thì thay khóa logic FET như con FQP30N06L chẳng hạn.

            Được thì bạn up hình thực tế mạch ra sao để anh em biết đường góp ý nếu cần.

            Comment

            Về tác giả

            Collapse

            trung2021 Tìm hiểu thêm về trung2021

            Bài viết mới nhất

            Collapse

            Đang tải...
            X