Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Ứng dụng chuyển đổi USB2COM

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Nguyên văn bởi TMe Xem bài viết
    @ bqviet & minhtuan04
    Các bác ko đọc cái bài trên sao, xin xem lại trích dẫn trong bài này.

    Các bài trên tôi đang nói đến toàn bộ là hàng chính hãng microchip bao gồm HW, FW và SW. Đó mới là dấu hỏi về sự ổn định của dòng chip này hoặc là những khó khăn của người dùng khi đối mặt với chip này. cớ sao lôi Tàu khựa hay TMe hay R&P vào đây ?

    Có thể nguyên nhân không phài do chip mà do code chưa tốt. Nhưng như vậy có thêm một dấu hỏi: "Ngay cả hãng SX ra nó cũng chưa code tốt cho nó thì liệu người dùng có dễ dàng code tốt hơn không ???"

    Quay lại vần đề. cái tôi quan tâm là đây có phải là phương án tối ưu cho mục đích dùng chip này để làm ra sản phẩm USB - COM như F đã nói hay không

    Tôi có đọc rất kỹ, và biết được rằng khái niệm "hàng chính hãng" của TMe chỉ là lời nói của TMe chứ không có bất kỳ đảm bào nào, không có bất kỳ xác nhận nào của hãng. Không có bất kỳ thứ gì trên đời chứng thực rằng những lần TMe dùng PIC bị mất firmware là chip của hãng. Do đó không thể khẳng định được việc mất firmware là do nguyên nhân nào.

    Bên TMe đã lái vấn đề đi trước khi chuyển chủ đề bàn luận sang ý "dùng PIC có phải phương án tối ưu hay không". Ý định ban đầu của người mở luồng này là cổ động cho phòng trào mã nguồn mở trong lập trình nhúng, tiến tới thiết kế mở.

    Tại sao phải lôi Tàu khựa vào đây ? Bời vì hàng lậu, hàng độc hại, hàng dởm ... đa phần đều có xuất phát từ Tàu khựa. Và chính người VN - những đồng bào của tôi - lại tiếp tay phát tán những thứ đó. Thằng Tàu dù có tệ hại cỡ nào, cũng chỉ đưa hàng được tới biên giới, phần còn lại chính là tự người VN hại nhau. Từ quần áo, hàng tiêu dùng, thực phẩm cho tới linh kiện điện tử.

    Ngay khi một thiết kế nào đó được đăng tải công khai bên box mã nguồn mở, chắc chắn có hàng chục Lý Thông soi con mắt vào để xem có thể kiếm lợi được gì từ đó không. Ngay khi các thiết kế đã được tối ưu hóa và có khả năng đưa ra thị trường, sẽ có vài thằng đem ngay thiết kế đó sang Tàu để đặt hàng với chất lượng rất thấp nhưng giá thành cũng thấp để mang về trong nước bán. Giặc trong nhà xuất phát chính từ đây. Loại người đó giống như con đỉa, không bao giờ tham gia vào quá trình thiết kế nhưng lại có thể hớt trọn thành quả từ thiết kế.

    Chẳng phải Mod NDV đã từng đầu tư xưởng làm bảng LED rồi cuối cùng bó tay trước vấn nạn "chíp nạp sẵn" từ Tàu khựa ? để rồi cuối cùng gần như phá sản. Bao nhiêu lần Mod MinhHa hoặc công ty R&P bị khách hàng, sau khi tư vấn chán chê, chạy sang Tàu đặt hàng, thậm chí mang theo cả thiết kế miễn phí ?

    Sở dĩ phong trào FOSS phát triển được vì (1) nó chỉ dùng cho máy tính; (2) xuất phát từ nơi trình độ dân trí cao, ý thức cũng cao; (3) có hệ thống tư pháp tốt - giấp phép GPL có thể mang ra tòa được.

    Trong môi trường VN hiện nay, phần mềm máy tính FOSS : tốt, nên ứng dụng; thiết kế nhúng mã mở : còn xa, nhanh nhất cũng phải phải 15-20 năm nữa khi hệ thống tư pháp chạy được, còn ý thức của công dân thì còn rất rất xa.
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • #17
      F không bi quan như bác bqviet. Thực sự mà nói, rất nhiều thiết kế của TQ họ đều mở mã nguồn. Chẳng qua, F chỉ là người đi học lại cách làm của những người khác, kể cả TQ.

      Không vì một cái USB mà đánh giá quá sâu rộng (có khi tự dẫn tới suy diễn lệch lạc), nhưng phát triển thiết kế, chia sẻ thiết kế, phát triển cộng đồng là công việc cần thiết. F không hề chê TQ, bởi TQ đã làm được những việc mà VN vẫn còn chưa làm được. Nhưng thay vì dành thời gian đánh giá người khác, thì ta hãy nên tập trung vào vấn đề thiết kế trong nước.

      Mục tiêu của R&P khi đưa ra box mã nguồn mở là để mọi người phát triển nó một cách tích cực. Nếu có 10 ông thấy nó có ích (+ đủ tầm nữa), chắc chỉ có 3 ông có thể làm sản phẩm ra thị trường (như thế đã là quá tốt), và chắc chỉ 1 ông tin tưởng vào sự phát triển của R&P để đem lại business cho R&P (lạc quan khủng khiếp).

