Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Đèn LED ??? Có nên dùng không ?

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết
    Tia UV là một trong những nguyên nhân gây đục thuỷ tinh thể. Bác nói giác mạc chặn được tia UV vậy thì mấy hãng sản xuất mắt kính lọc UV chắc phá sản hết.

    Ánh sáng xanh blue có tác dụng kích thích não hoạt động, làm con người tỉnh táo. Ánh sáng mặt trời ban ngày cũng có đầy màu xanh. Chỉ có lúc đêm ánh sáng xanh mới gây khó ngủ. Điện thoại bây giờ có chế độ ban đêm tự động giảm màu xanh xuống, màn hình ngả màu vàng. Còn ban ngày nó vẫn sáng đủ 3 màu RGB chứng tỏ người ta đã nghiên cứu màu xanh không gây hại vào ban ngày.

    Đèn dây tóc có quang phổ liên tục, không có nghĩa là nó giống với quang phổ mặt trời. Cường độ ánh sáng xanh rất thấp. Làm việc nhiều dưới ánh đèn vàng sẽ gây mỏi mệt, mất tập trung. Chỉ nên dùng khi nghỉ ngơi thư dãn.

    Ha.ha.ha.
    Muốn cãi thì vào đây https://tuoitre.vn/anh-sang-xanh-nhu...8160843766.htm cãi với các bác sĩ bv mắt Hitec.
    Người NGU thường hay cãi để chứng tỏ mình thông minh.

    Biết thì nói, không biết dựa cột mà xem ánh sáng xanh có lọai có ích và cũng có lọai hại. Làm việc ban đêm ánh sáng xanh hại gấp 3-4 lần so với ban ngày .
    Last edited by vi van pham; 26-05-2019, 10:57.

    Comment


    • #32
      Đèn sợi đốt có quang phổ liên tục. Tất nhiên nó không giống hệt ánh sáng mặt trời, nhưng nó gần với ánh sáng mặt trời nhất vì bản chất vật lý là một. Đồng thời, đèn sợi đốt chạy đủ điện áp cũng chẳng "vàng" chút nào để mà gây mỏi mệt (dù ngay cả chuyện mỏi mệt dưới ánh đèn vàng này cũng còn tranh cãi).

      Chỉ có đám học giả cầy, kiến thức chưa đủ mới lái từ chuyện đèn sợi đốt sang ánh sáng mặt trời không tốt, tranh luận không nổi rồi lại quay về đèn sợi đốt "vàng gây mỏi mệt mất tập trung".
      Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

      Comment


      • #33
        Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
        Quang phổ Mặt trời liên tục và là tập hợp bởi vô số bước sóng liên tục chẳng qua chỉ có tác dụng là hiển thị đủ mọi màu sắc của vật cần chiếu sáng với độ hiển thị màu Ra chân thật nhất đối với mắt người bình thường mà thôi.

        Quang phổ đèn led hiện nay cũng xem như gần liên tục vì chỉ còn một hai vạch có cường độ cao hay thấp hơn ngoài dải phổ liên tục, và nó gồm các bước sóng từ 400-700nm ( thực ra cũng đủ 380-780nm nhưng 2 biên này cường độ thấp, vì thế Ra chỉ 80-90%), và Ra đạt trên 80%.

        Như thế, với yêu cầu cơ bản và phổ biến trong chiếu sáng hiện nay là chỉ tiêu Ra>80%, hiệu suất cao, tiết kiệm điện (và bền) thì hiện chả có loại đèn nào ngoài Mặt trời có thể so sánh, tối ưu hơn nó được .

