Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chế tạo động cơ + bộ điều khiển xe đạp điện ...

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #76
    Thiên Anh xin mạn phép bày tỏ một số ý kiến với một số thành viên trên diễn đàn, xưa nay em rất trọng những "ai nói là làm" cho dù kết quả và thành quả có chưa thật sự rõ ràng, thật sự khi một sáng chế một cải tiến có đi quá xa với những kiến thức anh em từng học từng nghiên cứu gây nên nhiều sự bỡ ngỡ và nghi ngại là điều hoàn toàn khó tránh khỏi, nhưng cũng không vì thế mà vội vàng bác bỏ và trù dập nó => đây là một hành động rất "cổ hủ", Lanhuong là một cô bé khá năng động và khá táo bạo trong suy nghĩ và hành động, đã bao nhiêu luồng Lanhuong mở ra TA có ghé qua xem thử thì đều thấy diễn tiến giông giống như luồng này, thường có những ý kiến đóng góp "hơi quá đáng" nhưng đến cuối cùng Lanhuong cũng làm được đó thôi => vì sao anh em làm vậy ?, vì Lanhuong là con gái, vì những sáng chế "không sách vở" (thực ra theo TA nhìn nhận thì Lanhuong đã nghiên cứu qua từ thuở nào rồi),... hay vì lý do nào khác nữa hả anh em ? Không biết ai nghĩ thế nào chứ đối với TA là con trai thấy cảnh một người con gái suốt ngày mày mò vất vả với những sáng chế, cải tiến, lắp ghép.... thương còn không hết nữa, đáng ra phải hết lời động viên là khác, nếu anh em chịu để ý và không để lòng ghanh ghét thì cứ nhìn những gì Lanhuong nói được và làm được mà nhận xét lại chính mình nhé. TA mong rằng phụ nữ sẽ được quý trọng hơn trên diễn đàn chúng ta và không có ý gì khác.

    Chúc anh em dtvn vui và thành công trong sự nghiệp. BYE
    Chính thức phát hành mạch điều khiển LED FireStar1
    Yêu mến tất cả anh em dientuvietnam.net

    Comment


    • #77
      @Lanhuong : Anh hiểu và đoán được những gì em nói về bộ thu hồi năng lượng khi xuống dốc, và những cái kia nữa. Chúc em thành công nhé
      Chính thức phát hành mạch điều khiển LED FireStar1
      Yêu mến tất cả anh em dientuvietnam.net

      Comment


      • #78
        Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
        - Tốc độ xe đạp dân dụng nói chung (không tính xe đua) theo TCVN là </= 30Kmh, tính 36 Kmh là không phú hợp và không nên bàn tới.

        Đến 50 Khm còn phải có bằng lái.

        - Thiết kế động cơ liền Moay-ơ tốc độ 250 RPM (ứng với ~30 Kmh) bắt buộc có giảm tốc bên trong, nghĩa là chuyện còn rắc rối hơn, hao tổn do truyền động vẫn tồn tại, phức tạp kỹ thuật thậm chí khó thể vượt qua. Đó là chưa kể việc ráp thành xe đạp điện là phải tháo nan hoa + thay moay-ơ --> đẩy chi phí user lên cao --> không thể "tay ngang" làm được --> không phổ dụng. Điều này không phải là mục tiêu hiện nay của Lan Hương.

        Hơn nữa, đó là mẫu của Nhật mà Lan Hương thấy ... chả có gì hay. Mua design thì tiền không chịu nổi, mà ăn cắp là việc không ai nên làm.

        Anh nsp góp ý em nên làm thế nào ?



        Thông cảm cho Lan Hương, đây là một chi tiết chủ lực cúa Motor Lan Hương dù chỉ tốn có ... 6.000 đVN (!!!). Tiết kiệm năng lượng không lớn nhưng "tích tiểu thành đại" gì gì đó, và cũng là cái "tạo nên sự khác biệt" đang gây ấn tượng cho đối tác.

        Hãy nghĩ giản đơn như Lan Hương, anh nghĩ quá phức tạp làm gì, trong khi chuyện ... nhỏ như con thỏ.

        Thân ái.

