Thông báo

Collapse
No announcement yet.

năng lượng gió

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi ko_phoenix Xem bài viết
    anh mót NPS đã dẹp tan "xì xào" luôn rồi nhỉ? Vậy là êm chuyện EVN!

    Trangchip đâu rồi nhỉ?


    ....

    nsp: Nếu bạn thích tự do ngôn luận, hãy vào các trang khác tranh luận nhé!
    :Tôi đây, cảm ơn anh ko_phoenix có lời hỏi thăm.
    Vẫn ổn, nhưng đúng là phải biết kính nể bác Mód chứ. Vớ vỉn bác ấy "Cắt - không báo trước" là tịt luôn đấy bác ạ. Nhà em vẫn dùng điện của EVN mà, sau này mà em lắp được cái Turbine gió thì may ra...
    Bác có sợ anh Mód không? Bác có gì cao kiến thì chỉ giáo đi? Đùa bác tý thôi để tâm chuyện đó làm gì!? Chẳng qua cũng akay chỗ bác Mód chê người khác búc xúc mà bác ấy viết lên toàn ngôn ngữ đường phố thì ngứa nghề em chọc ngoáy tý tẹo thôi.

    ............................
    nsp: Nếu bạn thích tự do ngôn luận về chính sách xxx, hãy vào các trang khác tranh luận nhé!
    Cảnh báo lần thứ 2 - Nếu bạn vẫn còn cái giọng kiểu này, chúng tôi sẽ xử lý
    Last edited by nsp; 28-03-2009, 23:23.

    Comment


    • Nguyên văn bởi cô nhóc Xem bài viết
      Nhóc chỉ hỏi về vấn đề kỹ thuật một chút:

      1/. Sáng kiến giảm đường kính cánh xuống từ 33 còn 12m. Xin hỏi, công suất tương ứng sẽ giảm từ bao nhiêu xuống còn bao nhiêu?

      2/. Sáng kiến dùng bơm khí nén và tua bin khí áp (khác xa với tua bin khí) giảm hiệu suất từ bao nhiêu xuống còn bao nhiêu?

      3/. Vấn đề "to, nặng nề" là vấn đề của Tua bin gió hay của máy phát điện?

      4/. Vến đề cân bằng tĩnh, cân bằng động là vấn đề chủ yếu của tua bin hay của máy phát điện?


      cơ cấu hành tinh, đúng ra phải nói là cơ cấu bánh răng hành tinh, thực ra chỉ là một dạng thức mới của bộ đổi tốc mà thôi.
      1/. Giảm đường kính cánh turbine chỉ còn 1/2 (tổng diện tích chiếu thẳng của cánh bằng nhau) thì công suất động lực giảm đi 3,14 lần (phải tăng số tháp gió), nhưng tổng đầu tư giảm 8 lần. Vì vậy mà để có cùng công suất (1 MW trong thí dụ) thì tổng đầu tư giảm đi 3,25 lần so với kiểu cũ.

      2/. Liệu pháp khí nén với Turbine khí Tesla được đánh giá là 82%. Hi sinh 18% (thậm chí hơn nữa cũng được) để đổi lấy "sạch và xanh", không ô nhiễm chì và giá cả accu "trên trời" thì cũng đáng lắm chứ.

      3 + 4/. Cả hai, trong đó vấn đề của turbine "khủng long" là khó khăn gấp nhiều lần.

      cơ cấu hành tinh, đúng ra phải nói là cơ cấu bánh răng hành tinh : trớt quớt, đó là cơ cấu hành tinh và chả có cái bánh răng nào cả. Biết thì hẵng nói, hóng hớt hoài ...

      Comment


      • Thấy anh em thích nghịch gió tớ cũng tìm thấy máy cái này hy vọng hữu ích cho anh em nhé !

        1- Hình mô phỏng này



        2- Động cơ turbine phát điện này



        3- Cái cánh quạt như là chế từ một cái ống như kiểu ống nhựa tiền phong loại phi 150 này






        4- Chế gá đỡ cánh quạt để gắn vào tuabin













        5- Giá đỡ tuabin và bánh lái hướng gió !










        Comment





        • 6- Chân của cột gắn tuabin chế bằng vật liệu ống nước sắt !






          7- Gắn cánh quạt vào Tuabin






          8- Mạch điều khiển sạc ắc qui






          9- Dựng cột lên


















          10- Sử dụng












          Nghịch tiếp đi các bạn
          Last edited by Lucky368; 29-03-2009, 04:41.

          Comment


          • Nguyên văn bởi hightech Xem bài viết
            1/. Giảm đường kính cánh turbine chỉ còn 1/2 (tổng diện tích chiếu thẳng của cánh bằng nhau) thì công suất động lực giảm đi 3,14 lần (phải tăng số tháp gió), nhưng tổng đầu tư giảm 8 lần. Vì vậy mà để có cùng công suất (1 MW trong thí dụ) thì tổng đầu tư giảm đi 3,25 lần so với kiểu cũ.