        Tóm lại, câu trả lời cho chủ đề này là "rất nên dùng đèn led", với loại đạt tiêu chí chất lượng.
        Chứ cứ như sự kém hiểu biết và cẩu thả trong việc dùng đèn led cho phương tiện giao thông hiện nay thì thật rất ức chế, bởi vật lí ánh sáng là không hề đơn giản, nó bao hàm rất nhiều định nghĩa, tính chất và ứng dụng trong chỉ 2 từ "ánh sáng", mà tuyệt đại đa số con mắt người ta thì cứ thấy "trắng" thì cho là "sáng và tốt" chứ chả hiểu gì về quang thông, cường độ, độ rọi, độ chói, độ lóa....!
        Thông cảm với bạn vì làm việc cho doanh nghiệp sản xuất đèn LED nên tất nhiên phải khuyến cáo "rất nên dùng". Ai cũng thế thôi, ăn cây nào phải rào cây đó. Và đèn dùng chip LED chất lượng, mạch lái tốt thì dùng cũng được. Nhưng xét đến tận cùng thì vẫn không thể tốt đối với cơ thể bằng ánh sáng mặt trời, ánh sáng đèn sợi đốt.
        Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

        Comment


        • #34
          Nguyên văn bởi duong_act Xem bài viết
          Nguồn sang từ mặt trời thì có thể coi là nguồn sang với quang phổ liên tục,
          Nhưng mà nó không chiếu thẳng vào mắt mà phản xạ trên bề mặt vật thể đang nhìn.
          Ánh sang phản xạ lại không còn là quang phổ liên tục.
          Ánh sáng phản xạ lại không còn là liên tục tuyệt đối, nhưng cũng không phải là quang phổ vạch. Nó chỉ bị yếu đi ở một số dải quang phổ bị vật hấp thụ mà thôi.

          Ví dụ mắt nhìn thấy vật màu vàng, trong khi ánh sáng chiếu tới vật là màu trắng (gồm đủ dải quang phổ), thì không có nghĩa ánh sáng nhìn thấy phản xạ từ vật là ánh sáng đơn sắc vàng mà mất đi hết những vùng quang phổ khác. Thực tế là, vật hấp thụ phần lớn các vùng quang phổ khác ngoại trừ vùng quang phổ màu vàng chỉ bị hấp thụ ít, vùng này phản xạ lại mắt. Các vùng quang phổ các bị hấp thụ phần lớn nhưng cũng vẫn tồn tại và phản xạ lại mắt như thường, chỉ có vùng màu vàng bị hấp thụ ít nên phản xạ tới mắt nhiều hơn mà thôi.
          Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

          Comment


          • #35
            Bài báo chắc là lấy thông tin từ đây: https://www.allaboutvision.com/cvs/blue-light.htm . Có thể do nhà báo cắt cúp làm sai lệch ý nghĩa chứ bác sĩ nào viết như vậy.

            1- 3. The eye is not very good at blocking blue light.
            Anterior structures of the adult human eye (the cornea and lens) are very effective at blocking UV rays from reaching the light-sensitive retina at the back of the eyeball. In fact, less than one percent of UV radiation from the sun reaches the retina, even if you aren't wearing sunglasses.
            (Keep in mind, though, that sunglasses that block 100 percent of UV are esential to protect these and other parts of the eye from damage that could lead to cataracts, snow blindness, a pingueculaand/or pterygium, and even cancer.)


            Mặc dù mắt lọc được phần lớn nhưng tia UV còn lại vẫn gây hại cho mắt. Nó cố tình cắt một nửa thông tin để phóng đại tác hại của ánh sáng xanh.

            Đọc xong đoạn này không biết có nên đeo kính chặn bớt ánh sáng xanh hay không?




            Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
            ánh sáng xanh có lọai có ích và cũng có lọai hại. Làm việc ban đêm ánh sáng xanh hại gấp 3-4 lần so với ban ngày .
            2- Loại nào có ích, loại nào có hại sao bác không nói ra luôn đi. Theo trang web ở trên thì màu xanh-tím (bước sóng nhỏ hơn 450nm) có hại nhiều hơn. Mà quang phổ mặt trời có màu tím mạnh hơn led rất nhiều.
            Tính chung cả dãy 380-500nm thì quang phổ của mặt trời cũng mạnh hơn của led nhiều.


