Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Từ Xe Đạp Thường Thành Xe Đạp Điện!!!!!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Vài kinh nghiệm chia sẻ với bà con.

    Trên thị trường hiện có 2 loại xe sử dụng điện để chạy Mô-tơ là xe đạp điện (kéo tay ga là chạy) và xe đạp trợ lực điện (phải đạp, mô-tơ xe mới chạy và hỗ trợ cho người đạp).
    Đối với xe đạp điện thực sự (kéo ga) thì chủ yếu đặt động cơ ở sau, vì: An toàn hơn so với đặt ở trước, xe này có thể chạy đến 35km/h hoặc hơn, nếu đặt ở trước sẽ không an toàn, do loại này động cơ khỏe (cỡ từ 300w trở lên) trọng lực của xe đặt ở bánh sau nhiều hơn, độ ma sát lớn hơn bánh trước sẽ không bị trượt.
    Đối với loại trợ lực thì có thể đặt ở trước, giữa hoặc sau:
    a) Đặt trước:
    - Không mất an toàn lắm do tốc độ chậm.
    - Theo SANYO thì khi đạp sẽ có nguồn năng lượng truyền tới bánh sau, đồng thời có nguồn năng lượng do mô-tơ trước làm lực tác động lên xe đều ở các trước và sau - giống như xe hai cầu vậy, se vẫn cân bằng không ảnh hưởng gì.
    - Có thể sử dụng năng lượng khi xuống dốc, đạp xuôi gió, phanh từ ngay chính mô-tơ trước (lúc đó hoạt động như một dynamo phát điện).
    Nhược điểm: Khi mất điện đạp nặng, bánh trước nặng, khó lái. Nếu dừng xe trên cát, đá mà bình mới sạc đầy khi bắt đầu đi, mô-tơ có thể kéo mạnh gây trượt bánh trước (tôi đã bị vài lần).

    b) Đặt ở giữa xe (ngay giữa giò xe)
    - Cân bằng trọng tâm xe.
    - Khi mất điện đạp nhẹ.
    Nhược điểm: không sử dụng năng lượng khi phanh, xuống dốc,..).

    c) Đặt sau xe:
    - Trọng tâm xe dồn về sau an toàn hơn.
    - Có thể sử dụng năng lượng khi phanh, xuống dốc,.. nhưng đề (speed gear - số) phức tạp, không dùng loại chìm được mà dùng loại nhiều lip.
    Nhược: Khi hết điện đạp nặng.
    Về lý thuyết loại này phải được sản xuất nhiều nhưng thực tế chỉ có 2 loại trên là được sản xuất nhiều (không thấy có tài liệu nào nói rõ nguyên nhân).

    Comment


    • bạn ơi ban mua bo may o dau vay ? chi minh voi
      minh thay ban hay do , ban co mach nguyen ly ko ?

      Comment


      • các bac cho em hoi o tphcm mua binh 22ah 12v o dau vay , gia bao nhieu
        cám ơn nha

        Comment


        • Nguyên văn bởi thanhpht4 Xem bài viết
          Vài kinh nghiệm chia sẻ với bà con.

          Trên thị trường hiện có 2 loại xe sử dụng điện để chạy Mô-tơ là xe đạp điện (kéo tay ga là chạy) và xe đạp trợ lực điện (phải đạp, mô-tơ xe mới chạy và hỗ trợ cho người đạp).
          Đối với xe đạp điện thực sự (kéo ga) thì chủ yếu đặt động cơ ở sau, vì: An toàn hơn so với đặt ở trước, xe này có thể chạy đến 35km/h hoặc hơn, nếu đặt ở trước sẽ không an toàn, do loại này động cơ khỏe (cỡ từ 300w trở lên) trọng lực của xe đặt ở bánh sau nhiều hơn, độ ma sát lớn hơn bánh trước sẽ không bị trượt.
          Đối với loại trợ lực thì có thể đặt ở trước, giữa hoặc sau:
          a) Đặt trước:
          - Không mất an toàn lắm do tốc độ chậm.
          - Theo SANYO thì khi đạp sẽ có nguồn năng lượng truyền tới bánh sau, đồng thời có nguồn năng lượng do mô-tơ trước làm lực tác động lên xe đều ở các trước và sau - giống như xe hai cầu vậy, se vẫn cân bằng không ảnh hưởng gì.
          - Có thể sử dụng năng lượng khi xuống dốc, đạp xuôi gió, phanh từ ngay chính mô-tơ trước (lúc đó hoạt động như một dynamo phát điện).
          Nhược điểm: Khi mất điện đạp nặng, bánh trước nặng, khó lái. Nếu dừng xe trên cát, đá mà bình mới sạc đầy khi bắt đầu đi, mô-tơ có thể kéo mạnh gây trượt bánh trước (tôi đã bị vài lần).