            2/. Liệu pháp khí nén với Turbine khí Tesla được đánh giá là 82%. Hi sinh 18% (thậm chí hơn nữa cũng được) để đổi lấy "sạch và xanh", không ô nhiễm chì và giá cả accu "trên trời" thì cũng đáng lắm chứ.

            3 + 4/. Cả hai, trong đó vấn đề của turbine "khủng long" là khó khăn gấp nhiều lần.

            cơ cấu hành tinh, đúng ra phải nói là cơ cấu bánh răng hành tinh : trớt quớt, đó là cơ cấu hành tinh và chả có cái bánh răng nào cả. Biết thì hẵng nói, hóng hớt hoài ...
            Nếu không có bánh răng hành tinh, thì đó gọi là cơ cấu trục lồng. Hai trục quay tự do và không liên hệ với nhau.

            Người ta chỉ gọi là cơ cấu hành tinh khi có các bánh răng hành tinh.

            Tesla turbine không phải là turbine khí. Nó là một turbine khí áp (phneumatic) hay nói nôm na theo kiểu chợ trời là turbine gió nén (compressed air).

            Một turbine khí cơ bản bao gồm máy nén, buồng đốt và turbine. Sử dụng từ Turbine khí (Gas turbine) ở đây là không chính xác.

            Hệ thống turbine khí cơ cấu trục lồng đã có ở VN từ năm 1986, máy của ABB Thụy Điển, và chỉ có 1 cái. Các turbine khí còn lại của Phú Mỹ, Bà Rịa... đều là trục đơn.

            Tesla Turbine có hiệu suất cao, đồng ý. Nhưng còn hiệu suất của bơm nén khí là bao nhiêu? Hiệu suất của đường ống dẫn khí là bao nhiêu? Hiệu suất tổng của cả hệ sẽ là tích của 3 số này.

            Vấn đề cuối: công suất tối đa của 1 tesla turmine là bao nhiêu? với kỹ thuật chế tạo hiện nay thì với công suất đó, hiệu suất còn bao nhiêu?
            Nhóc thích nghịch điện,
            Nhóc thích xì păm,
            Nhóc thích trêu mấy anh.
            Hi hi.

            Comment


            • Các mod phantansp quả là kiên nhẫn với mấy bạn thích trao đổi ngoài luồng. Xin khuyến cáo là các bài viết không liên quan tới chủ đề hiện đang trao đổi sẽ bị xóa. Nick của thành viên nào thích bàn chuyện chính sách, chủ trương ... (dù nó đúng hay sai, khôn ngoan hay ngu ngốc cũng nằm ngoài phạm vi diễn đàn này) sẽ ra đi tắp lự. Đây là cảnh báo cuối cùng.

              Làm ơn tập trung vào kỹ thuật cho.
              Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

              Comment


              • Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viết
                Các mod phantansp quả là kiên nhẫn với mấy bạn thích trao đổi ngoài luồng. Xin khuyến cáo là các bài viết không liên quan tới chủ đề hiện đang trao đổi sẽ bị xóa. Nick của thành viên nào thích bàn chuyện chính sách, chủ trương ... (dù nó đúng hay sai, khôn ngoan hay ngu ngốc cũng nằm ngoài phạm vi diễn đàn này) sẽ ra đi tắp lự. Đây là cảnh báo cuối cùng.

                Làm ơn tập trung vào kỹ thuật cho.
                tập trung vào kỹ thuật : đơn giản mà chí lý, tranh luận ngoài luồng làm gì cho mất công, mệt xác vì ức chế. Xin rút kinh nghiệm vậy.

                không có bánh răng hành tinh, thì đó gọi là cơ cấu trục lồng
                planetary gear hay viết giản đơn hơn là planet gear (cơ cấu bánh rằng hành tinh) đã được dùng hơn thế kỷ nay. Cơ cấu mới được phát triển hơn chục năm gần đây dùng đĩa kim cương, đĩa điện từ và con lăn - tĩnh điện có cơ chế hoạt động hoàn toàn giống cơ cấu planetary gear và được gọi là Gearless planetary vì ... không có bánh răng. Và gearless planetary mechanical thì không ai can đảm "khịa" là ... trục lồng như vậy.

                Tesla Turbine có loại dùng thuỷ lực (Water Turbine - WT) và loại dùng khí nén (Air Turbine AT). Nếu Air Turbine không dịch là Turbine khí (nén) thì gọi là cái gì ?

                Cái Gas turbine (GT) phải dịch là Turbine khí (đốt).

                hiệu suất của bơm nén khí và của đường ống dẫn khí, trên lý thuyết là > 95% với áp suất ~ 10 Bars. Dùng Tesla Pumb thì còn cao hơn nữa nhưng phương án này không được họ chọn vì kỹ thuật của Tesla Pumb là cao so với kỹ thuật hiện tại của họ.

                Được biết, công suất tối đa của 1 tesla turbine, với trình độ cơ khí của họ hiện nay là khoảng 50 KW --> 100 KW vơí hiệu suất > 82%.