            3- Most notably, the display screens of computers, electronic notebooks, smartphones and other digital devices emit significant amounts of blue light. The amount of HEV light these devices emit is only a fraction of that emitted by the sun. But the amount of time people spend using these devices and the proximity of these screens to the user's face have many eye doctors and other health care professionals concerned about possible long-term effects of blue light on eye health.

            Thứ nhất: bài viết trên là về ánh sáng xanh từ màn hình, nó là ánh sáng trực tiếp chiếu vào mắt ở khoảng cách gần. Khác với led chiếu sáng từ khoảng cách xa gấp nhiều lần và gián tiếp phản xạ trên vật. Chỉ có người không biết, hoặc cố tình lập lờ mới đem cái này ra để dẫn chứng.

            Thứ hai: Tác hại của ánh sáng xanh là do thời gian chiếu sáng kéo dài, chứ không phải do quang phổ led, vì nó chỉ bằng một phần so với mặt trời. Buổi tối mà dùng nguồn sáng trắng dù có quang phổ y chang mặt trời thì vẫn gây hại. Chỉ cần dùng warm led là có thể giảm thiểu được tác hại của ánh sáng xanh.

            sau.ph

            Comment


            • #36
              Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
              Các bác xem, chip hạng cận cao cấp thôi mà thông số ánh sáng tốt như vầy nè. Có chăng thỉnh thoảng đèn led hay hư driver chứ chip chất lượng ít hư lắm. ( luôn dùng dươi 80% CS chip, dòng cấp không đổi)
              Click image for larger version

Name:	20190513_085856.jpg
Views:	1493
Size:	102.8 KB
ID:	1709636
              Trích dẫn lại chính bài viết khen đèn chạy nhân LED tốt có chỉ số Rending index 81.7 và loại Osram tới 86.9
              Bạn chê đèn huỳnh quang kém hơn, cũng được thôi theo cái máy đo của bạn và theo cái bóng đèn bạn thử.

              Nhưng chính thông tin ở trang Wikipedia phản bác lại điều này
              https://en.wikipedia.org/wiki/Color_rendering_index
              Bách khoa toàn thư mở cho rằng chỉ số đó ở đèn huỳnh quang tri-phosphor là 89, và đèn sợi đốt là 100 (hoặc tiệm cận giá trị này).

              Tất nhiên bạn dinhthuong80 có thể không tin Wikipedia nơi ai cũng có thể chỉnh sửa, vậy thì nhà sản xuất danh tiếng Westinghouse hẳn là đáng tin phải không ?
              http://www.westinghouselighting.com/...b-0575200.aspx
              Đèn ống T12 40W của họ chỉ số đó cũng là 89.

              Loại khác có chỉ số tới 90
              http://www.westinghouselighting.com/...b-0752300.aspx

              Thiết nghĩ, kiếm đại một cái đèn huỳnh quang hàng vớ vẩn trên thị trường để đo đạc, với cái máy đo chưa biết, bằng phương pháp đo không ai kiểm chứng lại được ... để chê đèn huỳnh quang nói chung không phải là cách thức hay ho lắm đâu.
              Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

              Comment


              • #37
                Vậy quang phổ led có phải là quang phổ vạch tuyệt đối không?

                Dù cho nó có vạch đen thật, thì cũng chưa đủ để chứng minh nó có hại cho mắt.
                sau.ph

                Comment


                • #38
                  Nguyên văn bởi mrbaosuper Xem bài viết
                  LED ngoài nhiệt màu ra còn có chỉ số CRI, cái chỉ số quan trọng này nhiều hãng không in trên nhãn, kiếm datasheet mới có.
                  như led Philips thì CRI đa số 80+, nhưng nếu dùng chiếu sáng gia đình tốt nhất là 90, 95+, và tất nhiên giá cũng không hề rẻ
                  về nhiệt màu, thì tầm 5000k là đáp ứng được 80% nhu cầu người bình thường, tùy theo mục đích khác nhau mà chọn nhiệt màu, như phòng ngủ thì có thể chọn 2700-4000k để dịu mắt, hoặc phòng trưng bài chọn 6-6500k để nổi bật chi tiết
                  Bóng huỳnh quang loại tốt chỉ số CRI cũng tầm 89, 90.
                  Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

                  Comment


                  • #39
                    Ban đầu nói cấu trúc mắt không chống được tia UV, các cty bán kính lọc UV phá sản. Bây giờ thì phần lớn chống được. He.he.he.
                    Cái lưỡi của TLM đúng là không xương.




