Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Sự khác nhau giữa SCADA và DCS ?

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Sự khác nhau giữa SCADA và DCS ?

    Toi mo topic nay mong ai quan tam tra loi giup.

  • #2
    SCADA và DCS

    DCS (Distributed Control System - Hệ thống điều khiển phân tán)

    -Hệ thống điều khiển phân tán dựa trên các phần cứng và phần mềm điều khiển và thu thập dữ liệu trên cơ sở 1 đường truyền thông tin tốc độ cao, các module được phân tán và tổ chức theo 1 cấu trúc nhất định với một chức năng và nhiệm vụ riêng. Các thiết bị giao tiếp trên đường truyền tốc độ cao này cho phép ghép nối dễ dàng với các bộ PLC, Controller , các máy tính điều khiển giám sát khác.
    - Các chức năng điều khiển được phân bố khắp hệ thống thay vì xử lý tập trung trên một máy tính đơn lẻ. Một hệ thống DCS tiêu biểu có các trạm điều khiển hoạt động độc lập và điều khiển từng bộ phận chuyên dụng của nhà máy...
    - Khả năng xử lý tín hiệu tương tự và chạy các trình tự phức tạp là thế mạnh của hệ thống DCS

    SCADA (Supervisory Control And Data Acquisition - Hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu)

    - Có thể hiểu SCADA là hệ thống dùng trong các ứng dụng điều khiển quá trình,công nghiệp hóa chất, truyền tải điện năng.. nó dựa trên 1 máy tính xử lý trung tâm (máy chủ) , dữ liệu thu thập từ các cảm biến đặt tại các phân xưởng, các tòa nhà,.. hay các trạm từ xa được gửi về máy tính trung tâm để quản lý và điều khiển ( với 1 số lượng hạn chế các lệnh điều khiển được định nghĩa trước, gửi tới các cơ cấu chấp hành).
    Càng biết nhiều càng thấy mình biết ít.

    Comment


    • #3
      * SCADA có thể điều khiển được tất cả?
      –Không! SCADA không có chức năng điều khiển tự động.
      * SCADA luôn là một hệ lớn?
      –Không nhất thiết
      * SCADA > DCS hay DCS > SCADA?
      –Một hệ SCADA là một HỆ ỨNG DỤNG
      –Một DCS là một SẢN PHẨM, MỘT GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG
      –SCADA là một chức năng thành phần trong một giải pháp DCS
      –Không phải hệ SCADA nào cũng được xây dựng trên cơ sở DCS
      * PLC + SCADA/HMI = DCS?
      –Một hệ điều khiển phân tán (theo nghĩa rộng) có thể xây dựng trên cơ sở PLC + SCADA/HMI
      –Tuy nhiên DCS # PLC + SCADA/HMI

      Comment


      • #4
        Nghe các bác nói về SCADA em hiểu thêm nhiều nhưng lại thấy có nhiều cái không đúng.
        + Thứ nhất: Nếu nói hệ thống SCADA không có khả năng điều khiển tự động là không hoàn toàn chính xác. SCADA là viết tắt quả Supervisory Control And Data Acquisition tức là một hệ thống có các chức năng chính: điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu. Thông thương một hệ thống SCADA được điều khiển và giám sát tập trung tại các phòng điều khiển trung tâm. Người điều hành hệ thống sẽ giám sát hoạt động và can thiệp khi các sự cố xẩy ra.
        + Thứ hai :Nếu nói rằng trong hệ thống SCADA thông tin được thu thập từ cảm biến gửi về phòng điều khiển trung tâm lại cũng sai. Hầu hết các thông tin được sử lí trực tiếp bởi các bộ điều khiển, ở đây có thể là các RTU hoặc PLC. Đồng thời các thiết bị này gửi các thông tin về phòng điều khiển trung tâm qua các mạng công nghiệp.
        + Thứ ba : Phần mềm HMI "giao diện người máy" nghe khá buồn cười này thường cài trên các máy tính ở phòng điều khiển trung tâm xong lại có thể cài đặt trên các thiết bị chuyên dụng đặt trực tiếp tại các phân xưởng.
        =================
        Chưa nghĩ ra!

        Comment


        • #5
          Scada

          Ý kiến của NANOROBO không hẳn là không có cơ sở, tuy thế khi đưa ra một định nghĩa khái quát thì có thể khi đọc ta sẽ cảm thấy chưa rõ nhưng ko thể nói là sai.

          Trong hệ SCADA về nguyên tắc sẽ có 2 loại thiết bị : MTU (Master Terminal Unit) và RTU (Remote Terminal).