                Comment


                • Tiếp theo bài số 138 + 139 của tớ , hôm nay tớ nhặt được thêm mấy bản vẽ về cách chế cánh quạt từ vật liệu ống tròn PVC rẻ tiền mà hiệu quả nhé !



                  1- Đầu tiên là dụng cụ cần thiết cho chế tác






                  2- Bố trí cánh và kích thước yêu cầu tính bằng Inch ---> 48inch = 1200mm
                  36inch = 900mm (tính vo tương đối thôi)






                  3- Cái phôi là một ống nhựa PVC






                  4- Cắt cánh theo hình vẽ






                  5- Gọt dũa tinh chế cánh quạt





                  6- Chế mặt bích và lắp đặt cánh lên bích





                  7- Lắp giá đỡ động cơ và ra dây điện






                  8- Mô phỏng toàn bộ các chi tiết của hệ thống





                  ====================================

                  Toàn bộ vật tư trong bài 138 và 139 bọn Tây nó tính ra chỉ tiêu tốn 149 USD thôi ... quá rẻ phải không ... A kay là cái động cơ khó mua quá ... đang định đi chợ giời HN mua cái phát điện của xe ô tô loại 36VDC rồi về chế ... khó khăn nhất là chế điều tốc động cơ ... các bạn bàn tiếp xem nào ?
                  Last edited by Lucky368; 30-03-2009, 06:44.

                  Comment


                  • Nguyên văn bởi Lucky368 Xem bài viết


                    Toàn bộ vật tư trong bài 138 và 139 bọn Tây nó tính ra chỉ tiêu tốn 149 USD thôi ... quá rẻ phải không ... A kay là cái động cơ khó mua quá ... đang định đi chợ giời HN mua cái phát điện của xe ô tô loại 36VDC rồi về chế ... khó khăn nhất là chế điều tốc động cơ ... các bạn bàn tiếp xem nào ?
                    Cái bộ điều tốc cũng có thể ra chợ trời kiếm được! Vấn đề là phải chọn kích thước (thực ra là mô-men xoắn) trên trục vào ra và tỷ số hộp giảm tốc hợp lý!
                    Last edited by nsp; 30-03-2009, 19:19.

                    Comment


                    • Nhóc xin phép phản biện với các anh một vài chi tiết.

                      Khi đường kính cánh giảm 2 lần, thì công suất giảm 3,14 lần; Chỗ này không đúng.

                      Công suất của turbine gió tính theo:

                      P = 1/2 [ ρ A (V1+Vo)/2](V1^2-Vo^2)

                      Trong đó

                      A là diện tích quét bởi các cánh Rotor, tính bằng m2.
                      V1 là tốc độ gió trước khi đến Tua bin, V0 là tốc độ gió sau khi rời tua bin. (m/s)
                      ρ là mật độ khí. (kg/m3).

                      Như vậy khi giảm đường kính cánh xuống 2 lần thì công suất giảm 4 lần. (nếu giữ nguyên tốc độ gió).

                      Thực tế, nếu ta giảm đường kính cánh xuống 2 lần và giảm chiều cao xuống tương ứng, thì tốc độ gió cũng giảm xuống. Do đó, công suất sẽ giảm không chỉ 4 lần, mà sẽ nhiều hơn.

                      Người ta đã tính toán độ tương thích chiều cao / công suất phát theo bảng dưới đây.

                      Có thể thấy rằng từ độ cao 72m, đường kính cánh 33m ứng với công suất cỡ 1,65 mW giảm xuống còn 22m, đường kính cánh 13..15m, ứng với công suất cỡ 100 kW, thì đã giảm 16 lần.
                      Attached Files
                      Nhóc thích nghịch điện,
                      Nhóc thích xì păm,
                      Nhóc thích trêu mấy anh.
                      Hi hi.

                      Comment


                      • Nguyên văn bởi hightech Xem bài viết

                        Tesla Turbine có loại dùng thuỷ lực (Water Turbine - WT) và loại dùng khí nén (Air Turbine AT). Nếu Air Turbine không dịch là Turbine khí (nén) thì gọi là cái gì ?

                        Cái Gas turbine (GT) phải dịch là Turbine khí (đốt).

                        hiệu suất của bơm nén khí và của đường ống dẫn khí, trên lý thuyết là > 95% với áp suất ~ 10 Bars. Dùng Tesla Pumb thì còn cao hơn nữa nhưng phương án này không được họ chọn vì kỹ thuật của Tesla Pumb là cao so với kỹ thuật hiện tại của họ.

                        Được biết, công suất tối đa của 1 tesla turbine, với trình độ cơ khí của họ hiện nay là khoảng 50 KW --> 100 KW vơí hiệu suất > 82%.
                        Nhóc có đôi lời phản biện riêng với anh:

                        Hiện nay Tesla turbine lớn nhất có công suất 500 kW, sử dụng hơi nước quá nhiệt, có 15 đĩa đường kính 60", chiều dầy 1/8", đặt cách nhau 1/8", quay với tốc độ 3600 v/p. Turbin này có hiệu suất cao nhất là 38%.

