Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Sản phẩm Điện tử, và nhu cầu Việt Nam

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Theo tui thì chúng ta nên tập trung vào dòng sản phẩm phục vụ cho việc giảng dạy, học tập thực hành môn điện tử ở tất cả cấp độ ,từ trung học, dạy nghề ,trung học cao đẳng đến bậc đại học.Theo tui biết thì nhu cầu này là rất lớn ở các trung tâm dạy nghề cũng như các trườ cao đẳng đại học,nhưng hiện nay họ thường mời các nhà thầu nước ngoài với chi phí rất đắc , trong khi về mặt kỹ thuật thì thật đơn giản, mình lấy thí dụ như bộ kit thí nghiệm vi xử lý họ 8051, về mặt kỹ thuật thì ai cũng làm được nhưng nước ngoài họ hơn ta ở chỗ mẫu mã rất đẹp bền linh động trong việc kết nối để tạo ra các bài thí nghiệm...Tui có đi dự thầu nên tui biết điều này.tóm lại là ở VN chưa ai đầu tư mạch vào vụ này nếu ai có vốn có máu chắc sẽ thành công. Hee xin nói thêm là vừa rồi có đi mua đồ chơi cho con tui cũng phát hiện ngoài chợ có bán bộ đồ chơi cho học sinh trung học tìm hiểu về các linh kiện điện tử , chỉ có vài con tranistor led ,relay nối mạch .. mà bán mắc ra phết vài trăm ngàn lận nhưng được cái đẹp rra phết, chắc cũng của mấy chú TQ quá.Theo tui về kỹ thuật thì VN có hơn hay bằng TQ hay khong thì tui khong chắc nhưng về ý tưởng sáng tạo ra các sản phẩm điện tử phục vụ cho cuộc sống thì ta thua họ thật sự.Ý tui cái mà ta phải học hỏi o TQ chính là tinh thần dân tộc của họ, có đi TQ tham quan các cty của họ các bạn mới thấy được tinh thần làm việc của họ ,và sang TQ đố các bạn kiếm được sản phẩm điện tử của các nước khác TQ sản xuất.

    Comment


    • #17
      Nguyên văn bởi khoanguyen Xem bài viết
      Theo tui thì chúng ta nên tập trung vào dòng sản phẩm phục vụ cho việc giảng dạy, học tập thực hành môn điện tử ở tất cả cấp độ ,từ trung học, dạy nghề ,trung học cao đẳng đến bậc đại học.Theo tui biết thì nhu cầu này là rất lớn ở các trung tâm dạy nghề cũng như các trườ cao đẳng đại học,nhưng hiện nay họ thường mời các nhà thầu nước ngoài với chi phí rất đắc , trong khi về mặt kỹ thuật thì thật đơn giản, mình lấy thí dụ như bộ kit thí nghiệm vi xử lý họ 8051, về mặt kỹ thuật thì ai cũng làm được nhưng nước ngoài họ hơn ta ở chỗ mẫu mã rất đẹp bền linh động trong việc kết nối để tạo ra các bài thí nghiệm...Tui có đi dự thầu nên tui biết điều này.tóm lại là ở VN chưa ai đầu tư mạch vào vụ này nếu ai có vốn có máu chắc sẽ thành công. Hee xin nói thêm là vừa rồi có đi mua đồ chơi cho con tui cũng phát hiện ngoài chợ có bán bộ đồ chơi cho học sinh trung học tìm hiểu về các linh kiện điện tử , chỉ có vài con tranistor led ,relay nối mạch .. mà bán mắc ra phết vài trăm ngàn lận nhưng được cái đẹp rra phết, chắc cũng của mấy chú TQ quá.Theo tui về kỹ thuật thì VN có hơn hay bằng TQ hay khong thì tui khong chắc nhưng về ý tưởng sáng tạo ra các sản phẩm điện tử phục vụ cho cuộc sống thì ta thua họ thật sự.Ý tui cái mà ta phải học hỏi o TQ chính là tinh thần dân tộc của họ, có đi TQ tham quan các cty của họ các bạn mới thấy được tinh thần làm việc của họ ,và sang TQ đố các bạn kiếm được sản phẩm điện tử của các nước khác TQ sản xuất.
      Tui hoàn toàn đồng ý với anh!
      nhưng thật tình nếu mà đi mua linh kiện ở nứoc mình rồi làm ra những sản phẩm tương tự thì chỉ có lỗ tới lỗ vì giá linh kiện ở nước ta quá đắt dẫn tới bán sản phẩm phải đắt chưa kể cả chi phí cho mẫu mã!Và người ta làm hàng loạt chứ ko phải một hai sản phẩm nên giá chịu được !
      Chúng ta vẫn có thể làm được nhưng bán thì có lẽ ko cạnh tranh nổi!
      mẫu mã ,giá thành là những yếu tố khách hàng chú ý tới sau đó mới tới tính ổn định và hiệu quả!

