Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Phục hồi và sửa chữa bình acquy

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Phục hồi và sửa chữa bình acquy

    Mùa hè sắp tời rồi, lịch cắt điện luân phiên treo trên đầu đó nha, máy phát điện thì ồn ào và tốn kém. Acquy là sự lựa chọn sáng suốt. Em có mấy cái bình acquy nạp điện vô chỉ 2 hôm là hết, muốn voọc nó tí teo mà chưa có cách nào! Bác nào có kinh nghiệm về phục hồi và sửa chữa bình acquy thì chia sẻ cho anh em với.......

  • #2
    Nguyên văn bởi congthang Xem bài viết
    Mùa hè sắp tời rồi, lịch cắt điện luân phiên treo trên đầu đó nha, máy phát điện thì ồn ào và tốn kém. Acquy là sự lựa chọn sáng suốt. Em có mấy cái bình acquy nạp điện vô chỉ 2 hôm là hết, muốn voọc nó tí teo mà chưa có cách nào! Bác nào có kinh nghiệm về phục hồi và sửa chữa bình acquy thì chia sẻ cho anh em với.......

    Sau năm 1975 tp HCM cúp điện liên tục,các bình accu 25A tư nhân sx bán rất chạy,tôi cũng mua các bình accu cũ về làm các tấm điện cực mới . Bây giờ ko ai sc bình accu cũ cả,nếu các bạn muốn biết cách làm các tấm điện cực này tôi sẳn sàng hướng dẫn,khi đã hiểu thì vấn đề phục hồi hay sc là "chuyện nhỏ".
    Thân

    Comment


    • #3
      bác chỉ mau đi ,cái bác làm chất lượng bằng với bình acquy mới không?thank bác

      Comment


      • #4
        Quá hay bac VI VAN PHAM, bác hướng dẫn tụi em đi, ngày xưa ông anh rể em hay độ lại cái bình ácquy vỏ ebônit nhưng em còn bé nên không hiểu gì. Em thấy ông ấy tháo ra lấy chì đổ thành cầu đấu rồi làm linh tinh gì ấy, sau đó lấy nhựa đường đổ lên. Bây giờ ông ấy đi xa rồi nên chẳng thể hỏi ai. Với lại cái bình acquy bây giờ toàn vỏ PP thôi, biết tháo ra làm sao đây, lại còn bản cực nữa chứ... Bác mau hướng dẫn đi cho anh em nhờ với!

        Comment


        • #5
          Bạn đưa vài đường chỉ bảo đi, anh em đang lóng lòng sốt duột rồi

          Comment


          • #6
            Tôi ko khuyến khích các bạn sx các tấm thẻ điện cực bình accu vì sự độc hại của nó,các bạn có thể bị nhiễm độc chì, ngoài ra còn làm ô nhiễm môi trường. Bài viết này tôi chỉ cung cấp kiến thức cho các bạn mục đích giúp các bạn sử dụng tốt bình accu mà thôi.
            Đầu tiên các bạn cần phân biệt thẻ điện cực + và thẻ điện cực -
            Thẻ điện cực + có màu nâu đỏ công thức hóa học là Pbo2, khi hết điện công thức là Pbso4
            Thẻ điện cực - màu xanh đen công thức hóa học là Pb,khi hết điện công thức là Pbso4
            Bình Accu cũ,tháo các điện cực ra thẻ+ để riêng, thẻ - để riêng .
            * Cách tái sinh điện cực + từ điện cực cũ:
            Lấy điện cực + bỏ vào máy xay nhuyễn ,nếu ko có máy xay thì dùng cối giả cho mịn và dùng ray mịn lọc lại chất điện môi (như ray bột vậy) Phần chì vụn thì dùng nấu chì đúc cọc bình, giấy lót cách điện cực thì rửa sạch sẽ dùng lại. Sau đó cho vào chảo gang ( ko lấy chảo nhôm vì nhiệt nóng quá sẽ làm hư chảo) rang nhỏ lửa,nếu các bạn rang lửa lớn chất điện môi sẽ có màu vàng chanh chất lượng ko tốt cho sản phẩm sau này.Rang tốt và đảo đều chất điện môi từ màu nâu đỏ chuyển sang màu cam là tốt.Khi chất điện môi nguôi, các bạn cho sợi thủy tinh cắt nhỏ và nước vào, dùng máy khoan trộn hổn hợp cho đều các bạn sẽ có hổn hợp như xi măng .Sau đó dùng bay xây nhà trét hổn hợp này lên lưới chì, dùng thanh sắt tròn cán kỹ, phơi nắng cho khô sau đó ngâm vào acid sulfuric 23 độ B tấm điện cực từ màu cam chuyển sang màu nâu đỏ ,cứng rắn.Thế là các bạn đã có 1 tấm điện cực + mà dân thợ gọi là "lắc sống" đấy.
            * Cách tái sinh điện cực - từ điện cực cũ:
            Cách làm giống như trên nhưng trộn thêm 1/10 chất điện cực + vào chất điện cực - trước khi rang.Khi rang chất điện môi sẽ có màu vàng tươi.
            * Cách ráp bình accu:
            Điện cực âm bao giờ cũng nhiều hơn điện cực dương 1 thẻ,vì nó nằm ngoài bìa.Thí dụ 1 ngăn accu có 9 tấm thẻ thì thẻ âm là 5 thẻ dương là 4.Thẻ âm và dương xếp xen nhau.Giữa 2 tấm thẻ là giấy lót cách điện giấy này ko bị hỏng bởi acid.Ngăn này có điện thế là 2,1 volt. Bình accu 12 volt sẽ có 6 ngăn , được ráp nối tiếp, điện thế khi nạp đầy là 12,6 volt.
            Cho nước cất vào (chú ý nước ko có acid, lý do tôi sẽ nói sau) đem charge với cường độ =1/10 điện dung bình trong 15 giờ các bạn sẽ có các thẻ điện cực mới.
            Không biết bài viết này có ích cho các bạn ko? nếu các bạn thấy lý thú, hữu ích cho các bạn kỳ tới tôi sẽ viết tiếp các lý do vì sau bình accu ko "cầm điện".