                        Tạm thời, lấy hiệu suất trung bình giữa trị số lý tưởng của anh đưa ra, >80% với hiệu suất thực tế <40%, chọn trị số hiệu suất là 60%, Hiệu suất của các bơm nén tốt nhất cũng khoảng 60%. Hiệu suất của đường ống và bồn chứa, bao gồm vấn đề tăng nhiệt khi nén, giảm áp khi tỏa nhiệt, và mất áp do ngưng tụ hơi ẩm... còn khoảng 60%

                        Như vậy hiệu suất tổng chỉ còn khoảng 20% thôi.

                        Water turbine sẽ không dịch là turbine thủy lực, mà được dịch là turbin nước. Turbin thủy lực dùng khi dịch từ Hydrolic turbine, loại turbine có thể sử dụng nước hoặc cũng có thể là dầu thủy lực (Hydrolic oil).

                        Air turbine không ai dịch là turbine khí, mà sẽ là turbin khí áp (miền bắc) hoặc turbine gió nén(miền Nam). Thuật ngữ Turbine khí chỉ dùng cho Gas turbine.

                        Vấn đề không phải dịch thế nào cho sát nghĩa, mà vấn đề là thuật ngữ nào đã được dùng chính thức. Nếu chỉ để dịch cho sát nghĩa, thì để các phần mềm dịch thuật dịnh ra có lẽ còn hay hơn.

                        Chẳng hạn, cuộn dây kích từ của máy phát điện anh sẽ lý luận như sau: Field winding nếu không dịch là khúc lượn quanh cánh đồng thì dịch là gì?

                        Cơ cấu hành tinh, nếu không có bánh răng thì cũng có con lăn hay gì gì, nhưng nếu hoạt động trên nguyên tắc của planetary gear thì có lẽ cũng không khác gì?

                        Tuy nhiên để tăng phần thuyết phục, đề nghị anh Hai Tếch đưa các lý luận chứng minh hoặc các link có giá trị. Mọi người sẽ không hiểu sai và sẽ cảm ơn lắm lắm.
                        Last edited by cô nhóc; 31-03-2009, 00:14.
                        Nhóc thích nghịch điện,
                        Nhóc thích xì păm,
                        Nhóc thích trêu mấy anh.
                        Hi hi.

                        Comment


                        • Nguyên văn bởi cô nhóc Xem bài viết
                          Nhóc có đôi lời phản biện riêng với anh:

                          Hiện nay Tesla turbine lớn nhất có công suất 500 kW, sử dụng hơi nước quá nhiệt, có 15 đĩa đường kính 60", chiều dầy 1/8", đặt cách nhau 1/8", quay với tốc độ 3600 v/p. Turbin này có hiệu suất cao nhất là 38%.

                          Tạm thời, lấy hiệu suất trung bình giữa trị số lý tưởng của anh đưa ra, >80% với hiệu suất thực tế <40%, chọn trị số hiệu suất là 60%, Hiệu suất của các bơm nén tốt nhất cũng khoảng 60%. Hiệu suất của đường ống và bồn chứa, bao gồm vấn đề tăng nhiệt khi nén, giảm áp khi tỏa nhiệt, và mất áp do ngưng tụ hơi ẩm... còn khoảng 60%

                          Như vậy hiệu suất tổng chỉ còn khoảng 20% thôi.

                          Water turbine sẽ không dịch là turbine thủy lực, mà được dịch là turbin nước. Turbin thủy lực dùng khi dịch từ Hydrolic turbine, loại turbine có thể sử dụng nước hoặc cũng có thể là dầu thủy lực (Hydrolic oil).

                          Air turbine không ai dịch là turbine khí, mà sẽ là turbin khí áp (miền bắc) hoặc turbine gió nén(miền Nam). Thuật ngữ Turbine khí chỉ dùng cho Gas turbine.

                          Vấn đề không phải dịch thế nào cho sát nghĩa, mà vấn đề là thuật ngữ nào đã được dùng chính thức. Nếu chỉ để dịch cho sát nghĩa, thì để các phần mềm dịch thuật dịnh ra có lẽ còn hay hơn.

                          Chẳng hạn, cuộn dây kích từ của máy phát điện anh sẽ lý luận như sau: Field winding nếu không dịch là khúc lượn quanh cánh đồng thì dịch là gì?

                          Cơ cấu hành tinh, nếu không có bánh răng thì cũng có con lăn hay gì gì, nhưng nếu hoạt động trên nguyên tắc của planetary gear thì có lẽ cũng không khác gì?

                          Tuy nhiên để tăng phần thuyết phục, đề nghị anh Hai Tếch đưa các lý luận chứng minh hoặc các link có giá trị. Mọi người sẽ không hiểu sai và sẽ cảm ơn lắm lắm.

