Thông báo

Collapse
No announcement yet.

CÓ Ai ThỢ ĐiỆn Oto KhÔng NhỈ?hỘp ĐiỀu KhiỂn Vi SỬ LÍ Ai BiẾt KhẮc PhỤc SỰ CỐ

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Lập trình cho ECU làm việc theo kiểu động cơ chạy và một số tính năng liên thiên củng chạy thì không khó, nhưng để nó tiết kiệm nhiên liệu, hoạt động tốt, thì không dễ hay cực khó củng được, còn khó cỡ nào thì em chịu, vì em không có làm được, ngày nay trên thế giới, các bộ ECU điều khiển động cơ hầu hết củng được cung cấp bởi 1 hãng thứ 3 cho nhà sản xuất, như BOSCH, DENSO ... Các bộ ECU hiện nay sử dụng VXL 32bit, với chương trình, chế độ làm việc được nghiên cứu, test trên băng thử động cơ củng như trên thực tế để đạt hiệu quả tối ưu, Việc nghiên cứu sửa chữa ECU không dễ nhưng củng không khó ( em đoán vậy vì chưa thử ) cái chính là nếu làm bạn sẽ là 1 trong số những người tiên phong, vì thế chắc chắn rất khó khăn...
    Còn nữa, mạng điện của ô tô ngày này sử dụng giao tiếp CAN, nếu nghiên cứu bạn nên tìm hiểu giao tiếp này trước tiên nhé! chứ không phải RS485 nhé, thằng bk_trans là thằng nào vậy? hê hê !!!
    *** Thành viên không biết gì về điện ***

    Comment


    • #17
      Báo lỗi của 1 số xe đời mới ko đờn giản là fix lỗi nó sẻ tất, máy xe như bmw hay có chiêu này, thay nhớt hay bảo trì bên ngoài họ ko tất được đèn báo. Máy ông làm ở gara xe có chiêu riêng, mỗi đời xe có cách tắt khắc nhau, đại laọi như mở công tắc, nhân nút nào đó trong 30S rồi tắt công tắc rồi làm vài ba động tác nửa là tắt được,

      Vì mỗi đời xe mổi khác nên hỏi mấy ông bảo trì xe mới biết cụ thể là làm dì ah

      thân

      Comment


      • #18
        hì....chẳng qua họ tháo cọc bình trong 15s thôi mà....cách đó chỉ dùng trên mấy xe cũ thui.ngày nay một số xe chỉ bị hết bình thôi là phải đem tới hãng để load lại cho ecu.mấy cái ECU này có nhiều người làm rồi. bạn tới dhspkt hcm...có cả đống.
        Cái anh AVR_VN này nói cứ như người "nớn" ấy nhỉ...hì hì....nói sao cũng đc.hì hì....

        Comment


        • #19
          mình đang tìm hiểu về hệ thống odb2 trên động cơ mà ko hiểu rõ lắm về các chuẩn giao tiếp cỏ bản của nó.có một đống inteface của nó mà chẳng hiểu mô tê gì cả.hít...ở dưới lại ghi thêm câu : mạch này có thể đúng or có thể sai,cho ý kiến của bạn về mạch này hít hít.......bó tay
          ah cái vụ giao tiếp CAN này hay đó...bạn có tài liệu gì hay ko pót lên cho anh em nhiên cứu với....

          Comment


          • #20
            http://www.picvietnam.com/forum//showthread.php?t=1804

            trang này có thông tin về can rất đầy đủ ah

            Comment


            • #21
              Cho mình hỏi là xe ôtô như các bác nói có bao nhiêu cảm biến, dùng vào muc đích gì vậy?

              Comment


              • #22
                Cho mình hỏi là xe ôtô như các bác nói có bao nhiêu cảm biến, dùng vào muc đích gì vậy?
                Bạn hỏi như thế rất khó trả lời, nó còn tùy thuộc vào đời xe, dòng xe. Nôm na thì ECU là bộ não điều khiển một cơ quan nào đó, các cảm biến chính là các tế bào cảm giác, giúp ECU nhận biết những thứ nó quan tâm và đang tác động vào xe.

