Thông báo

Collapse
No announcement yet.

năng lượng gió

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Nguyên văn bởi phanta Xem bài viết
    Các bác lưu ý, tạn dụng cái quạt trần chỉ là dùng cái vỏ của nó thôi, còn ruột thì khác nhé. trong ảnh,

    thì sát rìa ngoài là dãy nam châm vĩnh cửu.

    Trục đứng có cái lợi là đơn giản song, lại bất tiện khi cần điều chỉnh tốc độ. Cách này mà chạy trong bão thì thôi rồi. Còn cách trục ngang thì có thể thay đổi độ lệch của trục với hướng gió nhằm ổn định hơn tốc độ trục.

    Ngoài ra phần điểu khiển bộ nạp, còn phải tính đến hộp điển trở tải phụ. Khi ăcs quy đầy, bộ nạp không hoạt động, cánh quạt quay không tải có thể có tốc độ rất lớn, gây hỏng hệ thống. Khi đó ta phải cho đầu ra của máy phát chạy tải là điện trở công suất lớn để ổn định hệ thống.

    điện trở này có thể ngâm trong bình nước nóng để lấy nước nóng sử dụng

    PT.
    Cho em hỏi mấy câu bác PT ơi,

    1. Vậy nếu theo trục ngang thì điều khiển tốc độ như thế nào? Em thấy đâu khác trục đứng đâu. Theo trục đứng thì diện tích chắn gió nhỏ hơn so với trục ngang nhưng bù lại không cần cổ góp để đưa điện xuống.

    2. Người ta giải quyết vấn đề khi ắc quy đầy thế nào ạ? Em chưa nghĩ đến chuyện này, hôm nay bác nói mới biết.

    3. Giải pháp không sử dụng ắc quy đối với năng lượng gió và mặt trời có được ứng dụng ở những lĩnh vực nào (ít nhất bác đã gợi ý là ngâm điện trở vào bình nước nóng). Bình ắc quy chiếm đến 50% chi phí đầu tư đối với sử dụng năng lượng gió và khoảng 30% đối với năng lượng mặt trời. Giá mà bỏ cái bình ắc quy này đi thì thật là tuyệt.
    Email: - Mobil: tạm thời ngừng liên lạc 1 thời gian
    Giới thiệu website kiếm tiền trực tuyến & tăng thứ hạng website.

    Comment


    • #17
      ... vấn đề trữ năng

      Nguyên văn bởi nghaiha Xem bài viết
      Cho em hỏi mấy câu bác PT ơi,

      1. Vậy nếu theo trục ngang thì điều khiển tốc độ như thế nào? Em thấy đâu khác trục đứng đâu. Theo trục đứng thì diện tích chắn gió nhỏ hơn so với trục ngang nhưng bù lại không cần cổ góp để đưa điện xuống.

      2. Người ta giải quyết vấn đề khi ắc quy đầy thế nào ạ? Em chưa nghĩ đến chuyện này, hôm nay bác nói mới biết.

      3. Giải pháp không sử dụng ắc quy đối với năng lượng gió và mặt trời có được ứng dụng ở những lĩnh vực nào (ít nhất bác đã gợi ý là ngâm điện trở vào bình nước nóng). Bình ắc quy chiếm đến 50% chi phí đầu tư đối với sử dụng năng lượng gió và khoảng 30% đối với năng lượng mặt trời. Giá mà bỏ cái bình ắc quy này đi thì thật là tuyệt.
      Vấn đề trữ năng đối với các loại năng lượng tái tạo (còn gọi là năng lượng không truyền thống) như năng lượng gió, năng lượng mặt trời v.v... đều là bài toán chua chát.

      Lấy ví dụ như một hệ thống năng lượng gió ở BG chỉ 40 KW đã tốn hơn 2,5 tỷ, trong đó hệ thống trữ năng (dàn accu khổng lồ + hệ thống nạp và theo dõi + xử lý ô nhiễm chì + cadimium + .v.v... ) và biến năng (DC-AC --> hoàn dạng điện hình sin 50 Hz) chiếm khoảng 70%. Dàn máy này hỏng sau hơn 1 năm sử dụng và .... bỏ đó từ năm 2006 đến nay.

