Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tấm bảng đen

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tấm bảng đen

    Tấm bảng đen

    1-Nho học, Tây học.
    2-Tấm bảng đen đồng hành cùng học trò Việt.



    ***Nho học, Tây học.
    Có lẽ khi nói đến Nho học, Tây học thì mọi người đều nghĩ đến một bên lả học chử nho với Khổng giáo, Lão giáo, còn một bên lả học với chử La Tinh và văn hóa Âu Mỹ? Nhưng điều tôi muốn nói thì không phải thế! Tôi chỉ nói về hình thái, học cụ của lớp học chử nho ngày xưa và lớp học chử quôc ngữ ngày nay.
    Đã lâu lắm! Không biết tự bao giờ, các lớp nho học xa xưa, Thầy thì có án thư, trò thì có sạp hoặc chiếu, cứ thế mà học trò Việt tiến thân khoa cử. Cho đến khi người Tây ( Pháp, Bồ, Nha) tràn vào cai trị, Học trò Việt bắt đầu chuyển hệ, làm quen với lớp học theo kiểu Tây.
    Lớp học kiểu Tây, thầy có bàn và ghế của thầy, trò thì có bàn ghế của trò, và đặc điểm khác biệt rỏ nét nhất là có bảng đen, phấn trắng (ngày nay thường dùng bảng xanh). Từ đó đến nay, học trò Việt luôn đồng hành với tắm bảng đen suốt 150 năm qua. Nhưng chuyện về tấm bảng đen không phải hết chuyện để bàn.