                          Trong Vũ trụ bao la luôn có các chuyển động tương đối:
                          Với Vĩ mô, Trong phạm vi Hệ mặt trời thì Mặt trời là trung tâm, Quả đất vừa tự quay quanh mình nó vừa quay quanh mặt trời với quỹ đạo hình elip và gọi là hành tinh, Quả đất lại có Mặt trăng quay quanh (gọi là Vệ tinh) ngoài ra còn có các “Vệ tinh nhân tạo” rất nhỏ bé do con người phóng lên …. Trong Hệ mặt trời còn có nhiều Hành tinh khác như Sao Kim, Sao mộc, Thủy … và nhiều vệ tinh khác đã biết hoặc chưa biết.
                          Rộng lớn hơn, Hệ mặt trời lại có thể nhóm và coi là vệ tinh của Ngân hà và Ngân hà là hành tinh của Thiên hà, … cứ thế vô cùng vô tận
                          Các sự chuyển động bị chi phối bởi nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu do do lực hấp dẫn, ngoài ra còn có tương tác khác như các bức xạ, các “trường lực “ khác của các “hành tinh đen”, “lỗ đen” …. – còn chưa biết hết (và sẽ chẳng bao giờ biết hết) . Sự liên kết đó tuy bền chặt nhưng không quá cứng (nên đã từng có ý tưởng dùng năng lượng nhiệt hạch điều chỉnh chuyển động, làm chệch … tạm thời quỹ đạo để tránh va chạm với sao chổi )
                          Với vi mô , trong cấu trúc nguyên tử cũng tồn tại các chuyển động tương tự với các liên kết dễ dàng bị phá vỡ hơn …..

                          Hộp số hành tinh của ôtô mà bạn trích dẫn là kiểu truyền động cơ khí liên kết có khoảng cách trục tâm ràng buộc cố định bởi các tay quay. Các bánh xe có răng chuyển động và truyền sang nhau nhờ các tay quay và các răng … thường dùng loại có 2 bậc tự do với các nhóm bánh răng Trung tâm , Hành tinh, Vệ tinh phân bố trên “tay quay” hay “mâm quay” trong đó 1 bậc có thể “nhả” hay “hãm” lại bằng phanh ma sát hay điện từ để đóng, cắt, điều tiết truyền động lực từ “Khâu” (trục) chủ động sang “Khâu” (trục) bị động ….. đã là “truyền thống” từ lâu nên dễ dàng trích dẫn ảnh (Trên ôtô cầu dẫn động (là trước, sau hoặc cả hai) giữa 2 cụm bánh xe 2 bên, hoặc giữa cầu trước và cầu sau luôn luôn cần liên kết bởi các Hộp Vi sai để động lực từ Trục Các đăng tự động phân phối đều hoặc không đều sang 2 bánh xe, sự tự lựa này do chênh lệch lực bám hay bán kính quay khi xe không đi thẳng…. Khi bị sa lầy một bên, phải khóa chuyển động vi sai để các bánh xe “liên hệ cứng” với nhau (có cơ cấu khóa điều khiển trên buồng lái trong các loại xe địa hình như Landcruse (Nhật), xe quân sự Zil 157 (Nga), … Lưu ý khi xe chạy trên đường bình thường không được “khoá vi sai” hay “gài cầu” dễ mòn lốp, tốn xăng, khó lái hoặc bị lật xe – nếu tốc độ cao. Hộp vi sai tuy không có “cần” điều khiển thay đổi tốc độ nhưng cũng là cơ cấu hành tinh với các bánh côn răng cong hoặc thẳng …..

                          Vài thập kỷ nay, có nhiều loại mới hơn, không cần có răng … như bạn HighTech đã nêu rất rõ rồi, chúng đều được gọi là “Cơ cấu hành tinh”

                          Ý tưởng Máy phát điện gió với cơ cấu hành tinh thì tất cả đều là bánh bị động đồng thời là chủ động, có cánh hứng gió và bị quay bởi gió, không có tay quay cứng, không có răng đẩy kéo nhau …. Các liên kết truyền động và khiển chế đều là “mềm” qua từ lực … Đấy là nét mới, qua tra cứu sơ bộ ở kho tư liệu sáng chế chưa thấy trùng lắp nên tôi khó tìm link hay ảnh trích dẫn, còn kiểu 2 “cánh quạt” có vẻ na ná (nhưng không quay ngược chiều nhau thì đã có nhiều – xem ảnh”
                          Attached Files
                          |