      Một phương án trữ năng - biến năng liên hoàn đã được nêu ra ở Việt Nam năm 2006 và đang được công ty E.D. điều nghiên sử dụng ở ... nước ngoài. Đó là :

      1/. Turbine trục ngang nửa hở : so với turbine cánh quạt hở thì hiệu suất trao đổi năng lượng cơ học lớn hơn khoảng 30%.

      2/. Cánh quạt tự điều góc nghiêng so với hướng gió --> điều tiết năng lượng và áp lực gió trên cánh quạt, ổn định tốc độ và tự động điều chỉnh moment (Auto speed & auto momentage stabilized) nên chạy vô cực mà không cần quan tâm tới phanh hãm động lực hay phanh hãm điện - cơ, không quan tâm đến accu đầy hay chưa đầy.

      3/. Trữ năng bằng thế năng thủy lực (bơm nước lên bể cao) và hoàn năng thủy điện (xả nước xuống bể thấp qua một turbine thủy lực - thủy điện) --> trữ năng và hoàn năng không thông qua hóa năng (accu) và bộ rung điện tử công suất lớn (High Power Converter). Lượng nước này tuần hoàn, lắng lọc tự động và chỉ cần phải bổ sung rất ít.

      Theo phương án này thì tổng chi phí sẽ dưới 40% chi phí của hệ thống điện gió kiểu cũ cùng công suất. Độ bền hệ thống là 15 - 20 năm thay vì ... 3 năm như hệ thống trữ năng và hoàn năng cũ.

      Có lẽ còn cần phải nói ít nhiều về vấn đề này nữa chăng ?

      Lan Hương. (còn tiếp)

      Comment


      • #18
        năng lượng gió ...

        Em xin trình bày một phần luận chứng kinh tế kỹ thuật về "năng lượng gió kiểu mới" của Dr Kim / 2001.

        1/. Turbine kiểu nửa hở, có hiệu suất cao hơn cánh hở rất nhiều. Cấu tạo cánh turbin tự động điều tốc và điều ngẫu lực, giảm tải cho gánh nặng điều khiển.

        2/. Không trữ năng bằng năng lượng hóa học (accu) --> không có accu + không có bộ sạc + bộ biến năng phức tạp, dễ hỏng và đắt tiền.

        Xin mời các bạn đọc.

        Lan Hương.
        Last edited by lanhuong; 29-04-2008, 04:52.

        Comment


        • #19
          năng lượng gió ...

          Năng lượng không truyền thống còn được gọi bằng cụm từ : “năng lượng tái tạo”, là các dạng năng lượng hiện nay đang sử dụng rất hạn chế, ít phổ biến và tính kinh tế không cao. Trong đó phải kể đến năng lượng mặt trời, năng lượng gió , năng lượng thuỷ triều, năng lượng sóng biển, năng lượng địa nhiệt, năng lượng địa từ …

          Việc sử dụng năng lượng không truyền thống đang ngày càng được chú ý vì việc sử dụng nó mang lại hiệu quả và lợi ích rất cao về mặt môi trường và gia tăng an toàn sinh quyển.

          Năng lượng gió́ được sử dụng hết sức lâu đời ở khắp nơi trên thế giới. Những “cối xay gió” Hà Lan nổi tiếng kỳ quan còn lại cho đến hôm nay đã minh chứng cho việc nhân loại đã sử dụng dạng năng lượng này lâu dài xiết bao. Các cánh buồm “no" gió xuôi ngược trên khắp các đại dương, nối liền các cảng và hải đảo, cho đến giữa thế kỷ trước vẫn còn, là một thí dụ điển hình cho tính hữu dụng của năng lượng gió.

          Đồng bào các tộc người Việt Nam cũng sử dụng năng lượng gió bằng những chong chóng nhỏ, quay và gõ mõ “cầm canh” để xua đuổi chim muông hay thú rừng phá hại mùa màng, hay giã gạo chứ không đến trình độ dùng làm động lực hữu ích lớn như ở Châu Âu.

          Nguyên tắc chung của máy phát điện năng lượng gió truyền thống:



          1/. Turbine - quạt gió : Một hệ thống cánh quạt, hứng lấy năng lượng chuyển động của không khí và biến thành chuyển động quay ở trục của cánh quạt gió này. Hệ thống còn có má phanh (hãm) để giới hạn tốc độ phòng ngừa hư hỏng cơ khí và bộ hạn dòng nạp của máy phát.

