Thông báo

Collapse
No announcement yet.

BlackMask23 : Thảo luận về làm loa siêu trầm ( Sub )

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi TuanE06 Xem bài viết
    àh đã có bác nào xài thử âm thanh số chưa?nghe nói thấy đã lắm đẩu ra kết nối chỉ dùng một sợi cable đồng trục or cable quang,tuy nhiên âm thanh khi xuất ra là số nhưng khi vào trong loa lại dc chuyển đổi về analog,em đang tính làm thử nhưng đang bị vướng,số là thế này nguồn phát âm thanh số thì có thể lấy từ máy tính or từ đầu vcd nhưng đến loa thì lại ko có mạch nào "đón" em nó cả,để convert D/A thì mới xuất ra loa dc,bác nào có cao kiến gì ko?em đang tính xài thử mấy mạch in/out digital trên một số đầu vcd ko bit có dc ko?
    Bạn xem mấy cái amplifer Class D xem có giúp gì được ko

    Comment


    • Bác có thể nói rõ hơn cho tôi và anh em bit dc ko?tôi ko rõ cái aplifier Class D là thế nào nhẩy?

      Comment


      • Nếu bạn mua ngoài chợ thì ko đủ dòng đâu,hỏi chỗ chuyên quấn biến áp ấy,nói là làm biến áp đủ dòng,tốt nhất nếu có thời gian thì lên tự quấn lấy biến áp,tính toán cũng ko khó lém đâu,trước đây mình cũng làm rùi,nếu để chạy ampli công suất như các bác ở trên thì 3A hàng chợ có lẽ ko đủ đâu,phải chơi tầm 5A trở lên(hàng đủ dòng ấy).Bạn cứ làm đi rùi sẽ thấy,khi tiếng trầm nó oánh là tụt nguồn à,nhân tiện đây bác nào có khoái làm bộ "rạp hát trong nhà" ko chúng ta cùng thảo luận nhá,mình muốn làm bộ loa 5.1 or 7.1 ấy,nó sẽ phát đc âm thanh 3D như khi chúng ta xem rạp vậy.

        Comment


        • để làm cái pow 5.1 hay 10.1 thì ko khó , nhưng để có âm thanh hiệu ứng vòng (5.1 ...) thật sự thì khó lắm lắm luôn àh , phải sắm 1 em reciever thì mới an tâm được .
          Chuyện gzì cũng dám làm - No_Four_Go

          Comment


          • hì hì.........................
            Chuyện gzì cũng dám làm - No_Four_Go

            Comment


            • Chà tôi cũng nghĩ như bác đó,nhưng ko rõ receiver của bác nói đây là cái gì nhẩy,tôi nghĩ là nếu đã có thiết bị đầu cuối tốt rùi thì chỉ còn nguồn nhạc cuả mình xịn nữa là xong,bởi vì giống như trong rạp ấy âm thanh đâu phải chỉ có strereo đầu mà là âm thành 5.1 hay 7.1 nên chỉ có nguồn nhạc tốt là ok phải ko?đấy là ý của mình,mong bác đóng góp thêm ý kiến về âm thanh 3D cho thêm phần hào hứng

              Comment


              • , để có âm thanh hiệu ứng 3D thiệt thì trước tiên phải kiếm cái đầu phát ra 5.1 hay 7.1 .... , nhưng như vậy vẫn chưa đủ , cái đầu đó nó chỉ có thể phát ra tín hiệu đa kênh nhưng chưa chính xác và chưa được giải mã thành 3D thật , cần có cái reciever để giải mã và xào nấu nữa thì âm thanh nó mới có hiệu ứng 3D thật .
                Chuyện gzì cũng dám làm - No_Four_Go

                Comment


                • Nguyên văn bởi thi3nch4y Xem bài viết
                  để làm cái pow 5.1 hay 10.1 thì ko khó , nhưng để có âm thanh hiệu ứng vòng (5.1 ...) thật sự thì khó lắm lắm luôn àh , phải sắm 1 em reciever thì mới an tâm được .
                  Đúng rồi, bây giờ người ta hay lạm dụng cách gọi hệ thống loa 5.1, rồi 7.1... nhất cac ông trong ngành bán máy tính. Thoạt đầu loa máy tính hay ghi 2.1, sau đó không biết không hiểu biết hay cố ý để tạo chiêu thu hút khách hàng mà người ta quảng cáo loa 4.1, rồi 5.1, rồi lại cả 7.1 nữa. Nhưng phải hiểu rõ là cái chấm đó xuất phát từ công nghệ âm thanh xoay vòng hay một cách gọi khác nữa là âm thanh lập thể, tiếng nước ngoài gọi là surround mà cách đây khá xa xưa dân điện thanh dùng một câu là "rạp hát gia đình", cho đến bây giờ nó vẫn là hệ thống âm thanh cao cấp nhất nhưng cũng đắt tiền nhất. Hệ thống âm thanh lập thể cơ bản nhất là hệ thống loa gồm 5 "cục", 2 cục phía trước và phía sau bên trái, 2 cục phía trước và phía sau bên phải, 1 cục center nằm ở chính giữa trước mặt. Dàn loa lập thể chỉ chạy theo đúng ý đồ công nghệ khi có nguồn phát âm thanh cũng phải là loại lập thể, tức là nó phải có đầy đủ 5 ngõ ra độc lập cung cấp cho 5 cục, giống như nguồn stereo có 2 ngõ ra đọc lập cung cấp cho loa ở 2 vế vậy.
                  Last edited by hanguyen; 31-08-2009, 22:33.
                  "Imagination is better than knowledge. Knowledge is limited. Imagination encircles the world" - Albert Einstein

