Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tìm IC nguồn tương đương Nguồn ATX Antec BP400PX ?

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tìm IC nguồn tương đương Nguồn ATX Antec BP400PX ?

    Nguồn ATX hiệu Antec BP400PX bị hỏng IC nguồn TNY 176PN, trên thị trường không có mã này, có thể tìm IC tương đương ? ngoài ra cách đo nóng các điểm chính để phát hiện các linh kiện khác bị hỏng ? xem file ảnh đính kèm https://www.mediafire.com/view/1t7x9...ANTEC.jpg/file

  • #2
    Linh kiện đó không hiếm, ví dụ
    https://linhkienst.com/products/ic-n...chinh-hang-100
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • #3
      Ngoài ra trên main có 2 con IC này không tìm được sơ đồ, bạn biết 2 con IC này là IC gì ? có mã CM6805BSX và ST9S313-DAG

      Comment


      • #4
        CM6805BSX: 10-PIN Green-Mode PFC/PWM Combo CONTROLLER
        ST9S313-DAG: Sitronix 8-pin, chức năng bảo vệ

        Comment


        • #5
          Bạn có sơ đồ mạch điện 2 con IC trên và sơ đồ mạch điện nguồn atx này chia sẻ cho mình với. IC nguồn "TNY 176PN" hỏng mình thay con khác, chạy không tải kích nguồn chạy, điện thế các dây đỏ 5v, cam 3,3v, vàng 12v,... riêng có 2 dây xanh lá 3.5v và dây xám 0v khi gắn vào máy tính chạy có tải chạy đươc vài phút IC nguồn nổ lại, nhờ các bạn chia sẻ kiến thức khắc phục, chia sẻ sơ đồ nguồn atx này với. Trên main mày có sử dụng 3 con IC quang điện thế các cặp pin1-2 và 34 bao nhiêu volt khi chạy và không chạy ?

          Comment


          • #6
            Nếu tiếp tục chết ic TNY176PN thì phỏng đoán là khi máy tính kéo tải gây quá công suất 12.5w đường nguồn 5v standby.
            Thử làm thế này:
            1. Thay thế lần thứ 2 ic TNY176PN nhưng không cắm dây máy tính. Lắp điện trở 2.2Ω/20w vào đường 5v standby chạy khoảng 15 phút kiểm tra nhiệt độ ic, sống hay chết. Nếu còn sống thì tháo điện trở 2.2Ω/20w thay vào 1.8Ω/20w theo dõi như trên, đồng thời kiểm tra sụt áp nếu mạch hạn dòng chạy tốt.
            2. Nếu ic còn sống và đường nguồn 5v standby có sụt áp khi quá tải thì kiểm tra chập tải bằng cách cứ vài giây quẹt quẹt dây nguồn vào dây đất (hoặc vỏ máy nhanh hơn). Thử bằng 2 cách: không tải rồi chập, có tải rồi chập. Kiểm tra nhiệt độ, sống chết.
            3. Nếu ic vẫn sống và nóng bất thường thì thiết kế mạch không tốt. TNY176PN chạy chế độ Adapter với điện áp đầu vào rộng chỉ hoạt động an toàn 7w công suất liên tục thôi (công suất đỉnh 15w), hoặc họ thiết kế ic chạy với điện áp đầu vào cố định 220v thì ic cũng chỉ hoạt động an toàn 10w (công suất đỉnh 19w). Tuy nhiên bạn có thể lắp thêm tản nhiệt bằng cọng dây đồng đơn to, hàn 1 đầu vào 4 chân 5+6+7+8 ic, đầu kia khoanh tròn hoặc vuông tùy không gian trống đặt trên lưng ic. Nhớ chú ý vấn đề cách ly an toàn điện. Sau đó kiểm tra quét bụi máy tính rồi chạy thử. Tốt nhất là thử với máy tính khác trước.
            4. Nếu ic chết hoặc bạn không tin cậy bộ nguồn thì mua cục sạc 5v/3a độ vào bằng cách: tháo vỏ cục sạc, thử tải tối đa của nó 30 phút. Sau đó tháo biến áp xung, tháo hết phần sơ cấp, ic rồi hàn dây cấp nguồn từ cục sạc vào, cố định bảng mạch cục sạc thật tốt bằng dây và keo. Chú ý khoảng cách an toàn điện.
            Last edited by tamkythuat; 22-12-2020, 08:20. Lý do: Sửa lỗi chính tả.

            Comment


            • #7
              Trường hợp bạn độ nguồn rời vào nguồn cấp trước mà thiếu đường 12v cho mạch Driver thì kiếm thêm cục Adapter 12v/500mA gắn thêm vào qua 1 con Diode nối tiếp để tránh ảnh hưởng khi bật nguồn chính. Hoặc để gọn gàng hơn thì bạn kiếm cục nào có 2 đường nguồn ra 5v và 12v thì tốt.