                    Ha. ha.ha.
                    Tác giả sợ TLM bẻ cong bài viết nên đã cẩn thận ghi Nguồn: Bệnh viện Mắt HITEC. Chẳng dịch ở đâu cả.
                    Muốn cãi thì vào bv hỏi bác sĩ nào viết rồi cãi.




                    Comment


                    • #40
                      Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viết

                      Trích dẫn lại chính bài viết khen đèn chạy nhân LED tốt có chỉ số Rending index 81.7 và loại Osram tới 86.9
                      Bạn chê đèn huỳnh quang kém hơn, cũng được thôi theo cái máy đo của bạn và theo cái bóng đèn bạn thử.

                      Nhưng chính thông tin ở trang Wikipedia phản bác lại điều này
                      https://en.wikipedia.org/wiki/Color_rendering_index
                      Bách khoa toàn thư mở cho rằng chỉ số đó ở đèn huỳnh quang tri-phosphor là 89, và đèn sợi đốt là 100 (hoặc tiệm cận giá trị này).

                      Tất nhiên bạn dinhthuong80 có thể không tin Wikipedia nơi ai cũng có thể chỉnh sửa, vậy thì nhà sản xuất danh tiếng Westinghouse hẳn là đáng tin phải không ?
                      http://www.westinghouselighting.com/...b-0575200.aspx
                      Đèn ống T12 40W của họ chỉ số đó cũng là 89.

                      Loại khác có chỉ số tới 90
                      http://www.westinghouselighting.com/...b-0752300.aspx

                      Thiết nghĩ, kiếm đại một cái đèn huỳnh quang hàng vớ vẩn trên thị trường để đo đạc, với cái máy đo chưa biết, bằng phương pháp đo không ai kiểm chứng lại được ... để chê đèn huỳnh quang nói chung không phải là cách thức hay ho lắm đâu.
                      Led trắng cũng là một loại đèn huỳnh quang. Bác chê led mà lại ủng hộ đèn huỳnh quang thì khó hiểu thật. Hình của bác dinhthuong80 đúng là dìm hàng đèn huỳnh quang (đời cũ rẻ tiền) thật. Đèn huỳnh quang xịn chắc quang phổ cũng giống đèn led xịn thôi.

                      Color temp của mặt trời thay đổi theo giờ và thời tiết. Chỉ số đèn dây tóc =100 là so với khi mặt trời gần đường chân trời chứ không phải lúc mặt trời lên cao. Chiếu sáng cũng nên theo qui luật tự nhiên: buổi sáng dùng đèn trắng, buổi tối dùng đèn vàng. Ở trong phòng kín mà sử dụng đèn vàng liên tục suốt ngày chắc cũng không thoải mái lắm đâu dù có máy lạnh.
                      sau.ph

                      Comment


                      • #41
                        Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                        Mắt có khả năng ngăn chặn hầu hết tất cả các ánh sáng tử ngoại (UV- Ultra violet) nhờ cấu trúc của giác mạc và thủy tinh thể nhưng lại hầu như không có khả năng ngăn chặn với các bước sóng của ánh sáng xanh. Do đặc điểm là ánh sáng với bước sóng thấp 380-500nm và năng lượng cao nên việc tiếp xúc thường xuyên, thời gian lâu dài với ánh sáng xanh sẽ gây ra các triệu chứng như nhức mỏi mắt, chảy nước mắt, bệnh lý khô mắt.Mà hầu hết công nghệ đèn LEDs- nơi sản sinh ra rất nhiều ánh sáng xanh ở các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại, tivi v.v
                        Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết
                        Tia UV là một trong những nguyên nhân gây đục thuỷ tinh thể. Bác nói giác mạc chặn được tia UV vậy thì mấy hãng sản xuất mắt kính lọc UV chắc phá sản hết.
                        Bác ghi mập mờ gây hiểu lầm là tia UV không có hại cho mắt nên TLM mới phản bác lại.

