Thông báo

Collapse
No announcement yet.

mạch DAC0808 khuếch đại ra loa

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • mạch DAC0808 khuếch đại ra loa

    mình làm mạch khuếch đại từ DAC0808 ra loa ma vân chưa được .Tín hiệu hình sin đưa vào ADC của VXL rồi đưa ra DAC đưa ra loa.Nhung khi dùng osolo để đo thi tín hiẹu ra loa lại là hình vuông ? ai giúp mình với : Mạch của mình như thế này đúng khổng? và phải sửa ở những chổ nào?

  • #2
    ADC tích hợp trong chip AVR như Atmega không đủ nhanh, tốc độ xử lý của Atmega cũng không đủ nhanh để xử lý. "Âm thanh"."nhận đang tiến nói bằng atmega32"....
    Thấy bạn post nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề này nên trả lời bạn tóm tắt. Để tránh việc dội bom vào box AVR
    1. ADC nội trong các dòng chip atmega không đủ nhanh để làm theo dạng này.
    2. Tốc độ xử lý của các dòng chip atmega không đủ nhanh để xử lý "âm thanh" theo dạng này.
    Từ chối trách nhiệm:
    Mọi thông tin từ ITX cung cấp với hi vọng nó có ích và không đi kèm với bất kì sự bảo đảm nào.
    Blog: http://mritx.blogspot.com

    Comment


    • #3
      Ghi âm dùng biến đổi ADC và khôi phục ngược lại bằng DAC tôi chưa thử bao giờ nên không khẳng định được có làm được hay không nhưng tôi đã từng làm nhiều phát âm thanh bằng atmega. Cách của tôi là dùng thiết bị thu âm bất kỳ ghi âm dưới dạng MP3, WAV và sau đó chuyển đổi về dạng điều chế PCM rồi dùng dùng ATmega play chất lượng cũng khá tốt.
      n
      ĐT: 0986 492 489

      Tham khảo:

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi minhhieu Xem bài viết
        Ghi âm dùng biến đổi ADC và khôi phục ngược lại bằng DAC tôi chưa thử bao giờ nên không khẳng định được có làm được hay không nhưng tôi đã từng làm nhiều phát âm thanh bằng atmega. Cách của tôi là dùng thiết bị thu âm bất kỳ ghi âm dưới dạng MP3, WAV và sau đó chuyển đổi về dạng điều chế PCM rồi dùng dùng ATmega play chất lượng cũng khá tốt.
        Tất nhiên là ok rồi vì Atmega có 'xử lý" gì nặng nhọc đâu?
        Nếu chỉ để play thì có sẵn vài ví dụ chạy rất tốt tại đây.
        AN #134 - FAT32 WAVE Player
        AN #165 - RC2 sound / Voice playback
        cái này khá giống với bài toán này nhưng yêu cầu không cao (tóm lai tải code và documents về xem là rõ)
        AVR335: Digital Sound Recorder with AVR and Serial DataFlash
        Có lẽ bạn chưa hiểu rõ ý của ITX , và yêu cầu của bài toán.
        Thêm một lưu ý khác là post trên trả lời cho cả câu hỏi "nhận đang tiến nói bằng atmega32", "nhân dạng tieng noi trên AVR" .....
        Last edited by itx; 27-03-2010, 23:38. Lý do: thêm ít tài liệu
        Từ chối trách nhiệm:
        Mọi thông tin từ ITX cung cấp với hi vọng nó có ích và không đi kèm với bất kì sự bảo đảm nào.
        Blog: http://mritx.blogspot.com

        Comment


        • #5
          atmega32 nhận dạng tiếng nói có thể xem ở đây :
          http://courses.cit.cornell.edu/ee476...s34/index.html

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi david Xem bài viết
            atmega32 nhận dạng tiếng nói có thể xem ở đây :
            http://courses.cit.cornell.edu/ee476...s34/index.html
            Như đã nói quan trọng là yêu cầu của bài toán ITX xem xét bài toán này từ góc độ khả năng ứng dụng thực tế. Không phải từ góc độ thí nghiệm.
            Để lấy mẫu một tín hiệu âm thanh và có chất lượng hợp lý, bạn cần ít nhất một tần số lấy mẫu 1MHz, AVRs PICS thông thường (loại cấp thấp) không thể lấy mẫu một tín hiệu âm thanh vì tỷ lệ lấy mẫu ít hơn 500 kHz. ADC trong AVR là cung cấp cho những thứ khác như cung cấp một phương tiện chuyển đổi đầu ra của một bộ cảm biến tương tự thành các giá trị số.
            Để xử lý (nhận dạng....) "âm thanh" có chất lượng, giá cả hợp lý sẽ cần DSP......

