Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Máy dò kim loại

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    3 phương pháp trên đều dựa nguyên tắc chung là cảm ứng điện từ
    - với phương pháp VLF: bao gồm 2 cuộn dây quấn trên một khung, một cuộn làm cuộn phát, cuộn kia là cuộn thu. cuộn thu thường nằm ở phía trong.
    2 cuộn này là 2 cuộn cảm của một bộ dao động LC
    đầu ra 2 bộ dao động được đưa tới một bộ trộn sau đó qua bộ lọc và được khuếch đại lên
    từ trường được phát ra từ cuộn phát. khi có vật thể bằng kim loại trong từ trường thì trên bề mặt kim loại xuất hiện dòng điện xoáy, dòng điện xoáy tạo ra từ trường thứ cấp phản hồi ngược lại và được cuộn thu thu về.
    - với PI đây là phương pháp cảm ứng xung. nó chỉ gồm một cuộn dây đóng vai trò là đầu dò. xung được tạo ra từ một bộ tạo xung, tốc độ xung từ hàng trăm đến hàng nghìn xung/s. xung không phát ra liện tục mà phát theo chu kỳ khoàng 50 đến 100 microgiay một lần. trong thời gian nghỉ phát xung thì cuộn dò đóng vai trò là một cuộn thu, thu lại tín hiệu phản hồi từ vật thể kim loại sau đó khuếch đại và xử lý. Hiện nay phương pháp này được ứng dụng khá nhiều làm cổng từ trong các sân bay hay trong nhưng hội nghị quan trọng
    - với phương pháp BFO: đây là phương pháp ngày nay ít được ứng dụng. cấu tạo của nó cũng gồm 2 bộ dao động trong đó một bộ dao động có vòng dây làm đầu dò. bộ bộ dao động khác làm bộ dao động chuẩn. hai bộ dao động này được đặt cách xa nhau để tránh ảnh hưởng lẫn nhau.và đặc biệt phải đặt tần số của 2 bộ dao động bằng nhau
    khi có kim loại trong từ trường của cuộn dây làm đầu dò. kim loại sẽ ảnh hưởng đến tần số dao động của bộ dao động này. sự thay đổi tần số này được so sánh với tần số chuẩn ở bộ dao động chuẩn. sự sai khác tần số ở đầu ra bộ trộn sẽ được khuếch đại để báo có kim loại

    Comment


    • #17
      phương pháp từ tính phát hiện kim loại ở khoảng cách gần. bác nào thiết kế ơ khoảng cách 0,5m là cực ổn. khoảng cách 1m là cũng khó đấy. để khoảng cách phát hiện cao tui khuyên các bạn nên lựa chon phương pháp PI là hợp lý.

      Comment


      • #18
        các anh chị nào đã chế thành công máy ra kim loại chưa..hihi, giúp em với

        Comment


        • #19
          mình mới nhận được một yêu cầu từ một đơn vị bộ đội làm bia tập bắn tự động/ thiết bị nhập khẩu có giá 30tr/ bia. khi đạn trúng đích thì bia tự động ngã xuống. khi chỉ huy ấn nút reset thì lại bật dậy.
          từ trước tới giờ mình chưa làm cái gì tương tự như thế này.
          mình có tìm hiểu qua nguyên lý máy dò kim loại, mình định thế này có được không mọi người:
          1. cái bia hình chữ nhật 40*60cm, trên chiều cao khung , tức phía trên mình lắp 1 bộ phát từ trường bằng cuộn dây quấn quanh lỏi ferrit thanh, ngụ ý tạo 1 nam châm phát ra từ trường chạy suốt chiều ngang 40cm.
          2. 1 tín hiệu xung có tần số 20khz biên độ 310vdc cấp cho cuộn dây, tạo 1 từ trường 1 chiều từ trên xuống dưới.
          3. phía bên dưới bia tập bắn, mình cũng quấn 1 cuộn dây trên lõi ferrit y chang như cuộn phía trên ngụ ý thu lại từ trường đã phát ra. sau đó chỉnh lưu và đưa vào opamp so sánh ( đồng bộ với xung phát).
          4. khi viên đạn xuyên qua vùng từ trường ( mình nghĩ là khá mạnh) nó làm nhiễu loạn từ trường, gây ra điện cảm ứng trên cuộn phía dưới. từ tín hiệu nhiễu loạn, mình khuếch đại nó lên và đưa vào opamp xữ lý.
          .>>>>với tốc độ viên đạn 6-800m/s, không hiểu là có gây ra nhiễu loạn từ trường đủ lớn để opamp so sánh không nhỉ? ai đó từng làm hoặc biết bia bắn tự động đi qua xin chút góp ý. mình đã nghĩ đến bia bắn dùng công tắc hành trình nhưng nếu gió to thì nó sẽ nhảy loạn xạ, mình nghĩ kiểu cảm ứng có vẻ được/ về thiết kế mạch phát xung và sử dụng opamp thì mình có thể làm được, còn về nguyên lý bia bắn thì mình không chắc,mong mọi người góp ý để đỡ mất công vô ích.
          đa tạ!
          LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

          Comment


          • #20
            Anh gắn 1 cái micro vào bia là được rồi ạ....