          2/. Máy phát điện : Năng lượng gió từ turbine gió truyền vào một máy phát điện qua bộ chuyển tốc, làm máy phát quay --> phát điện. Điện tạo ra theo dây dẫn truyền xuống bộ trữ năng.

          3/. Bộ trữ năng : Gồm bộ nạp hạn dòng và hệ thống Accu trữ năng.

          - Bộ hạn dòng (regulator) : Là hệ thống điện tử hay điện cơ, có tác dụng điều khiển dòng nạp vào hệ thống accu, tránh làm hư hỏng máy phát và Accu, và cũng là cơ chế ổn định khi mà năng lượng gió luôn luôn thiếu sự bình ổn trong thời gian dài.

          - Bộ trữ năng (battery) : Là một tổ hợp Accu lớn nhỏ tuỳ theo mục đích chế tạo, năng lượng dự phòng và công năng của hệ thống máy phát điện chạy năng lượng gió.

          Bộ trữ năng accu có độ bền thấp, giá đắt và là một tác nhân gây ô nhiễm môi trường. .

          4/. Bộ chuyển năng ( DC – AC converter): Là một mạch điện tử công suất lớn, chuyển đổi từ dòng điện một chiều (DC) của bộ Accu thành điện xoay chiều công nghiệp (Sinnoptic AC / 50 – 60 Hz). Đi kèm trong bộ chuyển năng còn có bộ tự động đóng ngắt nạp khi bình đầy, đóng diện từ converter vào mạng điện trong nhà – cắt điện lưới khi mất điện … Bộ này khá phức tạp, giá thành rất cao với những linh kiện chuyên dùng khó kiếm, lại rất dễ hư hỏng khi mất tải đột ngột hay khi ngắn mạch (chập, chạm tải).

          Nhận định :

          1/. Giá thành trữ năng và chuyển năng cao : Trong toàn bộ hệ thống máy phát điện dùng năng lượng gió, cái khó khăn và đắt tiền nằm ở hệ trữ năng và bộ chuyển năng. Khoảng 2/3 giá trị của máy phát điện chạy gió nằm trong hệ thống này.

          2/. Cơ cấu “cánh hở” là không hợp lý về cơ học Bernulli và khó điều hướng : Hiện nay gần như 100% máy phát điện chạy gió có bộ cánh hở, không khác gì bộ cánh của hệ thống cối xay gió Hà Lan từ 400 năm trước đây. Điều dễ thấy nhất là khó điều khiển cho đúng hướng gió, và không tận dụng được năng lượng gió trải trên cánh quạt.

          Giải pháp hữu ích :

          Nhận thức được những bất lợi từ cơ cấu máy phát điện chạy gió hiện nay trên thế giới và thế mạnh nguồn nước, nguồn gió và diện tích mặt bằng của VN, chúng tôi đã phát triển và thí nghiệm thành công hệ thống máy phát điện dùng năng lượng gió kiểu mới.

          Từ năm 1988, một máy thí nghiệm như thế đã được dựng tại Xã Hàm Tiến, Thị xã Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận (nay là TP Phan Thiết).

          (Trích Luận chứng KTKT "Nouvo wind energy" của Dr Kim - 2001)

          Lan Hương - ghi. (còn tiếp)
          Attached Files
          Last edited by namqn; 02-05-2008, 02:23. Lý do: Unicode tổ hợp -> Unicode

          Comment


          • #20
            Bà con ơi, có 1 anh vừa mới phàn nàn với tôi về cái sáng chế chưa kịp triển khai thì đã bị cô vợ đưa lên diễn đàn nè:
            http://www.cafesangtao.info/portal/f...%20774&PN=%201

            Hì, cái này cho mọi người tham khảo, rồi cải tiến, đưa vào ứng dụng thì hay biết mấy

            Comment


            • #21
              Em cũng đang quan tâm vấn đề này,xin hỏi có Bác nào biết chỗ bán Dinamo nam châm vĩnh cửu hay Bác nào tự quấn được thì chỉ em phát!
              Hôm nay phải hơn hôm qua và thua ngày mai!