            AVRs chỉ có thể "tung tăng" trong phạm vi tầng số thấp vài KHZ. Nếu bạn có tầm nhìn về các tín hiệu tương tự, tái tạo tần số cao hơn, để giải bài toán này với giá trị chất lượng và tính năng chấp nhận được bạn sẽ cần rất nhiều "mã lực" hơn một AVR có thể cung cấp.
            Từ chối trách nhiệm:
            Mọi thông tin từ ITX cung cấp với hi vọng nó có ích và không đi kèm với bất kì sự bảo đảm nào.
            Blog: http://mritx.blogspot.com

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi itx Xem bài viết
              Như đã nói quan trọng là yêu cầu của bài toán ITX xem xét bài toán này từ góc độ khả năng ứng dụng thực tế. Không phải từ góc độ thí nghiệm.
              Thực tế là atmega32 có thể nhận dạng được tiếng nói.
              Nguyên văn bởi itx Xem bài viết
              Để lấy mẫu một tín hiệu âm thanh và có chất lượng hợp lý, bạn cần ít nhất một tần số lấy mẫu 1MHz,
              itx căn cứ vào đâu để nói điều này ?
              Nguyên văn bởi itx Xem bài viết
              ADC trong AVR là cung cấp cho những thứ khác như cung cấp một phương tiện chuyển đổi đầu ra của một bộ cảm biến tương tự thành các giá trị số.
              điều này thì không cần phải nói chứ
              Nguyên văn bởi itx Xem bài viết
              AVRs chỉ có thể "tung tăng" trong phạm vi tầng số thấp vài KHZ.
              itx xem lại tài liệu rồi hãy nói nhé.
              Nguyên văn bởi itx Xem bài viết
              Nếu bạn có tầm nhìn về các tín hiệu tương tự, tái tạo tần số cao hơn, để giải bài toán này với giá trị chất lượng và tính năng chấp nhận được bạn sẽ cần rất nhiều "mã lực" hơn một AVR có thể cung cấp.

              Comment


              • #8
                atmega32 không thể nhận dạng được tiếng nói ví dụ của bạn không đủ để xem là nhận dạng tiếng nói mà chỉ có thể coi là nhận dạng tiếng động (với ITX và nhiều người nó không đủ tính năng để được xem là nhận dạng tiếng nói).
                itx căn cứ vào đâu để nói điều này ?
                Để nói nên điều này ITX đã phải đọc rất nhiều tài liệu, 5-6 năm lang bang thiết kế nhúng, quản lý dự án..v.v.., tuy nhiên ITX không có thời gian để "dạy học" vì vậy bạn hãy tự tìm hiểu thêm tại sao ITX lại dám khảng định như vậy ....

                nếu thấy có thể dùng Atmega32 làm được việc này sao bạn không làm một cái demo với tính năng có thể chấp nhận được (có thể xem là nhận dạng tiếng nói) để cho ITX và mọi người có thể học hỏi và mở rộng tầm nhìn > ITX luôn sẵn sàng lắng nghe vì biết nhiều không có nghĩa là biết tất cả.
                Thân
                Từ chối trách nhiệm:
                Mọi thông tin từ ITX cung cấp với hi vọng nó có ích và không đi kèm với bất kì sự bảo đảm nào.
                Blog: http://mritx.blogspot.com

                Comment


                • #9
                  itx nói chưa hẳn đúng. Tần số lấy mẫu tới 1MHZ thì chắc chất lượng tương đương DVD mất. Bạn biết rằng tín hiệu thoại của đường dây điện thoại có vài KHz còn nghe ngon lành, Tần số lấy mẫu của MP3 khoảng 128KHz cũng nghe nhạc ngon lành. Với mạch của hungtuanbk yêu cầu thì tần số lấy mẫu chỉ cần 16KHz trở lại là thỏa mãn yêu cầu bài toán.
                  n
                  ĐT: 0986 492 489

                  Tham khảo:

                  Comment


                  • #10
                    Nếu muốn một bộ tích hợp sẵn bộ chuyển đổi ADC, DAC... khỏi phải nghĩ ngợi đến tốc độ hãy thử với dòng ATXmega đi.
                    n
                    ĐT: 0986 492 489

                    Tham khảo:

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi minhhieu Xem bài viết
                      itx nói chưa hẳn đúng. Tần số lấy mẫu tới 1MHZ thì chắc chất lượng tương đương DVD mất. Bạn biết rằng tín hiệu thoại của đường dây điện thoại có vài KHz còn nghe ngon lành, Tần số lấy mẫu của MP3 khoảng 128KHz cũng nghe nhạc ngon lành. Với mạch của hungtuanbk yêu cầu thì tần số lấy mẫu chỉ cần 16KHz trở lại là thỏa mãn yêu cầu bài toán.
                      Trưa nay rảnh viết nhiều một chút.

                      Âm Thanh số là gì ?

                      Âm thanh được ghi trên đĩa CD và định dạng file âm thanh WAV được sử dụng chuẩn định dạng :
                      Pulse-Code Modulation (PCM)
                      (tạm dịch là điều biến nhịp, nghĩa là trong analog ta thấy 1 tần số hình sin diễn tả âm thanh, nhưng trong kĩ thuật số ta không thể có sóng sine mà người ta sử dụng những "nhịp đập" cao thấp khác nhau 1 cách liên tục để diễn tả cần đúng nhất hình dạng sóng sine) .
                      Đây là những tín hiệu âm thanh gốc và hoàn toàn không được nén.

                      Theo chuẩn PCM, mỗi giây âm thanh được lấy mẫu với tần số lấy mẫu 44.1KHz, và mỗi mẫu được diễn tả bởi 16 bit dữ liệu.

                      Có nghĩa là trong 1 phút nhạc/âm thanh ta có:

                      44100 đợt lấy mẫu
                      X 2 kênh trái phải
                      X 2 bytes (16 bit = 2 bytes)
                      X 60 giây
                      = 10.584.000 bytes
                      = 10.1 Mb

                      Như ta đã biết, 1 CD thường có dung lượng là 750MB, hoặc lưu được 74 phút nhạc, vì thế nếu bạn nhân con số 10MB của mỗi phút nhạc cho 74 bạn sẽ thấy rõ tại sao CD nó lại như vậy !

                      Như vậy tóm lại, 1 giây của âm thanh gốc sẽ có bitrate là :
                      1411 kbps <-- Xin bạn chú ý số này


                      MP3,WMA,...
                      - lossy compression (nén mất dự liệu)

                      Với sự phát triển của PC và internet, nhu cầu chia sẻ thông tin và nhạc càng ngày càng đc đòi hỏi cao. Nhưng người ta không thể nào gửi cả album nhạc đến 700MB qua internet với tốc độ èo uột 56kps vào thời đấy được. Do đó các nhóm nghiên cứu, các tổ chức, và nhiều công ty khác nhau đã cố gắng tìm ra những định dạng âm thanh mới sử dụng những thuật toán riêng để nhằm giảm bớit dung lượng dữ liệu cần đề diễn tả âm thanh gốc cùng lúc đó cố gắng giữ cho âm thanh gần với âm thanh gốc nhất.

                      Có rất nhiều định dạng khác nhau đã ra đời như mp3, wma, aac, ogg, mpc, atrac, ... Chúng hoạt động gần giống nhau nhưng mỗi định dạng có 1 thuật toán khác nhau để xác định xem giữ lại mẫu âm thanh nào, bỏ mẫu âm thanh nào , hoặc điều chỉnh mẫu âm thanh thế nào.

                      Thế thì tại sao lại có thể bỏ, hoặc giữ ?

                      Vì theo lí thuyết tai con người sẽ rất khó nhận ra sự hiện diện của 1 tần số âm thanh nhất định nào đó (có thể là quá 20Khz). Việc bỏ đi 1 phần dữ liệu âm thanh này giúp cho các định dạng âm thanh mất dự liệu như Mp3 có thể giảm dữ liệu cần thiết để diễn tả 1 lần lấy mẫu (sẽ ít hơn rất nhiều so với 16bit cho 44100 lần 1 giây như của âm thanh gốc).