    ***Tấm bảng đen đồng hành cùng học trò Việt.
    Tất cả chúng ta, những người đi học, đểu biết tấm bảng đen, nhưng chịu suy tư một chút, chúng ta mới thấy rằng mọi người ai cũng bị nổi khổ "chói bảng" hành hạ 150 thế hệ học trò Việt!...
    Việt nam ta nằm trong vùng nhiệt đới, cách xây dựng phòng học thường theo kiểu trống, hở, các cửa luôn mở nếu không gặp mưa giông. Một bên là cửa ra vào, một bên là cửa sổ, để lấy gió thoáng và ánh sáng thiên nhiên, 2 nguồn sáng này chiếu rọi chéo góc vào tâm bảng khiến học trò luôn bị chói bảng, phải nghiên qua, né lại để thấy con chử trên bảng, thậm chí phải chạy lên nhìn rồi chạy xuống viết tiếp, cứ thế mà cam chịu khổ nạn suốt cung đường học tập.
    Năm 1966, cuối năm học đệ lục (lơp 7), tôi được đi Sài gòn nghỉ hè, chuyến đi đầu đời mà không có người lớn cùng đi, và cũng là một chuyển đi chuyển hướng cuộc đời. Tôi thi đậu vào trường trung học kỹ thuật Việt Đức, một ngôi trường thân yêu và duy nhất ở VN mà cái gì cũng Đức, từ học liệu, học cụ cho đến công cụ, dụng cụ, tất cả đều made in Germany.
    Ngày đầu nhập học, cũng như bao trường học khác, tôi và các bạn học làm vệ sinh trường lớp. Riêng tôi, có lẽ do dể thương hay thấy ghét nên thầy chỉ định vào kho lảnh sơn, cọ, sơn lại 2 tấm bảng đen.
    Chuyện dể thôi! tôi còn nhớ rất rỏ, tôi lảnh 1 lon sơn và cọ, trên lon sơn có hình tấm bảng đen trên giá đở chử A. Cái khái niệm trực quan đã có rất lâu trong đời sống âu mỹ, sơn bảng thì có hình tấm bảng, sơn xe thì có hình chiếc xe...Tôi đã hoàn thành xuất sắc công việc sơn bảng.
    Mấy hôm sau, khi vào lớp học, tôi bổng thấy ngạc nhiên là bảng này không chói! Tuyệt quá!...Do tôi là đứa sơn bảng này nên tôi quả quyết bảng không là một sản phẩm kỹ thuật cao hay đặc biệt gì? chỉ là bảng gổ thông thường nhưng sơn với loại nước sơn đặc biệt "không chói".
    Chuyện có chi là lạ? Nước Đức giàu mạnh, họ có nước sơn "giàu mạnh", Việt Nam ta nghèo yếu thì phải dùng nước sơn Bạch Tuyết "nghèo yếu", lẽ tất nhiên???... Cứ thế mà cam chịu!!!
    Khi tôi lớn lên, đã được trang bị một mớ kiến thức khoa học kỹ thuật từ trường lớp, cách suy nghĩ có phần chính chắn hơn. Nhìn lại tấm bảng đen, tôi hiểu ra, vấn đề không phải ở chổ quốc gia giàu mạnh hay nghèo yếu mà là một một góc khuất tế nhị khác. Nước sơn Bạch Tuyết tốt hơn, mắc hơn nước sơn bảng của Đức, ta dùng sơn bảng là "nghèo xài sang" "nghèo xài ngu" chứ không phải nghèo yếu!!!
    Tôi lao ra nghiên cứu một loại nước sơn chóng chói, pha chế với công thức PC.
    PC là chử tắt của Paint Ciment, (nước sơn + xi măng hoặc bột đá)
    Nói nghiên cứu, pha chế...là hài hước cho vui, chứ chẳng nghiên cứu pha chế gì cả, tôi chỉ dùng nứơc sơn Bạch tuyết quậy trộn với khoảng 30% xi măng hoặc bột đá (bột trét), thế là tôi đã có nước sơn chống chói. Nước sơn này, sau khi pha trộn sẽ sơn đựơc một diện tích gấp 1,5 lần, có nghỉa là rẻ hơn, bề mặt sơn không còn bóng như nước sơn Bạch Tuyết nguyên chất, mà không bóng thì sẽ không chói. Thì ra!...bảng chống chói là vấn đề cái "đầu" chứ không phải cái "túi" ! Chuyện đơn giản như đang giởn!!!
    Nhẩm tính ở thời giá hiện nay, nếu sơn một tấm bảng chống chói bằng cọ thì không quá 100.000VNĐ/ bảng, nếu sơn phun với pistolet paint thì không quá 200.000VNĐ/bảng.
    Tấm bảng đen chưa phải hết chuyện. Có vài lần làm thuyết khách với bạn bè nhà giáo, họ nghe rằng phải, họ về làm thử với nước sơn PC, sau đó gặp lại, họ bọc bạch:
    -Ừ!...Quá tuyệt!...Không còn chói!...Khi cầm phấn giảng dạy có hứng thú ngay!...Đời nhà giáo, chán nhất là viết trên tấm bảng trơn trợt, cót két, mất hứng quá trời!!!.
    Tôi nghe Papa tôi kể lại, khoãng cuối thập niên 50, ngành giáo dục tranh luận khá nhiều về viêc nên dủng bảng đen hay bảng xanh?...Thật là chuyện không đâu! Ngành giáo dục, sẽ khổ công thảo luận, tranh luận, cải luận chuyện màu xanh, màu đen, còn chuyện sơn gì để không chói thì không ai bàn tới!!!
    Gần đây, tôi nghe chuyện thị phi, ngôi trường phổ thông xưa kia tôi học ở tuổi 12, đã trang bị bảng chống chói với giá 1.700.000 VNĐ/bảng. Không biết giá 1triệu7 là giá thực hay giá "ăn cánh", nhưng chắc chắn là những tấm bảng này chỉ xuất hiện ở vài trường vùng phố thị, còn lại 90% trường lớp vùng sâu, vẩn còn tiếp tục với những tấm bảng chói chang "khổ nạn".
    Hình như hiện nay ở Âu Mỹ, đã dùng bảng không phấn hay kỹ thuẫt cao gì đó, nếu vậy, nước ta chuẩn bị vượt tiến nhập về bảng này với giá suy diển có thể là 170 triệu / bảng. Và cũng suy diển thêm là khi mà tất cả học trỏ Việt đã thoát khỏi khổ nạn bảng chói??? Thì lúc đó dân ta lại tiếp khổ nạn là phải nai lưng trả tiền cho cái giá của tấm bảng thời Tây học.
    Các nhà giáo dục cao cao tại thượng, không biết họ nghĩ gì về tấm bảng?Tuy là chuyện nhỏ thôi! Nhưng một chuyện nhỏ mà không có tư duy? Thì chuyện đại sự ra sao?
    Chọn cái nghề giáo dục, thì nên làm vì cái tâm chứ không vì cái lợi! Phải có cái đầu chứ không phải cần có cái túi!
    Bằng không họ sẽ là tội đồ muôn thuở!...
    Châu Đốc 2013.
    Phạm Toàn
    (Bài này, sao chép, chia xẻ tự do)
    Attached Files