          Thông thường MTU đặt ở trung tâm, nó có thể là máy tính với phần cứng và phần mềm chuyên dụng nhận dữ liệu quá trình từ các trạm ở xa, hoặc nó có thể là một thiết bị Master (một dạng Controller) làm nhiệm vụ thu thập dữ liệu và điều khiển có phần truyền thông với máy tính chủ.

          Các cảm biến hay cơ cấu chấp hành trong hệ thống mạng công nghiệp nói chung và trong các hệ thống SCADA sẽ được ghép nối với RTU hay PLC để thực hiện một quá trình điều khiển theo một thuật toán nhất định. Đồng thời dữ liệu thu thập được (dạng số) sẽ được truyền về trung tâm theo hệ thống mạng truyền thông.

          Các MTU nhận dữ liệu từ RTU, đồng thời đóng vai trò gửi các tham số, các lệnh điều khiển (với số lượng hạn chế) từ máy tính chủ tới RTU để điều khiển các cơ cấu chấp hành.
          Càng biết nhiều càng thấy mình biết ít.

          Comment


          • #6
            to NANOROBO
            + ĐKTĐ ở đây là trực tiếp ở cấp trường, với hê SCADA tín hiệu đưa về Trung tâm ĐK (NCC), sau đo mới đưa lệnh xuống điều khiển -> việc đưa lệnh do người điều hành hay lập trình -> cũng ko thể gọi là ĐKTĐ được
            + Không nên đưa những mô hình nửa SCADA nửa DCS để phấn tích, hãy xem lại các định nghĩa, khái niệm ...
            + Phần mềm Console tại trạm chỉ dùng để cấu hình, test, nạp CSDL... khác hẳn với Console ở trung tâm điều khiển...mà thoạt nhìn cứ tưởng giống nhau

            Comment


            • #7
              Chao cac bac
              Em thay cac bac trao doi ve phan nay nen em cung muon tham gia
              theo em biet thi SCADA la he thong ca chuc nang dieu khien giam sat va thu thap du lieu dung nhu ten goi cua no. Nhung hien nay co rat nhieu he thong SCADA nhung duoc goi voi cai ten khac. SCADA bay gio chi la mot thuat ngu duoc quen dung thoi
              Mot he thong SCADA khong co chuc nang dieu khien co so do do no khong the la mot he DCS duoc
              SCADA co the co chuc nang dieu khien cao cap ( nhu dieu khien trinh tu, dieu khien theo me ...)
              Mot he DCS thi luon co chuc nang SCADA
              DCS cung nhu SCADA den bay gio chi la nhung thuat ngu ma nguoi ta quen dung chu chi dua vao thuat ngu nay ma suy ra chuc nang cua no thi khong dung chut nao
              Mot so he thong co cau truc DCS nhu :Centum3000(yokogawa), PCS7(Seimens), advan_OCS(ABB),...

              Comment


              • #8
                Đa lâu bận bịu công việc lên không vào tham gia thảo luận cùng các bác được, thật có lỗi! Thực tế khi tham khảo một số tài liệu cả trong nước và nước ngoài thì đôi khí chúng ta cũng nhận thấy sự khác nhau trong quan niệm về một hệ thống. Ví dụ trong tạp chí "tự động hóa ngày nay" đã từng có bài viết cho rằng SCADA = PLC + PC, đã có những ý kiến phản bác lại bài viết này. Còn các bác có ý kiến gì về mô hình này:
                =================
                Chưa nghĩ ra!

