Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Lan Hương trả lời nè ...

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • love_ac
    replied
    @lanhuong:chị có thể tiếp tục vấn đề tiếp theo post#19 không.Làm cái nguồn mà đọc mãi cứ lơ mơ à

    ============================================

    Chọn được mạch nào, cho yêu cầu về công suất, mức áp v.v... và sơ đồ ban đầu thì mới có thứ để góp ý và phân tích chứ.

    Lan Hương
    Last edited by lanhuong; 28-10-2008, 20:00.

    Leave a comment:


  • QuangDucMobi
    replied
    Ý tưỡng độ sạc cho Piaggio X9 hay dòng sạc 3 phase:Avenis,Ducati...hồi sinh!

    Em lại vớ được cái sơ đồ sạc 3 Phase
    trên diễn đàn phụ tùng ji` đó cũa nước nào ko biết! : (http://www.invisionboard.com) Thật ko ngờ nó lại đơn giãn như vậy chĩ có điều linh kiện lại ko ghi trj số..! SCR em đoán là TP154E.... Và cũng ko hiễu nó vận hành thế nào ? Chị Lanh Hương có rãnh vào diễn giãi giúp em một tí ! Xin cám ơn trước rất nhiều ! Ráp sơ đồ này ít hơn ít nhất 5 lần giá mua ic sạc!!!
    Thân ái!

    Hình nhỏ quá, không thấy gì cả QuangDucMobi ơi.

    Có thể right click vào hình gốc --> type thẻ [img]****[/img] rồi paste cái link đó vào giữa thế cho 4 "sao". Hình sẽ hiện lên với đủ kích thước.

    Lan Hương.
    Attached Files
    Last edited by QuangDucMobi; 29-10-2008, 08:18.

    Leave a comment:


  • QuangDucMobi
    replied
    Bó tay ! nắn regu sạc cho xe Piaggio x9 xem ra ko khã thi (vì sạc thay thế rẽ nhất cũng 700k thì việc làm cái regu rẽ tiền xem ra ko hợp lý!!!)! regu chịu ko nỗi mà Diod cũng ko chịu nỗi , ko biết cái nào chết trước nhưng banh xác hết !
    Cám ơn chị Lan Hương nhiều đã làm phiền chi .....! Giờ phãi làm một cái sạc hãng thôi!
    Thân ái !
    Quang Đức

    Leave a comment:


  • lanhuong
    replied
    Nguyên văn bởi QuangDucMobi Xem bài viết
    Cãm ơn chị rất nhiều! nhân tiện em xin làm phiền chị một tí nữa là: theo sơ đồ chị cho dòng được nắn xong nạp trực tiếp luôn vào accu chứ ko cần qua regu nữa àh!?
    Thân chào chị!
    QuangĐucMobile

    Ngõ ra chỗ ghi : "12V Battery" là cả cụm Regu + accu. Em tuỳ nghi bố trí sao cho thuận tiện. Hai cuộn L là để làm "mềm" xung nạp, tạo điều kiện cho Regu làm việc nhẹ nhàng hơn.

    Phân tích :

    1/. Khi vòng quay tăng --> điện áp đỉnh tăng --> dòng tăng. Nó sẽ tăng đến khi nào cháy diod thì thôi.

    Nhưng lúc đó phần xung đỉnh rơi trên L tăng --> tổng công suất giảm --> Regu vào ngưỡng làm việc thấp hơn.

    2/. Khi vòng quay giảm --> điện áp đỉnh giảm --> dòng nạp giảm --> phần xung đỉnh rơi trên L giảm --> tổng công suất nạp giảm chậm --> vẫn trong ngưỡng làm việc của Regu.

    Bàn thêm :

    - Nói chung thì sự xuất hiện của L đã làm dòng nạp tăng giảm chậm hơn, ngôn ngữ kỹ thuật gọi là "mềm hoá", như khởi động "mềm" motor không đồng bộ chẳng hạn. Các chi tiết nắn dòng + regulator sẽ hoạt động nhẹ nhàng hơn, hữu hiệu hơn.