        Lan Hương.
        chú tiểu ** ơi ! ra tiệm hỏi xem 6000d mua được cái gì ? ( nó kiểu như máy phát điện ấy)

        Comment


        • #79
          Thấy các bác thảo luận xôm quá em cũng xin một chân cho nó vui! :d
          Trên đây có nhiều người học BKHN những chắc không mấy ai biết là có một đống xe đạp điện đang vứt xó mốc meo ở xưởng C7. Nguyên do của nó là thế này:


          Sau ba năm nghiên cứu và phát triển, các chuyên gia tại ĐH Bách khoa Hà Nội đã chế tạo thành công động cơ điện một chiều không chổi than dùng cho xe đạp điện. Với thiết kế gọn nhẹ, loại động cơ này còn có thể được lắp vào các loại xe đạp mini thông dụng đang lưu hành trên thị trường.

          Trong thời gian qua, đã có hàng chục người người cao tuổi mang xe đạp mini tới Bộ môn gia công vật liệu và dụng cụ công nghiệp, Khoa Cơ khí. Họ yêu cầu các chuyên gia tại đây lắp cho loại động cơ điện một chiều này. Sau khoảng 60 phút, công việc lắp ráp hoàn tất và xe đạp bình thường của họ đã biến thành... xe đạp điện.


          ThS Trần Xuân Thái, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết để biến một chiếc xe đạp bình thường như thế thành xe đạp điện, ngoài động cơ điện một chiều không chổi than (150W) còn phải lắp bộ điều khiển động cơ, cơ cấu điều khiển tốc độ (tay vặn điện tử), bộ điều khiển trung tâm, bộ nguồn nạp ắc quy tự động. Tất cả những bộ phận trên cấu thành nên cụm sản phẩm cơ điện tử hay kit xe đạp điện hoàn chỉnh, do ĐH Bách khoa Hà Nội thiết kế, chế tạo
          Các bác đọc thêm trên Vietnamnet và trang chủ BKHN:
          Biến xe đạp thường thành... xe đạp điện!
          Thiết kế và chế tạo thành công bộ "Kít" xe đạp điện

          Đây là những cái đã có sẵn:

          Em động cơ BLDC:


          Trông rất ngon, nhưng thực ra nhiều công đoạn chế tạo cực kì ... thủ công:



          Tiếp đến là Driver và tay ga (made in C8 ):




          Bình ắc quy:



          Sau khi xong cái đề tài, các em nó được xếp gọn 1 xó trong xưởng C8, và giờ có lẽ vẫn còn ... nằm đó.

          Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều vô ích, ít nhất là em động cơ rất thường xuyên được sử dụng trong các đề tài của BKHN như em xe lăn tự hành này chẳng hạn (hình như đề tài của thầy Nguyễn Thiện Phúc):


          hoặc em xe cân bằng (mí bác Tự Động Hóa K47):
          PNLab
          Mạch nạp/debug ULink2, Jlink ARM USB
          Mạch nạp AVR, PIC, 8051, MSP430 USB
          Mạch phát triển STM32, ARM9, ARM11
          more...www.pnlabvn.com

          Comment


          • #80
            Chế tạo động cơ xe đạp điện - tiền lệ kinh tế kỹ thuật ...

            Nguyên văn bởi sphinx Xem bài viết
            Thấy các bác thảo luận xôm quá em cũng xin một chân cho nó vui! :d
            Trên đây có nhiều người học BKHN những chắc không mấy ai biết là có một đống xe đạp điện đang vứt xó mốc meo ở xưởng C7. Nguyên do của nó là thế này:
            Chế tạo động cơ xe đạp điện + bộ điều khiển nói chung không quá khó nếu có đủ máy móc cơ khí và đầu tư, nhất là với BLDC lại càng thuận tiện (khó khăn chủ yếu nằm ở khâu điện tử, mà đó là "nghề của chàng").

            Theo bài báo thì :

            Nguyên văn bởi http://www.hut.edu.vn
            Thành công của đề tài khẳng định một điều rằng các nhà khoa học trẻ Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin làm chủ ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng xe đạp điện trong nước thay thế hàng nhập khẩu, góp phần xây dựng ngành công nghiệp này theo đúng nghĩa của nó
            Tuy nhiên thành công kỹ thuật không mang lại thuận lợi tương xứng trong ứng dụng sản xuất. Theo ông Lê Anh Tuấn Phó Chủ tịch Hiệp hội xe đạp xe máy VN thì do :

            - giá thành của xe đạp điện còn cao, trung bình khoảng 4 - 5 triệu đồng/chiếc. - sử dụng về mặt kỹ thuật chưa phù hợp với người VN nên dễ xảy ra trục trặc, buộc phải thay thế phụ tùng khá tốn kém.
            - ưu điểm của xe đạp điện chưa nổi bật so với xe gắn máy và xe đạp.
            - ý thức về bảo vệ môi trường ở VN chưa cao, nên việc sử dụng xe đạp điện chưa được khuyến khích hoặc nhiều người quan tâm.
            Theo Lan Hương thì nguyên nhân "trùm mền" giản đơn hơn:

            1/. Động cơ Xe đạp điện sản xuất với giá ... trên trời thì làm sao cạnh tranh ? Nếu mua đồ nội chất lượng không hơn hàng ngoại với giá ... 80% thì thà mua đồ ngoại cho nó ... chắc.