      Thà rằng như vậy, ít ra sẽ có một nhà sản xuất phát triển ở VN, kể cả là 0.1 nhà sản xuất sẽ làm ở VN đi nữa thì cũng vẫn được. Nếu không phát triển nguồn mở từ bây giờ, thì chắc rồi 0.001 ông cũng không có chứ đừng nói tới 0.1 hay 1 ông.

      Chỉ cần phát triển vì lợi ích đó thôi là đủ. R&P không nghĩ nhiều hơn tới việc khách hàng không đem lại lợi ích cho R&P ở việc tung ra mã nguồn mở mà đi mua của TQ, bởi vì nếu mua thì người ta đã mua rồi, những gì R&P đưa ra sẽ khó có thể mua ở TQ với giá thành rẻ.

      Vd như sản phẩm UART2Ethernet, hiện nay TQ đang bán với giá khoảng 30$/cái, nhỏ gọn và rất chắc chắn, đóng gói đầy đủ. Nhưng nếu ở VN sản xuất được với mức giá khoảng 10$/cái thì tại sao lại không làm? Lấy nó ứng dụng và đưa vào sản phẩm, hoặc lấy một phần của nó, hoặc chỉ lấy mã nguồn của nó,... Đủ kiểu. Thế là tốt lắm rồi.

      Cụ thể là hiện nay R&P đang bán cho Linhnc308 để làm sản phẩm, và Linh chỉ mua mấy con chip, sử dụng lại phần mềm của R&P, phát triển lên một khúc nữa để bán cho khách hàng. Vậy là tốt rồi.

      Tiếp tới sản phẩm USB này, khi mở mã nguồn, sẽ có thể có nhiều ứng dụng cần dùng USB, và không phải ông Linh thì sẽ có một ông nào đó phát triển được nó thành thành phẩm để bán.

      Thay vì có quá nhiều người bỏ quá nhiều thời gian ra để nghiên cứu sản phẩm, thì R&P đi theo phương thức thúc đẩy quá trình ra sản phẩm nhanh hơn, cung cấp nhiều thứ hơn. Nếu người nào hiểu được sự hỗ trợ phía sau của R&P thì lại làm việc với R&P khi ra sản phẩm. Đơn giản là vậy đó. Đâu phải sản phẩm chỉ là cái code, hay cái mạch, nó còn cả một quá trình dài phía sau sản phẩm nữa. R&P tự tin với việc mở mã nguồn, và chào mời tất cả những ai quan tâm cùng tham gia.

      Chúc vui.
      Falleaf
      Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
      58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
      mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

      Comment


      • #18
        F hy vọng rằng trong 10 ông sử dụng thiết kế mở thì có thể 3 ông đưa được ra sản phẩm cho thị trường, và 0,1 ông trụ lại được lâu dài; phần tin tưởng xin tạm gác qua một bên vì không đo lường được. Như thế còn hơn cả lạc quan, có thể nói là không tưởng: ngay khi 3 ông sắp sửa đưa được sản phẩm ra thị trường thì đã có một lô hàng lớn sử dụng thiết kế đó từ biên giới tràn ngập thị trường, và 3 ông đó ngậm ngùi đứng nhìn. Trừ khi có cửa từ phía quan chức, không có cách nào để cạnh tranh trên thị trường cost-sensitive ở VN, và nên nhớ, cạnh tranh này là rất bất công (từ luồng thảo luận trao chuyên mục "Phòng họp BQT".

        Có phải bqviet đang bi quan ? hay chỉ là nhìn bằng con mắt lạnh lùng đối với cái thực tế đã xảy ra hàng trăm hàng nghìn lần. Nếu ai cũng tự nghiên cứu và giữ thiết kế, thì có thể vài công ty có thể tồn tại và lớn lên được. Nếu tất cả thiết kế đều mở, mọi công ty sẽ bị bóp chết từ trong trứng nước. Logic của cạnh tranh là như thế đấy.

        Việc R&P mở mã nguồn để hỗ trợ nhà thiết kế có thể là điều tốt với R&P - giúp nhà thiết kế nhanh hơn, bán được nhiều chip hơn. Còn nhân rộng lên thành một phong trào thiết kế mở, thiết nghĩ bây giờ quá sớm, thậm chí phản tác dụng đối với cộng đồng thiết kế / sản xuất trong nước. Thay vì mở chuyên mục thiết kế open, tại sao không chuyển đổi chuyên mục "Đặt hàng ..." thành nơi liệt kê (catalogue) các thiết kế nho nhỏ mà nhà thiết kế có thể mua lại với giá thành hợp lý để tích hợp vào sản phẩm của họ ?
        Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

        Comment


        • #19
          về việc mất firmware, mời tham khảo ở đây : http://www.picvietnam.com/forum/showthread.php?t=5917

          Comment


          • #20
            hiện tại em đang làm đồ án thiết kế mạch giao tiếp USB với PC sử dụng con PIC 18f4550. bác nào có tài liệu send em với nhé. thanks các bác nhiều

            Comment

            Về tác giả

            Collapse

            falleaf Tìm hiểu thêm về falleaf

            Bài viết mới nhất

            Collapse

            Đang tải...
            X