Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Những điều bình thường trong văn hóa USA

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Những điều bình thường trong văn hóa USA

    Có một số điều bình thường trong nét văn hóa Mỹ, tôi thấy hay nên post ở đây, không biết các bạn nghĩ sao:

    1. Khi gọi điện tới một công ty lớn , bạn nên nói gì với nhân viên trả lời điện thoại?

    Trong một công ty lớn , nhân viên trả lời điện thoại gọi là tiếp tân và bạn nên nói với tiếp tân 3 vấn đề : bạn là ai và muốn nói chuyện với ai, về việc gì.
    Đưa them vài thong tin về mục đích cuộc gọi vì đôi khi họ không nhớ bạn là ai. “ I’m returning his/her call” rồi bạn sẽ chờ máy trong giây lát bằng sự im lặng hoặc một đoạn nhạc.
    2. Có nên đi ngay vào vấn đề chính trong một cuộc điện thoại làm ăn hay không?

    Hiếm khi làm vậy mà nên bắt đầu với một vài câu chuyện than thiện như chuyến đi, tin tức hay thời tiết, sở thích….và tránh những chuyện riêng tư, nó làm cho mối quan hệ được thân thiện hơn ở giai đoạn khởi đầu, người ta gọi là “ small talk”.
    3. Nên đề nghị thời gian cuộc hẹn như thế nào ?
    Tuỳ mối quan hệ là than hay chưa mà cách diễn đạt là đơn giản, chính xác hay gián tiếp, có tính chung chung, tuỳ chọn cho đối tác có cảm giác thoải mái.
    4. Khi từ chối về một thời gian hẹn không phù hợp thì nên nói gì?
    Cách phổ biến là từ chối và đưa ra lí do như không về kịp, bận vào lúc đó hay đưa ra một thời điểm khác phù hợp hơn.
    5. Kết thúc cuộc gọi sau khi đã có cuộc hẹn như thế nào để tránh sai sót do hiểu nhầm?
    Hãy ấn định hay xác nhận lại thời gian và địa điểm cần thiết . Có thể nhận biết một tiếp tân lành nghề qua thói quen xác nhận lại thông tin ( spell, repeat….) khi khách hang để lại lời nhắn, việc khẳng định lại lời nhắn của ai hay tạo ra các tuỳ chọn, hướng đi mới khi trao đổi, sắp xếp cuộc hẹn … là điều cần thiết nhất là khi gặp các thong tin dễ gây nhầm lẫn. Chẳng hạn việc phân biệt rõ các con số như 14 và 40 ….. do cách đọc gần giống nhau nên có thể xác nhận lại bằng cách đọc “ one four “ and “ four zero” hay việc đọc các dãy số thành từng nhóm, đánh vần tên riêng.
    6. Khi đến một khách sạn ở Mỹ thì thời điểm nhận phòng/trả phòng ( check-in/out time) nào là hợp lí ?
    Đó là khoảng giữa trưa hoặc 1h chiều cho thời điểm nhận phòng và thời điểm trả phòng khoảng 11h sang hay 12h trưa ngày hôm sau. Cụ thể còn tuỳ quy định riêng của mỗi khách sạn nhưng nếu bạn đến sớm hay rời đi trễ thì phải ngồi chờ hay tính tiền them.

  • #2
    A vờ dờ là một thành phần nguy hiểm . Các cụ goị đó là " riễn biến" đấy .
    Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
    nguyendinhvan1968@gmail.com

    Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

    Comment


    • #3
      Theo tôi, điều bình thường nhất trong văn hóa Mỹ, mà không ai để ý, đó là: dân Mỹ dùng tiền Mỹ, tiền đó gọi là "US dollard"
      Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi nguyendinhvan Xem bài viết
        A vờ dờ là một thành phần nguy hiểm . Các cụ goị đó là " riễn biến" đấy .
        Nghe thì bác Van có vẻ yêu nước ghê lắm, nhưng thời đại này thì " viet lam" như bác lỗi thời quá rồi,. Tiếng Anh thì dốt đặc, chắc lẹc xẹt được mấy chữ từ thời sau giải phóng nên ảnh hưởng kiểu phiên âm rất "viet lam". Học thêm tiếng Anh đi bác, rồi bác sẽ thấy những cái trên là chuyện bình thường. Không có gì để bàn được với avr cả, "đần thối"