            2/. Thiếu chiến lược đầu tư : tự làm tất, đầu tư tất là tự sát. Tư duy đầu tư "trọn gói" kìm hãm xã hội hóa thành tựu KHKT.

            3/. Không có đột phá vè công nghệ --> giá thành cao. Mẫu mã "liền đùm" là bắt chước thiếu sáng tạo --> không cạnh tranh nổi với "người ta" về mặt chất lượng, lắp ráp khó khăn và không phổ dụng.

            4/. Accu 48 Volts là sai lầm kỹ thuật : khó mua đâu ra accu đó trên thị trường. Không có thu hồi năng lượng nên đưa lên "phố núi" Đà Lạt thì quãng đường 30 Km theo dự tính chỉ còn lại ... 15 Km.

            5/. Thiếu sự hỗ trợ của yếu tố thời cơ :

            - Xăng còn rẻ do được bao cấp về giá thì ít ai nghĩ đến xe đạp điện, đi xe máy và đi xe đạp điện không có khác biệt đủ lớn cho một sự chọn lựa.

            - Bức bối về môi trường đô thị chưa bao giờ đủ độ "chín" như hiện nay.

            Từ nhu cầu và đến với nhu cầu, đó là con đường duy nhất của công nghệ đương đại.

            Thân ái.

            Lan Hương.

            Comment


            • #81
              % năng lượng được nạp khi đổ dốc ???

              T ấn tượng nhất trong thiết kế của LH có thêm phần nạp lại điện cho accu khi đổ dốc. Một sáng tạo mà trên thị trường E- bike chưa có.
              1>Thực tế khi đổ dốc như vậy, thì accu sẽ nạp được bao nhiêu % năng lượng ??? Hay chỉ đủ "làm nóng" cho lkiện rồi thôi !?
              2>Giả sử khi đổ dốc, accu được nạp lại điện, lượng điện này rất ít ( vì thực tế dốc ở VN không dài lắm đủ để xạc đầy accu) => tình trạng này kéo dài ắt accu sẽ giảm tuổi thọ đáng kể ( accu đâu phải là pin lithium ). Đến một thời gian nào đó lượng điện trong accu chỉ còn khoảng thời gian nạp khi đổ dốc... ..

              ???? Thời gian warranty là bao nhiêu vậy ?

              Comment


              • #82
                @LH: Cho em hỏi về cái bộ thu hồi năng lượng. Theo như em hiểu thì chỉ khi nào tác động vào SW thì bộ đó mới hoạt động. Như vậy là khi đổ dốc sẽ phải bóp phanh. Thế trong những trường hợp khi em cũng đổ dốc, nhưng lại không bóp phanh (do sở thích muốn có cảm giác tốc độ hoặc khi độ dốc không quá lớn, quãng đường dốc lại dài), hoặc thi thoảng mới bóp phanh để giảm tốc. Thì trong những trường hợp đổ dốc ko phanh ấy, nó có thu hồi được hay không?
                Ethernet-RS232, PIC Webserver, RFID Reader
                CallerID, Cảnh báo BTS, ...
                0988006696
                linhnc308@gmail.com
                http://linhnc308.blogspot.com

                Comment


                • #83
                  hoàn năng ...

                  Nguyên văn bởi linhnc308 Xem bài viết
                  @LH: Cho em hỏi về cái bộ thu hồi năng lượng. Theo như em hiểu thì chỉ khi nào tác động vào SW thì bộ đó mới hoạt động. Như vậy là khi đổ dốc sẽ phải bóp phanh. Thế trong những trường hợp khi em cũng đổ dốc, nhưng lại không bóp phanh (do sở thích muốn có cảm giác tốc độ hoặc khi độ dốc không quá lớn, quãng đường dốc lại dài), hoặc thi thoảng mới bóp phanh để giảm tốc. Thì trong những trường hợp đổ dốc ko phanh ấy, nó có thu hồi được hay không?
                  - Bóp phanh (thắng) thì cưỡng bức E-Sw đóng tức khắc --> nạp cho nhanh, vì thời gian nạp đó là khá ngắn.