  • #2
    Bảng đen hay bảng xanh cũng vẫn thường được gọi là bảng đen, bởi nhẽ phấn trắng viết lên bảng đen có độ tương phản tốt nhất.
    Phấn màu viết lên bảng đen cũng nổi hơn bảng xanh bởi nhẽ bảng viết phấn đã được mặc định có màu đen.
    Khi bác Toàn vào trường Đức thì lũ chúng tôi còn đang hái lá khoai lang trộn với bồ hóng (nhọ nồi/ lọ nghẹ) hoặc lõi pin để bôi lên tấm bảng cho nó bớt nhợt nhạt, để mong có thể nhìn thấy những chữ phấn thầy viết lên đó.
    Ngoài chữ hay những con tính, thầy cô còn dạy trò bằng những lời nhắn nhủ không viết thành chữ.
    Chỉ mong thầy cô bây giờ đừng biến mình thành tấm bảng đen không chữ.
    Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

    Comment


    • #3
      Viết cái gì thì viết , nghĩ caí gì thì nghĩ nhé . Nhung đừng phổ biến tư tưởng cuả anh Khưạ là được .
      Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
      nguyendinhvan1968@gmail.com

      Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi nguyendinhvan Xem bài viết
        Viết cái gì thì viết , nghĩ caí gì thì nghĩ nhé . Nhung đừng phổ biến tư tưởng cuả anh Khưạ là được .
        Chưa rỏ ý Anh Văn?

        Comment


        • #5
          theo ý hiểu của em thì ý bác Văn là rẻ, đẹp nhưng lợi bao nhiêu thì độ nguy hiểm bấy nhiêu @@
          Website chính thức đổi địa chỉ website thành
          Mời các bạn ghé thăm !!!

          Comment


          • #6
            Em thì nghĩ bác Vân muốn nói "đừng dùng nó để viết 16 chữ vàng lên đó"

            Click image for larger version

Name:	bangden.jpg
Views:	1
Size:	56.3 KB
ID:	1375964
            (click để phóng to hình)
            Last edited by T.L.M; 24-03-2013, 14:01. Lý do: thêm hình
            sau.ph

            Comment


            • #7
              Đang nói về cái bảng đen nhá. Đừng có tưởng đen là tối. Phấn trắng trên bảng đen đã soi sáng bao nhiêu cái đầu u muội... bây giờ có bảng trắng bút xạ, đừng chê nhé !!!
              Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

              Comment


              • #8
                Càng nói thì mình càng tối!!!!???

                @HTTTH
                Cái vụ lá khoai lang trộn lọ nghẹ là sao? Sao lại có lá khoai lang?
                Nghe Papa nói, trước khi có nước sơn, thì trong Nam có dùng lọ nghẹ trộn với verni cánh kiến (colle lac) để sơn bảng.

                Comment


                • #9
                  Lá khoai lang vò nát thì nhớt và dính trộn với lọ nồi thì dễ thoa lên bảng hơn giống như pha véc ni đó bác , em tưởng bác đã nghỉ chơi đến khi đọc được bài của bác bên chế xe .... bác Đv chuyên post kiểu tưng tửng như thế chẳng biết đâu mà lần .

                  Comment


                  • #10
                    Để chống chói, đôi khi chỉ cần dùng cây thước kẻ khoảng 20 cm chống phần dưới tấm bảng (hở tường khoảng 20cm) là có thể nhìn rõ chữ trên bảng.