            Comment


            • #7
              Quả là kỳ công! Em sẽ cưa bình làm thử xem sao, giá mà có ai bán sẵn điện cực thì hay quá nhỉ!

              Comment


              • #8
                Hôm nay tôi "truyền thụ bí kíp võ công"cho các bạn tại sao bình accu ko "cầm điện". Bình accu có 2 loại hư hỏng là:
                1-Thời gian sử dụng quá lâu các lưới chì mục nát và gảy vụn làm chất điện phân rơi xuống đáy bình, dạng hư hỏng này chỉ có thay điện cực mới.
                2-Có khi nào các bạn đi mua bình accu mới, về châm nước điện phân vào, ko sử dụng mà hôm sau đã hết điện chưa? Đây là dạng hư hỏng mà tôi muốn nói với các bạn.
                Để hiểu được tường tận,tôi tóm tắt quá trình nạp điện cho các thẻ điện cực để các bạn chưa có dịp thí nghiệm khỏi mất thời gian. Để nạp thẻ dương "chín" (no điện) thời gian nạp là 15 giờ,để nạp thẻ âm chín là 30 giờ.
                Các bạn cần động não trả lời 3 câu hỏi này:
                1-Nếu tôi làm thẻ âm và dương mới,tôi ráp vào bình đem charge liên tục 15 giờ thì thẻ dương "chín", nạp tiếp 15 giờ nữa thẻ âm vẫn ko "chín" tại sao?
                2- Sau khi nạp 15 giờ,thẻ dương chín,tôi thay thẻ dương đã "chín" bằng thẻ dương "sống",tiếp tục nạp thêm 15 giờ nữa thì cả thẻ âm và dương cùng "chín" tại sao?
                3-Sau khi nạp,tôi rút toàn bộ thẻ điện cực ra khỏi dung dịch acid, để ngoài ko khí 2 giờ hiện tượng gì xảy ra?
                Các bạn trả lời được 3 câu hỏi này là cao thủ trong việc sc bình accu rồi đấy. Nếu ko ai trả lời được tôi sẽ giải đáp cho các bạn.
                Thân

                Comment


                • #9
                  Trời! Bác làm khó tui em quá ha! Bình của em bị rụng điện cực bác ạ! Với lại bác giải thích luôn tại sao binh acquy rất kị để qua mùa đông mà không nạp với!

                  Comment


                  • #10
                    Tôi tưởng vị có sáng kiến gì chứ "sáng kiến" theo kiểu của vị thì chẳng có tác dụng gì cả vì đại đa số các bình ăc qui bị hỏng là do 2 nguyên nhân sau: 1: Rụng cực; 2: Đứt cầu.(mà các bình thông dụng bây giờ toàn loại ăc qui "khô" cả đấy nhé). Còn nếu ngoài hai nguyên nhân trên mà nạp điện không giữ được (ăc qui bị sunfat hóa) thì cứ cho nước lã vào súc, xạc rồi thay nước khác lại súc, xạc cuối cùng mới cho dung dịch axit vào là xong (bình nước). Còn muốn tái sinh điện cực thì ta cứ làm một bình có hai cực đều bằng toàn thẻ âm. Làm xong cho nước cất (không dùng axit) vào rồi nạp điện với dòng khoảng 1/10 dung lượng. Các thẻ âm sẽ dần chuyển sang màu nâu để trở thành thẻ dương
                    Last edited by lyvanhung168; 28-05-2009, 23:47.

                    Comment


                    • #11
                      Đổ nước cất vào súc, charge nhiều lần là quy trình khử sulfat.

