Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Đi sâu phân tích Ampli hõ trợ việc chế tạo và sửa chữa!

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #61
    Em xin có ý kiến.
    Luồng này của anh Vudoan rất hay và bổ ích, mong anh som quay trở lại để tiếp tục chia sẽ kiến thức cho anh em. Đang theo dõi tới đây tự nhiên hết luồng làm em ( có thể có cả các member khác) đang học hỏi lại bị dừng ( gọi nôm na là học không tới nơi). Đây là nguyên do làm chết đi say mê của tụi em. Vì vậy xin VD tiếp tục chia sẽ để anh em học hỏi.
    Sẳn đây, mong các pro nếu đã biết thì xin đóng góp còn không biết thì theo dõi, đùng phá cho các chicken như em được nhờ. Nếu mấy pro chê luồng này có thể mở luồng khác phân tích theo ý của pro thì anh em càng hưng phấn và ủng hộ pro vì càng có ích cho tụi em.
    Đó là ý kiến của em. Có gì sai mấy anh đừng trách.

    Comment


    • #62
      hừ ! lâu lắm mới có người chịu phân tích cặn kẽ, vậy mà........2 bác lvt và tép có công đầu trong chuyện này đó, tính sao đây ? đền đi, đền đi....e còn đang chờ đi sâu vào khối nguồn và công suất vậy mà hichic, bác vudoan ơi ! bác nói tiếp đi !

      Comment


      • #63
        Nguyên văn bởi conchomun11 Xem bài viết
        hừ ! lâu lắm mới có người chịu phân tích cặn kẽ, vậy mà........2 bác lvt và tép có công đầu trong chuyện này đó, tính sao đây ? đền đi, đền đi....e còn đang chờ đi sâu vào khối nguồn và công suất vậy mà hichic, bác vudoan ơi ! bác nói tiếp đi !
        He he, ý bạn nói là Lvt và Tép là ... 2 kẻ phá hoại à? Hay là ý khác?
        hehe. Thật ra là khi có người phát biểu thì phải có người hỏi sâu cho rõ; khi rõ rồi thì sẽ nhớ rất lâu. Chớ nếu nghe như nghe thầy giảng bài mà không hỏi gì hết thì rất mau quên và không đi sâu được.
        Và, Vudoan là ...friend của Tép ở DTVN , Tép cũng mong VD sớm có lại nhiệt huyết để viết tiếp
        Tôi học hỏi hiểu biết của bạn và chia sẻ hiểu biết cho bạn.
        <... vứt bỏ những cái vô dụng để có chỗ chứa những cái hữu ích ...>

        Comment


        • #64
          Chào các bạn, vudoan đã trở lại, xin nhắc lại, tôi là vudoan chứ không phải VuDoan, cái tôi của tôi rất nhỏ bé thôi.
          Thực ra lâu nay tôi vẫn theo dõi diễn đàn, nhưng không muốn đăng nhập, lý do thì có vài lý do, nhưng điều đó không quan trọng lắm.

          Thực sự tôi cũng thấy tiếc khi có ý định muốn chia sẻ với các bạn một chút kiến thức nhỏ nhoi của mình và mong các audio fan cùng tham gia bổ sung những ý kiến hay, chứ không hề có ý định khẳng định một cái gì đó, nếu có ý định đó thì thực hiện ở ngoài đời sống thực hiệu quả hơn ở đay nhiều.

          Tôi nói đi sâu phân tích, mà các bạn thắc mắc là tại sao chỉ đưa ra mấy sơ đồ nguyên lý kiểu lý thuyết xuông ở trường? ! Phải, đã đi sâu thì phải tỷ mỷ một chút, vì tôi thấy không ít bạn trên diễn đàn nói :Tôi chỉ biết ráp theo PCB (mua hoặc tự làm lấy) -> Kết quả : không chạy hoặc chạy nhưng không hoàn hảo : ->lên đây hỏi cầu may.
          Tôi hỏi các bạn: giả sử bạn muốn làm bác sỹ, mà bạn không biết tý gì về giải phẫu cơ thể người, thì sẽ ra sao?
          chắc chắn sẽ có một số bệnh nhân uổng tử dưới tay bạn.