              Comment


              • #22
                Nguyên văn bởi stone_fman Xem bài viết
                Em cũng đang quan tâm vấn đề này,xin hỏi có Bác nào biết chỗ bán Dinamo nam châm vĩnh cửu hay Bác nào tự quấn được thì chỉ em phát!
                Bạn ra chợ, hoặc gara o*** tìm hỏi mua dinamo của ô tô ấy, loại 12V 40A, hay 12V 70A gì đó. Giờ chắc hơn 500k đó (loại 12V 40A). tốc độ khoảng 500 vòng/phút là đạt 12V.

                PT.
                Núi cao bởi có đất bồi
                Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu?
                Muôn dòng sông đổ biển sâu
                Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?

                Comment


                • #23
                  Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
                  Năng lượng không truyền thống còn được gọi bằng cụm từ : “năng lượng tái tạo”, là các dạng năng lượng hiện nay đang sử dụng rất hạn chế, ít phổ biến và tính kinh tế không cao. Trong đó phải kể đến năng lượng mặt trời, năng lượng gió , năng lượng thuỷ triều, năng lượng sóng biển, năng lượng địa nhiệt, năng lượng địa từ …


                  1/. Turbine - quạt gió : Một hệ thống cánh quạt, hứng lấy năng lượng chuyển động của không khí và biến thành chuyển động quay ở trục của cánh quạt gió này. Hệ thống còn có má phanh (hãm) để giới hạn tốc độ phòng ngừa hư hỏng cơ khí và bộ hạn dòng nạp của máy phát.

                  2/. Máy phát điện : Năng lượng gió từ turbine gió truyền vào một máy phát điện qua bộ chuyển tốc, làm máy phát quay --> phát điện. Điện tạo ra theo dây dẫn truyền xuống bộ trữ năng.

                  3/. Bộ trữ năng : Gồm bộ nạp hạn dòng và hệ thống Accu trữ năng.

                  - Bộ hạn dòng (regulator) : Là hệ thống điện tử hay điện cơ, có tác dụng điều khiển dòng nạp vào hệ thống accu, tránh làm hư hỏng máy phát và Accu, và cũng là cơ chế ổn định khi mà năng lượng gió luôn luôn thiếu sự bình ổn trong thời gian dài.

                  - Bộ trữ năng (battery) : Là một tổ hợp Accu lớn nhỏ tuỳ theo mục đích chế tạo, năng lượng dự phòng và công năng của hệ thống máy phát điện chạy năng lượng gió.

                  Bộ trữ năng accu có độ bền thấp, giá đắt và là một tác nhân gây ô nhiễm môi trường. .

                  4/. Bộ chuyển năng ( DC – AC converter): Là một mạch điện tử công suất lớn, chuyển đổi từ dòng điện một chiều (DC) của bộ Accu thành điện xoay chiều công nghiệp (Sinnoptic AC / 50 – 60 Hz). Đi kèm trong bộ chuyển năng còn có bộ tự động đóng ngắt nạp khi bình đầy, đóng diện từ converter vào mạng điện trong nhà – cắt điện lưới khi mất điện … Bộ này khá phức tạp, giá thành rất cao với những linh kiện chuyên dùng khó kiếm, lại rất dễ hư hỏng khi mất tải đột ngột hay khi ngắn mạch (chập, chạm tải).

                  Nhận định :

                  1/. Giá thành trữ năng và chuyển năng cao : Trong toàn bộ hệ thống máy phát điện dùng năng lượng gió, cái khó khăn và đắt tiền nằm ở hệ trữ năng và bộ chuyển năng. Khoảng 2/3 giá trị của máy phát điện chạy gió nằm trong hệ thống này.

                  2/. Cơ cấu “cánh hở” là không hợp lý về cơ học Bernulli và khó điều hướng : Hiện nay gần như 100% máy phát điện chạy gió có bộ cánh hở, không khác gì bộ cánh của hệ thống cối xay gió Hà Lan từ 400 năm trước đây. Điều dễ thấy nhất là khó điều khiển cho đúng hướng gió, và không tận dụng được năng lượng gió trải trên cánh quạt.

                  Giải pháp hữu ích :

                  Nhận thức được những bất lợi từ cơ cấu máy phát điện chạy gió hiện nay trên thế giới và thế mạnh nguồn nước, nguồn gió và diện tích mặt bằng của VN, chúng tôi đã phát triển và thí nghiệm thành công hệ thống máy phát điện dùng năng lượng gió kiểu mới.

                  Từ năm 1988, một máy thí nghiệm như thế đã được dựng tại Xã Hàm Tiến, Thị xã Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận (nay là TP Phan Thiết).