      Comment


      • #18
        KhoaNguyen trình bày chi tiết vụ này đi, nếu có lý tui sẽ tham gia

        Comment


        • #19
          Xác định đích đến của hoạt động sản xuất kinh doanh

          Lại tái ngộ các bác sau một tuần, hơi buồn là phản hồi của các bác về việc sử dụng những cái tôi nêu ra là hơi ít, không giúp tôi sửa chữa đường hướng viết bài của mình. Nên chăng sau mỗi bài dài mà tôi viết, các bác reply cho biết mình chờ đợi điều gì khác ở bài đó, hoặc không có ý kiến nhưng bác có sử dụng được những cái tôi viết thì bấm "Cảm ơn" để tôi tin là mình viết đúng cái cần viết.

          Có bác bảo không cần vẽ vời dài dòng, đi vào bàn luôn làm cái gì và làm thế nào đi, tìm ngay những cái mình làm được và nên làm, tìm ngay những hợp đồng kinh tế mà nhảy vào. Vâng bàn được ngay thì ai chả muốn, chúng ta cũng đã nhiều lần bàn về từng khía cạnh ở dientuvietnam, ở diendandientu và nhiều nơi khác, ở đây tôi chủ trương tiếp cận một cách có hệ thống để sau khi bàn luận, sẽ lập được bản tổng kết để phần nào làm kim chỉ nam cho mọi người (lúc đó nhìn bức tranh phân tích có thể thấy chỗ nào đã bàn xong, chỗ nào cần bàn tiếp). Các bác có thể mở luôn những topic khác để bàn về các việc cụ thể, đến lúc tôi chạm đến vấn đề đó thì sẽ được tham khảo ý kiến các bác thì hay lắm, xin hẹn bàn với các bác vào lúc đó.

          Logic tôi đang phân tích theo là: bắt đầu từ các thành phần của một hoạt động SXKD, xác định tình hình hiện tại dựa theo các điều kiện tạo nên hoạt động SXKD, tiếp cận các "công nghệ" cụ thể của mỗi hoạt động SXKD và chiến lược dành cho chúng. Như vậy, phần tiếp theo sẽ là các kỹ thuật cụ thể dành cho mỗi "công nghệ", dựa trên điều kiện hiện tại và nhắm vào các thành phần của hoạt động SXKD? Chưa ạ, trước khi tính hành động ta cần xác định đích đến của mình đã, giờ tôi xin đặt dấu chấm cho phần dẫn dắt bài này.
          ---

          Xác định đích đến ở tương lai là việc quan trọng hàng đầu cho tất cả mọi hoạt động, riêng trong hoạt động sản xuất kinh doanh thì việc xác định đích đến trở nên đặc biệt, vừa rất dễ vừa rất khó. Dễ là vì ai cũng thấy ngay một đích đến là làm được thật nhiều, bán được thật nhiều và ngày càng thịnh vượng. Khó là vì mục tiêu vừa nêu đã đủ lớn, đủ khó nhai nên người ta phải tích cực đào vào nó, giảm chú ý đến những loại mục tiêu khác. Công thức để giải quyết cái khó này là một bộ câu hỏi:

          1. Vai trò của tôi và công ty của tôi là gì?
          2. Giá trị của hoạt động sản xuất kinh doanh của tôi/công ty tôi?
          <-> 3. Tôi muốn là ai và hoạt động sản xuất kinh doanh của tôi sẽ phải làm được điều gì?


          Câu hỏi kiểu này thường là câu hỏi đầu tiên ở mỗi lớp học hoặc mỗi cuốn sách dạy cách định hướng đến thành đạt, và nghịch lý là xã hội ai cũng muốn thành đạt nhưng trả lời cẩn thận những câu hỏi này thì chỉ khoảng 5% số người. Hy vọng ở cộng đồng điện tử này tỷ lệ sẽ cao hơn, để tuổi thọ của hoạt động SXKD của các bác được dài lâu. Ở đây tôi giúp các bác trả lời bằng cách đưa ra list những cái có thể chọn.

          1. Vai trò của tôi và công ty của tôi là gì?
          Bàn trong lĩnh vực làm ra sản phẩm dịch vụ cho ngành điện tử, các bác có thể chọn một số nhóm:
          - tôi sẽ tham gia đội ngũ chế tạo
          - tôi sẽ là người phân phối hàng hóa
          - tôi sẽ nắm công tác quản lý, điều hành hoạt động


          3 nhóm này không phải là phân trình độ cao thấp, mà phụ thuộc vào phẩm chất của mỗi người thôi, họ phát huy được tiềm năng của họ khi ở đúng nơi cần sở trường của mình. Một người có tố chất quản lý mà đi làm việc nghiên cứu chế tạo thì phí, một anh giỏi chuyên môn về kỹ thuật lại đi bán hàng thì khó khăn lắm. Các bác phải chọn công việc chính của mình, và nhìn rộng hơn là cần chọn được đối tác có sở trường bù khuyết cho mình.

          Mà dù chọn công việc nào, con đường phát triển để đi đến vị trí đó như thế nào, thì các bác cũng sẽ có một trong 2 vai trò: thuộc về nhóm dẫn đầu hay là nhóm phát triển.