                          Comment


                          • Nguyên văn bởi hoctap Xem bài viết

                            Hộp số hành tinh của ôtô mà bạn trích dẫn là kiểu truyền động cơ khí liên kết có khoảng cách trục tâm ràng buộc cố định bởi các tay quay. Các bánh xe có răng chuyển động và truyền sang nhau nhờ các tay quay và các răng … thường dùng loại có 2 bậc tự do với các nhóm bánh răng Trung tâm , Hành tinh, Vệ tinh phân bố trên “tay quay” hay “mâm quay” trong đó 1 bậc có thể “nhả” hay “hãm” lại bằng phanh ma sát hay điện từ để đóng, cắt, điều tiết truyền động lực từ “Khâu” (trục) chủ động sang “Khâu” (trục) bị động ….. đã là “truyền thống” từ lâu nên dễ dàng trích dẫn ảnh (Trên ôtô cầu dẫn động (là trước, sau hoặc cả hai) giữa 2 cụm bánh xe 2 bên, hoặc giữa cầu trước và cầu sau luôn luôn cần liên kết bởi các Hộp Vi sai để động lực từ Trục Các đăng tự động phân phối đều hoặc không đều sang 2 bánh xe, sự tự lựa này do chênh lệch lực bám hay bán kính quay khi xe không đi thẳng…. Khi bị sa lầy một bên, phải khóa chuyển động vi sai để các bánh xe “liên hệ cứng” với nhau (có cơ cấu khóa điều khiển trên buồng lái trong các loại xe địa hình như Landcruse (Nhật), xe quân sự Zil 157 (Nga), … Lưu ý khi xe chạy trên đường bình thường không được “khoá vi sai” hay “gài cầu” dễ mòn lốp, tốn xăng, khó lái hoặc bị lật xe – nếu tốc độ cao. Hộp vi sai tuy không có “cần” điều khiển thay đổi tốc độ nhưng cũng là cơ cấu hành tinh với các bánh côn răng cong hoặc thẳng …..

                            Vài thập kỷ nay, có nhiều loại mới hơn, không cần có răng … như bạn HighTech đã nêu rất rõ rồi, chúng đều được gọi là “Cơ cấu hành tinh”

                            Ý tưởng Máy phát điện gió với cơ cấu hành tinh thì tất cả đều là bánh bị động đồng thời là chủ động, có cánh hứng gió và bị quay bởi gió, không có tay quay cứng, không có răng đẩy kéo nhau …. Các liên kết truyền động và khiển chế đều là “mềm” qua từ lực … Đấy là nét mới, qua tra cứu sơ bộ ở kho tư liệu sáng chế chưa thấy trùng lắp nên tôi khó tìm link hay ảnh trích dẫn, còn kiểu 2 “cánh quạt” có vẻ na ná (nhưng không quay ngược chiều nhau thì đã có nhiều – xem ảnh”
                            Cơ cấu bánh răng hành tinh không chỉ dùng trong cầu vi sai, mà còn dùng trong các bộ đổi tốc của xe ô tô (gear box), bộ giảm tốc cho các động cơ servo, động cơ đóng mở van... Nó cũng có 2 trục lồng vào nhau, cộng với vỏ, tạm thời coi như trục thứ ba.

                            Với các cơ cấu như anh nói Nhóc thấy có vẻ hợp lý, với liên kết điện từ.

                            Dựa trên các ý tưởng anh nêu lên, Nhóc thử tạm tưởng tượng thế này:

                            Turbine gió có 2 quạt lồng vào nhau, bố trí cánh gió sao cho quay ngược chiều nhau. Trục mặt trời (trục 1) sẽ làm rotor, quay với tốc độ cao hơn, cánh ngắn hơn. Trục hành tinh (trục 2) sẽ là rotor của máy phát ngoài, nhưng lại là Stator của máy phát bên trong.

                            Trục 1 được kích từ (Bằng nam châm điện hoặc nam châm vĩnh cửu), cảm ứng lên phần ứng Trục 2 điện áp xoay chiều 3 pha. Điện áp này có tần số

                            f1 = ( n1 + n2 )* p / 60.

                            Điện áp 3 pha này quay đồng bộ với trục 1. Nếu điện áp này được đổi thứ tự pha và cấp cho cuộn dây thứ 2 trên trục 2 (phần cảm trục 2) thì nó sẽ tạo từ trường quay theo chiều ngược lại, tức là cùng chiều với n2. Như vậy, từ trường này sẽ quay với tốc độ so với Stator tĩnh là:

                            n3 = n1 + 2 n2.

                            Nếu cho từ trường quay này cảm ứng lên cuộn dây phần ứng Stator tĩnh thì Tốc độ tương đối này sẽ sinh ra sức điện động với tần số :

                            f2 = (n1 + 2 n2) * p / 60.

                            Như vậy, nếu trục 1 và trục 2 liên kết với nhau bằng các bánh răng hành tinh thì tỉ số n1/n2 sẽ cố định. Còn nếu không có liên kết thì tỉ số sẽ không cố định.

                            Hi hi, không biết có hợp lý hông ha?

                            Hình 1 cho bánh răng hành tinh nằm trên trục 2 và vành răng ngoài nằm trên Stator. n1 và n2 sẽ quay cùng chiều nhau, và khác tốc độ.
                            Hình 2 cho vành răng ngoài nằm trên trục 2 và bánh răng hành tinh nằm trên Stator. n1 và n2 sẽ quay ngược chiều nhau.