                  Bóp phanh mạnh và đột ngột thì cơ cấu thắng Lambro của xe đạp M hỗ trợ làm xe dừng ngay, thời gian nạp càng ngắn.

                  - Motor chuyển từ chế độ động cơ sang chế độ máy phát hay (và) điện áp motor lớn hơn tích phân điện áp PWM từ driver cấp cho Motor (khi xuống dốc hay kể cả khi đang chạy nhanh mà nhả tay "ga" để giảm tốc độ) thì E-Sw đóng lại, chuyển sang chế độ thu hồi.

                  - Có nghĩa là năng lượng được thu hồi trong 3 trường hợp :

                  1/. Phanh.

                  2/. Đổ dốc.

                  3/. Giảm tốc.

                  Việc này quá dễ đối với dân điện tử mà. Biết còn hỏi, giả vờ hay ghê !!!

                  Nguyên văn bởi core-T
                  T ấn tượng nhất trong thiết kế của LH có thêm phần nạp lại điện cho accu khi đổ dốc. Một sáng tạo mà trên thị trường E- bike chưa có.
                  Năng lượng nạp từ 3 nguồn trên dù không lớn nhưng cộng lại là không phải nhỏ. Một số xe đạp điện ngoại dự kiến 30 Km mới phải nạp lại, khi mang lên "phố núi cao, phố núi đầy sương .. " Đà lạt chỉ còn dưới 15 Km.

                  Vì sao ? Dốc Đà Lạt hay dốc Lầu Ông Hoàng Phan Thiết không quá cao để phải dắt lên đầu dốc mới chạy đổ dốc, mà chạy lên các dốc đó thì năng lượng cần tăng lên (hơn 150%) so với công suất chạy đường bằng. Cuối cùng là ... như thế ... như thế ...

                  Kết quả thử nghiệm bộ hoàn năng trên đường dốc là 28 Km so với 30 Km tính toán, quả thật giống như cánh chim báo tin vui dù trời SG (TPHCM) đang trĩu nặng những cơn mưa buồn bã ...

                  Thân ái.

                  Lan Hương.
                  Last edited by lanhuong; 18-08-2008, 17:42.

                  Comment


                  • #84
                    Nguyên văn bởi core T Xem bài viết
                    2>Giả sử khi đổ dốc, accu được nạp lại điện, lượng điện này rất ít ( vì thực tế dốc ở VN không dài lắm đủ để xạc đầy accu) => tình trạng này kéo dài ắt accu sẽ giảm tuổi thọ đáng kể ( accu đâu phải là pin lithium ). Đến một thời gian nào đó lượng điện trong accu chỉ còn khoảng thời gian nạp khi đổ dốc... ..
                    Bạn nghĩ đến hiệu ứng nhớ của accu phải không?
                    Accu chì KHÔNG có hiệu ứng nhớ, chỉ có accu gốc Nickel mới có hiệu ứng nhớ thôi.
                    Xem thêm ở batteryuniversity.com

                    Comment


                    • #85
                      Vì sao ? Dốc Đà Lạt hay dốc Lầu Ông Hoàng Phan Thiết không quá cao để phải dắt lên đầu dốc mới chạy đổ dốc, mà chạy lên các dốc đó thì năng lượng cần tăng lên (hơn 150%) so với công suất chạy đường bằng. Cuối cùng là ... như thế ... như thế ...
                      Kết quả thử nghiệm bộ hoàn năng trên đường dốc là 28 Km so với 30 Km tính toán, quả thật giống như cánh chim báo tin vui dù trời SG (TPHCM) đang trĩu nặng những cơn mưa buồn bã ...
                      Định thôi nhưng LH nói nên lại thêm tý cho vui.
                      Lần trước mình nói.
                      1. Nơi có dốc thì khả năng mua xe rất thấp vì hiệu suất thua ngựa, bò...
                      2. Nơi thành phố chỉ có dốc rất ngắn là nơi có khả năng mua nhiều nhất.
                      Vậy bây giờ bài toán lại áp dụng cho đà lạt dốc 30Km.
                      Vậy cứ lấy tiêu chí loại bỏ của vấn đề trước để giải thích cho cái hợp lý của vấn đề sau thì sao hả LH?
                      Chứ trong tài liệu ghi chỉ có hiệu quả với dốc dài và rất dài thì vô nghĩa vì 1 triệu xe bán ra may ra có vài trăm xe là phát huy tác dụng. Mà đã dốc dài thế k ai chạy xe đạp điện vì hết quãng đường, kể cả tăng lên 50% thì chiều về ai đạp được với dốc liên tục như vậy.
                      Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.