          Xem cái hình này, 2 nhóm màu đỏ và màu vàng được chia theo sự ảnh hưởng của nó đối với một ngành. Nhóm màu đỏ được gọi là nhóm dẫn đầu, đưa ra những bước tiến lớn cho cả ngành, là nhóm số ít nắm được các thế mạnh hiếm có để giành lấy phần lớn lợi ích trong ngành. Cái đuôi màu vàng gồm 80% lực lượng trong ngành, mỗi cá nhân không đủ lực đột phá, nhưng nhìn hoạt động của nhóm này là thấy hình ảnh của ngành. Đơn giản thôi, vì chúng tôi không có sức cạnh tranh mạnh, vậy chúng tôi cứ đi theo cái gì rộng mở nhất, chúng tôi phát triển những hướng lớn của ngành mà những người dẫn đầu đã đưa ra, vậy rõ ràng cái nào chúng tôi phát triển là cái đó rất to rất mạnh. Ví dụ trong ngành bán dẫn, ngoài những anh có tiền đầu tư nhà máy hàng trăm triệu đô la như Intel, Motorola, Samsung là hằng hà sa số những tinh tú nhỏ có vốn cỡ vài triệu, vài chục triệu đô, đảm nhận những việc thiết kế, đóng gói, lập trình chip. Cái dải ngân hà nhỏ đó lợi nhuận cũng nhiều, việc cũng lắm mà phá sản cũng dễ.

          Cái đuôi màu vàng có độ linh hoạt cao, là nơi buộc phải cạnh tranh khốc liệt (bất lợi tất nhiên của kẻ yếu); còn các bác có sẵn nội lực tầm cỡ thì hãy chọn mục tiêu dẫn đầu trong ngành của mình, muốn vào đó thì sẽ phải chuẩn bị để có thế mạnh ở ít nhất một trong các yếu tố nhân sự, trình độ công nghệ, tài chính. (ở đây từ "ngành" có lẽ không nên hiểu là ngành rộng như điện tử, đối với ta thì có thể phân theo nhóm sản phẩm nhỏ như danh sách tôi liệt kê ở bài đầu).

          Liên hệ lại một chút về 3 nhóm nêu trên, ở một bài phía trên tôi có nhận xét sơ về đặc điểm mỗi nhóm, giả sử các nhận xét đó là đúng thì các bác có thể hình dung những người cùng đi bên mình như thế nào, mình liệu có giống đặc điểm chung ấy không. Vâng, chỉ là nhắc lại rằng khi lựa chọn vai trò cần dựa trên sự so sánh điều kiện của mình với điều kiện chung, chọn xong thấy ngay mình có ưu thế gì, có khó khăn gì cần khắc phục.

          2. Giá trị của hoạt động sản xuất kinh doanh của tôi/công ty tôi?
          Để trả lời cụ thể, tôi phân ra các câu nhỏ:
          2.1. Giá trị đối với tôi?
          - Chuẩn bị cho hoạt động khác ở tương lai
          - Mang lại lợi ích vật chất
          - Đáp ứng nhu cầu của tôi về tinh thần
          2.2. Giá trị đối với xã hội?
          - Ích lợi do sử dụng sản phẩm của tôi
          - Thay đổi cách sinh hoạt, cách làm việc


          Phân tích việc lựa chọn giá trị, tôi có cảm hứng lấy ví dụ từ các diễn đàn về điện tử của VN, vì nó thể hiện đủ loại giá trị khá rõ ràng.

          - Chuẩn bị cho các hoạt động khác ở tương lai:
          Các bác hãy nhìn vào box Làm thế nào phát triển ngành công nghiệp Điện tử Việt Nam? ở diendandientu, và nhìn vào các dòng thông báo chạy ngang màn hình (Không có chiến lược thì làm sao có ngành công nghiệp điện tử - 30 năm chưa thoát kiếp... lắp ráp - Việt Nam đã có ngành công nghiệp điện tử?). Các bác có thấy diendandientu muốn bàn đến những việc hệ trọng về đường lối của ngành điện tử không? Điều đó thể hiện bác admin duchung dựa vào diendandientu để chuẩn bị gì cho tương lai vậy? 90% là bác duchung muốn làm chính trị, và diendandientu giúp bác duchung chuẩn bị cho mục tiêu đó.

          Các bác lại nhìn box Xu hướng, nhu cầu và thị trường Điện Tử, có mô tả là "Thảo luận về các xu hướng phát triển ngành; nhu cầu và thị trường Điện Tử Việt Nam", các bác thấy nó có hơi hướng phục vụ chính trị không? Vâng, diễn đàn lớn nào mà không phải là một công cụ đa năng, trong đó có dùng sự quan tâm của cộng đồng để tạo ra những tác động về chính trị (các bác nhìn bài mở đầu chủ đề này để cảm nhận việc chuẩn bị của bác admin falleaf). Box này khác box ở diendandientu một chỗ là nó không tập trung vào đường lối, mà mở cửa dành cho những nhà kinh doanh, nghĩa là một sự cải tiến để có thêm nhân lực cùng chia sẻ mục tiêu. Các bác cũng có thể vào box Vi điều khiển PIC đọc các bài và thấy các bác admin Bình Anh và falleaf quy tụ hàng loạt nhân tài, để làm gì vậy các bác? Chắc chắn là để tương lai thống lĩnh quần hùng về R&D rồi .