          Trở lại lĩnh vực điện thanh, tôi sẽ cho bạn thấy nếu bạn hiểu sâu nguyên lý cấu tạo thì việc muốn chế tạo (nghiệp dư thôi nha) một cái ampli không có gì là khó, tùy theo yêu cầu công suất cũng như mục đích sử dụng (môi trường nghe, thể loại nhạc...)vv bạn sẽ dễ dàng chọn linh kiện sao cho tối ưu, không lãng phí, mà sử dụng lại vừa ý, đó chính là tỷ lệ Tính năng / giá cả , cái được nhiều công ty sản xuất sản phẩm thương mại đưa lên hàng đầu, tránh tình trạng đem dao mổ trâu giết kiến.
          Khi sửa chữa ampli, tôi chưa thấy ca nào khó cả (hơi tự kiêu). Thực sự nếu bạn hiểu mạch của cái ampli bạn đang chữa, nắm ro chức năng từng khối, vị trí của chúng trong ampli, cộng với phương pháp phán đoán, cách cô lập để khoanh vùng, hư hỏng sẽ dễ dàng được tìm ra. những ca khó chỉ bao gồm các ca thuộc về chất lượng hoặc những ca sử dụng trong thời gian dài mới chết linh kiện nhưng trước đó không có biểu hiện gì bất thường.

          Tôi lấy ví dụ:
          Nếu cùng là 1 biểu hiện bệnh là rơ le không đóng sẽ có vài khả năng :
          1/ áp ra loa của tầng công suất bị lệch một vế : pan thuộc tầng CS, và bị một kênh, -> nguồn tốt và tiền KD có thể đã tốt,
          2/ áp ra loa lệch cả hai kênh: là pan do nguồn cung cấp bị sai nguồn + hoặc - (do khô tụ, nổ tụ, đứt mạch, cháy càu chì, trở cầu chì ...vv)
          3/ áp ra loa lệch cả hai kênh: do tín hiệu từ tiền KD đã có sẵn sai lệch trong đó, chủ yếu do chết linh kiện IC hoặc mất một vế + hoặc - trong nguồn cung cấp cho tiền KD.
          4/ Khả năng cuối cùng ít xảy ra nhưng tôi đã gặp vài lần: hỏng chính mạch bảo vệ (áp ra loa của tầng CS vẫn cân, khi đo tĩnh chỉ vài chục mV).

          Một ví dụ nữa : Bệnh thỉnh thoảng có tiếng " lột sột" ở loa, có thể bị 1 hoặc 2 kênh, đôi khi tác động cả mạch bảo vệ làm rơ le ngắt, bệnh này có hai trường hợp:
          1/ khi vặn các biến trở chỉnh ( volume, bass, mid...) : là do các biến trở bị mòn, bẩn, tiếp xúc xấu.
          2/ Không do biến trở điều chỉnh! thì có hai nguyên nhân chính : do tụ hay linh kiện KD ở các tầng đầu của mạch KD CS hoặc tiền KD bị rò. Hai là do bị rò rỉ trên PCB, một số hiệu ampli của VN thiết kế không tối ưu: để đường +-12V/15V ngay sát đường tín hiệu ( lẽ ra nên để đường mass (ground) cạnh đường tín hiệu). thời tiết ẩm ướt hoặc bụi bám vào, bản mạch kém chất lượng bị lão hóa : -> sinh bệnh.

          ........................

          Còn rất nhiều điều tôi đúc rút được kinh nghiệm sẽ chia sẻ dần với các bạn, ai có ý kiến đóng góp gì xin mời tự nhiên.