              Comment


              • #8
                Mình kiểm tra mạch cấp trước chưa thấy phát hiện lỗi, cụ thể tại IC nguồn TNY 176PN, không gắn IC nguồn vào mạch cắm điện đo tại chân D vẫn đủ 320v DC = điện thế tại chân tụ lọc lớn, đo chân 1 (EN) 0v, rút điện đo chân S với chân D không có chập, theo mình không nên độ hoặc gắn thêm mà nên tìm vị trí linh kiện nào đó trong mạch bị lỗi thay thế, mạch này chạy hơi lạ nó sử dụng đến 3 con opto để điều tiết, có bạn nào biết mạch này khi sử dụng 3 con opto ?

                Comment


                • #9
                  Những bộ nguồn thiết kế 3 opto quang thì đa phần là: 1 con dò áp 5v cấp trước, con thứ 2 dò áp 5v nguồn chính (tự động ổn áp 12v tương đối), con thứ 3 làm nhiệm vụ power on. Nó gửi tín hiệu bật nguồn qua sơ cấp và ic dao động bên sơ cấp sẽ được cấp nguồn Vcc để hoạt động.

                  Có một số bộ nguồn sử dụng con opto thứ 3 này làm 2 nhiệm vụ, vừa power on như đã nói ở trên vừa bảo vệ quá áp nguồn ra bằng các Diode nhỏ + cầu phân áp và cặp transistor đấu thành SCR. Nguyên tắc hoạt động là opto sẽ dẫn tối đa khiến ic bên sơ cấp được cấp nguồn Vcc vượt qua qua ngưỡng OVP sẽ ngưng hoạt động hoặc kéo nguồn Vcc xuống dưới ngưỡng UVP cũng ngưng hoạt động tùy theo thiết kế.

                  Bạn nói là không nên độ cũng đúng theo quan điểm của bạn vì bạn ngại dò mạch, vẽ sơ đồ. Với lại mạch nguồn của bạn có thể là nguồn cấp trước Vcc 12v (hoặc 15v hoặc 18v) được cấp vào bên sơ cấp chứ không phải thứ cấp như thường gặp. Điều này sẽ gây khó khăn cho bạn vì phải móc đường Vcc cuộn Auxiliary sơ cấp trên cục sạc cấp vào phần sơ cấp trên board.

                  Bạn nên chụp lại vài ảnh mặt trước và sau để mọi người dễ dàng giúp đỡ bạn hơn. Ví dụ:
                  Attached Files

                  Comment


                  • #10
                    Do mình muốn khôi phục lại bản gốc nguồn atx này trừ trường hợp không có linh kiện thì mới độ chế, đây là hình ảnh mặt trước và mặt sau nguồn antec bp400w:

                    https://www.mediafire.com/file/506xp...00w01.jpg/file

                    https://www.mediafire.com/file/4drf9...00w02.jpg/file

                    Comment


                    • #11
                      Như bạn mô tả sau khi thay ic TNY176PN thì kích nguồn chạy các đường nguồn ra có áp ngoại trừ dây xám 0v. Vậy thì sau khi kích nguồn bạn đo điện áp chân 1 ic ST9S313 có khoảng 1.2v hoặc hơn không? Nếu dưới mức đó thì chân 8 ic ST9S313 sẽ không có áp PG out. Trường hợp này bạn dò mạch từ chân 1 qua vài điện trở phân áp + 1 tụ gốm nhỏ đến 1 con Diode nhỏ nối vào thứ cấp đường +5v chính. Thay đám linh kiện đó rồi kiểm tra các đường nguồn ra có đủ định mức hay không.
                      Còn vấn đề bạn cắm tải vào chạy thì nổ ic TNY176PN thì bạn thay tụ hóa C27 màu nâu đỏ bên sơ cấp, nó có thể là 10uF tôi nhìn hình ảnh không rõ nhưng phải thay đúng trị số và chọn tụ tốt nhé. Thay R31 390KΩ rồi dò lên chân 4 ic ( chân Drain) có con Diode D19 mắc nối tiếp với 1 con TVS Diode. Bạn đấu song song vào 2 chân con TVS thêm 1 điện trở 100KΩ 1W và 1 tụ gốm 4.7 nF ( đọc số là 472) 1KV. Tức là 3 con song song nhau. Rồi chạy có tải thử xem sao.
                      Tôi có vẽ 1 phần sơ đồ mạch nguồn tuy không đầy đủ vì chỉ dựa vào hình ảnh mà vẽ mong có thể giúp bạn phần nào.
                      Attached Files

                      Comment


                      • #12

                        Comment

                        Về tác giả

                        Collapse

                        dongtrien Tìm hiểu thêm về dongtrien

                        Bài viết mới nhất

                        Collapse

                        Đang tải...
                        X