Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Từ điển công nghệ

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Từ điển công nghệ

    Hệ thống "từ điển công nghệ" đã được ban điều hành của hệ thống diễn đàn điện tử triển khai từ lâu, và chạy thử nghiệm tại www.vntelecom.org.

    Theo thời gian, từ điển này đã trang bị được khoảng 300 từ dùng cho các thuật ngữ trong ngành viễn thông.

    Nay ban điều hành quyết định sẽ triển khai hệ thống từ điển này cho dientuvietnam.net như là một sự phát triển mới. Một công cụ tra cứu nhanh, đơn giản (tự gắn những đường link vào các từ ngữ chuyên ngành, giúp người đọc tra cứu nhanh, ngắn gọn).

    Kho từ điển này được xây dựng trên tinh thần mở, và được quản lý bởi dự án tailieuvietnam. Trước khi triển khai hệ thống này lên diễn đàn của chúng ta, chúng tôi muốn mời các thành viên ghé thăm tudiencongnghe.com để biết thêm chi tiết.

    Chúc vui
    Falleaf
    Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
    58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
    mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

  • #2
    cái này có ích không anh

    Comment


    • #3
      Cái này dùng để đưa các từ và lý giải các từ ngữ giống như hiện nay các box của chúng ta đang có ở phần Điện Tử Cơ Bản. Chỉ có một điều khác là từ giờ người muốn hỏi không cần phải đưa các câu hỏi của mình lên diễn đàn nữa, mà ta có thể lên tudiencongnghe để tạo từ cần hỏi, và mọi người đều có thể hỗ trợ giải nghĩa.

      Một đặc điểm khác của hệ thống này so với hệ thống wikipedia đó là:

      1) Chúng ta không cần thiết phải viết quá nhiều, nội dung quá dài. Chúng ta chỉ viết giải thích thật ngắn gọn, xúc tích, sao cho người đọc vừa đủ hiểu. Đúng theo nghĩa "định nghĩa" chứ không phải "lý giải"

      2) Hệ thống này là hệ thống dùng chung trong hệ thống diễn đàn về điện tử bao gồm:
      tailieuvietnam.net
      dientuvietnam.net
      picvietnam.com
      vntelecom.org
      dspvietnam.com
      pfiev.net
      robotics.vn
      ...

      Hệ thống này sẽ tập hợp các thành viên diễn đàn lại cùng xây dựng, và nó là một dạng từ điển mở. Ở điểm này thì nó giống như wikipedia.

      3) Bằng việc đánh dấu hyperlink tự động các từ được định nghĩa trong một trang web, nó sẽ cho phép người đọc tra cứu nhanh các từ "lạ" mà không cần tìm hiểu quá dài dòng. Đôi khi họ chỉ cần hiểu khái niệm bản chất của nó để hiểu điều tác giả khác trình bày. Họ không cần một "áng văn" như wikipedia.

      Sau này, kho từ điển sẽ được nâng cấp dần lên, để khi người đọc di chuột vào đó, nó sẽ hiện lên một cái snapshot nhỏ, và một đoạn định nghĩa ngắn nhanh. Đây là một tiện ích lớn cho người dùng, đặc biệt tài dientuvietnam.

      script được viết để sao cho mỗi một từ trong một bài, chỉ được đánh dấu hyperlink một lần (định nghĩa một lần). Giả sử từ internet được viết đi viết lại nhiều lần trong bài, hoặc trong các bài khác nhau, thì chỉ có từ đầu tiên được định nghĩa, còn các từ sau thì vẫn hiển thị bình thường.

      4) Giới hạn định nghĩa từ:
      Không giống như hệ thống wikipedia, người ta cứ đẻ ra từ nào là định nghĩa từ đó. Nếu như vậy có khi một bài viết sẽ tràn ngập các định nghĩa. Điều này là không cần thiết.

      Ban điều hành của hệ thống có một chút ít kinh nghiệm trong việc này, sẽ là những người từng bước sàng lọc các từ ngữ, nhận ý kiến phản hồi, xem từ nào nên định nghĩa, từ nào không nên định nghĩa,...

      Nói chung, sự phát triển này sẽ là một sự phát triển song hành, cập nhật tri thức cộng đồng, và giảm thiểu hoá khối lượng "phải nhớ", "phải nghĩ" cho người đọc. Chủ yếu nó phục vụ đối tượng sinh viên trong nội ngành (kể cả chuyên ngành hẹp và rất hẹp), và phục vụ những người ở các chuyên ngành (hẹp) khác nhau có thể thông hiểu được nhau.

      5) Kho từ điển mặc dù gọi là tudiencongnghe (từ điển công nghệ), nhưng chỉ tập trung để giải thích các từ ngữ thuộc ngành: Điện - Điện tử, Viễn thông, Tin học, Toán ứng dụng. Còn tạm thời các từ ngữ thuộc các ngành khác chúng ta chưa quan tâm.

      6) Từ điển công nghệ là một bộ phận của dự án Tài liệu Việt Nam (hiện tại đang bị đình trệ vì nhiều lý do khách quan). Về tương lai, theo cá nhân F đánh giá, kho từ điển này sẽ giúp ích rất nhiều cho người đọc, và nó sẽ hỗ trợ nhiều cho các trang web khác chứ không chỉ riêng hệ thống của chúng ta.

      7) Bên cạnh đó, dự án tudiencongnghe cũng là một dự án phi lợi nhuận. Như F đã từng tuyên bố về picvietnam, dientuvietnam,... và các dự án mà F tham gia. Tất cả các dự án này đều đặt ở hình thức hoạt động phi lợi nhuận. Những dự án mà F đề cập rằng nó là phi lợi nhuận, F đảm bảo cho định hướng phát triển của nó.

      Phi lợi nhuận tất nhiên không có nghĩa là không thể làm ra tiền, chỉ có tiêu tiền, mà phi lợi nhuận theo F bao gồm 2 nghĩa.
      - Cái gì của cộng đồng, trả lại cho cộng đồng
      - Không để cho dự án chỉ có tiêu tiền, chẳng lẽ một cộng đồng lại không tự nuôi nổi chính bản thân mình?

      Đó là quan điểm của cá nhân F, và những dự án mà F xây dựng, F luôn cố gắng giữ vững tinh thần đó. Dự án này F có phần tham gia, F cam kết về tính phi lợi nhuận của hệ thống, giống như đã từng làm với picvietnam và dientuvietnam suốt mấy năm nay.

      Đấy là những điểm cơ bản về từ điển công nghệ. Rất mong các bạn thành viên tích cực đóng góp và xây dựng kho từ điển. Mỗi ngày một người chỉ cần thêm vào kho từ điển này 1 từ định nghĩa, thì diễn đàn của chúng ta sẽ có khoảng vài nghìn từ mỗi ngày.

      Đây là một điểm mạnh mà cộng đồng của chúng ta có thể làm để phục vụ ngược lại cho chính chúng ta.

      F chỉ dám kêu gọi mỗi thành viên, mỗi ngày cho cộng đồng xin một "chữ".

      F chân thành cảm ơn về sự đóng góp cho cộng đồng của các bạn.

      Trân trọng
      TM. Ban Điều Hành
      Admin Falleaf
      Falleaf
      Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
      58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
      mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

      Comment

      Về tác giả

      Collapse

      falleaf Tìm hiểu thêm về falleaf

      Bài viết mới nhất

      Collapse

      Đang tải...
      X