Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Nhờ mọi người giúp e vấn đề này với ạ

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nhờ mọi người giúp e vấn đề này với ạ

    Chào mọi người.
    Rrên ảnh là sơ đồ mạch của 1 máy phát điện trên xe ô tô. Vấn đề của e là cái điện trở mà e khoanh đỏ đó mắc song song với đèn báo nạp như vậy để làm gì ạ?
    Nhờ mọi người giải đáp giúp e. E cám ơn.

  • #2
    Nó là điện trở shunt đo dòng từ bình ắc qui cấp cho rotor để kích từ. Khi mở công tắc (chưa nổ máy) dòng từ bình ắc qui cấp cho rotor sụt áp trên trở shunt làm đèn sáng. Khi nổ máy nó lấy điện từ máy phát chứ không lấy từ bình ắc qui nên đèn tắt.
    sau.ph

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết
      Nó là điện trở shunt đo dòng từ bình ắc qui cấp cho rotor để kích từ. Khi mở công tắc (chưa nổ máy) dòng từ bình ắc qui cấp cho rotor sụt áp trên trở shunt làm đèn sáng. Khi nổ máy nó lấy điện từ máy phát chứ không lấy từ bình ắc qui nên đèn tắt.
      Cho e hỏi đo dòng là sao ạ, đo nó để làm gì ạ?. Vì trong mạch tiết chế có 1 con Zenner nhận biết điện áp để khi nào nến ngắt dòng kích từ và khi nào mở rồi mà a. Không có con điện trở đó thì có sao k ạ?

      Comment


      • #4
        Mạch điện hoạt động như thế nào còn phụ thuộc vào trị số linh kiên nữa! Ở đây, nếu đó đúng là đèn báo nạp thì nguyên lý hoạt động như sau:
        -Dòng điện đi qua điện trở Shunt(thường là trở công suất, có trị số nhỏ. Nếu không có điện trở, dòng chỉ qua đèn thì khi đèn cháy, dòng bị ngắt, hơn nữa tốn công suất khá lớn cho đèn có điện trở nhỏ). Dòng qua trở shunt càng lớn thì điện áp 2 đầu trở shunt càng lớn, đèn càng sáng, tương ứng với dòng qua cuộn kích từ càng lớn
        -Nếu khi mở công tắc (chưa nổ máy) dòng từ bình ắc qui qua shunt cấp cho rotor, sụt áp trên trở shunt có thể chưa đủ làm đèn sáng do điện áp qua R1, D1 chỉ đủ mở TR1 cho dòng đi qua nhỏ(điều này, như trên nói, tuỳ thuộc trị số linh kiện theo ý đồ thiết kế)
        -Dòng kích từ ban đầu nhỏ, vẫn đủ khả năng kích cho máy phát phát điện khi nổ máy và có điện áp tăng dần lên và tăng theo tốc độ quay.
        -Tiếp tục nổ máy, điện áp tăng lên làm TR1 thông mạnh, dòng qua shunt và kích từ tăng làm điện máy phát tăng, đèn tăng sáng theo.
        -Điện máy phát tăng cao hơn điện áp ắc quy thì dòng điện sẽ nạp vào ắc quy. Điện áp tăng chậm nhưng dòng qua kích từ càng lớn thì công suất máy phát ra càng lớn, tức dòng nạp càng lớn theo độ sáng của đèn
        -Khi ắc quy nạp no, điện áp tăng lên (thường là 14V/bình 12V hoặc 28V/2 bình 12V), điện áp thông qua R2(chính là cái điều chỉnh điện áp nạp), D2, làm TR2 thông, điện áp cực B của TR1 giảm làm dòng qua TR1 yếu đi, tức dòng qua cuộn kích từ và shunt yếu đi, máy phát ổn định điện áp và đèn yếu dần rồi tắt

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết
          Nó là điện trở shunt đo dòng từ bình ắc qui cấp cho rotor để kích từ. Khi mở công tắc (chưa nổ máy) dòng từ bình ắc qui cấp cho rotor sụt áp trên trở shunt làm đèn sáng. Khi nổ máy nó lấy điện từ máy phát chứ không lấy từ bình ắc qui nên đèn tắt.
          Nếu là đèn báo nạp, khi nổ máy nếu có dòng nạp đủ lớn, đèn sẽ sáng chứ không phải nổ máy thì đèn tắt.