    - Về ống ferrite, một số bộ nguồn AT máy tính có đó em ạ. Chắc ăn nhất là trong bộ phân tần loa, có khoảng 4 --> 6 lõi ống này cho mỗi bộ. Có thể mua lẻ, Nhật Tảo bán 7.000 đ / ống ở sạp 79N (anh Tâm, DĐ : 0982364362) .

    Thân ái.

    Lan Hương.

    Leave a comment:


  • QuangDucMobi
    replied
    Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
    [B]Có manual rồi thì còn nghi ngờ gì nữa
    Thân ái.

    Lan Hương.
    Cãm ơn chị rất nhiều! nhân tiện em xin làm phiền chị một tí nữa là: theo sơ đồ chị cho dòng được nắn xong nạp trực tiếp luôn vào accu chứ ko cần qua regu nữa àh!?
    và cái ống ferrite chị tã gống y cái ống tròn xõ đầu dây màn hình vi tính vây??! lấy nó quấn được ko??
    Thân chào chị!
    QuangĐucMobile
    Last edited by QuangDucMobi; 24-10-2008, 18:37.

    Leave a comment:


  • lanhuong
    replied
    Bộ nạp làm "mềm" xung

    Nguyên văn bởi QuangDucMobi Xem bài viết
    ko phãi chị ơi ! nó mác hình tam giác ! cho ra 3 dây thôi! là dòng 3 phase chính xác luôn!
    Có manual rồi thì còn nghi ngờ gì nữa, đúng là 3 pha tam giác --> chỉ cần tìm ra cách khắc phục thôi.

    Vậy thì chắc chắn dòng xe này phát điện 3 pha --> dùng cầu 6 diod.

    Các loại cầu diod đặc biệt dùng để nắn dòng cho xe thường có nội trở khá lớn, nó hợp với nội trở của accu thành một tổng trở tương đương với tổng trở nguồn 3 pha bobine sạc.

    Như vậy cần phải có một trở kháng AC cho đầu ra DC nhằm "ngắt ngọn" bớt dòng điện "rung" sau nắn dòng.



    Cách đơn giản và hiệu quả nhất là dùng một cuộn dây có thể chứa năng lượng thặng dư của quá trình nạp --> trả lại cho nguồn động lực.

    QuangDucMobi cần 2 lõi ống ferrite D=15 mm; d=11mm; l = 50mm. Dùng dây đồng đường kính 1mm quấn luồn vào ống (theo hình) đến khi đầy lỗ khoảng 50 vòng. Ghép 2 cuộn dây theo sơ đồ thì dòng điện sẽ bị cắt ngọn --> điều tiết năng lượng nạp "mềm" hơn.

    Thân ái.

    Lan Hương.
    Attached Files

    Leave a comment:


  • QuangDucMobi
    replied
    Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
    Mạch điện của Piaggio trước đây thường đấu hình sao........
    Bạn cứ đấu nối thử theo phương án này xem sao. Theo Lan Hương thì chắc là đúng.

    Thân ái.

    Lan Hương.
    ko phãi chị ơi ! nó mác hình tam giác ! cho ra 3 dây thôi! là dòng 3 phase chính xác luôn!
    Attached Files
    Last edited by QuangDucMobi; 24-10-2008, 18:26.

    Leave a comment:


  • duonghoang
    replied
    Chào chị Lan Hương, chị ơi có cách nào từ một áp 1 chiều dao động từ 8-14 v mà mình muốn giữ ổn định ở 12V thì làm cách nào hả chị, em đã thử làm bằng cách biến đổi sang xoay chiều và qua biến áp nâng áp lên cỡ 2 lần (cỡ 20V) nhưng em lấy đầu ra đó mắc vào bóng sợi đốt 12V/35W (đèn xe máy) cũng ko sáng nổi gây sụt áp xuống 0V, ko biết có phải do biến áp hay ko, em dùng nguồn test là acquy 12V. MOng chị giúp em với. Cám ơn chị nhìu nhìu...

    Leave a comment:


  • lanhuong
    replied
    Mạch điện Piaggio ...

