Thông báo

Collapse
No announcement yet.

cần giúp đở về đồ án bẩy chuột thông minh............

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • cần giúp đở về đồ án bẩy chuột thông minh............

    mình là đề tài này,có một số vấn đề mong đc giải đáp.
    ý tường: mình có 1 cái hộp hình chử nhật,có cửa đc đóng mở bằng motor dc,bình thường thì cửa mở,khi con chuột đi vào bên trong nó sẽ che led phát hồng ngoại,bên thu bị mất tin hiệu từ bên phát thì lối ra bên thu thảy đổi trạng thái từ mức 0 lên mức 1 làm cho motor quay đóng cửa lại nhốt con chuột luôn.
    Vấn đề ở đây là mình ko biết lám mạch phát và thu như thế nào,để led phát phát tín hiệu hồng ngoại liên tục vào led thu,để mức logic tại lối ra của led thu chỉ thay đổi khi có vật che tín hiệu hồng ngoại,nếu dùng ic 555 để phát thì lồi ra chân 3 là tin hiệu xung vuông thay đổi liên tục 010101...vậy khi led thu thu dc thì có phải lối ra của led thu cũng 010101 như vậy ko và khi có vật che tin hiệu hồng ngoại thì lối ra của led thu sẽ là mức o hay mức 1.
    ****khi lối ra của led thu thay đổi lên 1 thì làm sao mình giữ nguyên mức 1 của led thu bất chấp giữa led thu và led phat ko con vật chắn,mình muốn điều này vì khi có vật chắn thì lối ra led thu = 1 thì động cơ sẽ quay cho đến khi cửa đóng thì dứng lại (ở đây mình dùng tiếp điểm hành trình ở cửa để hồi tiếp về để dừng động cơ),vì sẽ xảy ra trường hợp là khi motor quay đóng cửa chưa hết thì vật ko chắn tia hồng ngoại nữa thì lối ra led thu =0 thì motor ko quay cho nên phải chốt mức logic tại led thu khi mức logic led thu thay đồi từ 0 lên 1.

    *****thầy nói mình dùng 89c51 để điều khiển nhưng mình ko biết làm từ đâu,mình chỉ biết thế này:

    -Nối lối ra led thu vào chân p0.0
    -nối chân p0.1 motor (tất nhiên là phải qua transistor kich cầu H..)
    -nối chân p0.2 vào tiếp điểm hành trình gắn ở cửa (khi cửa hạ xuống đụng tiếp điểm thì tiếp điểm sẽ cấp mức 5v tức mức 1 vào p0.2,bình thường thì là mức o tức 0v)
    Begin
    đọc hay kiểm tra p0.0,nếu p0.0=0 thì p0.1=0
    nếu p0.0=1 thì p0.1=1(cho motor chạy) nhưng phải so sánh với p0.2,nếu p0.2=0 thì p0.1 tiếp tục bằng 1;nhưng nếu p0.2=1 thì p0.1=0 (cho dừng động cơ).
    vậy em phải lập trình như thế nào cho đúng,em không biết lênh so sánh mức giữa các chân.

    đây là mạch thu phát mình định dùng,mình ko biết nó xài có ổn ko,phát xa hay gần...
    Attached Files

  • #2
    Không cần dùng tới 89C51 đâu bạn, như vậy giống như dùng dao mổ trâu để cắt... 1 trái ớt vậy.

    Mạch thu hồng ngoại thì bạn làm đúng rồi, có điều ngõ ra có thể dùng trans để kéo relay, cấp nguồn cho động cơ đóng nắp lồng, còn led phát chỉ cần mắc nối tiếp với trở hạn dòng, gắn trực tiếp vào nguồn luôn, hồng ngoại sẽ phát ra liên tục. Ngoài ra sử dụng thêm 1 tiếp điểm thường đóng để giữ line nối nguồn cho động cơ, khi nắp lồng đóng lại thì tiếp điểm hở ra và cắt nguồn động cơ hoặc ngắt nguồn cho cả toàn mạch.

    Còn nếu bạn quyết tâm dùng VĐK thì nên dùng 89C2051, ít chân hơn, đỡ phí port điều khiển hơn và sẽ nhẹ kinh tế hơn.
    Mà đã nói thông minh thì lồng phải không chỉ có đóng mở nắp lồng, mà còn phải có nhiều chức năng khác, VD như phát âm thanh dẫn dụ chuột vào lồng, có âm báo khi chuột đã dính bẫy, đóng mở bẫy theo thời gian bất kì... vậy mới hấp dẫn.

    Thân!
    "Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần.Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận..."
    Lê lết, lay lất sống qua ngày! >:)

    Comment


    • #3
      chẳng thấy thông minh gì cả ... cái bẫy này liệu có bắt được con chuột nào không ? chuột thuộc họ gặm nhấm , hay ăn ở trong đêm tối, sống ở những chỗ hang, ngóc ngách bừa bộn khá nhạy cảm với hồng ngoại ... dùng bẫy hồng ngoại (mắt ng không nhìn thấy hồng ngoại nhưng mắt chuột nhìn thấy )... liệu nó có dám vào không ???

      Bẫy chuột, tiêu diệt hiệu quả nhất hiện nay vẫn là những bẫy kiểu đơn giản ( cạm bẫy bán nguyệt ) .
      không còn mạch gì hay hơn à mà 2 thầy trò vẫn làm ???
      Module RF chuyên dụng điều khiển, truyền dữ liệu, thiết kế đề tài, dự án điện tử - chuyển giao công nghệ... ĐT: 0904964977 - email: dientuqueduong@yahoo.com

      Comment


      • #4
        đồ án trung cấp mà bạn,như thế là cao rồi,mấy đứa trong lớp ko đứa nào dám làm,tụi nó toàn làm ba cái led,chống trôm,chứ ko có "hoành tráng" như mình đâu,thầy của mình nói muốn làm gì cũng đc nhưng phải ứng dụng vào đc trong cuộc sống,ko đc copy của người khác,làm đồ án xong mang về xài lun,tất nhiên là khi đã bẫy đc chuột rồi sẽ có đèn báo và loa báo hiệu,mình còn mún dùng vdk điều khiển tốc độ động cơ bằng pwm nữa nhưng cái này thì mình chưa đc học.Cái chủ yếu là động cơ đóng cữa nhẹ nhàng là đc.
        Ai giúp mình về phần lập trình cho vdk với.

        Comment

        Về tác giả

        Collapse

        thanhcarlos Tìm hiểu thêm về thanhcarlos

        Bài viết mới nhất

        Collapse

        Đang tải...
        X