Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Xin giúp đỡ về IC cấp trước nguồn PC

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Hiện tượng của mình là thay vào chạy bình thường, để chạy 100% liên tục có khi 1 vài ngày là nổ TNY. Đo các linh kiện đều bình thường (ko tháo ra khỏi mạch). Mạch này nếu chập đầu ra thì sẽ ko chạy và không chết. Đầu ra ổn áp qua TL431 và PC817 và được ghim 1 con zenner 6.2V ngỏ ra. Mình tháo zenner ra thì áp lên xấp xỉ 8v và để vậy nhưng chạy vẫn tèo TNY. Mình nghi cái R nối tiếp với BAX có trị số hơi nhỏ. Do con R này bị cháy phần chữ số nên ko xác định được. Mình thay ic khác vào thay R từ cao đến thấp dần. Với r=10k thì phải cắm nguồn trước rồi mới khởi động(dây xanh lá với mass) thì chạy đc, nhưng nếu chập xanh lá với mas trước và cắm nguồn thì nguồn chạy rất yếu. và thay dần xuống đến thấy R= khoảng 5,1Komh là ra được 5v và khởi động ổn định. Để về thay các linh kiện dập xung gai xem.

    Comment


    • #17
      Hôm nay xin đào lại chủ đề này!

      Rảnh rỗi mình đã thay con TNY280 và R 33 ôm trước BAX cấp trước vào, đã có 5Vstb. Vấn đề là nhìn các linh kiện không thấy vấn đề, các tụ hóa lọc nguồn, opto và dioe xung vẫn tốt, thế mà kích dây xanh lá với mass thì quạt chạy phát rồi lịm. Kích nhả liên tục thì quạt chạy-ngắt liên tục. Đấu bóng 12V/35W vào đường 12V rồi kích-nhả liện tục một hồi thì bóng sáng-tắt liên tục, các linh kiện không nóng. Như thế là nó bị sao ấy nhỉ! Mà sao loại nguồn này nó không chạy mạch AFC 24/24 khi có điện, chỉ khi kích nguồn chính thì nó mới chạy cho áp ra 370V gì đó.

      Vậy các bác có kinh nghiệm về nguồn PC loại này xin giúp đỡ với ạ!

      Comment


      • #18
        Bạn xem nó ngắt do quá áp ra đó. Khả năng lớn là mạch bảo vệ quá áp hoạt động nên ngắt nguồn. Khi vừa khởi động áp tăng dần và khi tăng quá mức bảo vệ thì nó ngắt, do mạch ổn áp nó không ổn áp đc. Phần bảo vệ quá áp nó có 1 con ic đảm nhiệm chức năng này. Ngày trước mình mode mạch sạc thì mình gở bỏ ic đó và jump trực tiếp để kích nguồn. mạch ổn áp riêng với mạch bảo vệ quá áp. ổn áp thường dùng TL431, zenner. opto.

        Comment


        • #19
          Thấy nó có 3 con 431 gì đó, một con ic WT751002 8 chân để bảo vệ. Tối về xem lại coi sao.

          // Tối về nối tắt opto cho nó chạy thì các đầu ra là 3.0V, 5.1V và 11.5V.

          Vậy là nó ngắt vì đầu ra 3.3V bị "quá tải", thấp áp. Chưa kiểm tra được do con TL431 hư hay bọn trở dán đổi trị số nữa.

          Comment


          • #20
            Em xin bốc mộ tiếp bài này. Em không phải dân điện tử nhưng cũng trùng hợp là em có con nguồn kiếm hơi khó. Hôm nay bổ ra phát hiện cháy con IC
            1016
            TNY280PN
            75159B


            Giờ em muốn thay thế thì chỉ cần mua con IC TNY280PN hay phải trùng toàn bộ thông số in trên con IC ạ? Mà nếu kiếm không ra con trùng thông số thì có con nào tương đương để thay không? Tại trên thị trường em thấy bán con TNY280PN nhưng mã trên dưới khác ạ.