                            Attached Files
                            Last edited by cô nhóc; 01-04-2009, 00:21. Lý do: Thêm hình
                            Nhóc thích nghịch điện,
                            Nhóc thích xì păm,
                            Nhóc thích trêu mấy anh.
                            Hi hi.

                            Comment


                            • to cô nhóc :

                              1/. Cô Nhóc bao biện (chứ không phải phản biện) khi khăng khăng bảo rằng Air Turbine phải dịch là turbine gió nén (miền Nam) và còn đưa cái ví dụ ba trợn để tăng phần ... rôm rả.

                              Người ta vẫn gọi Air Engine là động cơ khí nén, do đó Air turbine vẫn là tua - bin khí nén ở cả hai miền Nam Bắc, chả nghe nói gió nén bao giờ. Ví dụ như động cơ khí nén trên xe Nano của Tata ( http://www.tin247.com/động-cơ-khí-nén.html - bài Tata có thể trang bị động cơ khí nén cho Nano). Động cơ khí nén có thể là động cơ piston (nhiều piston) hay kiểu Tesla (turbine).

                              Một từ chính xác dùng trong kỹ thuật để chỉ hoạt động bằng khí nén, nhờ vào khí nén, là pneumatic, nhưng không thông dụng bằng, từ Air vẫn giữ tần suất cao hơn nhiều.


                              hình demo động cơ khí nén 3 piston

                              Một bài về trữ năng bằng khí nén khác cũng viết :

                              Dùng khí nén để sản xuất năng lượng không phải là ý tưởng mới, tuy nhiên (đối với / H) việc sử dụng năng lượng gió lại là mới. Khi nhu cầu năng lượng thấp, người ta sử dụng năng lượng từ các tuabin gió để nén không khí ... Khi nhu cầu năng lượng tăng cao, có thể làm giãn nở khí nén và biến chúng thành điện năng bằng cách ... vận hành thông qua tuabin (dùng khí nén - tua bin khí nén / H). Hiện nay có 2 thiết bị tích trữ năng lượng khí nén (CAES) được lắp đặt ở Huntorf, Đức và McIntosh, Ala nhưng chưa có thiết bị nào sử dụng năng lượng gió để nén hoặc làm giãn nở không khí
                              http://vst.vista.gov.vn/home/database/an_pham_dien_tu

                              Trên cơ sở đó cũng thấy người ta dùng từ khí nén phổ biến trên toàn cõi Việt Nam.

                              Vấn đề trữ năng bằng khí nén và vận hành thông qua turbine khí nén không phải mới, và hiệu quả trữ năng của nó trên đo đạc đánh giá thực tế là lớn hơn trữ năng bằng accu. Turbine khí nén (Air turbine) hoạt động như một phần của turbine khí đốt (gas turbine) vì không có phần đốt hỗn hợp khí mà chỉ có phần giãn (áp lực) hơi, về nguyên tắc vẫn là turbine khí. Turbine khí nén biến thế năng của khí nén --> động năng --> cơ năng trên trục quay turbine khí nén. Một cơ cấu đồng bộ gồm nguồn cấp khí nén (bình chứa khí nén hay máy nén khí + bình chứa khí nén) --> turbine khí nén --> trục động lực thì chúng ta có động cơ khí nén (Air Engine). Chiếc xe dùng khí nén của MDI được gọi là ... Air Car.

                              2/. Về turbine gió :

                              Muốn hạ thấp độ cao turbine gió thì phải có điều kiện riêng của nó, đó là cơ cấu cánh quạt turbine "tùy động" có thể phát động ở cấp tốc độ gió > 2ms và toàn suất ở tốc độ gió 4 ms do SieuxeViet sáng tạo. Trong khi đó cơ cấu khủng long có cánh quạt turbine "cứng" và chỉ hữu hiệu với sức gió ~ 7ms trở lên (mà chúng ta đang thấy sử dụng).


                              Cơ cấu cánh turbine này cho một diện tích chiếu thẳng tuỳ động, thoả mãn sinh công ở tốc độ gió cực thấp (>2 ms) và cấp tốc độ gió dao động rất lớn (đến 12 ms)

                              Vì vậy mà không thể so sánh "ngang xương" giữa hai cơ cấu turbine hoàn toàn khác nhau được. Con số 3,14 là con số đo đạc trực tiếp qua hàng chục thử nghiệm thực địa chứ không phải là tính toán đơn thuần đâu.

                              Một cơ cấu cải tiến đang được thử nghiệm còn cho con số nhỏ hơn nữa, và chắc chắn là họ "chưa chịu" dừng lại.

                              Người ta đã tính toán độ tương thích chiều cao / công suất phát theo bảng : hoàn toàn đúng theo mẫu thiết kế của người ta và họ không có ý định tính theo các cấu trúc turbine phát triển theo hướng khác họ. Do đó mà bảng của họ không thể dùng làm tham chiếu ở trường hợp này được.

