Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Hỏi về giá trị cuộn kháng Reactor.

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Hỏi về giá trị cuộn kháng Reactor.

    Mình có một cuộn kháng như hình dưới, mình không biết giá trị 1.497mH là đo được từ đâu, mình sử dụng LCR đo trên từng phase thì được khoảng 880uH.
    Hoặc cho mình hỏi là có cách nào để kiểm chứng là cuộn kháng này đúng giá trị không ạ.

  • #2
    Giá trị điện cảm đo được phụ thuộc mạnh vào tần số và dạng sóng tín hiệu kích thích dùng để đo. Sai lệch 50% là thường. Kiếm chứng có đúng hay không phải xem thông số danh định của nhà sản xuất đo trong điều kiện nào. LCR meter thông thường cũng cho phép thay đổi tần số tín hiệu kích thích 50, 60, 100Hz, 1KHz, 10KHz, 100KHz và có thể lớn hơn nữa.

    Đa số nhà sản xuất dùng thông số tín hiệu như sau : sóng vuông, tần số 1KHz, biên độ 1V đỉnh-đỉnh.

    Nhiều cuộn cảm kháng, khi qua dải tần làm việc chính, giá trị điện cảm giảm chỉ còn 10 - 20% điện cảm danh định là thường. Chuyện ngoài lề là cái tụ cũng vậy : điện dung thay đổi đáng kể theo tần số tín hiệu đo. Câu chuyện thực tế nó không đơn giản như giáo trình kỹ thuật điện tử.
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • #3
      Cái này mình đoán nó là tụ bù chứ không phải cuộn cảm. Nó có ghi Capacitor Capacity = 25KVAr.

      Còn cái điện cảm (ký sinh) có thể là do khi mắc hình sao, đo giữa 2 pha bất kỳ thì nó gấp đôi con số 1 pha mà bạn đo được (880uH x 2 = 1760uH ~ 1.5mH)
      sau.ph

      Comment


      • #4
        em có chút ý kiến: có thể đồng hồ đo cầm tay chưa cung cấp đủ công suất/điện áp để kích hoạt (excite) cái lõi công suất lớn này nên giá trị đo được có khác biệt so với giá trị khi nhà sản xuất đo theo thông số của họ bác ạ. Đối với cuộn cảm công suất lớn ngay cả các đồng hồ đo chuyên nghiệp như của tụi Wayne Kerr hay Voltech... cũng không kham nổi, mà nhà sản xuất phải đo dòng và áp rồi áp dụng luật Ohm để tính ra giá trị điện cảm. Tất nhiên mạch đo cũng phải đảm bảo một số yêu cầu nhất định.

        Comment


        • #5
          Nhìn kỹ thì thấy giống như lõi sắt, có thể nó là cuộn cảm thật. Cảm kháng còn phụ thuộc vào dòng điện. Dòng càng lớn thì cảm kháng càng nhỏ do lõi từ bị bão hoà.

          1,5 mH có thể là cảm kháng của 3 cuộn mắc nối tiếp khi đo với dòng điện vài chục Ampe. Còn đồng hồ đo ở dòng điện rất nhỏ nên được giá trị lớn hơn (3 x 880uH = 2,64mH nếu như 3 lõi từ độc lập).
          sau.ph

          Comment

          Về tác giả

          Collapse

          MinhHoi0211 Tìm hiểu thêm về MinhHoi0211

          Bài viết mới nhất

          Collapse

          Đang tải...
          X