                      Ngoài ra các định dạng âm thanh này còn tạo ra những âm thanh giả nhằm đắp vào những phần nó đã loại bỏ, điều này là thực sự không thể chấp nhận đc, nó tạo ra những âm thanh ta hay gọi là "éo éo" hoặc vang hoặc méo hẳn so với âm chuẩn, đối với những file được nén với bitrate càng thấp thì hiện tượng này xảy ra càng nhiều

                      (ví dụ điển hình nhất: bạn hãy nghe thử 1 đoạn khán giả vỗ tay của 1 file mp3 và 1 track trong CD gốc hoặc 1 file nén không mất dữ liệu (lossless) sẽ ngay lập tức nhận ra. Vì sao tiếng vỗ tay lại gây ra nhiều vấn đề như vậy ? Bởi vì tiếng vỗ tay là 1 âm thanh hỗn hợp ngẫu nhiên, nếu trong âm thanh chuẩn gốc nó sẽ đc diễn ta đầy đủ, thế nhưng với âm thanh nén, định dạng nén buộc phải "ép" bitrate của mình vào khoảng cho phép do đó nó tạo ra những âm thanh vỗ tay đều đều nhau rất ít sự khác biệt hoặc bị hiệu ứng vang)

                      Chúng ta thường thấy rằng Mp3 hay được nén với bitrate là 128, hoặc 192, hoac 320 kilobit 1 giây (kbps) .
                      Bạn có thể nhận thấy rằng nó chỉ bằng 1/10 so với biterate của WAV (1411kbps) đó là lí do tại sao 1 phút nhạc mp3 128kbps chỉ tốn khoảng 1MB.

                      Đúng là trong 1 số trường hợp nhất định, hoặc 1 dạng âm thanh/nhạc nào đó, sẽ rất khó phân biệt sự khác nhau giữa âm thanh gốc và mp3. Bên cạnh đó các thuật toán nén của các định nhạc mất dữ liệu đã được cải thiện rất nhiều. Thế nhưng không có gì hoàn hảo, và chắc chắn cái gì đã mất đi thì sẽ làm cho nó hỏng đi. Đặc biệt là âm thanh. Đối với những album nhạc như vocal, nhạc cụ , hay đặc biệt là cổ điển thì đây là 1 tai họa, vì với những album nhạc này, thường những nhạc cụ được sử dụng hoặc giọng hát có tần số âm thanh rất cao hay rất trầm do đó rất nhiều dự liệu đã bị loại bỏ hoặc điều chỉnh khác đi so với thực tế.

                      Mp3, âm thanh nén, nhiều người cho rằng chỉ thích hợp với nhạc pop hoặc các dạng nhạc bình thường khác.

                      Lossless Compression
                      (Nén không mất dữ liệu)

                      Trong công việc hàng ngày với máy tính, hẳn không ít lần bạn đã nén 1 file tài liệu gửi cho đồng nghiệp. Có thể bạn đã sử dụng Zip hoặc Rar làm định dạng nén.

                      File tài liệu đc bạn nén sau khi qua Zip hoac Rar sẽ trở nên nhỏ hơn rất nhiều nhưng khi người nhận nhận đc file, họ sẽ giải nén và có được file tài liệu gốc mà bạn đã tạo. Vậy Zip va Rar đã làm gì ? Nói đơn giản, đó là những thuật toán nhằm tìm ra những quy luật lặp của dữ liệu từ đó tìm 1 cách hiển thị khác tối ưu hơn, tốn ít dữ liệu hơn. (ví dụ ta có chuỗi: aaaaa bbbbbbb aaa 11111 , bạn thấy rằng cách diễn giải tốt hơn nhiều mà tốn ít chữ hơn là ax5 bx7 ax3 1x5). Đấy là 1 ví dụ rất đơn giản để bạn hiểu, còn thì nó phức tạp hơn rất nhiều . Như vậy khi người nhận nhận file và giải nén , Zip và Rar đóng nhiệm vụ sử dụng những chuỗi dữ liệu nén đấy tập hợp và tạo lại file gốc ban đầu.