          b) Đặt ở giữa xe (ngay giữa giò xe)
          - Cân bằng trọng tâm xe.
          - Khi mất điện đạp nhẹ.
          Nhược điểm: không sử dụng năng lượng khi phanh, xuống dốc,..).

          c) Đặt sau xe:
          - Trọng tâm xe dồn về sau an toàn hơn.
          - Có thể sử dụng năng lượng khi phanh, xuống dốc,.. nhưng đề (speed gear - số) phức tạp, không dùng loại chìm được mà dùng loại nhiều lip.
          Nhược: Khi hết điện đạp nặng.
          Về lý thuyết loại này phải được sản xuất nhiều nhưng thực tế chỉ có 2 loại trên là được sản xuất nhiều (không thấy có tài liệu nào nói rõ nguyên nhân).
          Động cơ xe đạp điện thông dụng có công suất từ 200W - 500W. Loại động cơ đặt bánh trước hay sau thì còn phụ thuộc vào khung xe nữa. Cho dù có đặt ở đâu thì cũng có những cái thuận lợi và ko thuận lợi. Động cơ lắp sau có thể lắp thêm bộ đề cả " nổi " và " chìm".
          Loại động cơ có nhông bên trong đạp nhẹ hơn nhiều
          Trần Quang Định
          0932299590

          Comment


          • Nguyên văn bởi quang_vu Xem bài viết
            các bac cho em hoi o tphcm mua binh 22ah 12v o dau vay , gia bao nhieu
            cám ơn nha
            Ắc quy thì mua ở những cửa hàng, đại lý bán ắc quy
            Trần Quang Định
            0932299590

            Comment


            • Nguyên văn bởi thanhpht4 Xem bài viết
              Vài kinh nghiệm chia sẻ với bà con.

              Trên thị trường hiện có 2 loại xe sử dụng điện để chạy Mô-tơ là xe đạp điện (kéo tay ga là chạy) và xe đạp trợ lực điện (phải đạp, mô-tơ xe mới chạy và hỗ trợ cho người đạp).
              Đối với xe đạp điện thực sự (kéo ga) thì chủ yếu đặt động cơ ở sau, vì: An toàn hơn so với đặt ở trước, xe này có thể chạy đến 35km/h hoặc hơn, nếu đặt ở trước sẽ không an toàn, do loại này động cơ khỏe (cỡ từ 300w trở lên) trọng lực của xe đặt ở bánh sau nhiều hơn, độ ma sát lớn hơn bánh trước sẽ không bị trượt.
              Đối với loại trợ lực thì có thể đặt ở trước, giữa hoặc sau:
              a) Đặt trước:
              - Không mất an toàn lắm do tốc độ chậm.
              - Theo SANYO thì khi đạp sẽ có nguồn năng lượng truyền tới bánh sau, đồng thời có nguồn năng lượng do mô-tơ trước làm lực tác động lên xe đều ở các trước và sau - giống như xe hai cầu vậy, se vẫn cân bằng không ảnh hưởng gì.
              - Có thể sử dụng năng lượng khi xuống dốc, đạp xuôi gió, phanh từ ngay chính mô-tơ trước (lúc đó hoạt động như một dynamo phát điện).
              Nhược điểm: Khi mất điện đạp nặng, bánh trước nặng, khó lái. Nếu dừng xe trên cát, đá mà bình mới sạc đầy khi bắt đầu đi, mô-tơ có thể kéo mạnh gây trượt bánh trước (tôi đã bị vài lần).

              b) Đặt ở giữa xe (ngay giữa giò xe)
              - Cân bằng trọng tâm xe.
              - Khi mất điện đạp nhẹ.
              Nhược điểm: không sử dụng năng lượng khi phanh, xuống dốc,..).