                              2/. Về động cơ khí nén (và bơm khí nén) kiểu Tesla thì rất nhiều tài liệu và rất nhiều patent trong hơn 10 năm trở lại đây. Hiệu suất của nó được xem là cao hơn hẳn các nguyên tắc trước đây, đặc biệt là với turbine khí nén và turbine chất lỏng - khí nén và các phát triển Turbine Tesla khác với hiệu suất rất cao dùng cho Gas turbine. Nhất là việc dùng năng lượng mặt trời để sấy nóng khí nén là một liệu pháp tăng năng lượng dãn hơi --> tăng hiệu suất của Tesla Turbine lên cao hơn nữa. Có thể đọc tham khảo :

                              http://www.rexresearch.com/teslatur/teslatur.htm
                              http://www.frank.germano.com/locomotive.htm
                              http://www.phoenixnavigation.com/ptb...es/ptbc16d.htm

                              to bạn Hoctap :

                              Về cơ cấu Turbine gồm 2 lớp cánh quạt quay ngược chiều nhau mục đích tăng cân bằng động cũng đã được sử dụng từ khá lâu, theo Hitech được biết là khoảng năm 1998.

                              Trong Clip dưới đây, hai bộ cánh turbine chạy nghịch chiều nhau và được xem như là một giải pháp hỗ trợ cân bằng.

                              http://www.youtube.com/watch?v=MVS9J4qxnmY&NR=1

                              Mong sao là bạn có cái gì đột phá hơn họ thì hay lắm.

                              Comment


                              • Nếu anh dùng chữ Tua bin khí nén hay bất cứ chữ gì khác (không phải Tua bin khí) thì đã chẳng ai nói làm gì. Nhưng dùng Tua bin khí thì mới có chuyện để mà nói.

                                Từ Tua bin khí đã được dùng chính thức, và thông dụng đến nỗi nhắc đến Tua bin khí, người ta liên tưởng ngay đến các nhà máy điện Phú Mỹ, Bà Rịa, vì từ này và 2 nhà máy này đã lên báo, đài rất nhiều lần.

                                Hôm nay anh đã dùng "tua bin khí nén" thay cho "Tua bin khí" (hi hi, khác với mọi bữa trước nhỉ?), thì Nhóc không có ý kiến gì khác nữa.

                                Còn về từ gió, không phải là không ai xài: Anh ra bất kỳ cửa hàng nào ở chợ Dân Sinh, và hỏi về gió nén hay khí nén, xem họ trả lời thế nào? Nhóc đã từng nhấn mạnh "Gió nén là tên gọi bình dân", không phải từ kỹ thuật chính thống còn từ kỹ thuật là khí nén (compressed air)hoặc khí áp (Phneumatic).

                                Khi khởi động một bơm cần làm đầy nước, và xả hết không khí ra, dân miền Nam vẫn nói là "xả gió". Cái bồn khí nén để bơm xe của các bác sửa xe vẫn gọi là "bồn gió". Cái máy nén đó gọi là "Máy nén gió". Dân thợ hàn vẫn gọi chai A xê ti len là "chai đá" và chai O xy là "chai gió". Từ "gió" mặc dù không đúng cả về nghĩa thông dụng, lẫn nghĩa kỹ thuật, lại được dùng rất nhiều trong giới thợ "không hàn lâm".

                                Kể cả trên các trang web kỹ thuật, trang nào không chú trọng quá mức về ngôn từ, thì vẫn dùng:

                                http://vietnamcrew.com/wp/?p=290
                                http://vst.vista.gov.vn/home/databas.../marticle_view
                                http://www.sesco.com.vn/
                                http://ecc-hcm.gov.vn/?menu=65&subme...=201&language=
                                http://www.phumypc.evn.com.vn/Trangc...2/Default.aspx

                                Phương pháp thay đổi góc nghiêng của cánh gió theo tốc độ gió là phương pháp kinh điển, đã được sử dụng rất nhiều. Tất nhiên còn những phương pháp khác nữa.

                                Những phương pháp trên vẫn là để khắc phục quá tải hoặc quá tốc khi tốc độ gió cao. Còn ở tốc độ gió thấp, thì độ nghiêng phải ở trị số tối ưu.

                                • no speed control whatsoever. In this method, the turbine, the electrical
                                generator, and the entire system is designed to withstand the
                                extreme speed under gusty wind.
                                • yaw and tilt control, in which the rotor axis is shifted out of the
                                wind direction when the wind speed exceeds the design limit.
                                • pitch control, which changes the pitch of the blade with the changing
                                wind speed to regulate the rotor speed.
                                • stall control. In this method of speed control, when the wind speed
                                exceeds the safe limit on the system, the blades are shifted into a
                                position such that they stall. The turbine has to be restarted after
                                the gust has gone.
                                Attached Files
                                Nhóc thích nghịch điện,
                                Nhóc thích xì păm,
                                Nhóc thích trêu mấy anh.
                                Hi hi.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                hoangviettua Tìm hiểu thêm về hoangviettua

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X