          Comment


          • #6
            Nguyên lí của R chỉ đơn giản là shunt hạn dòng và báo nạp như các bạn nói. R nhỏ, khi dòng nạp nhỏ hơn ngưỡng thì sụt áp nhỏ, đèn không sáng. Dòng càng tốt lớn thì sụt áp càng lớn, đèn càng sáng.

            Giả sử áp bình dưới 14V nhỏ hơn Vz thì có dòng kích từ, máy phát có điện ra nạp cho bình và đèn báo nạp mạnh yếu như trên. Accu đầy dần lên 14V thì mất dòng kích từ, máy ngưng

            Comment


            • #7
              Ngoài ampe kìm ra, tất cả các loại am pe kế khi đo dòng điện đều phải nối tiếp trong mạch điện làm tăng điện trở của mạch, làm dòng điện giảm đi so với nguyên thuỷ. Việc sử dụng shunt có điện trở nhỏ làm cho ảnh hưởng ấy trở nên KHÔNG ĐÁNG KỂ, giá trị đo được coi như đúng với thực tế ban đầu

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
                Nguyên lí của R chỉ đơn giản là shunt hạn dòng và báo nạp như các bạn nói. R nhỏ, khi dòng nạp nhỏ hơn ngưỡng thì sụt áp nhỏ, đèn không sáng. Dòng càng tốt lớn thì sụt áp càng lớn, đèn càng sáng.

                Giả sử áp bình dưới 14V nhỏ hơn Vz thì có dòng kích từ, máy phát có điện ra nạp cho bình và đèn báo nạp mạnh yếu như trên. Accu đầy dần lên 14V thì mất dòng kích từ, máy ngưng
                Shunt không được dùng để hạn dòng.

                Comment


                • #9
                  Khi ắc quy đầy thì dòng kích từ nhỏ đi chứ không phải "mất dòng kích từ". Các máy phát điện công nghiệp sử dụng từ dư ban đầu để kích, trong quá trình phát điện cũng vẫn có dòng điện kích từ.

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi tungoc Xem bài viết
                    Khi ắc quy đầy thì dòng kích từ nhỏ đi chứ không phải "mất dòng kích từ". Các máy phát điện công nghiệp sử dụng từ dư ban đầu để kích, trong quá trình phát điện cũng vẫn có dòng điện kích từ.
                    Mạch này loại đơn giản, nó mất luôn dòng kích từ vì khi TR2 dẫn sụt áp dưới 1.2V trong khi khi để kích cho con TR1 dẫn dòng kích từ thì áp là Vbe+Vd=1.2V. Thường thì máy phát ôtô nó dùng ic tiết chế, bình càng yếu thì sẽ càng mở cho dòng kích từ lớn lên và ngược lại.

                    //Á á á, mình xem không kĩ, máy phát nạp thẳng vào acc luôn chứ R không phải hạn dòng, chỉ báo sạc thôi, sorry chỗ này!!!!
                    Và xin đính chính, nó cũng "tiết chế" đươc, vì khi accu đầy dần lên thì dòng điện qua zenner cũng tăng dần lên chứ không đột ngột, nên TR2 cũng dẫn mạnh dần, Vce nó cũng giảm dần dần.😂

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết

                      Mạch này loại đơn giản, nó mất luôn dòng kích từ vì khi TR2 dẫn sụt áp dưới 1.2V trong khi khi để kích cho con TR1 dẫn dòng kích từ thì áp là Vbe+Vd=1.2V. Thường thì máy phát ôtô nó dùng ic tiết chế, bình càng yếu thì sẽ càng mở cho dòng kích từ lớn lên và ngược lại.
                      Nếu mất luôn dòng kích từ thì hầu như máy phát không phát ra điện nữa, các hệ thống trên xe dùng điện bình, sụt áp đến mức nào đó thì tiết chế lại cho dòng kích từ qua. Cái vòng bập bênh này chưa hãng nào áp dụng.