              c) Đặt sau xe:
              - Trọng tâm xe dồn về sau an toàn hơn.
              - Có thể sử dụng năng lượng khi phanh, xuống dốc,.. nhưng đề (speed gear - số) phức tạp, không dùng loại chìm được mà dùng loại nhiều lip.
              Nhược: Khi hết điện đạp nặng.
              Về lý thuyết loại này phải được sản xuất nhiều nhưng thực tế chỉ có 2 loại trên là được sản xuất nhiều (không thấy có tài liệu nào nói rõ nguyên nhân).
              Bài phân tích bác khá hay đấy nhưng là nói chung chưa chuyên sâu về vật lý và khoa học tự nhất là chuyên sâu về cơ khí , khí động học , lực momen xoắn tải .... Bài chỉ là nói khái quát chung chung thôi . Để phân tích rõ 2 lực chính trên tất cả các dòng xe thì quan trọng nhất là "Lực Trọng Tâm" tôi chưa hiểu trọng lực là gì

              Về lực kéo vào lực đẩy thì lực kéo sẽ có lợi hơn lực đẩy hoàng toàn về lực, phương lực kéo làm cho xe chuyển động nhẹ hơn nhất là khi lên dốc vì xe nào cũng chế ra ko phải chỉ để chạy trên mặt phẳng mà phải có dóc nữa . Đặt dẩn động bánh trước có lợi hơn dẫn động bánh sau nhất là cho đòng mô tơ điện gắn trong dùm , còn dòng mô tơ điện gắn ngoài qua bộ truyền như xích , curoa ( đai ) thì làm sao mắc dây để kéo mắc được nhưng khó lái do khối lượng đăt lên trên bánh trước của xe tạo ra 1 lực quán tính khi chuyển đổi gốc quay của bánh xe ( chuyển hướng ) làm cho nặng lái và khó điều khiển nên người ta cho dẩn động bánh sau, mô tơ đặt ở tâm hoặc gần tâm xe điều làm tăng lực trọng tâm của xe lên

              Lực trọng tâm nói chuyên sâu rất nhiều thứ nó là lực để cân bằng xe ( cái này phải học chuyên nghành thiết kế vầ xe thì mới hiểu nỏi còn tôi học bên cơ khí máy nông nghiệp nên cái này học ko chuyên sâu ) . Mình chỉ nói lại loại là giống như cái bật lên bật xuống mà bọn trẻ nó chơi ấy ( hihi lâu chả nhớ gọi nó là cái gì ) thì cái phẩn đở ở giữa để cần bàng cái đoán bẫy , ở xe nó ngược lại nó tạo ra lực hướng xuống cùng với lực trọng trường làm cho xe ko bị mất cần bằng ở bánh trước và bánh sau , nếu khối lượng bị dồm về 1 hướng trước hoạc sau khi lên xuống dốc như cầu thì chắc ai củng hiểu chuyện gì sảy ra rồi

              Comment


              • Nguyên văn bởi quangtung300 Xem bài viết
                Bài phân tích bác khá hay đấy nhưng là nói chung chưa chuyên sâu về vật lý và khoa học tự nhất là chuyên sâu về cơ khí , khí động học , lực momen xoắn tải .... Bài chỉ là nói khái quát chung chung thôi . Để phân tích rõ 2 lực chính trên tất cả các dòng xe thì quan trọng nhất là "Lực Trọng Tâm" tôi chưa hiểu trọng lực là gì

                Về lực kéo vào lực đẩy thì lực kéo sẽ có lợi hơn lực đẩy hoàng toàn về lực, phương lực kéo làm cho xe chuyển động nhẹ hơn nhất là khi lên dốc vì xe nào cũng chế ra ko phải chỉ để chạy trên mặt phẳng mà phải có dóc nữa . Đặt dẩn động bánh trước có lợi hơn dẫn động bánh sau nhất là cho đòng mô tơ điện gắn trong dùm , còn dòng mô tơ điện gắn ngoài qua bộ truyền như xích , curoa ( đai ) thì làm sao mắc dây để kéo mắc được nhưng khó lái do khối lượng đăt lên trên bánh trước của xe tạo ra 1 lực quán tính khi chuyển đổi gốc quay của bánh xe ( chuyển hướng ) làm cho nặng lái và khó điều khiển nên người ta cho dẩn động bánh sau, mô tơ đặt ở tâm hoặc gần tâm xe điều làm tăng lực trọng tâm của xe lên