          - Mang lại lợi ích vật chất:
          Ở diendandientu: tôi làm diễn đàn cho mọi người xem thì tôi cũng có thể thu được phần nào nhờ cho Google quảng cáo, các bạn xem bài thấy tốt thì click vào quảng cáo đi, như vậy diễn đàn còn tồn tại để cung cấp những bài tốt cho mọi người.

          Ở dientuvietnam: tôi không cho Google quảng cáo thì thu quảng cáo của những người muốn đăng, hoặc tôi nhận tài trợ từ các công ty, hoặc tôi mở lớp dạy PIC hoặc bán sản phẩm mạch nạp PIC.

          Các bác cũng nên thấy may mắn là các diễn đàn này cũng còn mới khởi đầu, chưa có nhiều quảng cáo, và hình như mục tiêu vật chất không phải là cái các admin quan tâm. Nhìn một diễn đàn to như ddth.com thì thấy nó rõ ràng mang lại nhiều tiền rồi đấy. Góp ý cho các diễn đàn điện tử: nếu các bác phát triển mạnh thì nên học tập mô hình của www.physicsforums.com, ở đó họ phát triển từ Vật Lý sang các nhánh khoa học cơ bản có liên quan (Toán, Hóa, Sinh), sang các ngành kỹ thuật (Máy tính, Điện tử, Cơ khí). Họ chẳng quảng cáo mấy đâu, chỉ cần cho Google quảng cáo ít và thu tiền từ một số thành viên muốn trả tiền, cũng đủ để thuê được nhiều nhà khoa học làm mod ở các box, giúp rất nhiều cho thành viên và chất lượng diễn đàn.

          - Đáp ứng nhu cầu của tôi về tinh thần: admin nào lập ra các diễn đàn thì cũng có khát vọng về tinh thần là chia sẻ tài nguyên và giúp cộng đồng phát triển, điều này rất rõ ràng nên tôi không bàn nữa. Thử bàn về một nhà kinh doanh hàng đầu thế giới, là vua thép người Ấn Độ Lakshmi Mittal, ông này là "Nhà kinh doanh của năm 2004 ở châu Âu", tài sản ước tính 25 tỉ USD. Lý do nào để ông ấy thành công như vậy? Là nhờ nhu cầu về tinh thần đấy các bác ạ. Đâu đó tôi thấy các bác ở dtvn bảo là chả cần phải làm nhiều, ngồi nhà rung đùi làm mấy trò vặt cũng quá dư sống rồi, các bác mà phổ biến quan điểm này cho anh em thì ngành điện tử VN chả ngóc đầu lên được. Tôi đề nghị các bác phổ biến kiểu "nhu cầu Mittal", nó như thế này: "tôi muốn là người số 1 thế giới". Ông ấy đã giàu có rồi nhưng vẫn không ngừng hoạt động, bởi cái nhu cầu về tinh thần ấy còn chưa được toại, bởi càng thành công thì ông ấy càng đến gần với nó và hăng máu hơn, bởi... (nói ngoài lề một chút, bởi xuất thân từ một nước nghèo nên cần có chí như vậy).

          - Ích lợi do sử dụng sản phẩm của tôi:
          Nói chung là sản phẩm nào cũng mang lại cho xã hội một giá trị sử dụng nào đó. Nói cho ngay ngắn là ích lợi đó do xã hội nhận ra, còn người làm ra sản phẩm thì chỉ có làm và chờ đợi mà thôi. Tuy nhiên, sự chờ đợi sẽ giảm đi nếu chúng ta định hướng ngay từ đầu cho sản phẩm của mình. Các bác có thể xác định trước ích lợi mong muốn theo các kiểu:

          i. Công dụng của sản phẩm của tôi giống như những sản phẩm khác đang có trên thị trường. Tôi làm ra nó thì có cải tiến ở chỗ nào đó, hoặc tiết kiệm chỗ nào đó, hoặc len vào một ngõ ngách nào đó của thị trường. Các sản phẩm mạch nạp, mạch thí nghiệm, mạch ứng dụng điện tử do các bác sinh viên và hậu sinh viên ở đây làm ra đều theo ích lợi kiểu này hết. Theo kiểu ích lợi chung không phải là xấu, thậm chí còn là rất thích hợp ở giai đoạn đầu chúng ta sản xuất kinh doanh, chưa có nhiều thời gian suy nghĩ và tạo ra "concept" riêng (khái niệm kinh doanh, tôi có nói ở một bài trước). Các bác xác định công dụng cho sản phẩm của mình đối với người dùng (với xã hội) thì khi làm ra sẽ có cái để đánh giá lại nó có phù hợp không, nếu không thì lại có động lực làm tiếp cái khác, cải tiến đến bao giờ đạt được mục đích, như vậy sản phẩm của các bác tiến bộ liên tục và xã hội cũng có phần được tốt dần lên nhờ cố gắng của các bác.