                  Comment


                  • Nguyên văn bởi blackmask23 Xem bài viết
                    -Biến áp 10A, 24-0-24, đường kính loa là đường kính của màng loa tính từ 2 cái gân cao su đó.
                    -khi bật nhạc bass lớn mà để lâu tản nhiệt bên 2ic sub khá nóng đấy,vì vậy mới phải làm tản nhiệt khủng như vậy.7294 dùng fet mà, còn bên có 2 ic loa vệ tinh thì hơi ấm nhẹ, vì tải loa nhỏ mà.
                    -Chi phí cũng khoảng trên dưới 500k ko kể cháy nổ
                    Hihi, thực ra 500k đó thì đôi loa + cái thùng loa + cục biến thế nguồn + bộ tụ lọc nguồn chiếm hết: đôi loa bass lèng mèng đã 200k + bộ thùng loa 300k (tiền gỗ + công chế tác) + cục biến thế 100k + bộ tụ gần 100k = 700k rồi!

                    Bạn blackmask chế 500k là trong điều kiện tối ưu khá nhiều và cũng phải có nguồn mua linh kiện rẻ mới đạt được
                    "Imagination is better than knowledge. Knowledge is limited. Imagination encircles the world" - Albert Einstein

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi thi3nch4y Xem bài viết
                      -Có bạn nào muốn nâng cấp TDA7294 hay LM3886 ko nè .
                      -Mình có mạch DC Servo tặng bác blackmask và mọi người ,dùng cho 2 con IC nổi tiếng khét khèn khẹt trên
                      " Khi lắp mạch DC Servo này vào thì chất âm sẽ mạnh mẽ , chính xác ,nhanh chóng và phối hợp với tải tốt hơn so với hồi tiếp thông thường " ( hóng hớt được ) , có lưu ý là con opamp các bạn nên dùng TL072 or TL082 là tốt nhất.
                      Thiệt hai ko bao nhiêu nhưng chất lượng nó mang lại thật đáng bỏ công .
                      Thân
                      Mạch này rất hay, vừa hay mình vừa đọc 1 câu nói của 1 bạn: "dễ thì không hay, hay thì không dễ" Để có được đặc tuyến tần số đẹp mạch này loại bỏ tụ cách li ở đầu vào, nhưng cái giá cho sự "chơi ngông" táo bạo này là sẽ phải xử lý loại bỏ dòng 1 chiều chạy qua loa để tránh phải nộp "ngu phí" có giá bằng đôi loa xịn mà bạn dày công săn lùng . Bởi vậy phần mạch thêm vào chính là mạch hồi tiếp âm 1 chiều cực mạnh để loại bỏ hoàn toàn thành phần 1 chiều nguy hiểm cho cả loa và IC công suất. Theo nguyên lý, mạch hồi tiếp âm là mạch tích phân kép, có đáp ứng đầu ra chỉ nhạy với thành phần 1 chiều, khi xuất hiện tín hiệu 1 chiều dù biên độ rất nhỏ nhưng đầu ra mạch cung cấp 1 điện áp rất lớn đặt vào ngõ vào (-) của IC công suất để ức chế ngõ ra của nó lập tức "giảm độ cao". Khi thành phần 1 chiều không có thì âm thanh vẫn đựoc vào ra như bình thường như mọi khi mà không hề bị ảnh hưởng. Vấn đề là cần tính toán hệ số tích phân sao cho mạch hồi tiếp này đạt đủ tốc độ phản ứng (giống như cảnh sát 113 vậy ) nhưng lại phải không đựoc "can thiệp nhầm" vào dải tần số thấp của âm thanh, như vậy tần số cắt vào khoảng 10-15Hz là đạt tiêu chí "Phản ứng nhanh, không bắt nhầm, không bỏ sót"! Hè hè...
                      "Imagination is better than knowledge. Knowledge is limited. Imagination encircles the world" - Albert Einstein

                      Comment


                      • blackmask 23 ơi . CHo mình hỏi là bạn mắc 2 cái loa trầm và trung trầm như thế nào thế ?? Nối // hay nối tiếp thế ?? có phải thêm cuộn cản hay tụ lọc gì không ??
                        Nhiễu điều phủ lấy giá gương
                        Người trong một nước phải thương nhau cùng