            Comment


            • #21
              theo em tính toán thì viên đạn bắn với vận tốc 800m/s. đi qua cái bia chỉ dầy 1-5 cm. thì 1 cm viên đạn mất 12,5us. vây thì vài chục us có cái gì đủ nhanh và nhạy bắt được viên đạn đang chuyển động không nhỉ?
              LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

              Comment


              • #22
                Dạ từ trường. Lazer. Ánh sáng. Hồng ngoại. Sóng điện từ hay những thứ gì truyền được dao động trên 100kz Đều dư khả năng bắt được cái thứ ấy ạ. Vấn đề của anh là cái bia nó to lên làm cái cảm biến dùng những thứ ấy phức tạp. Đơn giản nhất là anh gắn cái míc vào bia ạ. Đạn xuyên thủng bia sẽ có âm thanh năng lượng lớn truyền vào míc để kích hoạt các mạch điện tử... có thể âm thanh dải tần số tai người nghe được ko lớn nhưng chắc chắn sóng âm tổng mà míc thu được sẽ rất lớn ạ...

                Comment


                • #23
                  Bạn dùng 1 cảm biến rung kẹp vào bia,loại cảm biến giông các loại gắn trong chống trộm xe may

                  Comment


                  • #24
                    cũng có ý kiến tích cực rồi nhỉ! một vấn đề là ở ngoài thao trường ban đêm, gió rất to, âm thanh và rung động là không tránh khỏi, mưa gió nữa... nếu mà bia bắn trong môi trường tĩnh thì dùng cái công tắc hành trình gắn vào bia thì nhàn tênh,.
                    theo em nhẩm tính , vùng từ trường phát bên trên có kích thước 3*40cm. em sẽ phát từ trường công suất cao,. khi viên đạn bay qua nó sẽ gây ra dòng sơ cấp....tần số phát xung sẽ không dưới 100khz. 1/2 bán kỳ. mạch tưởng tượng thôi cũng thấy khá rối rắm. kiểu này phải dùng opamp xịn nhất.
                    LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                    Comment


                    • #25
                      mà dùng mic gắn vào bia cũng được nhỉ? nhưng phải có mẫu sóng âm của viên đan bắn vào bia, để làm mẫu so sánh với nhưng âm thanh do gió tác động...
                      LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                      Comment


                      • #26
                        Anh dùng tụ giấy lọc chỉ lấy sóng siêu âm tần số cao thôi ạ. Míc úp luôn vào bia. Gió và những va chạm nhẹ chủ yếu tạo ra sóng âm tần số thấp thôi ạ...

                        Comment


                        • #27
                          Nguyên văn bởi mèomướp Xem bài viết
                          Anh dùng tụ giấy lọc chỉ lấy sóng siêu âm tần số cao thôi ạ. Míc úp luôn vào bia. Gió và những va chạm nhẹ chủ yếu tạo ra sóng âm tần số thấp thôi ạ...
                          Eo ơi chỉ lấy sóng sieu âm tần số cao thôi lấy như thế có bắn trúng bia nó còn chẳng thèm lật ..

                          Comment


                          • #28
                            không hiểu bia bắn tự động họ dùng nguyên lý gì để nhận biết nhỉ? nếu dùng từ trường thì đạn cao su khỏi bắn rồi.
                            LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                            Comment


                            • #29
                              Nguyên văn bởi quangdongueh Xem bài viết
                              mà dùng mic gắn vào bia cũng được nhỉ? nhưng phải có mẫu sóng âm của viên đan bắn vào bia, để làm mẫu so sánh với nhưng âm thanh do gió tác động...
                              Dùng mic tụ gắn vào đáy 1 cái hộp nhựa dày có dán mút vỏ ngoài để cộng hưởng âm thì không lo âm ngoài tác động vào , bia tròn bằng thép dày kính bằng mẫu bia giấy là dùng ngon .Khó nhất ở chỗ lật bia sao cho trơn với bia to .

                              Comment


                              • #30
                                Dùng loa Piezoelectrice lọai làm cảm biến đánh trống ấy, chẳng sợ nhiễu lại phân biệt được bia số mấy bị bắn trúng.Khéo sắp đặt lại tự động chấm điểm luôn .

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                duyhiep Tìm hiểu thêm về duyhiep

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X