                      Comment


                      • #12
                        Các bác tài xế chắc cũng không hứng thú gì với cái đèn xe lúc mờ lúc tỏ.

                        Comment


                        • #13
                          Nguyên văn bởi n.huu.b.anh Xem bài viết

                          Cho e hỏi đo dòng là sao ạ, đo nó để làm gì ạ?. Vì trong mạch tiết chế có 1 con Zenner nhận biết điện áp để khi nào nến ngắt dòng kích từ và khi nào mở rồi mà a. Không có con điện trở đó thì có sao k ạ?
                          Nó đo dòng để cấp cho đèn báo chứ không phải cấp cho mạch. Khi máy phát không đủ áp thì có dòng kích từ từ ắc qui nên đèn sáng. Khi máy phát ra đủ áp thì đèn tắt.

                          -----------------
                          Nếu điện trở đó đứt, không có dòng kích từ thì máy phát không phát ra điện. Đèn báo luôn sáng.

                          Nếu nối tắt điện trở, xe vẫn hoạt động bình thường. Đèn báo lỗi không sáng. Lỡ khi máy phát hư thì tài xế không biết, xe hết bình chết máy giữa đường.
                          sau.ph

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi tungoc Xem bài viết
                            Nếu là đèn báo nạp, khi nổ máy nếu có dòng nạp đủ lớn, đèn sẽ sáng chứ không phải nổ máy thì đèn tắt.
                            Bác có lái xe 4 bánh bao giờ chưa? Nó là cái đèn hình ắc qui màu đỏ. Khi vòng tua thấp (ga răng ti) thì đèn sáng. Khi đạp ga vòng tua cao thì đèn tắt.

                            Nó không phải đèn báo sạc, mà ngược lại: đèn báo máy phát chưa đủ áp sạc.

                            Dòng kích từ rotor luôn có, vì khi ắc qui đầy thì máy phát vẫn phải cấp điện cho hệ thống đánh lửa, đèn, quạt máy lạnh, AV...

                            sau.ph

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết

                              Bác có lái xe 4 bánh bao giờ chưa? Nó là cái đèn hình ắc qui màu đỏ. Khi vòng tua thấp (ga răng ti) thì đèn sáng. Khi đạp ga vòng tua cao thì đèn tắt.

                              Nó không phải đèn báo sạc, mà ngược lại: đèn báo máy phát chưa đủ áp sạc.

                              Dòng kích từ rotor luôn có, vì khi ắc qui đầy thì máy phát vẫn phải cấp điện cho hệ thống đánh lửa, đèn, quạt máy lạnh, AV...
                              Theo mình biết thì sạc của máy gặt đập liên hợp (máy cắt lúa ấy) nó có 1 cục sạc, mình tháo ra để nghiên cứu rồi, thì thấy nó có 1 bóng đèn nối vào 1 cực của sạc, còn 1 đầu áp vô bình sạc, 1 vỏ là mass. Chủ máy nói, khi mở công tắt chưa nổ máy thì đèn sáng, khi nổ máy thì đèn tắt.

                              Mình hiểu thì bòng đèn này để cấp dòng kích từ cho rôto khi máy kéo nó xoay thì tạo ra điện sạc bình, khi máy chạy thì không có dòng bên ngoài cấp cho kích từ mà do máy tự cấp ngược lại, còn bên trong tiết chế mình nhìn không hiểu gì cả, cũng thấy có 1 trở 1w-10ohm hay sao ấy, nhưng nó nằm sau bóng đèn báo này.

                              Mình cũng định nghiên cứu mà không rõ, giờ có hình của chủ topic đưa lên đúng là buồn ngủ mà gặp chiếu manh mà.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              n.huu.b.anh Tìm hiểu thêm về n.huu.b.anh

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X