            Comment


            • #21
              Thay IC TNY280PN là đủ. Các con số, chữ cái bên dưới là năm, số lô sản xuất ... không có ý nghĩa về mặt sử dụng. Ngoài ra nên kiểm tra xung quanh có tụ nào phồng, trở nào cháy ...thì thay luôn.
              Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

              Comment


              • #22
                Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viết
                Thay IC TNY280PN là đủ. Các con số, chữ cái bên dưới là năm, số lô sản xuất ... không có ý nghĩa về mặt sử dụng. Ngoài ra nên kiểm tra xung quanh có tụ nào phồng, trở nào cháy ...thì thay luôn.
                Cảm ơn bác. Để mai kiếm thay luôn rồi review bài thằng dân IT làm nghề kỹ thuật điện tử

                Comment


                • #23
                  Nhớ kiểm tra kĩ các thứ khác nữa nha bạn. Cái của mình thay IC, R cháy, chỉnh cho chạy không tải chỉ được mấy phút thì nghe nổ bốp một phát phía mạch nguồn mà tìm lòi mắt không thấy con nào phồng hay cháy, cầu chì thì vẫn còn, giờ bỏ luôn chứ chẳng có thời gian nhổ hết linh kiện ra kiểm từng con!

                  Comment


                  • #24
                    Cháu chào các bác ạ. Cháu có 2 mạch nguồn atx. Một cái bị nổ ic nguồn cấp trước mất mã ạ. Cái khác thì 1 số linh kiện bị oxi hoá chưa rõ có bị lỗi gì không. Bác cho cháu hỏi mã ic và giữa mạch sử dụng ic so với mạch sử dụng transistor để tạo dao động thì mạch nào tốt hơn, có phải biến áp xung cùng kích thước mà nặng hơn thì tốt hơn không ạ (1 cái của cháu tổng trọng lượng 7-8 lạng vs cái khác gần 2kg công suất khoảng 350w). Cháu cảm ơn các bác ạ

                    Comment


                    • #25
                      Dạ cháu chào các bác ạ. E chào anh chào chị chào cô dì chú ông bà thím ạ. Nguồn cấp trước cần 12v và 5v là đủ vì thế anh kiếm cái cục sạc 12v với 1 con 7805 là thay được cho nguồn cấp ạ. Mạch dao động dùng ic sẽ tốt hơn dùng tran. Biến áp xung là cái lõi E thường thì khối lượng riêng gần gần như nhau thôi ạ tốt xấu thì phải đo đạc mới biết được. Còn cả cục nguồn xung thì đúng là cái nào nặng sẽ ngon hơn nếu chúng cùng thời ạ. .

                      Comment


                      • #26
                        Cháu tháo ra đo với làm sạch mạch thì gần như các linh kiện khá tốt. Sai số so với giá trị ghi trên thân rất ít so với nguồn Tàu kia ~. Sơ bộ có 2 con biến trở bị chết ạ. Tụ hoá thì cháu thấy mỗi 2 con ở đầu vào là nó hơi phồng lên một tí. Cháu chưa biết đo tụ hoá như nào cho đúng vì cháu dùng đồng hồ số.
                        Mạch này nếu không hỏng gì thì so với mạch của Tàu bị nổ ic kia thì mạch nào ổn định hơn ạ. Mạch này sx từ 2002 ~~. Có phải mạch của Tàu kia không có ic bảo vệ đúng không ạ?

                        Comment


                        • #27
                          Các bác cho cháu hỏi về chọn thang đo để đo từng giá trị tụ khác nhau với ạ. Cháu đo mà không biết sao cho đúng ~. Cháu cảm ơn ạ

                          Comment

                          Về tác giả

                          Collapse

                          dinhthuong80 Tìm hiểu thêm về dinhthuong80

                          Bài viết mới nhất

                          Collapse

                          Đang tải...
                          X