                        Comment


                        • Nguyên văn bởi nongdanfo Xem bài viết
                          blackmask 23 ơi . CHo mình hỏi là bạn mắc 2 cái loa trầm và trung trầm như thế nào thế ?? Nối // hay nối tiếp thế ?? có phải thêm cuộn cản hay tụ lọc gì không ??
                          -2 loa siêu trầm mắc // trong 1 thùng, 2 loa vệ tinh dưới cùng vì nó là 4 ôm nên phải mắc // để đc 8 ôm , sau đó lại mắc // với cái loa trung cao màu đen 8 ôm phía trên, loa treb thì phải nối tiếp nó với tụ 4.7M
                          - hoàn toàn ko có phân tần (cuộn cảm..)trong các thùng loa vì đã có phân tần đằng trước mạch công suất rồi, phân tần sau công suất mà dùng cuộn cảm nó ăn volume ghê gớm nên ko dùng cách này
                          Ốm bệnh vì điện tử
                          Nhẵn túi vì DIY
                          Muốn được chuyển nhà lên chợ trời
                          ĐT: 0975660533

                          Comment


                          • Nguyên văn bởi koda Xem bài viết
                            anh mặt nạ ơi, e chỉ kiếm dc con +/-24v 3A thôi hà, vậy có đủ kô anh, hay la phải mua 2 con biến áp luôn cho đủ
                            con 7294 nó ngốn nhiều điện, nhưng còn tùy vào tải loa. nếu bạn dùng loa to bằng của mình thì phải 8-10A mới đủ, mình đã dùng thử 3A nếu tụ nguồn >20 000M thì cũng vẫn kêu, nhưng đến đoạn trống đập nó sụt ghê lắm ko đỡ đc đâu, cứ phải 8A trở lên,tụ nguồn mình dùng là 40 000M cho 2 kênh,ra chợ bạn để ý cái dây đồng BA phải to, hàng chợ chất lượng ko ổn định có lần mình mua 5A mà về xem dây còn bé hơn 3A, đành vứt đi, nhưng hàng 10A đa số dây khá to, chỉ hay bị lệch 1- 2v
                            Ốm bệnh vì điện tử
                            Nhẵn túi vì DIY
                            Muốn được chuyển nhà lên chợ trời
                            ĐT: 0975660533

                            Comment


                            • Nguyên văn bởi TuanE06 Xem bài viết
                              Nếu bạn mua ngoài chợ thì ko đủ dòng đâu,hỏi chỗ chuyên quấn biến áp ấy,nói là làm biến áp đủ dòng,tốt nhất nếu có thời gian thì lên tự quấn lấy biến áp,tính toán cũng ko khó lém đâu,trước đây mình cũng làm rùi,nếu để chạy ampli công suất như các bác ở trên thì 3A hàng chợ có lẽ ko đủ đâu,phải chơi tầm 5A trở lên(hàng đủ dòng ấy).Bạn cứ làm đi rùi sẽ thấy,khi tiếng trầm nó oánh là tụt nguồn à,nhân tiện đây bác nào có khoái làm bộ "rạp hát trong nhà" ko chúng ta cùng thảo luận nhá,mình muốn làm bộ loa 5.1 or 7.1 ấy,nó sẽ phát đc âm thanh 3D như khi chúng ta xem rạp vậy.
                              bạn muốn mấy chấm cũng được, chỉ cần ra cửa hàng mua cái soundcard có hỗ trợ 5.1 chẳng hạn, nó sẽ có 3 cổng tín hiệu ra, mình sẽ lắp tương ứng 5 mạch CS cho 5 loa vệ tinh,sub có rồi, đợt trước mình cũng định làm 5.1 nhưng có 2.1 mà tản nhiệt đã khủng lắm rồi, 5.1 ko biết nhét tản nhiệt vào đâu cho hết cuối cùng làm 2.1 nghe nhạc cho tiện, nếu bạn muốn xem phim thì làm 5.1 và phải quay một vòng tròn, bạn ngồi vào giữa tâm, ko được nhúc nhích,giống như sư phụ ngồi đợi ngộ không đi hái đào về
                              Ốm bệnh vì điện tử
                              Nhẵn túi vì DIY
                              Muốn được chuyển nhà lên chợ trời
                              ĐT: 0975660533

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi blackmask23 Xem bài viết
                                -2 loa siêu trầm mắc // trong 1 thùng, 2 loa vệ tinh dưới cùng vì nó là 4 ôm nên phải mắc // để đc 8 ôm , sau đó lại mắc // với cái loa trung cao màu đen 8 ôm phía trên, loa treb thì phải nối tiếp nó với tụ 4.7M
                                - hoàn toàn ko có phân tần (cuộn cảm..)trong các thùng loa vì đã có phân tần đằng trước mạch công suất rồi, phân tần sau công suất mà dùng cuộn cảm nó ăn volume ghê gớm nên ko dùng cách này
                                Mình xin đính chính lại là 2 loa 4 ôm thì phải mắc nối tiếp mới được 8 ôm chứ bạn?? bạn mà mắc // thì ra 2 ôm ah ??
                                2 loa siêu trầm bạn mắc // thì làm sao biết cái nào ra trầm , cái nào ra Trung trầm hả bạn ??
                                Nhiễu điều phủ lấy giá gương
                                Người trong một nước phải thương nhau cùng

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                tranhunghq Tìm hiểu thêm về tranhunghq

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X