                Lực trọng tâm nói chuyên sâu rất nhiều thứ nó là lực để cân bằng xe ( cái này phải học chuyên nghành thiết kế vầ xe thì mới hiểu nỏi còn tôi học bên cơ khí máy nông nghiệp nên cái này học ko chuyên sâu ) . Mình chỉ nói lại loại là giống như cái bật lên bật xuống mà bọn trẻ nó chơi ấy ( hihi lâu chả nhớ gọi nó là cái gì ) thì cái phẩn đở ở giữa để cần bàng cái đoán bẫy , ở xe nó ngược lại nó tạo ra lực hướng xuống cùng với lực trọng trường làm cho xe ko bị mất cần bằng ở bánh trước và bánh sau , nếu khối lượng bị dồm về 1 hướng trước hoạc sau khi lên xuống dốc như cầu thì chắc ai củng hiểu chuyện gì sảy ra rồi
                Chắc anh ấy mới tìm hiểu nên mới chỉ khái quát qua thôi. Chứ ngoài thị trường có nhiều cái thay đổi nhanh lắm. Về mảng xe đạp điện thì hiện giờ có nhiều thay đổi lắm. Có xe nó tích hợp sẵn chạy 2 chế độ trợ lực và tay ga. Trợ lực ở đây ko như trước là khi đạp xe thanh nam châm quét qua sensor mấy lần thì động cơ được cấp điện. Nhưng nếu ko đạp thì động cơ cũng ngừng chạy luôn. Còn bây giờ xe trợ lực theo 1 kiểu khác. kiểu này chạy ở đường đông thì nguy hiểm vì chỉ cần đạp 2 - 3 vòng quay qua cảm biến thì động cơ sẽ được cấp điện hoạt động ngay. Và tốc độ được tăng dần đến giá trị lớn nhất mà ko cần phải đạp mồi. Cách này cải thiện được nhược điểm của xe trợ lực cũ là ko phải đạp, nhưng lại gây nguy hiểm nơi đông đúc. Và còn nhiều cái nữa...
                Trần Quang Định
                0932299590

                Comment


                • Nguyên văn bởi dinh.dt Xem bài viết
                  ...
                  Tiện đây mấy bác cho mình hỏi:

                  mình có 2 tấm pin năng lượng mặt trời, mỗi tấm có thông số như sau
                  U = 18v
                  Imax = 3.55A
                  Mình hỏi là nếu mắc nối tiếp 2 tấm pin trên lại thì nó có chạy được cái động cơ 24v-250w của bác Lộc không ? mình đang định gắn lên chiếc xe đạp điện của mình

                  Thanks
                  Bán cells năng lượng mặt trời (solar)
                  Cells poly 6x6inch (hiệu suất 17%), p=4w,I=8.1AH,U=0.5v
                  Cells mono 6x6inch (hiệu suất 17.6%),P=4.2w,I=8.6AH,U=0.5v
                  Tấm Sharp 235w/khung
                  Liên hệ: 0907224430

                  Comment


                  • Nguyên văn bởi hphuong Xem bài viết
                    Tiện đây mấy bác cho mình hỏi:

                    mình có 2 tấm pin năng lượng mặt trời, mỗi tấm có thông số như sau
                    U = 18v
                    Imax = 3.55A
                    Mình hỏi là nếu mắc nối tiếp 2 tấm pin trên lại thì nó có chạy được cái động cơ 24v-250w của bác Lộc không ? mình đang định gắn lên chiếc xe đạp điện của mình

                    Thanks
                    Bạn mắc nối tiếp 2 tấm sẽ có điện áp là 36V - 3,5A nên công suất của pin này là khoảng 127W. Vậy nên khi chạy động cơ sẽ quay yếu. Hơn nữa động cơ còn giảm tuổi thọ vì chạy với nguồn 36V. Nhưng nếu thk thì cứ thử 1 tí. Ko sao đâu bạn
                    Trần Quang Định
                    0932299590

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi dinh.dt Xem bài viết
                      Bạn mắc nối tiếp 2 tấm sẽ có điện áp là 36V - 3,5A nên công suất của pin này là khoảng 127W. Vậy nên khi chạy động cơ sẽ quay yếu. Hơn nữa động cơ còn giảm tuổi thọ vì chạy với nguồn 36V. Nhưng nếu thk thì cứ thử 1 tí. Ko sao đâu bạn
                      bác cho hỏi câu nữa là nếu mình mắc song song 3 tấm, khi đó điện thế vẫn là 18v, nhưng dòng nó lên đến 10.5A, nếu sử dụng tăng điện áp lên thì liệu có khả thi không bác nhỉ?, nghĩa là từ 18v mình tăng lên 48v thì dòng 10.5A nó giảm nhiều không?
                      Bán cells năng lượng mặt trời (solar)
                      Cells poly 6x6inch (hiệu suất 17%), p=4w,I=8.1AH,U=0.5v
                      Cells mono 6x6inch (hiệu suất 17.6%),P=4.2w,I=8.6AH,U=0.5v
                      Tấm Sharp 235w/khung
                      Liên hệ: 0907224430