    Nguyên văn bởi QuangDucMobi Xem bài viết
    Kon xe piaggio của em hư xạc !kiếm ko ra sạc thay thế (1,3 củ trong hãng còn bên ngoài ko có.....!) Em thử nhiều loại xạc hãng khác vào nhưng ko thich ứng! Dòng sạc từ mâm lữa đưa ra là 3 dây dòng 3 phase .....xe dùng accu 12volt 9 Ah ! Xạc các hãng tay ga khác vào tiêu tùng rất nhanh...! Tiêu thụ điện năng xe rất lớn :accu đầy với điều kiện xe ko sạc chạy ban đêm 15 phút là hết bình (đèn, còi ,pha vượt,...đồng hồ....)!Em nghĩ dòng sạc nó phãi trên 5 Ampe ?
    Em nắn regu theo cái mạch sạc accu của chị LanHuong chạy Biến áp thì ok !Nhưng cho vào xe thì tiêu trong 5phút! đau đầu là chuyện nắn Diod cho dòng 3 phase... vọt lên 80km/h là đám Diod cháy đen sì (Chắc 1 con ngõm ->chạm làm tiêu luôn mấy con kia.....cháy mà dùng tay bóp ra tro được!!!!!)
    Em sài 6 con diod nắn âm dương gắn mỗi đầu dây 2 con ..3 con lấy mass chụm lại 3 con lấy điện thế dương chụm lại cho vào mach....chắc là sai?????
    Anh chị nào hiểu rõ nguyên lý hoặc đã làm rồi ,àm ơn chỉ giáo cho em!
    Cám ơn đã đọc bài của em!
    Thân ái!
    Quang Đức
    (Xin lỗi vì đã post vào Topic này vì em ko biết tạo Topic mới ,...sorry nhìu )
    Mạch điện của Piaggio trước đây thường đấu hình sao, 3 đầu chung là trung tính nối masse qua điện trở cầu chì 0,05 Ohm (có thể điện trở này đã bị cháy).

    Chỉ cần 3 diod để nắn điện. Dòng nạp bình accu Max là 3A, nên dùng 3 diod FR307. Tốt nhất là dùng diod Liên xô cũ loại vỏ sắt 8A.



    Bạn cứ đấu nối thử theo phương án này xem sao. Theo Lan Hương thì chắc là đúng.

    Thân ái.

    Lan Hương.
    Attached Files

    Leave a comment:


  • QuangDucMobi
    replied
    Anh chị nào làm ơn cho em xin cái sơ đồ sạc accu xe máy chạy dòng 3 phase!

    Kon xe piaggio của em hư xạc !kiếm ko ra sạc thay thế (1,3 củ trong hãng còn bên ngoài ko có.....!) Em thử nhiều loại xạc hãng khác vào nhưng ko thich ứng! Dòng sạc từ mâm lữa đưa ra là 3 dây dòng 3 phase .....xe dùng accu 12volt 9 Ah ! Xạc các hãng tay ga khác vào tiêu tùng rất nhanh...! Tiêu thụ điện năng xe rất lớn :accu đầy với điều kiện xe ko sạc chạy ban đêm 15 phút là hết bình (đèn, còi ,pha vượt,...đồng hồ....)!Em nghĩ dòng sạc nó phãi trên 5 Ampe ?
    Em nắn regu theo cái mạch sạc accu của chị LanHuong chạy Biến áp thì ok !Nhưng cho vào xe thì tiêu trong 5phút! đau đầu là chuyện nắn Diod cho dòng 3 phase... vọt lên 80km/h là đám Diod cháy đen sì (Chắc 1 con ngõm ->chạm làm tiêu luôn mấy con kia.....cháy mà dùng tay bóp ra tro được!!!!!)
    Em sài 6 con diod nắn âm dương gắn mỗi đầu dây 2 con ..3 con lấy mass chụm lại 3 con lấy điện thế dương chụm lại cho vào mach....chắc là sai?????
    Anh chị nào hiểu rõ nguyên lý hoặc đã làm rồi ,àm ơn chỉ giáo cho em!
    Cám ơn đã đọc bài của em!
    Thân ái!
    Quang Đức
    (Xin lỗi vì đã post vào Topic này vì em ko biết tạo Topic mới ,...sorry nhìu )