                  (Trích Luận chứng KTKT "Nouvo wind energy" của Dr Kim - 2001)

                  Lan Hương - ghi. (còn tiếp)
                  Lan Hương ơi! Tiếp tục viết nữa đi chứ! Mọi người đang chờ nè!

                  Comment


                  • #24
                    Mình đang muốn tìm cơ hội đầu tư

                    Chào bạn, mình đang muốn nghiên cứu cơ hội đầu tư trong lĩnh vực điện gió, bạn hãy liên lạc với mình theo địa chỉ mail dưới đây để có thể trao đổi sâu hơn. lnguyen647@gmail.com. Mình tên Long, số ĐT 0989966927


                    Nguyên văn bởi opendoor2507 Xem bài viết
                    Em thấy cái này rất hay, muốn làm phát lắp cho đồng bào vùng sâu vùng xa luôn. Nhưng:

                    Mạch nạp điện cho Accu rồi nghịch lưu từ 12Vdc của accu lên 220 như nào để hiệu suất cao nhất?

                    Tận dụng cái quạt trần làm máy phát thì công suất được khoảng bao nhiêu Watts? Giải pháp thay thế bằng cách khác?

                    Làm cái cánh hứng gió trục đứng thì đúng là hay, vì không phải làm bộ phận đuôi xoay định hướng cho cánh quạt như các kiểu khác. Kiểu này cũng đơn giản và rẻ tiền, như trên em xem hình thấy nó dùng tôn lá hàn lại (hàn bằng thiếc được các bác ạ, ở nhà vẫn hàn thùng tôn kiểu này, rất rẻ tiền). Nhưng liệu có đảm bảo độ bền và an toàn không (hoạt động ngoài trời liên tục, nước mình mưa gió liên miên, vả lại gió to quá nó rụng ra bay vào người thì nguy ...)?

                    Em có dự định lâu dài sẽ phát triển cái này tận dụng nguồn năng lượng sạch to lớn ở đất nước đầy nắng gió của em. Mong được hợp tác với các bác cùng lý tưởng.

                    Comment


                    • #25
                      Spam tý nghe. Một số tài liệu, vào đây mà tìm
                      http://iis-03.risoe.dk/netacgi/nph-b...2Fpubl_uka.htm
                      Biển học vô bờ

                      Comment


                      • #26
                        Nguyên văn bởi Kekhukho Xem bài viết
                        Spam tý nghe. Một số tài liệu, vào đây mà tìm
                        http://iis-03.risoe.dk/netacgi/nph-b...2Fpubl_uka.htm
                        Tôi đọc số tài liệu trên mà ... chả thấy gì đột phá cả, từ .Larsen, G.C.; Hansen, M.H.; Baumgart, A.; Carlén, đến Johansen, J.; Sørensen hay Christensen, P.; Paulsen, J.L.; Thøgersen, M.L.; Krogh, T.; Raben, N.; Donovan, M.H.; Jørgensen, L.; Winther-Jensen toàn là bày vẽ lung tung để ... không đi tới đâu hết (!).

                        Thực lòng mà nói thì Stone thấy nó ... thua xa trí khôn của người Việt.

                        Dưới đây là phần tự động điều khiển tốc độ - năng lượng gió mà Lan Hương đã gởi cho mình hơn 1 tháng nay và đã được vận dụng thành công. Nó đơn giản đến mức ai nhìn cũng hiểu, và tính toàn chỉ dựa vào công thức Bernulli chứ không "vẽ vời một đống" như mấy gã tây - u.

                        Hình đã được Lan Hương đồng ý cho post.
                        Attached Files
                        Hôm nay phải hơn hôm qua và thua ngày mai!

                        Comment


                        • #27
                          Mình cũng đã nghiên cứu vấn đề này từ lâu nhưng chưa hoàn thiện được vì nhiều lý do.
                          Mình theo trường phái home made (học trên Internet) dùng các dĩa dán các phiến nam châm Neodymium (nam châm đất hiếm) quay quanh các cuộn dây (cố định bằng composit).
                          Bộ trục cánh quạt mang đuôi hướng gió bố trí lệch tâm có tác dụng điều tiết tốc độ bằng cách hướng mặt phẳng cánh quạt không vông góc với hướng gió khi gió mạnh. Điện phát ra sẽ là 3 phase xoay chiều được nắn thành một chiều nạp vào accu qua bộ điều áp, Từ accu xuất qua inverter thành 220VAC sử dụng cho đèn chiếu sáng trong nhà.
                          Có vẻ đơn giản nhưng liên quan đến nhiều lĩnh vực, cơ khí, khí động học, diện điện tử và...mộc nữa. mỉnh bị kẹt vấn đề gia công cánh quạt bằng gỗ, mà không ông thợ mộc nào chịu làm theo ý mình hết. Có bạn nào theo trường phái này cùng thảo luận cho vui.