                      Biến tần
                      Máy giặt
                      Lò vi sóng
                      Bếp từ.
                      Tủ lạnh.
                      Điều hòa

                      Comment


                      • #86
                        Lan hương có thể tính bằng công thức năng lượng thu hồi khi phanh và khi đổ dốc dc k?
                        Và trong thời gian đó nó nạp cho AQ được bao nhiêu k?
                        Cứ tranh luận định tính thì khó quá. LH cho định lượng thì chuẩn hơn.
                        Chứ kiểu như 1 thìa muối pha vào 1 bát nước, người bảo nhạt, người bảo mặn chẳng biết đâu mà lần. Vì bát = ? ml không biết, 1 thìa = ? gram không biết. Vậy toàn đoán mò thôi LH ạ.
                        Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.

                        Biến tần
                        Máy giặt
                        Lò vi sóng
                        Bếp từ.
                        Tủ lạnh.
                        Điều hòa

                        Comment


                        • #87
                          ( vì thực tế dốc ở VN không dài lắm đủ để xạc đầy accu)
                          Ở đâu có dốc chạy xe đạp được mà có khả năng nạp đầy được AQ vậy LH?
                          Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.

                          Biến tần
                          Máy giặt
                          Lò vi sóng
                          Bếp từ.
                          Tủ lạnh.
                          Điều hòa

                          Comment


                          • #88
                            SXT thấy mọi người sôi nổi quá nhưng hình như đi quá sâu vào một vấn đề mà hình như nó chưa phải cái đáng quan tâm nhất.Lan Hương hình như quá lạm dụng kĩ thuật trong các ứng dụng của mình thì phải.Thu hồi năng lượng quả thật là một ý kiến hay nhưng SXT nghĩ là k phải là các công ty sản xuất trước đây k nghĩ đến.Bản thân SXT cách đây một năm cũng đã chế một cái và cũng đã từng nghĩ đến điều này.Đây là một ý tưởng được coi như một điểm sáng nhưng mình nghĩ nó k phải là một điểm nhấn đáng kể của sản phẩm.Trước khi đi đến vấn đề kĩ thuật thì Lan Hương nên giải thích rõ ràng về những j đem lại. Đi từ : thị trường tiêu thụ chủ yếu ( theo vùng miền,địa hình, thành thị, nông thôn ... ) -> năng lượng lấy được trên quãng đường đó (với các giả thiết ... )
                            Nói j thì nói chứ một trong nhưng vấn đề SXT thấy quan trong nhất vẫn là:Chất lượng và hiệu suất của động cơ, ắc quy, bộ điều khiển ... khả năng làm việc trong môi trường khí hậu việt nam (không chỉ có mưa gió mà cả các điều kiện về nhiệt độ ....), tiếp đến mới là các cơ cấu và chi tiết cơ khí.
                            Chúc Lan Hương thành công !
                            dientuvietnam.net

                            Comment


                            • #89
                              Mình cũng mong cho kế hoạch của LanHuong thành công -
                              Tuy nhiên dưới đế chế của LH có quá nhiều thần dân tung hô vạn tuế quá , toàn những lời có cánh và đầy màu hồng - còn những ý kiến đóng góp chân tình, lại bị chính những thần dân của LH phản biện 1 cách trơ trẽn - nên họ sẽ ko đóng góp nữa đâu .
                              Mình mong rằng LH đủ sáng suốt để phân biệt đâu là những ý kiến đóng góp chân thành nhé .
                              Một lần nữa chúc LH thành công với những dự án của mình
                              thân chào
                              có những việc ko thể làm mà vẩn làm
                              có những việc có thể làm mà không làm

                              Comment


                              • #90
                                1 vấn đề nêu ra mà chỉ nói suông ko chứng minh sẽ là vô nghĩa.ko thể của người này nhưng có thể của người khác.hãy chứng minh,đừng lý thuyết suông.có 1 thời động cơ vĩnh cữu được chứng minh hùng hồn.cuối cùng phi thực tế.mọi người hãy bình tỉnh để suy xét ko nên phán đoán .cây kim trong bọc lâu ngày cũng lộ chân tướng.chả có gì phải bận tâm.việt nam từng có thánh (thánh gióng :giờ có xuất hiện vài thánh thì cũng thường thôi)
                                mail:tranphuoclongtcl@gmail.com
                                di động:0907145705
                                chuyên LCD-LED TCL

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                lanhuong Lan Hương's my small sister. I'm Huyền Trang, my husband's Dr.Kim.I love him Tìm hiểu thêm về lanhuong

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X