          ii. Công dụng của sản phẩm của tôi đáp ứng một nhu cầu mới của xã hội, hoặc đáp ứng một nhu cầu mà xã hội chưa thỏa mãn: bàn về cái này là bàn về năng lực sáng tạo và cả về chí hướng xã hội, có nhiều cái hay để nói lắm. Tôi lấy 2 ý tưởng để các bác đọc lấy hứng:

          - Công cụ bán hàng qua mạng: ở trên mạng thì có eBay.com, có Alibaba.com, có đủ loại hình kinh doanh trực tuyến, nhưng ở xã hội Việt Nam thì chưa, hêhê, ai làm được điều này ở Việt Nam thì gọi là giương cờ chiếm mảnh đất mới luôn. Các bác đang có hoặc đã làm việc bán sản phẩm qua mạng, các bác có hài lòng với công cụ mình có chưa? Các bác làm trang web và đưa hình lên quảng cáo, các bác sẽ tìm khách hàng ở đâu và thu tiền trực tuyến của họ bằng cách nào? Đấy, dịch vụ web nào cung cấp được 2 nhu cầu này ở Việt Nam thì tức là đáp ứng được nhu cầu mới của xã hội VN. Nhân tiện tôi cập nhật thông tin luôn, là eBay đã gần đến được Việt Nam, bằng việc cho dịch vụ Paypal của nó đi trước. Paypal đã chấp nhận tài khoản mua hàng tại Việt Nam, các bác chuẩn bị tích hợp dịch vụ của Paypal vào web của mình đi . Về dịch vụ giao dịch với bạn hàng kiểu Alibaba, nay đã có công cụ do công ty VN thực hiện và tôi thử thấy chất lượng tốt, là gophatdat.com. Điểm yếu của GoPhatdat là không có tên tuổi lừng lẫy và lượng người dùng khổng lồ như Alibaba, nhưng nó rất thích hợp cho chúng ta vì nó có tiếng Việt. Các bác hãy đăng ký account miễn phí ở đó đi, mở thị trường ra khắp VN cũng là rất lớn rồi, chờ gophatdat.com mạnh hơn thì lại nương theo nó bán hàng ra thế giới.

          - Đèn LED siêu sáng và máy phát điện cho nông thôn: đây là ý tưởng tôi nghĩ ra để phục vụ bài viết này thôi, sẽ rất vui nếu có ai đó làm được. Nhà nước đang bàn việc tăng giá điện, thủ tướng bảo là sẽ không tăng giá điện ở khu vực nông thôn, vì nông dân ta còn nghèo mà lại đông. Các bác ngồi ở thành phố mỗi ngày online hàng tiếng đồng hồ, tiền điện với các bác chắc cũng không là bao nhỉ? Nhưng các bác về nông thôn thì thấy chi phí tiền điện đối với họ là lớn, một phần là vì để truyền điện đến được nông thôn thì phải đầu tư xây dựng nhiều, lại tiêu hao lớn do dẫn xa, do vậy nông dân ta rất cần giải pháp tiết kiệm tiền điện. Như vậy, nếu ta làm máy phát điện giá rẻ dành cho mỗi nhà dân thì là đáp ứng nhu cầu mà xã hội chưa giải quyết được. Giải pháp giá rẻ sẽ là: dùng LED siêu sáng và mô hình máy phát điện chạy bằng cơ (bắp). Thật sự là tôi không đùa, vì mới đây TS. Nguyễn Chánh Khê có nói là công nghệ LED siêu sáng không tốn nhiều tiền, VN có thể đầu tư được (báo Người Lao Động, ngày 30/11/2006, trang 13). Còn ở trang superbrightleds.com là một số sản phẩm thắp sáng dùng LED siêu sáng. Giả sử 50% hộ nông dân chỉ có nhu cầu dùng điện để chiếu sáng, mỗi tối họ cần dùng đèn để làm bếp núc và cho con nhỏ học bài, bật 2 đèn huỳnh quang 40W trong 3h, tốn 250Wh, giá điện 2000đ/kWh, thì mỗi tháng nhà đó mất 15000đ. Nếu dùng sức người chạy máy phát điện để tiết kiệm khoản này thì đỡ quá nhỉ! Vậy bác nào làm được máy phát điện dùng sức người tạo nguồn + LED siêu sáng = giá thiết bị điện trang bị cho mỗi nhà, thì bác bán được quá. Thị trường ấy có khoảng 4.5 triệu hộ, mỗi hộ mua của bác 1 cái với giá 100000đ/bộ, bác lời 5000đ -> tổng lợi nhuận là 5000*4.5triệu = 22.5 tỉ đồng. Các bác vừa làm ăn lớn, vừa làm giúp đỡ xã hội rất nhiều .