          Còn những cao thủ không có ý định chia sẻ kiễn thức với mọi người cũng xin đừng giễu cợt chút kinh nghiệm nhỏ nhoi của doan. Xin chân thành cảm ơn.
          Không gì bằng trải nghiệm thực tế:

          Comment


          • #65
            Nguyên văn bởi vudoan Xem bài viết
            Chào các bạn, vudoan đã trở lại, xin nhắc lại, tôi là vudoan chứ không phải VuDoan, cái tôi của tôi rất nhỏ bé thôi.
            Thực ra lâu nay tôi vẫn theo dõi diễn đàn, nhưng không muốn đăng nhập, lý do thì có vài lý do, nhưng điều đó không quan trọng lắm....................

            Còn rất nhiều điều tôi đúc rút được kinh nghiệm sẽ chia sẻ dần với các bạn, ai có ý kiến đóng góp gì xin mời tự nhiên.

            Còn những cao thủ không có ý định chia sẻ kiễn thức với mọi người cũng xin đừng giễu cợt chút kinh nghiệm nhỏ nhoi của doan. Xin chân thành cảm ơn.
            Haha bác Vudoan, welcome back!. Tép và anh em ở đây chờ bác lâu quá hà.
            Còn về phần cao thủ gì đó... thì thôi kệ họ, có người này người khác mà, còn có các bác già nhiệt tình như bác Vivanpham ....thì đàn em đàn cháu còn có cơ hội tiến tới rất nhiều.
            Cảm ơn VD nói riêng và nói chung !
            Tôi học hỏi hiểu biết của bạn và chia sẻ hiểu biết cho bạn.
            <... vứt bỏ những cái vô dụng để có chỗ chứa những cái hữu ích ...>

            Comment


            • #66
              Cho em hỏi với. cái mạch equalizer này: http://www.dientuvietnam.net/forums/...ua-5bandeq.jpg. có ok ko ạ. em ko dùng 4558 mà dùg 1 con kdtt khác có đc ko ạ.

              Comment


              • #67
                Bác vudoan tiếp tục đi sâu nữa đi ạ , như các phần nguồn , phần công suất sâu đc thêm nữa thì tốt quá ạ , như các tầng vas , tầng driver ( thúc, lái , ... ) rõ được như tầng visai thì tốt quá ạ .Thanks bác nhiều đã cho mọi người những kiến thức bổ ích ạ

                Comment


                • #68
                  Cho em hỏi 1câu ngoài lề 1tí (vì biết trong đây toàn cao nhân). Mạch khuyếch đại của em gắn vào loa nghe thì rè lắm. Bình thường thì khi mở volume to quá, rè cũng không đáng nói lắm. Nhưng em mở volum lên vừa đủ nghe(nghe to hơn loa điện thoại di động 1tí) là bắt đầu có hiện tượng rè.Amly10w.Em dùng loa đường kính 8cm(kể cả viền bên ngoài). Hihi. Em nghĩ là do loa chắc rồi. Em muốn hỏi loa rè do đâu và khắc phục như thế nào. (Giả sử amly tốt,). Em, chicken chính hãng.^^. Mong giu'p d6~.