                        Khô mắt chủ yếu do nhìn chằm chằm vào màn hình không chớp để bôi trơn mắt, người ta có khuyên nên chớp mắt thường xuyên để khỏi bị khô.

                        Mỏi mắt do nhìn gần, thuỷ tinh thể phải điều tiết căng phồng lên. Người ta cũng khuyên thỉnh thoảng phải nhìn ra xa để ttt thư dãn xẹp xuống. Không nên đổ lỗi hết cho ánh sáng xanh.
                        sau.ph

                        Comment


                        • #42
                          Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết
                          .................................................. ..............
                          Led trắng cũng là một loại đèn huỳnh quang. .
                          Dốt thì đừng nói led trắng cũng là 1 lọai đèn hùynh quang. Ánh sáng xanh của led trắng nhiều hơn đèn hùynh quang trắng.

                          Đây là phổ đèn hùynh quang trắng.

                          Click image for larger version

Name:	quang-pho-huynh-quang.png
Views:	1325
Size:	69.0 KB
ID:	1709929


                          Đây là là phổ led trắng.
                          Click image for larger version

Name:	Quang-pho-led-trang-700x351.png
Views:	1308
Size:	66.7 KB
ID:	1709930

                          Comment


                          • #43
                            Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết


                            Bác ghi mập mờ gây hiểu lầm là tia UV không có hại cho mắt nên TLM mới phản bác lại.

                            Khô mắt chủ yếu do nhìn chằm chằm vào màn hình không chớp để bôi trơn mắt, người ta có khuyên nên chớp mắt thường xuyên để khỏi bị khô.

                            Mỏi mắt do nhìn gần, thuỷ tinh thể phải điều tiết căng phồng lên. Người ta cũng khuyên thỉnh thoảng phải nhìn ra xa để ttt thư dãn xẹp xuống. Không nên đổ lỗi hết cho ánh sáng xanh.
                            Ha. ha. ha.
                            "Bác sĩ TLM" lại cãi cố. Tôi copy nguyên văn rồi paste vào không mập mờ gì cả. .

                            Comment


                            • #44
                              Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết

                              Dốt thì đừng nói led trắng cũng là 1 lọai đèn hùynh quang. Ánh sáng xanh của led trắng nhiều hơn đèn hùynh quang trắng.

                              Đây là phổ đèn hùynh quang trắng.

                              Click image for larger version

Name:	quang-pho-huynh-quang.png
Views:	1325
Size:	69.0 KB
ID:	1709929


                              Đây là là phổ led trắng.
                              Click image for larger version

Name:	Quang-pho-led-trang-700x351.png
Views:	1308
Size:	66.7 KB
ID:	1709930
                              So với đường trung bình thì vệt xanh của led chỉ cao gấp 3 lần và chỉ có 1 vệt mà thôi. Đèn huỳnh quang có tới 3 đỉnh cao gấp 5-6 lần mức trung bình. Sao không kiếm cái phổ huỳnh quang nào đẹp hơn mà so sánh. Bác tự dìm hàng rồi.
                              sau.ph

                              Comment


                              • #45
                                Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                                Ha. ha. ha.
                                "Bác sĩ TLM" lại cãi cố. Tôi copy nguyên văn rồi paste vào không mập mờ gì cả. .
                                Copy mà không ghi nguồn thì cũng là đạo bài người khác rồi nhận vơ của mình. Mập mờ hay không thì mọi người vô đọc ắc thấy.
                                sau.ph

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                nguyendinhvan Tìm hiểu thêm về nguyendinhvan

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X