          - Thay đổi cách sinh hoạt, cách làm việc: tôi khá mệt rồi nên viết đoạn này ngắn thôi. Lấy ví dụ việc sản xuất ra cái đồng hồ, từ thời xa xưa người ta làm đồng hồ bằng ánh nắng, bằng đồng hồ cát, công dụng của nó là để xem giờ. Đùng một cái, người ta làm được đồng hồ kim, và ngay lập tức nghĩ ra cơ cấu đổ chuông. Chiếc đồng hồ có thêm công dụng mới: hẹn giờ. Công dụng bổ sung của chiếc đồng hồ là đơn giản nhỉ, mà nó thay đổi cách sinh hoạt và làm việc của cả nhân loại các bác ạ! Không có cái đồng hồ hẹn giờ đó, dân châu Âu làm sao xây dựng được kỷ luật làm việc, người Mĩ làm sao chế tạo ra các mạch dao động để bây giờ các bác sử dụng vào mạch điện. Riêng về ích lợi kiểu này, tôi cho là chúng ta có rất nhiều cơ hội. Vì nước mình còn chậm phát triển quá, cách thức làm việc còn rất nhiều điểm cần học tập thế giới <=> anh em ta còn nhiều trách nhiệm dùng công cụ điện tử để phục vụ, và chỉ cần copy phương thức của nước ngoài là tốt rồi. À quên, tôi đang bàn về việc xác định mục tiêu cơ mà, vậy các bác có đặt giá trị ích lợi xã hội cho các sản phẩm của mình, thì chú ý về điểm này nhé, khi thay đổi được cách sinh hoạt và làm việc của xã hội, thì chỉ mỗi thay đổi rất nhỏ thôi cũng mang lại lợi ích xã hội rất to lớn.

          Tóm lại là, bài này tôi viết dông dài không tốt lắm, nhưng đặt nó vào mạch phân tích để nhắc mọi người xác định trước mục tiêu mình cần đạt đến, và nhìn rộng để xác định nhiều mục tiêu khác nhau, tóm tắt bằng việc trả lời các câu hỏi sau thôi:

          1. Vai trò của tôi và công ty của tôi là gì?
          1.1. Công việc thích hợp với tôi:
          - tôi sẽ tham gia đội ngũ chế tạo
          - tôi sẽ là người phân phối hàng hóa
          - tôi sẽ nắm công tác quản lý, điều hành hoạt động
          1.2. Vai trò của tôi: ở nhóm dẫn đầu hay nhóm phát triển?

          2. Giá trị của hoạt động sản xuất kinh doanh của tôi/công ty tôi?
          2.1. Giá trị đối với tôi?
          - Chuẩn bị cho hoạt động khác ở tương lai (các hoạt động định làm ở tương lai là gì, cần thế và lực gì, hoạt động hiện tại giúp chuẩn bị như thế nào)
          - Mang lại lợi ích vật chất (tiền sẽ đủ cho cuộc sống ở mức độ nào, sản phẩm mình làm ra thì mình sử dụng thế nào)
          - Đáp ứng nhu cầu của tôi về tinh thần (tôi có làm vì thỏa mãn khát vọng gì của tôi không, tôi sẽ mãn nguyện khi sản phẩm của tôi làm được điều gì)
          2.2. Giá trị đối với xã hội?
          - Ích lợi do sử dụng sản phẩm của tôi (vd: đèn LED siêu sáng và máy phát điện mini chạy cơ phục vụ nông thôn, đạp như bàn máy may)
          - Thay đổi cách sinh hoạt, cách làm việc (vd: bộ phận báo thức của đồng hồ)

          1 & 2 <-> 3. Tôi muốn là ai và hoạt động sản xuất kinh doanh của tôi sẽ phải làm được điều gì?
          Attached Files
          Last edited by picvendor; 10-03-2007, 06:40. Lý do: sửa links

          Comment


          • #20
            quá hay!Đây có lẽ là con đường phát triển cho bản thân tôi
            Bán cáp, lập trình PLC+HMI :Modicon,S7,AB,
            Mitsubishi,Panasonic,GE,Delta,.
            Thiết kế tủ bảng điện, Broad Vi Điều Khiển+lập trình.
            Email :cuocsong12@yahoo.com

            Comment


            • #21
              Tối đa hóa năng lực cạnh tranh trong SXKD điện tử

              Trong một số bài trước, tôi có hẹn là sẽ bàn đến việc tối đa hóa lợi nhuận của việc sản xuất kinh doanh điện tử. Hôm nay tôi xin đổi một chút, là chỉ bàn việc tối đa hóa năng lực cạnh tranh, bởi đó là nguyên nhân tạo ra lợi nhuận. Xin lỗi các bác ở điểm này nhé, thực ra khi tiến hành chuỗi phân tích này thì mỗi tuần tôi lại phải xem lại và sửa chữa kế hoạch viết .

              Ở bài này tôi thay đổi kiểu trình bày một chút, vì nếu viết phân tích ra thì khá nhiều đoạn và khá dài, đằng nào các bác cũng cần một bản tổng kết nên gửi sơ đồ các ý luôn.

              Cũng cần nói luôn là tôi thích phân tích từ các khái niệm, các quy luật biến đổi, dần dẫn đến nhận định, phương hướng giải quyết, rồi đến các giải pháp, hành động ngắn hạn. Trong hình dưới đây các bác sẽ chỉ thấy những gợi ý mang tính đường lối, nhưng những chỗ nào có dấu hiệu ghi chép là tôi đã tính hành động kèm theo rồi, chưa gửi cho các bác vì các lý do: chưa ưng ý, chưa chi tiết, năng lực mình tôi không đủ làm nhiều việc. Đến lúc nào mới gửi cho public xem thì chưa biết, có thể là không bao giờ , gần đến lúc sàng lọc những người cùng quan tâm rồi.