                  Comment


                  • #69
                    xin chào các anh em!tôi có đọc bài viết này của các bạn!tôi cũng là một người say mê về ampli nên thấy các bạn viết bài này tôi cũng xin bổ sung thêm một số khối và phân tích nó .ở đây tôi chỉ nói đến dòng amp karaoker thông thường ,có gì còn thiếu các bạn cho ý kiến nhé.Đầu tiên là khối nguồn;nó gồm những thiết bị như biến áp, linh kiện để chuyển đổi sang các dạng điện áp cấp cho những khối khác;1 là nguồn cho công suất;có thể từ 25-60Vacx2 sau đó được chỉnh lưu bằng điốt va được lọc sạch băng tụ có giá trị uf rất lớn từ 2200-15000uf +_từ 30-80Vdc.2 nguồn cấp cho mạch kđ ;có thể từ 12-17Vacx2 qua chỉnh lưu,lọc,ổn áp để lấy ra từ +_12-15Vdc cấp cho các opamp.3 là mạch bảo vệ.(protec..)nó có nhiệm vụ bảo vệ cho loa và mạch công suất khi chúng ta vừa bật nguồn,và bảo vệ trong các trường hợp quá tải hoặc chập loa,(sơ đồ tùy vào nhà sx)4 là mạch công suất;mạch công suất gồm 2 kênh,mỗi kênh có thể do nhà sản xuất thiết kế.ví dụ mạch toàn trans BJT nghịch hoặc nghịch+thuận hoặc mosfet hoăc jfet 2,4,8,12 trans cho mỗi kênh(tùy vào công suất)5 mạch master;mạch này có chức năng điều chỉnh.loc.và trộn âm thanh từ phía music và micro sau đó đưa tín hiệu đến mạch công suất.vậy là được 5 phần,hẹn hôm khác viết tiếp những phần còn lại!

                    Comment


                    • #70
                      EM thấy cách gọi hồi tiếp toàn cục nghe cứ kỳ kỳ. Nhưng nếu mình làm hồi tiếp từng tầng trong mạch công suất thì sẽ kiểm soát sự ổn định toàn máy tốt hơn. Thường nếu hồi tiếp toàn máy như bác Tepriu nói khi mở to 60 - 70 %volume sẽ méo một só dải tần tùy trường hợp.
                      Ngày xưa phần nguồn dùng linh kiện thường (với em khi đó là hạnh phúc lắm) toàn lắp thêm tụ triệt xung rõ nhiều quanh cầu Diode nắn nguồn. Giờ khi xài linh kiện đắt tiền vào nghịch ngợm thì tối giản linh kiện!! Rõ ngược đời
                      Last edited by phuong.hng; 27-11-2011, 12:27.
                      By three methods we may learn wisdom:
                      First, by reflection, which is noblest;
                      Second, by imitation, which is easiest;
                      and third by experience, which is the bitterest

                      Comment


                      • #71
                        Các anh em cho mình xin hỏi về phần công suất
                        Phần kích(hướng dẫn) mạch đang dùng con D669 và B649 bây giờ thay thế bằng con D718 và B688 được không và có ảnh hưởng gì không? Nhờ các anh em có kinh nghiệm giúp đỡ(vudoan)

                        Comment


                        • #72
                          Không sao đâu bạn ơi có điều bạn phải tra 2 thông số của cặp b668 vs d718 là Pcemax và Vcemax xem có chống nổi với mạch bạn đang dùng không
                          QTCP

                          Comment


                          • #73
                            cho minh hoi co ban nao biet sua hay biet ro ve van de minh dang mac phai ko ? neu co ban nao biet xin chi dum minh , cam on nhieu.
                            Minh co ampli hieu AMPLI JARGUAR SUHYONG PA-330, minh da sai duoc mot nam rui. nhung hom nay khi minh mo len thi chi nghe mot tieng , roi tu nhien no tat luon. minh da thu di thu lai nhieu lan rui , nhung tinh trang van giong nhu vay . ban nao biet sua van de tren , xin hay chi cho minh voi. ( khi minh ko gan sound cua AV, Audio vao thi minh nghe dc tieng tit va cuoi cung la tieng "tat" ) theo minh nghi chac do la tieng tu Role JQX 4453.

                            Comment


                            • #74
                              Cảm ơn bài viêt hay. Em đang tọ tọe lắp ráp em amp . Hiện đang phân tích mạch amp sẵn của tàu khựa!!

                              Comment


                              • #75
                                Em đang muốn lắp một em amp cho đôi loa s 30 để chơi Tết, mong các bác chỉ giáo lắp IC nào và mạch nào cho dễ thôi vì em là dân ngoại đạo !!!

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                vudoan Tìm hiểu thêm về vudoan

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X