        Comment


        • #5
          7. Nếu có rắc rối ở khách sạn bạn đặt chỗ thì làm gì ?
          Lien hệ với quầy tiếp tân ở đại sảnh càng sớm càng tốt, tuy nhiên nếu bạn sai quy định họ sẽ không thể giúp gì được. Ví dụ bạn đến sớm hơn giấy hẹn thì phải tìm một chỗ tạm trú khác nhưng nếu họ để thất lạc giấy hẹn với bạn thì bạn có thể yêu cầu họ tìm một phòng ở một khách sạn khác. Họ sẽ thanh toán tiền cho 1 đêm và tiền taxi để bạn đến đó, nếu họ vẫn không chịu làm thì hãy yêu cầu gặp quản lí và đừng rời khỏi quầy tiếp tân cho đến khi gặp được quản lí. Nói cách khác là bạn phải “ăn vạ”.
          8. Làm sao để tránh bớt các rắc rối với việc đặt chỗ trước ở khách sạn?
          Hãy yêu cầu giấy xác nhận đã đăng kí ( biên lai) qua fax hay email. Giấy này xác nhận một số thong tin cần thiết như : mã số của bạn, tên, ngày đến/ đi, một ít quy định của khách sạn …nói chung là các thong tin mà họ nghĩ là bạn sẽ cần biết trước khi đến khách sạn của họ. Bạn nên kiểm tra và phản hồi ngay nếu có sai sót các thong tin đồng thời cũng xem xét để tránh vi phạm những quy định của họ và đừng quên mang nó theo cùng vì đó là cơ sở để đối chiếu giữa bạn và cơ sở dữ liệu trong máy tính của họ.
          9. Đôi khi bill lại nhiều hơn bạn nghĩ, những khoản phụ thu nào thường có trong một khách sạn ở Mỹ?

          Nên hỏi kỹ khoản nào là free hay phụ thu (surcharges), các dịch vụ này hay xuất hiện. hãy xem các quy định được ghi ra ở đâu đó để biết hay hỏi quầy dịch vụ cho rõ về giá cả các dịch vụ để tránh nhầm lẫn. Ví dụ: ở gần điện thoại có quy định về việc gọi nội mạng hay gọi ngoại mạng tính thế nào, đồ uống, thức ăn nhẹ trong tủ lạnh rất nhiều nhưng đều có phí hoặc cả thức ăn nhân viên tự mang vào cho bạn, nên xem giá trong menu, kể cả phim ảnh trong phòng bạn, thường chúng đắt và có thuế ( >=15% , ở Mỹ). Những dịch vụ như hồ bơi, đồ tập thể dục, hay thậm chí là báo chí lại thường miễn phí.

          10. Việc tip – bonus (boa) như thế nào?

          Việc này dành cho những nhân viên có việc ít thu nhập ( lower-paying job) như bồi bàn. Và không dành cho nhân viên quầy tiếp tân, quản lí vì họ được trả lương ( salaried worker) . Ví dụ : trong nhà hang của khách sạn bạn nên cho bồi bàn 15-20% đơn thanh toán, 15% tiền cước cho lái xe taxi và khi họ mang hành lí cho bạn thì them một ít nữa, khoảng 2$ và nhiều hơn nếu là nhân viên canh cửa khách sạn hay bất kì ai làm việc này cho bạn. Đối với nhân viên phục vụ phòng thì 1-2$ một ngày và có thể để lại trong phòng khi trả phòng.

          Comment


          • #6
            hết Nhật rồi lại đến MỶ , sau MỶ rồi lại ko biết đến nước nào ? riết rồi tôi thấy bạn avr nhảm quá đi.

            bạn có thể vào trang web du lịch rồi cùng chém gió với ae bên ấy coi bộ hợp lý hơn

            Comment


            • #7
              Tôi thấy Mod bqv khóa luồng này lại được rồi,nhảm quá mức.Ở Việt Nam học văn hóa Việt Nam cho tốt trước đã,chuyện văn hóa Mẽo hay Tàu khựa thế nào kệ cha chúng nó.

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi vungtau88 Xem bài viết
                hết Nhật rồi lại đến MỶ , sau MỶ rồi lại ko biết đến nước nào ? riết rồi tôi thấy bạn avr nhảm quá đi.

                bạn có thể vào trang web du lịch rồi cùng chém gió với ae bên ấy coi bộ hợp lý hơn
                Chào bác Vungtau88,
                Tôi thì không muốn post những cái comment liên quan đến cá nhân như thế này mà không dính vào chủ đề, tuy nhiên bác nói chuyện ôn tồn nên cũng muốn trả lời nếu không lại nghĩ khinh thường vì không phải lần đầu.