                    Comment


                    • #11
                      Chê phương pháp rẻ của anh Tầu thì hay là DTVN mình làm một bộ đèn pha tự động cộng thông minh để tài trợ cho các em/cháu đi nhỉ!!! Đèn nằm trên trần, chiếu từ cuối lớp vào bàng, bộ đèn làm việc cần mẫn như robot vậy, bám chạy trên trần nhà, tự tính toán góc chiếu, cường độ ánh sáng, tích hợp nguồn dự phòng không lo mất điện. Ứng dụng càng nhiều công nghệ hiện đại càng tốt, nền tảng vi điều khiển, DSP, switchmode power supply,... Và nhớ là: làm gì thì làm, các IC phải xóa mã, hoặc mạch phải đúc liền khối để chỉ có các "cụ" và "chuyên gia" của DTVN mới có khả năng cung cấp, support và bảo trì thôi nhé!
                      Bạn SV nào có nhu cầu thưc tập thì pm mình nhé. Thông tin liên hệ xem của mình nhé!

                      Comment


                      • #12
                        trường em trước đây đi học cứ gần khai giảng bắt học sinh gom pin đèn để lấy than chì sơn bảng

                        Comment


                        • #13
                          Nguyên văn bởi HTTTTH Xem bài viết
                          Bảng đen hay bảng xanh cũng vẫn thường được gọi là bảng đen, bởi nhẽ phấn trắng viết lên bảng đen có độ tương phản tốt nhất.
                          Phấn màu viết lên bảng đen cũng nổi hơn bảng xanh bởi nhẽ bảng viết phấn đã được mặc định có màu đen.
                          Khi bác Toàn vào trường Đức thì lũ chúng tôi còn đang hái lá khoai lang trộn với bồ hóng (nhọ nồi/ lọ nghẹ) hoặc lõi pin để bôi lên tấm bảng cho nó bớt nhợt nhạt, để mong có thể nhìn thấy những chữ phấn thầy viết lên đó.
                          Ngoài chữ hay những con tính, thầy cô còn dạy trò bằng những lời nhắn nhủ không viết thành chữ.
                          Chỉ mong thầy cô bây giờ đừng biến mình thành tấm bảng đen không chữ.
                          Ý của bác HTTTTH lúc nào cũng thâm thúy và đầy tính Nho học. He he
                          Công nhận giờ học sinh sinh viên đi học, giáo viên, giảng viên giảng dạy toàn ngồi một chỗ dùng máy chiếu thôi, "cục phấn" và "bảng đen" cả cái "rẻ lau" nữa bị thừa. Các bác nhà ta ở trên đang loay hoay không biết làm thế nào để GD&ĐT chất lượng hơn, thì biết đâu câu trả lời cũng có ở đâu đó trong "cục phấn" với "cái bảng đen" này.

                          Comment


                          • #14
                            Nếu bề mặt sơn bóng lộng, thì chạy đường trời cũng không khỏi chói!

                            Nước sơn = keo (verni) + bột màu (xanh, đen)
                            keo nhiều, bột ìt > bóng láng.
                            Keo ít, bột nhiều > không bóng láng > Không chói, viết ăn phấn, không trượt cót két.
                            Bột quá nhiều > Hao phấn, khó lau xóa

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi ptoanel Xem bài viết
                              Nếu bề mặt sơn bóng lộng, thì chạy đường trời cũng không khỏi chói!

                              Nước sơn = keo (verni) + bột màu (xanh, đen)
                              keo nhiều, bột ìt > bóng láng.
                              Keo ít, bột nhiều > không bóng láng > Không chói, viết ăn phấn, không trượt cót két.
                              Bột quá nhiều > Hao phấn, khó lau xóa
                              Chuẩn rằng bảng càng mịn + nhẵn thì càng khó viết và lóa. Bảng sần luột hơn, dễ viết, dễ nhìn, ko có tiếng két két.
                              Website chính thức đổi địa chỉ website thành
                              Mời các bạn ghé thăm !!!

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              ptoanel Tìm hiểu thêm về ptoanel

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X