                      Comment


                      • Nguyên văn bởi hphuong Xem bài viết
                        bác cho hỏi câu nữa là nếu mình mắc song song 3 tấm, khi đó điện thế vẫn là 18v, nhưng dòng nó lên đến 10.5A, nếu sử dụng tăng điện áp lên thì liệu có khả thi không bác nhỉ?, nghĩa là từ 18v mình tăng lên 48v thì dòng 10.5A nó giảm nhiều không?
                        Theo em bác nên mắc nối tiếp 2 tấm và // 2 tấm sẽ được nguồn 36V - 7A, như vậy là đủ chạy, còn muốn an toàn hơn thì bạn hạ nguồn từ 36 xuống 24. Vì hạ áp ít tổn hao và dễ làm hơn tăng áp
                        Trần Quang Định
                        0932299590

                        Comment


                        • Nguyên văn bởi hphuong Xem bài viết
                          bác cho hỏi câu nữa là nếu mình mắc song song 3 tấm, khi đó điện thế vẫn là 18v, nhưng dòng nó lên đến 10.5A, nếu sử dụng tăng điện áp lên thì liệu có khả thi không bác nhỉ?, nghĩa là từ 18v mình tăng lên 48v thì dòng 10.5A nó giảm nhiều không?

                          Cái vụ tăng điện áp khó lắm bác ơi , tôi từng đi hỏi rồi ít ai làm dc nếu làm dc chỉ với vài trăm watts là lên tới gần trăm triệu ^^ , bác coi mua bọn trong nó có đấy nhưng giá cũng vài chai ^^

                          cái khung cell bác có giảm thêm giá ko? tôi mua về làm quạt trời nắng nóng ^^

                          Comment


                          • Nguyên văn bởi quangtung300 Xem bài viết
                            Cái vụ tăng điện áp khó lắm bác ơi , tôi từng đi hỏi rồi ít ai làm dc nếu làm dc chỉ với vài trăm watts là lên tới gần trăm triệu ^^ , bác coi mua bọn trong nó có đấy nhưng giá cũng vài chai ^^

                            cái khung cell bác có giảm thêm giá ko? tôi mua về làm quạt trời nắng nóng ^^
                            vậy àh, cũng khó quá nhỉ, mà sao mình thấy mấy chiếc xe chạy bằng năng lượng trong mấy cuộc đua nó không có bình ắc quy nhỉ, mà nó dùng động cơ 250w

                            Bác liên hệ sẽ có giá hữu nghị cho bác.
                            Bán cells năng lượng mặt trời (solar)
                            Cells poly 6x6inch (hiệu suất 17%), p=4w,I=8.1AH,U=0.5v
                            Cells mono 6x6inch (hiệu suất 17.6%),P=4.2w,I=8.6AH,U=0.5v
                            Tấm Sharp 235w/khung
                            Liên hệ: 0907224430

                            Comment


                            • dear all
                              mình là thành viên mới, cũng đang sử dụng xe điện chạy vòng vòng cho vui.Mình thích mấy chiếc mini scooter.Cho mình hỏi, có ai biết động cơ của xe mình bao nhiêu W không, speed max chỉ đạt 25km/h
                              Click image for larger version

Name:	IMG1518A.jpg
Views:	1
Size:	62.3 KB
ID:	1363134
                              Click image for larger version

Name:	IMG1521A.jpg
Views:	1
Size:	66.2 KB
ID:	1363135

                              Comment


                              • động cơ của bác 24v-250w có Imax=10.41 A, nếu bác mắc nối tiệp 2 tấm pin thì U=36v , I=3.55 A => k chạy nổi bbác nhé, nếu bác mắc // 2 tấm , U=18v, I=7A, vẫn chưa chạy nỗi bác nhé.Nếu dùng mạch kích U lên 48V, U tăng bao nhiêu thì I giảm bấy nhiêu ( I=7A).Vấn đề của bác không khả thi nhé

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                locto Tìm hiểu thêm về locto

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X