                Comment


                • #9
                  Chu de muon thuo
                  Cai de tai tai nay no cung hay, nhin chung cac bac moi nguoi deu co y dung het ca rui, neu tong hop lai thi se co dap an dung. Tuy nhien tui cung la mot nguoi thich tim hieu DCS ( khong co nghia la da hieu het DCS va dang muon hoc hoi them).neu chi dua vao tieu chi ' phan tan ' thi cung thay duoc het su khac biet roi, nao la dieu khien phan tan, thu thap phan tan....Quan diem cua tui la nhin nhan tren goc do ky thuat chu khong di sau vao phan biet tap trung hay phan tan. Theo tui so sanh minh nen phan ra 2 tieu chi chinh de so sanh cho de.
                  1- To chuc Phan cung bao gom:
                  + to chuc cau truc cua mang tu cap hien truong len den cap giam sat dieu khien. Vi du tu cap hien truong su dung loai BUS truong gi ?( profibus, mod bus ...), cap dieu khien giam sat dung loai bus truong gi ?(ethernet..). Tram van hanh gom co may tram, roi tram thiet ke, tram bao duong, tram kiem tra thu thap thiet bi tu xa... Roi ung voi moi giao thuc ay thi se co lop vat ly la gi ( vi du RS485 hay 4-20mA)..noi chung la kha nhieu va phuc tap.
                  + Kha nang CPU ( toc do, bo nho....) quan ly so cac diem I/O vao ra cua he thong la bao nhieu?..
                  + Kha nãng to chuc du phong cua he thong ( du phong nong cap do CPU, hoac ca I/O phan tan..)
                  + Ngoai ra con mot so van de khac.... ( chua biet)
                  + Toc do cau hinh cua may tinh giam sat...
                  2- To chuc phan mem.
                  o day phan mem la tuong doi phuc tap . Xin man phep lai chia ra cach nhin nhan tren hai quan diem.
                  2.1- Quan diem nguoi su dung
                  - Kha nang giam sat nhu the nao?
                  - Kha nang can thiep ( dieu khien ) den doi tuong nhu the nao ?
                  - Kha nang phat hien su co nhu the nao ?
                  - Kha nang them bot diem do nhu the nao ?
                  - Kha nãng quan ly nhu the nao ?
                  - Kha nãng ðáp ứng thoi gian thuc nhu the nao ?va ....
                  2.2 - Quan diem nguoi thiet ke
                  - Ngon ngu lap trinh va moi truong thiet ke cho phan giao dien he thong va doi tuong.
                  - Ngon ngu lap trinh va moi truong thiet ke cho chuong trinh o CPU ( co the hieu la mot PLC hoac mot FCS)
                  - To chuc va cach thuc lien ket du lieu giua mot ham (function) duoc lap o PLC va mot doi tuong giao dien duoc thiet ke o phan gaio dien nhu the nao.
                  - Cho phep thiet ke theo huong doi tuong hay khong ? vi du o DCS no se cho phep chung ta thiet ke 1 Dongco la mot doi tuong , va doi tuong Dongco se co nhieu thuoc tinh( faceplate, trend, value,setpoint...) va khi lap trinh thi chi se ket noi cac thuoc tinh voi cac doi tuong nay voi nhau. Con o scada neu dung VISUAL BASIC de thiet ke giao dien thi tu lap cac doi tuong se rat phuc tap va mat thoi gian.
                  -To chuc co so du lieu theo kieu phan tan hay tap trung ? ( khai niem nay trong he thong DCS- IIT/ABB da noi rat ro) Theo toi day la mot tieu chi cuc ky quan trong tao nen su khac biet. Co nhu vay thi cac CPU duoc dat phan tan. nhung voi hinh thuc to chuc co so du lieu nhu vay moi trao doi, chia se thong tin va thoa man yeu cau dieu khien phan tan. va nhu vay se dan den kha nang quan ly so I/O tang len. BAn cu tuong tuong o he SCADA tat ca du lieu ban thu thap ve mot CPU xu li thi ro rang se mat nhiu thoi gian hon va kha nag quan ly so I/O han che hon so voi phan tan.
                  - Kem theo cac van de tran la xuat hien goi phan men OPC ( OLE process control)
                  - Roi kha nang bao mat he thong o cap tren( cho phep noi ca internet)
                  - Kha nang thiet ke pha giao dien nhung hay khong ? ( vi du nhu he CENTUM CS1000/CS3000, PCS7 ..thi se co tich hop trinh thiet ke giao dien, nhung IIT/ABB thi phan giao dien duoc nhung trong VB.)..
                  -van van va .... rat nhieu van de khac nua.
                  Ket luan:
                  nhu vay theo cac tieu chi nhu tren thi ve to chuc phan cung cac bac da lam ro duoc roi. Tuy nhien em xin bo sung them:
                  - Kha nag quan ly so I/O, so vong dieu khien cua DCS la hon so voi SCADA
                  - Kha nãng du phong o cap do FCS (CPU) cua DCS la manh hon SCADA
                  - O DCS thi y nghia va phan biet pham vi su dung cua BUS truong va BUS dieu khien giam sat la thay ro , tat nhien trong he DCS van co thu thap du lieu tu cam bien bang hinh thuc 4-20mA. Con o SCADA thi hau het chua ro va su dung nhieu hinh thuc 4-20mA.
                  - O DCS cac thiet bi hien truong phai la cac thiet bi truong thong minh thi he thong DCS moi dong bo va hoat dong co y nghia.Con o SCADA thi co the khong.
                  - Va o DCS chuc nang cua tram thiet ke, tram van hanh da duoc phan biet ro. SCADA thi chua.
                  thu 2 la phan mem.
                  Phan nay thi cac bac cung cung xem xet voi tui.
                  - Ro rang DCS da cap san moi truong de tao va lien ket cac doi tuong rat ro rang. SCADA thi con tuy truong hop.
                  - O DCS khi mot doi tuong da thiet ke hoan chinh thi ngoai viec hien thi duoc cac thong so giam sat thi dieu khien doi tuong bao gio cung thong qua faceplate chuan: cho phep co 3 muc dieu khien, bang tay tai cho, bang tay tu may tinh, hoac tu dong. co the hien thi gia tri do tuc thoi, trend( do thi qua trinh..) cac canh bao..Con o scasda thi hau het chi hien thi giam sat, viec dieu khien cac doi tuong la do nguoi thiet ke tu lap theo mot so thich hoac tieu chi nao do.
                  - O he DCS ro rang do co he thong BUS xuat hien kem theo cac giao thuc, cac phan mem chuan,toc do xu li cao cua CPU.. nen tinh thoi gian thuc se duoc bao dam hon.
                  - Va Co su du lieu to chuc duoi hinh thuc phan tan.( tui nghi day cung la mot van de hay cung la mot chu de moi cac bac tranh luan cho y kien.)
                  - Va tong the la DCS cho chung ta nhieu thu hon. Hay hon , manh hon . do vay ung dung cho cac he thong lon, con SCADA thi cho he nho hon, nhung cung linh hoat va gia thanh thap hon. He he nhung thiet ke cac he scada nho cung co nhu cau rat nhieu o VN. Y kien tui chung chung vay!