    Leave a comment:


  • lanhuong
    replied
    Đồng hồ báo xăng

    Nguyên văn bởi trantrungtin Xem bài viết
    em định làm một mạch báo xăng xe máy hiển thị bằng LED mà không biết nguyên lý hoạt động của cái đồng hồ báo xăng trên xe máy,các huynh có thể tư vấn cho e k?hoặc có sơ đồ mạch báo xăng đện tử nào cho e xin với! thành thật cảm ơn!
    Đồng hồ báo xăng xe máy thực chất là một biến trở được điều động bằng phao nổi.

    Khi phao dâng lên theo thuỷ tĩnh của mức xăng thì mức điện áp tăng cao --> đồng hồ báo lên. Khi mức xăng xuống thì điện áp thấp --> đồng hồ báo giảm.

    Có thể làm một mạch đo điện áp này và hiển thị lên LCD hay LED 7 đoạn để báo xăng. Mạch đo điện áp có nhiều trên diễn đàn, bạn tìm mà dùng vào mục tiêu báo xăng.

    Thân ái.

    Lan Hương.

    Leave a comment:


  • trantrungtin
    replied
    xin giúp đỡ về đồng hồ báo xăng xe máy

    em định làm một mạch báo xăng xe máy hiển thị bằng LED mà không biết nguyên lý hoạt động của cái đồng hồ báo xăng trên xe máy,các huynh có thể tư vấn cho e k?hoặc có sơ đồ mạch báo xăng đện tử nào cho e xin với! thành thật cảm ơn!

    Leave a comment:


  • enh_uong
    replied
    Chị Hương hình như 2 link của web http://www.powerdesigners.com bị die.

    ====================

    Vẫn tốt mà. Chắc đường truyền sao đó.
    Last edited by lanhuong; 21-10-2008, 10:15.

    Leave a comment:


  • lanhuong
    replied
    Nguyên văn bởi enh_uong Xem bài viết
    Chị khen quá, mạch chị quá chi tiết với lại cũng đơn giản mà hiệu quả, chỉ mua đồ rồi ráp thôi. Chị cho em hỏi chị có mạch sạc nào dùng nguồn xung đơn giản chỉ để sạc acquy 3Ah không, dùng biến thế nặng nề mà chiếm diện tích quá. Cảm ơn chị.
    Nguyên văn bởi love_ac Xem bài viết
    Hay là bạn search : "Buck converter circuit" và chọn một mạch ưng ý, Lan Hương sẽ chỉnh lý và tính các phần chi tiết cho bạn cũng được.
    Đã lục tìm nhưng cũng không kết quả lắm(không phải em lười mà thực sự những khái niệm như buck-converter,boost chưa có nắm được nên để chọn ra một cái quả thật khó quá).Chị Lan hương nếu không có điều kiện thời gian thì có thể chỉ cho giúp một số khái niệm,linh kiện cần tìm hiểu để thiết kế được nó(nếu có tài liệu hay link dẫn tìm hiểu nữa thì tốt quá).Để thử xem có thể mò mẫm được không rồi có gì xin chị chỉ giáo thêm.
    Rất cám ơn chị!!!
    Cả hai em đều cùng một giải pháp là nguồn xung nên chị trả lời chung vậy.

    Nguồn xung thì nhiều dạng, nhiều kiểu, có các mục đích và tiện ích khác nhau. nếu muốn tìm hiểu thì hai em nên vào :

    http://www.powerdesigners.com/InfoWe...converter.shtm

    http://www.powerdesigners.com/InfoWe...1/ch07s1p1.htm

    http://www.ecircuitcenter.com/Circui.../smps_buck.htm

    để tham khảo trước.

    Mạch mà enh_uong có thể sử dụng là Isolated DC-DC Converters (cách ly) như Flyback converter hay Forward converter còn mạch cho love_ac là Buck converter.

    Linh kiện để thực hiện nguồn xung là :

    1/. IC dao động và điều chế độ rộng xung như TL494, LM7555, v.v...

    2/. Chuyển mạch : gồm transistor công suất BJT hay FET.