                Bác biết trẻ em giờ thì mầm non cũng biết tiếng Anh rồi nên rõ ràng nó không phải vô ích, mà học tiếng nước nào thì nghiễm nhiên người học sẽ quen với với văn hóa của nó một cách rất tự nhiên, đó là lí do tôi rất ghét nói chuyện cá nhân nếu không cần. Văn hóa, kiến thức, đất nước... Nhật, Mỹ, Việt ...đều có cái hay của nó và cũng là một phần của cuộc sống, nếu không thì các phương tiện truyền thông, internet...chẳng để làm gì. Chúng ta có 9 nhu cầu căn bản thì nhu cầu hiểu biết cũng là một trong số đó, tôi không quen với "chém gió" vì có thông tin rõ ràng. Để lấy ví dụ này: Ông chủ của Daewoo-Hàn quốc đã thành công từ bản thân là con nhà nông, rất có ý chí, khi đã là chủ lớn vì ít học và không có nhiều thời gian nên mỗi lần đi máy bay sang quốc gia khác làm ăn ông đều tranh thủ trò chuyện với trợ lí để tìm hiểu văn hóa nơi mình sắp tới và nhiều vị khác cũng sẽ làm vậy khi có công chuyện.
                Lấy vd bình thường, mình biết tiếng Anh hay tìm hiểu văn hóa của họ thì cũng hữu ích cho công việc cũng như giao tiếp hoặc giải trí. Làm điện tử không có nghĩa là chỉ biết linh kiện, thuật toán, linh kiện, làm này, làm nọ... thỉnh thoảng cũng phải xem ngoại hạng Anh, C1...ví dụ đơn giản như vậy, hay nếu có trường hợp bác biết văn hóa, giao tiếp với người nước ngoài cũng có khi giúp họ hiểu được tại sao ông đạp xích lô đó đòi giá cao, để họ khỏi khinh thường là dân xin đểu....và nhiều chuyện khác nữa.
                Về Nhật, Mỹ hay Việt Nam thì tôi cũng chỉ góp tí kiến thức để bàn luận, giải trí chứ không dạy dỗ ai nên hi vọng bác hiểu vấn đề còn nếu bác thấy chỉ cần kĩ thuật thôi thì có thể đi threat khác, đơn giản!

                Comment


                • #9
                  - bùm.bùmbùm, mình thích bắn súng. sang usa sẽ tha hồ súng đạn. còn mấy dàn loa bay tóc của mỹ thì mình hông ham...

                  Comment


                  • #10
                    - nhìn ra usa rất hay, nhưng mà @ viết ngắn ngắn xíu sẽ dễ đọc hơn...

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi baho_tn1994 Xem bài viết
                      Tôi thấy Mod bqv khóa luồng này lại được rồi,nhảm quá mức.Ở Việt Nam học văn hóa Việt Nam cho tốt trước đã,chuyện văn hóa Mẽo hay Tàu khựa thế nào kệ cha chúng nó.
                      nhiều thì cũng nhàm nhưng nó là box tâm tình thế nên cũng ko thể cấm đc, có thể bạn ko quan tâm nhưng sẽ có người khác quan tâm thì sao, có phải ai vào cũng phản đối đâu, ko vi phạm quy định box, cũng chả ảnh hưởng tới ai
                      "Việt Nam học văn hóa Việt Nam" ai cũng có suy nghĩ thế này thì chắc chả bjo người ta nói đến câu "nhìn ra thế giới", chỉ khiến cho VN càng ngày càng có cái nhìn thiển cận mà thôi. dân VN cũng chỉ kế thừa cái tốt của VHVN chứ ko phải cái gì cũng bổ, và tiếp thu cái tốt của VH thế giới
                      Website chính thức đổi địa chỉ website thành
                      Mời các bạn ghé thăm !!!

                      Comment


                      • #12
                        nhà nhà người người thích đô la , đặc biệt hơn đàn bà con gái thích khoai của Mỹ vì nó ..... TO !
                        Module RF chuyên dụng điều khiển, truyền dữ liệu, thiết kế đề tài, dự án điện tử - chuyển giao công nghệ... ĐT: 0904964977 - email: dientuqueduong@yahoo.com

                        Comment


                        • #13
                          Phải thưà nhận một điều là đtvn.net có một thằng mod nhãi nhép ngày càng dốt nát và láo hoá .
                          Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
                          nguyendinhvan1968@gmail.com

                          Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

                          Comment


                          • #14
                            Tui thấy đá to,đá nhỏ đã được xe tải chở đến, đổ thành đống to.
                            Kiếm giao thông hào núp ngay thôi,sắp có "chiến tranh của các ngài mod".

                            Comment


                            • #15
                              Tôi thấy bác mở cái mục này chỉ chém gió thôi nhưng góp lại có nguy cơ thành bão chứ chả chơi...Một kẻ như vẻ hiểu biết nhiều..thể hiện cái tôi to tướng...nó chẳng có cái liên quan hay rễ má gì cả ...lãng nhách , chán phèo. Vậy mà nó lại ở trên cái diễn đàn kỹ thuật...Buồn
                              Đã là tâm tình thì ít nhiều phải là cái liên quan đến nghề nghiệp...hay chí ít thì là ký hợp đồng, mua bán trao đổi trong nhà nghỉ có hay hơn không....

                              DĐ : 0984 334 368

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              avr Tìm hiểu thêm về avr

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X