                  Comment


                  • #10
                    Các bác nói hết rồi, tớ nói thêm một chút nữa
                    - SCADA: được nhấn mạnh ở "điều khiển giám sát"
                    - DCS: được dùng cho "điều khiển quá trình"
                    Hai lĩnh vực này có thể nói là không thể đem ra bàn cân để so sánh được, ngày nay một hệ thống tự động lớn hầu như đều tồn tại cả SCADA và DCS
                    Chào thân ái,
                    Tư vấn, thiết kế hệ thống SCADA dùng WinCC, Citect...
                    Nhận giả lập khóa cứng (dongle), cung cấp license Citect, Rockwell, Siemens...
                    Liên hệ: servocontrol(at)gmail

                    Comment


                    • #11
                      co the so sanh nhu the nay duoc ko nha:scanda do ton tien hon dcs va muon mo rong he thong thi dung dcs de dang hon _co dung ko ha ba con
                      Last edited by ep_fire; 15-11-2006, 03:06.

                      Comment


                      • #12
                        hiện nay tôi biết thì nhà máy nhiệt điện phả lại dùng scanda còn uông bí mở rộng thì dùng dcs như vậy có lẽ càng về sau này người ta sử dụng dcs nhiều hơn

                        Comment


                        • #13
                          Nguyên văn bởi www9van Xem bài viết
                          * SCADA có thể điều khiển được tất cả?
                          –Không! SCADA không có chức năng điều khiển tự động.
                          * SCADA luôn là một hệ lớn?
                          –Không nhất thiết
                          * SCADA > DCS hay DCS > SCADA?
                          –Một hệ SCADA là một HỆ ỨNG DỤNG
                          –Một DCS là một SẢN PHẨM, MỘT GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG
                          –SCADA là một chức năng thành phần trong một giải pháp DCS
                          –Không phải hệ SCADA nào cũng được xây dựng trên cơ sở DCS
                          * PLC + SCADA/HMI = DCS?
                          –Một hệ điều khiển phân tán (theo nghĩa rộng) có thể xây dựng trên cơ sở PLC + SCADA/HMI
                          –Tuy nhiên DCS # PLC + SCADA/HMI
                          Em hỏi khí không phải chứ bác có học thầy Sơn hông , seo giống giáo trình rứa Bọn em vừa thi xong nè!

                          Các bác cần thông tin xem thêm file đính kèm!
                          Attached Files
                          Last edited by sphinx; 15-11-2006, 03:59.
                          PNLab
                          Mạch nạp/debug ULink2, Jlink ARM USB
                          Mạch nạp AVR, PIC, 8051, MSP430 USB
                          Mạch phát triển STM32, ARM9, ARM11
                          more...www.pnlabvn.com

                          Comment


                          • #14
                            hơ hơ hơ !!!

                            Nguyên văn bởi sphinx Xem bài viết
                            Em hỏi khí không phải chứ bác có học thầy Sơn hông , seo giống giáo trình rứa Bọn em vừa thi xong nè!

                            Các bác cần thông tin xem thêm file đính kèm!
                            Bác WWW9van không học thầy HMS mà bác ấy đang vận hành cái SCADA to đùng !!! Chắc to nhất Việt Nam mất.
                            He he he !!!

                            Comment


                            • #15
                              To sphinx,

                              Bạn có tài liệu bài giảng nào của thầy Hoàng Minh sơn về mạng truyền thông công nghiệp không? Nếu có thì có thể post lên forum này được không?

                              Cảm ơn trước nhé.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              user Tìm hiểu thêm về user

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X