    3/. Biến thế xung.

    4/. Tụ lọc, diod Schotsky (còn gọi diod xung hay diod fast recovery).

    5/. Linh kiện phụ trợ : Op-Amp, Opto v.v...

    Nói chung thì nguồn xung thì không có gì dễ bằng nếu như ... không có biến thế xung.

    Lan Hương sẽ dần dần từng bước giúp anh chị em và các bạn làm chủ "cái gọi là" nguồn xung này. Xem như trả lới này là bài mở đầu về nguồn xung

    Trước hết là đọc "sơ sơ" về nó đã nhé.

    Thân ái.

    Lan Hương.
    Last edited by lanhuong; 21-10-2008, 10:13.

    Leave a comment:


  • lanhuong
    replied
    Nguyên văn bởi enh_uong Xem bài viết
    Chị cho hỏi mạch này của chị có thể dùng làm nguồn sạc acquy không, cảm ơn chị nhiều.
    Không dùng mạch này để nạp accu ngoài được vì

    1/. Cường độ thấp (khoảng 125 mA).

    2/. Không có cách ly --> nguy hiểm khi lỡ sờ hay chạm vào. Thông thường thì bộ nguồn này chỉ nên dùng vào chỗ được cách ly, kín về cơ học và không ai đụng đến bản mạch sau khi lắp ráp hoàn tất.

    Nếu accu nhỏ (1 Ah), nằm kín trong hộp nhựa và không có khả năng đụng chạm gây giật thì dùng cũng được.

    Nguyên văn bởi DTV47DH Xem bài viết
    ....Em mới mua 1 cái dàn xoay cho tivi ( dàn tự xoay khi mình dùng khiển hoặc nhấn nút trên bộ nối giữa dàn và tivi, dàn Trung Quốc).Dàn em được nối với 1 đầu kỹ thuật số cũng của Trung Quốc.Mấy bữa đầu cả dàn và đầu kỹ thuật số đều hoạt động rất tôt.Hình ảnh ra tivi rõ nét.Nhưng sau ít bữa đầu kỹ thuật số thu tín hiệu rất kém, xem tivi bị đứng hình.Em đã dùng khiển dàn xoay hướng khác: trong khi xoay thì tín hiệu lại tốt ( tất nhiên chỉ theo hướng nhất định), khi thôi không điều chỉnh cho dàn xoay nữa thì tivi lại bị đứng hình.Và em đã lấy dây cột dàn lại không cho nó xoay nữa, đồng thời lấy 1 que tăm để chèn vào nút điều chỉnh dàn xoay tại khối nối tiếp giữa dàn và tivi.Tivi lại xem được, đôi khi bị đứng hình tí chút.Em muốn hỏi chị không biết có phải tại dàn nhà em có vấn đề không, và liệu bệnh đó nằm ở khối nào của cái dàn ................
    Khi nhấn nút chỉnh thì ta đang đưa nguồn lên "dàn".

    Nếu tín hiệu chỉ "mạnh lên" khi ta nhấn nút chỉnh, có nghĩa là phần nguồn trên bo mạch Booster trong "dàn" bị bệnh. Thường là do các tụ nhỏ và cuộn dây cách ly cao tần bị đứt, hở hay chập chạm --> điện áp thường trực của booster không đủ. Khi ta nhấn nút chỉnh "dàn" thì điện áp 12V đưa lên trực tiếp --> mạch được cấp điện áp làm việc tốt hơn.

    Cũng có trường hợp là một trong 2 transistor khuếch đại cao tần trong bo mạch booster trong "dàn" bị giảm chất lượng --> hoạt động kém đi. Việc này xảy ra sau một ngày giông sét gần, các xung nhiễu quá lớn làm rò BE --> giảm khuếch đại và tăng dòng làm việc.

    Nói chung là "bệnh" nằm ở bo mạch booster trên "dàn".

    Thân ái.

    Lan Hương.

    Leave a comment:

Về tác giả

Collapse

anh_gioi Tìm hiểu thêm về anh_gioi

Bài viết mới nhất

Collapse

Đang tải...
X