                      Đó cũng là mục đích của định dạng âm thanh nén không mất dữ liệu (lossess).
                      Với cấu trúc trên của zip hoặc rar thì bạn có thể thấy rõ rằng đ/v lossless audio, nó lấy đầu vào là âm thanh gốc của CD, cố gắng tìm ra những quy luật âm thanh và nén nó lại. Việc nén lại này là không cao vì dữ liệu âm thanh rất đa dạng và sử dụng nhiều dữ liệu. Hiện tại mức độ nén cao nhất có thể của kĩ thuật nén không mất dữ liệu là bằng khoảng 1/3 dung lượng gốc của âm thanh gốc.
                      Do đó mỗi album lossless sẽ có dung lượng khoảng 200 đến 300 MB

                      Khi giải nén hoặc khi nghe lossless điều chắc chắn ta đạt được đó chính là tín hiệu gốc của âm thanh CD (44.1Khz, 16bit, 1411Kbps) . Điều này là cứu nhân cho mọi người yêu âm nhạc luôn đòi hỏi âm thanh trung thực nhưng không có điều kiện có CD gốc hoặc muốn sử dụng máy tính làm nơi lưu trữ albums.

                      Việc nén, nghe và ghi album với định dạng âm thanh không mất dữ liệu mình đã đề cập nhiều trong topic này, mong bạn tìm đọc thêm.

                      Hoạt động của việc ghi CD nhạc:

                      Như đã đề cập, định dạng âm thanh của CD là PCM - 1411kbps. Và đầu vào của nó cũng phải ở định dạng PCM - 1411kbps. Do đó khi ta ghi 1 CD nhạc việc đầu tiên của 1 trình ghi đĩa là nó phải convert (chuyển) bất kì định dạng cho vào ra WAV , bất kể nó là mp3 hay ape, lossy hay lossless.
                      Đó là lí do vì sao mà ngoài mp3 thường được hỗ trợ sẵn, đ/v các định dạng âm thanh khác ta phải cần plugin cho trình ghi đĩa óới có thể ghi đc.

                      Như thế bất kì định dạng nhập vào là gì trước khi ghi ra đĩa ta sẽ có 1 dữ liệu âm thanh định dạng WAV, mà WAV thì luôn là PCM - 1411kbps. Cho nên dù dữ liệu vào "xấu" hay "đẹp" nó cũng sẽ đc cho mặc 1 cái áo được dệt bởi 1411 kí sợi để ghi ra CD. Tại sao cùng 1 album, ta có 2 định dạng mp3 và ape , mp3 chỉ 50MB, ape đến 200MB mà ghi ra đĩa vẫn đầy, vẫn cùng ngần đấy phút nhạc ? bạn đã có câu trả lời tại sao.

                      Hoạt động của việc nén CD nhạc:

                      Như vậy sau khi ghi ra CD 1 rổ dữ liệu "xấu" đấy, nếu bạn sử dụng nó để đọc trong máy sẽ vẫn thấy rằng bitrate của nó là 1411kbps . Tiếp theo nếu bạn sữ dụng software để rip CD này và xác định bitrate là 320 hay cao hơn đi nữa thì nó sẽ vẫn thực hiện công việc nén 1411kbps dữ liệu "xấu" đấy trở thành 320. Nhưng cũng phải nói thêm rằng dù nén 320kbps nhưng đữ liệu "xấu" của bạn sẽ càng trở nến xấu hơn vì chính trong lúc nén ở 320kbps, nó sẽ tiếp tục bị mất tiếp dữ liệu .
                      Đã xấu lại càng xấu .
                      Vậy theo lí thuyết bài trước, để giữ nguyên độ "xấu" gốc bạn chỉ có cách nén ở định dạng lossless không mất dữ liệu ... "xấu".

                      Phần lớn, hay ko muốn nói là tất cả những đĩa nhạc copy (cả nhạc Việt lẫn nhạc ngoại) mà ta thấy ngoài tiệm đều là ghi ra đĩa với nguồn là mp3 trong máy tính. Bạn có rip với bất kì định dạng nào thì chất lượng vẫn là hàng phế phẩm, không nói gì chất lượng CD, mà chất lượng âm thanh không thể nào bằng đĩa gốc.

                      Vậy với lossless nó sẽ thế nào ? Cũng vẫn thế, nhưng khi ape được trình ghi đĩa giải nén ra wav ta sẽ có lại dữ liệu đẹp ban đầu ở 1411kbps, tạo ra 1 đĩa CD chuẩn ở 1411kbps, rồi ta lại rip lossless, rồi lại ghi ra .
                      Cho dù bao nhiêu lần đi nữa thì dữ liệu vẫn (có thể) được giữ nguyên.
                      mình nói có thể là vì nó còn phụ thuộc nhiều vào chất lượng CD, chất lượng đầu đọc , 2 thứ đấy có đảm bảo được cho sự an toàn, hoàn chỉnh của dữ liệu khi ghi và đọc hay không. Vì thế mà người ta luôn nói là với CD thì phải là TDK, ổ đĩa thì phải là Plextor , hơn nữa khi ghi hay đọc thì chỉ ở tốc độ 1x , vâng 1x , như thế mới giảm thiểu tối đa số lỗi đọc ghi.