              (*) Ví dụ con chó ở tâm đuổi thỏ chạy vòng quanh hình tròn là thế này:

              Có con chó săn xuất phát từ tâm hình tròn, con thỏ ở 1 điểm trên hình tròn. Con thỏ chạy quanh vòng tròn với vận tốc đều. Chó sẽ đuổi thỏ bằng cách vào mọi thời điểm, nó nhìn thẳng về phía con thỏ và tiến theo hướng đó, vận tốc thẳng của con chó cũng là đều. Mô phỏng chuyển động của chó và thỏ bằng 2 điểm trên mặt phẳng.

              Nếu vận tốc của chó chậm hơn của thỏ, thì nó chẳng bao giờ bắt được con thỏ. Nếu vận tốc của chó lớn hơn của thỏ, quỹ đạo chạy của chó sẽ là hình xoắn ốc kiểu như sau:


              Như vậy để bắt được con thỏ, và phải chạy nhanh hơn con thỏ, con chó phải chạy quãng đường rất dài. Nếu con chó canh được điểm đến của con thỏ trên đường tròn, chỉ chạy thẳng ra điểm đó, quãng đường chỉ dài bằng bán kính đường tròn, ngắn và dễ hơn.

              (*) Hình ở trên đây có thể được cập nhật sau này, các bác có dùng lại thì link đến file có tên là toiuu_canhtranh.gif, còn mỗi bản cập nhật tôi sẽ để thêm ngày tháng vào như 20061210_toiuu_canhtranh.gif.
              ---

              Tôi sẽ rất vui nếu các bác chịu khó cung cấp thêm phân tích của mình, hoặc bàn luận khai thác từ phân tích của tôi. Thời gian vẫn đang trôi qua, cuộc sống biến chuyển rất nhanh!
              Attached Files
              Last edited by picvendor; 10-03-2007, 06:44. Lý do: sửa link

              Comment


              • #22
                phân tích của bác picvendoor cũng khá hay đấy chứ


                ____________________
                Khuyến mãi đặc biệt ở MTC
                http://www.embestdks.com/vn/NewsDeta...t=74&idmenu=54
                SHARE KHO PHIM LỚN

                Comment


                • #23
                  Anh Phi ơi, sao em không vào được liên kết này thếhttp://diendansv.hutech.edu.vn/topic...TOPIC_ID=15530 )
                  Làm sao để liên hệ bây giờ?
                  Mail: minhle1234567@yahoo.com.vn
                  Last edited by minhle; 25-12-2006, 15:29.

                  Comment


                  • #24
                    Nguyên văn bởi minhle Xem bài viết
                    Anh Phi ơi, sao em không vào được liên kết này thếhttp://diendansv.hutech.edu.vn/topic...TOPIC_ID=15530 )
                    Làm sao để liên hệ bây giờ?
                    Mail: minhle1234567@yahoo.com.vn
                    Do diễn đàn bên ấy mới nâng cấp, bây giờ đã vào được rồi! Bạn vào lại đi.

                    Comment


                    • #25
                      Nguyên văn bởi picvendor Xem bài viết
                      Trong một số bài trước, tôi có hẹn là sẽ bàn đến việc tối đa hóa lợi nhuận của việc sản xuất kinh doanh điện tử. Hôm nay tôi xin đổi một chút, là chỉ bàn việc tối đa hóa năng lực cạnh tranh, bởi đó là nguyên nhân tạo ra lợi nhuận. Xin lỗi các bác ở điểm này nhé, thực ra khi tiến hành chuỗi phân tích này thì mỗi tuần tôi lại phải xem lại và sửa chữa kế hoạch viết .

                      Ở bài này tôi thay đổi kiểu trình bày một chút, vì nếu viết phân tích ra thì khá nhiều đoạn và khá dài, đằng nào các bác cũng cần một bản tổng kết nên gửi sơ đồ các ý luôn.

                      Cũng cần nói luôn là tôi thích phân tích từ các khái niệm, các quy luật biến đổi, dần dẫn đến nhận định, phương hướng giải quyết, rồi đến các giải pháp, hành động ngắn hạn. Trong hình dưới đây các bác sẽ chỉ thấy những gợi ý mang tính đường lối, nhưng những chỗ nào có dấu hiệu ghi chép là tôi đã tính hành động kèm theo rồi, chưa gửi cho các bác vì các lý do: chưa ưng ý, chưa chi tiết, năng lực mình tôi không đủ làm nhiều việc. Đến lúc nào mới gửi cho public xem thì chưa biết, có thể là không bao giờ , gần đến lúc sàng lọc những người cùng quan tâm rồi.