                          CSV
                          Attached Files

                          Comment


                          • #28
                            Lan Hương góp ý nè ...

                            Nguyên văn bởi cuusinhvien Xem bài viết
                            Mình cũng đã nghiên cứu vấn đề này từ lâu nhưng chưa hoàn thiện được vì nhiều lý do.
                            Mình theo trường phái home made (học trên Internet) dùng các dĩa dán các phiến nam châm Neodymium (nam châm đất hiếm) quay quanh các cuộn dây (cố định bằng composit).
                            Bộ trục cánh quạt mang đuôi hướng gió bố trí lệch tâm có tác dụng điều tiết tốc độ bằng cách hướng mặt phẳng cánh quạt không vông góc với hướng gió khi gió mạnh. Điện phát ra sẽ là 3 phase xoay chiều được nắn thành một chiều nạp vào accu qua bộ điều áp, Từ accu xuất qua inverter thành 220VAC sử dụng cho đèn chiếu sáng trong nhà.
                            Có vẻ đơn giản nhưng liên quan đến nhiều lĩnh vực, cơ khí, khí động học, diện điện tử và...mộc nữa. mỉnh bị kẹt vấn đề gia công cánh quạt bằng gỗ, mà không ông thợ mộc nào chịu làm theo ý mình hết. Có bạn nào theo trường phái này cùng thảo luận cho vui.

                            CSV
                            Anh có thể dùng quạt trần Mỹ Phong (Việt Nam), đục bỏ lồng sóc ở rotor rồi dán Neodymium magnetic stell thế vào, đấu nối tiếp hai cuộn dây stator quạt (cuộn "chạy" và cuộn "đề") làm cuộn phát để có điện áp 230 VAC / 90W ở tốc độ 250 - 350 RPMs.

                            Các phần còn lại thì anh tùy nghi áp dụng.

                            Cánh quạt trần Mỹ Phong rắn, bền & cân bằng động rất tốt, hơn hẳn đồ mộc, lại đỡ tốn công đục đẽo.

                            Lan Hương.

                            Comment


                            • #29
                              Cảm ơn bạn lanhuong, mình cũng đã nghĩ ra nhưng có vẻ...đồ gia dụng quá, đưa quạt trần lên nóc nhà :-) (bạn đừng cười). Mình đã thử cắt inox chế tác sóng, gân có hình cône như cánh gỗ, tính toán tip, root, tốc độ gió...nhưng vẫn chưa hoàn thiện do...ổ trục còn "củ chuối" quá.
                              Mình sẽ cố gắng cải tiến.

                              CSV

                              Comment


                              • #30
                                Nguyên văn bởi cuusinhvien Xem bài viết
                                Cảm ơn bạn lanhuong, mình cũng đã nghĩ ra nhưng có vẻ...đồ gia dụng quá, đưa quạt trần lên nóc nhà :-) (bạn đừng cười). Mình đã thử cắt inox chế tác sóng, gân có hình cône như cánh gỗ, tính toán tip, root, tốc độ gió...nhưng vẫn chưa hoàn thiện do...ổ trục còn "củ chuối" quá.
                                Mình sẽ cố gắng cải tiến.

                                CSV
                                Anh đừng nghĩ nó ... củ chuối anh ạ.

                                Xin tiết lộ một chương trình sàn xuất động cơ chạy gió trên cơ sở khuôn quạt trần tương tự như Lan Hương miêu tả ở bài trên đang được CTy PN triển khai bước đầu ở TP HCM đó. Toàn bộ hệ gọn nhẹ và hiệu suất khá cao.

                                Và trông nó Pro hơn hẳn đồ Tây.

                                Lan Hương.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                hoangviettua Tìm hiểu thêm về hoangviettua

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X