                      Đối với các bình ắc quy chưa bị rã bản cực, chưa bị chạm các bản cực với nhau, anh nên đổ hết nước trong bình ra, châm đầy nước cất vào. Để chừng một vài giờ để một phần ít ỏi chất sulfat tan ra trong nước. Sau đó nạp bẳn dòng điện nhỏ trong thời gian dài. A muốn nạp cao cũng không được, vì nồng độ dung dịch còn rất thấp, nội trở bình khá cao.

                      Sau khi nạp 1 thời gian, tỷ trọng dung dịch sẽ tăng lên dần dần, nội trở bình giảm xuống, dòng tăng lên, anh tiếp tục nạp cho đến khi dung dịch có tỷ trọng gần bằng định mức (1,215). Lúc đó anh lại đổ dung dịch ra, châm đầy nước cất vào và... tiếp tục. Thông thường thì nạp chừng 2 hoặc 3 lần như vậy thì bình có thể xài lại được. Những bình bị sun phát hóa nặng quá có thể phải hơn.

                      Tốt nhất khi sử dụng, để tránh cho bình không bị chóng hư hỏng, anh cần lưu ý:

                      1/. Luôn bổ sung cho bình bằng nước cất hoặc nước tinh khiết. Không bao giờ bổ sung bằng axid.
                      2/. Luôn bảo đảm bình được thường xuyên nạp đầy. Nếu để lâu không sử dụng, thì 1 tháng phải đem ra nạp 1 lần.
                      3/. không nên sử dụng bình đến mức "cạn láng" rồi mới nạp.
                      4/. Không để nước cạn xuống dưới mức "min" của bình.
                      5/. Không nên để bình vận hành ở nhiệt độ cao.
                      Nhóc thích nghịch điện,
                      Nhóc thích xì păm,
                      Nhóc thích trêu mấy anh.
                      Hi hi.

                      Comment


                      • #12
                        Tôi đã nói trước rồi mà các bạn ko xem kỹ.Nếu các bạn cho nước lạnh vào charge đến tết bình accu vẫn ko phục hồi (vì thẻ âm ko bao giờ được nạp no điện).Nếu đơn giản như thế thì ai cũng làm được.
                        @lyvanhung168: Bình accu khi hư trừ trường hợp bị sulfat thì toàn bộ mục nát thẻ dương,thẻ âm còn nguyên vẹn.Nếu ráp bình accu tất cả bằng điện cực âm, ko bao giờ bạn nạp điện cho thẻ âm thành thẻ dương được.
                        Thẻ dương và âm khi hết điện thành Pbso4 đó là sulfat chì, khi nạp điện trở lại Pb và Pbo2 như cũ.Vậy tại sao lại có trường hợp sulfat bình accu?Tôi muốn hướng dẫn các bạn chi tiết,bạn làm tôi mất nhiệt tình rồi
                        Last edited by vi van pham; 29-05-2009, 17:30.

                        Comment


                        • #13
                          Câu hỏi khó quá bác ơi,bác viết tiếp cho em học hỏi .Thank

                          Comment


                          • #14
                            Tôi thấy bạn conhoc nói đúng đó. Ngày xưa, hồi những năm 1980 ở Hà Nội mất điện thường xuyên tôi luôn sản xuất các bình ắc qui bằng toàn điện cực âm bởi vì điện cực dương bị hỏng tôi không phục hồi được với lại điện cực âm rất dễ hàn. Cứ cho nước lã vào, làm một biến thế xạc điện có điện thế khoảng 13,5v. Cuộn thứ cấp dây thật to (4-6mm) lõi biến thế khoảng 5A (1000w) khi nạp, bình sôi với mức độ vừa phải và ấm các chất sunfat chì tan ra trong nước lã và tạo thành điện môi các tấm chì sẽ bị phân cực thành dương và âm. Tôi nói ở đây là các tấm cực âm được tháo ra từ bình cũ. Đấy là sự thật, hoàn toàn không có ý khích bác gì đâu nhé. Các bình ắc qui tôi làm ra được bán rộng rãi cho những người bắt ếch. Thậm chí ở nhưng nơi xa còn đến nhà tôi mua từng gánh mang về để bán lại. Còn điều mọi người muốn quan tâm là đối với các bình đã bị rụng cực thì có cách nào xử lý được không? Tháo ra thay điện cực khác thì có lẽ chịu vậy thôi.

                            Comment


                            • #15
                              Các bác căng thẳng với nhau quá! Như vậy kết luận lại là bình acquy của em phải cưa ra đúng không (vỏ PP mà). Sau đó tháo hết lòng mề đem đi độ lại. Hiện tại nếu em đổ hết dung dịch ra và đổ nước vào nạp điện thì có kết quả gì không ạ!

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              congthang Tìm hiểu thêm về congthang

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X