                      (*) Ví dụ con chó ở tâm đuổi thỏ chạy vòng quanh hình tròn là thế này:

                      Có con chó săn xuất phát từ tâm hình tròn, con thỏ ở 1 điểm trên hình tròn. Con thỏ chạy quanh vòng tròn với vận tốc đều. Chó sẽ đuổi thỏ bằng cách vào mọi thời điểm, nó nhìn thẳng về phía con thỏ và tiến theo hướng đó, vận tốc thẳng của con chó cũng là đều. Mô phỏng chuyển động của chó và thỏ bằng 2 điểm trên mặt phẳng.

                      Nếu vận tốc của chó chậm hơn của thỏ, thì nó chẳng bao giờ bắt được con thỏ. Nếu vận tốc của chó lớn hơn của thỏ, quỹ đạo chạy của chó sẽ là hình xoắn ốc kiểu như sau:


                      Như vậy để bắt được con thỏ, và phải chạy nhanh hơn con thỏ, con chó phải chạy quãng đường rất dài. Nếu con chó canh được điểm đến của con thỏ trên đường tròn, chỉ chạy thẳng ra điểm đó, quãng đường chỉ dài bằng bán kính đường tròn, ngắn và dễ hơn.

                      (*) Hình ở trên đây có thể được cập nhật sau này, các bác có dùng lại thì link đến file có tên là toiuu_canhtranh.gif, còn mỗi bản cập nhật tôi sẽ để thêm ngày tháng vào như 20061210_toiuu_canhtranh.gif.
                      ---

                      Tôi sẽ rất vui nếu các bác chịu khó cung cấp thêm phân tích của mình, hoặc bàn luận khai thác từ phân tích của tôi. Thời gian vẫn đang trôi qua, cuộc sống biến chuyển rất nhanh!
                      Bạn đi vào thẳng vấn đề đi. Cách thức làm sao để có thể tối ưu hóa lợi nhuận và thúc đẩy sản xuất. Yếu tố con người và khách quan. Tôi đang quan tâm vấn đề này!
                      Cũ người mới ta!

                      Comment


                      • #26
                        Bác này phân tích giống chuyên gia nghiên cứu thị trường quá.Xin cảm ơn bài viết rất có ích.

                        Comment


                        • #27
                          Tôi xin góp ý thế này, các bác phân tích thì rất đúng không sai. Tôi cũng thấy xúc động khi đọc các dòng của các bác viết. Nhưng tựu chung lại, thương mại vẫn tốt hơn đúng không ạ?. Giá sử các bác hợp tác lại với nhau nhỉ . 5 nhóm có những mạnh yếu khác nhau. Kết hợp lại thì quá ok. Sao không tính đến vấn đề này nhỉ.

                          Comment


                          • #28
                            Nguyên văn bởi MicroDuyphi Xem bài viết
                            Bạn hỏi tại sao ư?
                            Tại vì dân Việt NAm vốn tính thích sùng ngoại.
                            VN ta lại thêm tính CÓ MỚI NỚI CŨ.
                            VÍ DỤ: VN như 1 đứa con gái vậy, tuy đã có bạn trai rồi, có người yêu rồi, nhưng nếu thấy thằng nào đi @ là về nhà nó tương tư và sằn sàng say hello goobye bạn tình cũ liền.( Nói vui thôi, chứ không phải đa số ai cũng thế, mà thiểu số không có tính này)
                            Do đó, dù người Việt Ta làm ra cũng không giám để Made của nguoi Việt, tôi xin lấy ví dụ luôn cái của bạn, Cái Ballast đúng là trc đây của TQ nhưng mấy năm gần đây nó không còn là của TQ nữa, mà là Made Sài Gòn IN TQ.(hi hi, chắc bạn chưa update thông tin rồi, diễn đàn đã nâng Version lên 3.x mà bạn vẫn chưa chịu nâng verion lên cho kịp).
                            Theo tôi, muốn VN phát triển, thì điều đầu tiên là giáo dục ý thức DÂN TỘC VÀ XÓA BOE THẰNG TÀU RA KHỎI BỘ ÓC CHỨA ĐẦY ĐẬU HỦ CỦA 1 SỐ THANH NIÊN là điều đáng làm và cần làm. Và thay vào đó là NHẮC NHỞ THANH NIÊN CHÚNG TA RẰNG:........ theo anh em là nhắc nhở cái gì là hay nhất nhỉ......
                            Bác này nói thật có lý!Tui đồng ý với Bác về cách nghĩ này.Thực tế cần phải thay đổi về vấn đề Bác nói thì mới mong có sự phát triển được.

                            Comment


                            • #29
                              Đúng là bác picvendor phân tích khá kỹ lưỡng, chúng ta có xây dựng một nhóm dẫn dắt, kết nối tất cả các anh em làm điện tử lại với nhau để phát triển các sản phẩm, các nhóm thành một tập đoàn không nhỉ?
                              Regards.

                              "Never stop thingking!"

                              Comment


                              • #30
                                giới thiệu sản phẩm

                                các bác có uống cà fe ko
                                hãy giới thiệu những sản phẩm mới cho tôi được biết với
                                tôi đang học ngành diện tử ; có bác nào có website sửa chữa thông dụng ko
                                giúp tôi với
                                |

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                falleaf Tìm hiểu thêm về falleaf

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X