Vài kinh nghiệm chia sẻ với bà con.
Trên thị trường hiện có 2 loại xe sử dụng điện để chạy Mô-tơ là xe đạp điện (kéo tay ga là chạy) và xe đạp trợ lực điện (phải đạp, mô-tơ xe mới chạy và hỗ trợ cho người đạp).
Đối với xe đạp điện thực sự (kéo ga) thì chủ yếu đặt động cơ ở sau, vì: An toàn hơn so với đặt ở trước, xe này có thể chạy đến 35km/h hoặc hơn, nếu đặt ở trước sẽ không an toàn, do loại này động cơ khỏe (cỡ từ 300w trở lên) trọng lực của xe đặt ở bánh sau nhiều hơn, độ ma sát lớn hơn bánh trước sẽ không bị trượt.
Đối với loại trợ lực thì có thể đặt ở trước, giữa hoặc sau:
a) Đặt trước:
- Không mất an toàn lắm do tốc độ chậm.
- Theo SANYO thì khi đạp sẽ có nguồn năng lượng truyền tới bánh sau, đồng thời có nguồn năng lượng do mô-tơ trước làm lực tác động lên xe đều ở các trước và sau - giống như xe hai cầu vậy, se vẫn cân bằng không ảnh hưởng gì.
- Có thể sử dụng năng lượng khi xuống dốc, đạp xuôi gió, phanh từ ngay chính mô-tơ trước (lúc đó hoạt động như một dynamo phát điện).
Nhược điểm: Khi mất điện đạp nặng, bánh trước nặng, khó lái. Nếu dừng xe trên cát, đá mà bình mới sạc đầy khi bắt đầu đi, mô-tơ có thể kéo mạnh gây trượt bánh trước (tôi đã bị vài lần).
b) Đặt ở giữa xe (ngay giữa giò xe)
- Cân bằng trọng tâm xe.
- Khi mất điện đạp nhẹ.
Nhược điểm: không sử dụng năng lượng khi phanh, xuống dốc,..).
c) Đặt sau xe:
- Trọng tâm xe dồn về sau an toàn hơn.
- Có thể sử dụng năng lượng khi phanh, xuống dốc,.. nhưng đề (speed gear - số) phức tạp, không dùng loại chìm được mà dùng loại nhiều lip.
Nhược: Khi hết điện đạp nặng.
Về lý thuyết loại này phải được sản xuất nhiều nhưng thực tế chỉ có 2 loại trên là được sản xuất nhiều (không thấy có tài liệu nào nói rõ nguyên nhân).
Trên thị trường hiện có 2 loại xe sử dụng điện để chạy Mô-tơ là xe đạp điện (kéo tay ga là chạy) và xe đạp trợ lực điện (phải đạp, mô-tơ xe mới chạy và hỗ trợ cho người đạp).
Đối với xe đạp điện thực sự (kéo ga) thì chủ yếu đặt động cơ ở sau, vì: An toàn hơn so với đặt ở trước, xe này có thể chạy đến 35km/h hoặc hơn, nếu đặt ở trước sẽ không an toàn, do loại này động cơ khỏe (cỡ từ 300w trở lên) trọng lực của xe đặt ở bánh sau nhiều hơn, độ ma sát lớn hơn bánh trước sẽ không bị trượt.
Đối với loại trợ lực thì có thể đặt ở trước, giữa hoặc sau:
a) Đặt trước:
- Không mất an toàn lắm do tốc độ chậm.
- Theo SANYO thì khi đạp sẽ có nguồn năng lượng truyền tới bánh sau, đồng thời có nguồn năng lượng do mô-tơ trước làm lực tác động lên xe đều ở các trước và sau - giống như xe hai cầu vậy, se vẫn cân bằng không ảnh hưởng gì.
- Có thể sử dụng năng lượng khi xuống dốc, đạp xuôi gió, phanh từ ngay chính mô-tơ trước (lúc đó hoạt động như một dynamo phát điện).
Nhược điểm: Khi mất điện đạp nặng, bánh trước nặng, khó lái. Nếu dừng xe trên cát, đá mà bình mới sạc đầy khi bắt đầu đi, mô-tơ có thể kéo mạnh gây trượt bánh trước (tôi đã bị vài lần).
b) Đặt ở giữa xe (ngay giữa giò xe)
- Cân bằng trọng tâm xe.
- Khi mất điện đạp nhẹ.
Nhược điểm: không sử dụng năng lượng khi phanh, xuống dốc,..).
c) Đặt sau xe:
- Trọng tâm xe dồn về sau an toàn hơn.
- Có thể sử dụng năng lượng khi phanh, xuống dốc,.. nhưng đề (speed gear - số) phức tạp, không dùng loại chìm được mà dùng loại nhiều lip.
Nhược: Khi hết điện đạp nặng.
Về lý thuyết loại này phải được sản xuất nhiều nhưng thực tế chỉ có 2 loại trên là được sản xuất nhiều (không thấy có tài liệu nào nói rõ nguyên nhân).
còn tôi học bên cơ khí máy nông nghiệp nên cái này học ko chuyên sâu ) . Mình chỉ nói lại loại là giống như cái bật lên bật xuống mà bọn trẻ nó chơi ấy ( hihi lâu chả nhớ gọi nó là cái gì ) thì cái phẩn đở ở giữa để cần bàng cái đoán bẫy , ở xe nó ngược lại nó tạo ra lực hướng xuống cùng với lực trọng trường làm cho xe ko bị mất cần bằng ở bánh trước và bánh sau , nếu khối lượng bị dồm về 1 hướng trước hoạc sau khi lên xuống dốc như cầu thì chắc ai củng hiểu chuyện gì sảy ra rồi

Comment