                      Công nghệ ghi đĩa và loại đĩa đc sử dụng là rất quan trọng do đó đĩa hiệu mới đắt như vậy. Ngoài ra còn có đủ loại đĩa dành cho dân audiophile như đĩa vàng, đĩa thủy tinh. Công nghệ thì có XRCD, DCC, Chesky, MFSL ,... rất rất nhiều . Sự khác nhau của họ là cách thức xử lý tín hiệu gốc đạt đến độ hoàn chỉnh, sau đó sử dụng công nghệ máy móc đc phát triển riêng để ghi lên đĩa đặc hiệu, máy ghi đĩa luôn đảm bảo rằng không có lỗi xảy ra, dữ liệu không bi nhiễu, và khi ghi lên bề mặt đĩa đạt đc hiệu quả tối ưu.
                      Nguồn: Sưu tâm lượm lặt

                      1Mhz ở đây là tầng số lấy mẫu thô . Theo kinh nghiệm riêng của ITX thì phải đạt được tầng số này trở lên thì nhận dạng mới đạt yêu cầu.
                      Thậm chí nếu bỏ qua ADC lấy mẫu thì tốc độ xử lý 16mips 8bit của kiến trúc Atmega liệu có chịu nổi.? chưa xét đến DAC.
                      Thậm chí với ARM(32bit) + DSP đây vẫn còn là một bài toán lớn.
                      Từ chối trách nhiệm:
                      Mọi thông tin từ ITX cung cấp với hi vọng nó có ích và không đi kèm với bất kì sự bảo đảm nào.
                      Blog: http://mritx.blogspot.com

                      Comment


                      • #12
                        hjhj. Cám ơn mọi người nhiều vì đã trao đổi bài của mình.Ở đây mình làm đề tài này để nhậ dạng một số từ cơ bản thôi .Như ( tiến ,lùi ,quay trái ,Phải ) Để ứng dụng điều khiển các thiết bị trong nhà như quạt điện chẳng hạn.Ở đây mình chưa bàn đến điều khiển thiết bị vội. Mà mình muốn nhận dạng những từ đó rồi đưa hiện lên LCD là được rồi >Nhưng chưa tìm được tài liệu nào ướng dụng trên atmega cả

                        Comment


                        • #13
                          Bạn ITX đã quá chú ý đến chất lượng của âm thanh rồi. Nếu muốn sử dụng âm thanh chất lượng cao không ai dùng vi điều khiển cả, mà họ phải dùng những chíp chuyên dụng. Tuy nhiên những ứng dụng ở đây không cần chất lượng quá cao như nghe được những âm thanh gió phát ra từ các nhạc cụ. Ứng dụng chủ yếu của v đk trong việc phát lại âm thanh là phát các đoạn âm thanh cảnh báo có giọng nói, các đoạn âm thanh hướng dẫn... và như vậy với cách điều chế PCM tốc độ lấy mẫu 16KB mono thoải mái ứng dụng được. Nếu muốn chất lượng cao hơn thì dùng mấy con IC chuyên ghi âm rồi play luôn cho nhẹ nhàng và người ta cũng đang phát triển nhiều chip Audio phân tách nhiều kênh hơn. Tóm lại nếu muốn dùng để nghe nhạc thì dùng chip chuyên dụng, nếu dùng để phát âm thanh giọng nói của con người như ứng dụng hướng khách làm thao tác gì đó ... thì dùng VĐK đều được và chủ yếu phụ thuộc vào cách làm của ta mà thôi.
                          n
                          ĐT: 0986 492 489

                          Tham khảo:

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi minhhieu Xem bài viết
                            Bạn ITX đã quá chú ý đến chất lượng của âm thanh rồi. Nếu muốn sử dụng âm thanh chất lượng cao không ai dùng vi điều khiển cả, mà họ phải dùng những chíp chuyên dụng. Tuy nhiên những ứng dụng ở đây không cần chất lượng quá cao như nghe được những âm thanh gió phát ra từ các nhạc cụ. Ứng dụng chủ yếu của v đk trong việc phát lại âm thanh là phát các đoạn âm thanh cảnh báo có giọng nói, các đoạn âm thanh hướng dẫn... và như vậy với cách điều chế PCM tốc độ lấy mẫu 16KB mono thoải mái ứng dụng được. Nếu muốn chất lượng cao hơn thì dùng mấy con IC chuyên ghi âm rồi play luôn cho nhẹ nhàng và người ta cũng đang phát triển nhiều chip Audio phân tách nhiều kênh hơn. Tóm lại nếu muốn dùng để nghe nhạc thì dùng chip chuyên dụng, nếu dùng để phát âm thanh giọng nói của con người như ứng dụng hướng khách làm thao tác gì đó ... thì dùng VĐK đều được và chủ yếu phụ thuộc vào cách làm của ta mà thôi.
                            Nói đi nói lại mà vẫn chưa hiểu ra vấn đề sao?

                            ITX không phải là dân amateur mà bạn phải nói đến những thứ căn bản này
                            ITX không nói đến chất lượng để play nhạc, mà là những cái cấn và đủ để nhận dạng âm thanh trong thực tế.

                            Dùng Atmega theo cách đơn giản theo như ý của bạn ITX đã đưa ra ví dụ, code mẫu tại đây.
                            Nếu chỉ để play thì có sẵn vài ví dụ chạy rất tốt tại đây.
                            AN #134 - FAT32 WAVE Player
                            AN #165 - RC2 sound / Voice playback
                            cái này khá giống với bài toán này nhưng yêu cầu không cao (tóm lai tải code và documents về xem là rõ)
                            AVR335: Digital Sound Recorder with AVR and Serial DataFlash
                            đầy đủ, chạy tốt.

                            Trong thực tế để làm công việc phát lại âm thanh là phát các đoạn âm thanh cảnh báo có giọng nói, các đoạn âm thanh hướng dẫn... thì ta dùng ATMEGA + VS1002 (MP3 Audio Decoder Chip) để đạt được yêu cầu chất lượng/ giá thành. Không ai dùng cách "điều chế PCM" (cái này thuật ngữ dùng không đúng) hay theo các cách trong ví dụ trên cả.
                            Từ chối trách nhiệm:
                            Mọi thông tin từ ITX cung cấp với hi vọng nó có ích và không đi kèm với bất kì sự bảo đảm nào.
                            Blog: http://mritx.blogspot.com

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi itx Xem bài viết
                              atmega32 không thể nhận dạng được tiếng nói ví dụ của bạn không đủ để xem là nhận dạng tiếng nói mà chỉ có thể coi là nhận dạng tiếng động (với ITX và nhiều người nó không đủ tính năng để được xem là nhận dạng tiếng nói).

                              Để nói nên điều này ITX đã phải đọc rất nhiều tài liệu, 5-6 năm lang bang thiết kế nhúng, quản lý dự án..v.v.., tuy nhiên ITX không có thời gian để "dạy học" vì vậy bạn hãy tự tìm hiểu thêm tại sao ITX lại dám khảng định như vậy ....

                              nếu thấy có thể dùng Atmega32 làm được việc này sao bạn không làm một cái demo với tính năng có thể chấp nhận được (có thể xem là nhận dạng tiếng nói) để cho ITX và mọi người có thể học hỏi và mở rộng tầm nhìn > ITX luôn sẵn sàng lắng nghe vì biết nhiều không có nghĩa là biết tất cả.
                              Thân
                              Với kinh nghiệm 6-7 năm lung tung lang bang lằng nhằng thiết kế nhúng công với quản lý, nghiên cứu tá lả các loại đề tài đặc biệt là trong mảng thiết kế với AVR. Tôi xin khẳng định AVR có thể nhận dạng được tiếng nói. Xin hết.


                              P/S: Tôi cũng không cần thiết và cũng không có nghĩa vụ phải giải thích demo hay show hàng cho các bạn xem.
                              AVR đã quay trở lại: ATMEGA32: 66k, ATMEGA8A: 30k, ATMEGA48: 30k.
                              Xem thêm tại Online Store ---> Click here
                              Mob: 0982.083.106

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              hungtuanbk Tìm hiểu thêm về hungtuanbk

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X