                Trên oto hiện đại ngày nay càng về sau càng tích hợp thêm nhiều hệ thống điện tử hiện đại thay thế cho cơ khí. Do vậy số lượng cảm biến cũng tăng lên ... theo năm tháng mà đời xe được công bố.

                Bác muốn tìm hiểu cảm biến trên oto dùng vào mục đích gì thì bạn cần tìm hiểu chiec oto hoạt động bằng những cái gì, như thế nào bạn sẽ tự mình hiểu được.

                Mình ví dụ nhé: Cái động cơ xăng muốn hoạt động tốt thì phải có xăng, có không khí (Oxy đó) và có tia lửa điện "quẹt" cho xăng cháy,do vậy nó sẽ cần có một số cảm biến cơ bản sau, chỉ là cơ bản thôi bạn nhé :
                -cảm biến đo lưu lượng hoặc khối lượng không khí
                -áp suất ko khí
                -cảm biến cảm nhận mức độ đạp chân ga
                -cảm biến tốc độ động cơ
                -cảm biến xác định góc đánh lửa (cái này hơi trừu tượng)
                -cảm biến góc mở bướm ga
                -cảm biến nhiệt độ động cơ (chủ yếu là nhiệt độ nước)
                -Cảm biến kích nổ
                -Cảm biến áp suất dầu bôi trơn
                -Cảm biến áp suất nhiên liệu
                ECU sẽ dựa vào các tín hiệu đó tính toán xe đang chạy ở tốc độ nào, tải đặt lên động cơ ra sao, yêu cầu của người lái như thế nào, khả năng đáp ứng hiện tại của hệ thống ra sao, từ đó sẽ đưa ra lệnh phun xăng sớm muộn, nhiều ít, đánh lửa sớm muộn, mấy lần là tùy vào nhà sản xuất nghiên cứu tính toán.

                Trong quá trình sản xuất mỗi một động cơ do một hãng chế tạo sẽ có các đặc tính riêng và đặc biệt nó đòi hỏi phải được thử nghiệm thực tế để thu thập thông số hoạt động, sau đó kết hợp với tính toán lý thuyết và lại thử nghiệm, lại căn chỉnh sau đó mới đưa ra một CƠ SỞ DỮ LIỆU TIỆM CẬN VỚI MONG MUỐN CHẤT LƯỢNG SAU CÙNG. CSDL này là cơ sở để các nhà sản xuất ECU lập trình và thiết kế tối ưu cho ECU và các mạch điều khiển.

                Chiếc xe ngày nay ứng dụng rất nhiều công nghệ cao, mình ví dụ, các hệ thống như "CẢNH BÁO TÀI XẾ NGỦ GẬT VÀ TỰ CHỈNH XE ĐI ĐÚNG LÀN ĐƯỜNG" , "TỰ ĐỘNG ĐỖ XE" , "PHÁT HIỆN VÀ CẢNH BÁO CHƯỚNG NGẠI VẬT"(dùng công nghệ xử lí ảnh thực),"HỆ THỐNG DẪN ĐƯỜNG QUA VỆ TINH GPS NAVIGATION SYSTEM ĐIỀU KHIỂN BẰNG GIỌNG NÓI" (DENSO-Japan). Trong tương lai nếu các hệ thống trên kết hợp hoàn chỉnh cùng với việc số hóa hoàn thiện bản đồ trên mặt đất chắc chúng ta chỉ việc ngồi lên xe và nói "Cho tôi tới nhà người yêu" và ngủ một giấc chờ nó đánh thức dậy khi đã tời nhà "em yêu".

                Nói chung cũng có khá nhiều thứ để nói, mình chỉ xin góp chút VD sơ lược nhỏ về động cơ, mong rằng có ích cho bạn... Trên xe còn rất nhiều hệ thống khác, xe hiện đại ngày nay có hàng chục cái máy tính điều khiển (ECU), trên các dòng xe cao cấp ngay cả cái đèn đầu cũng có hẳn mỗi chú một cái máy tính điều khiển nữa đó. Các ECU chúng được làm ra như một mạng điều khiển khá hùng hậu để làm cho chú xế hộp an toàn hơn, tiết kiệm hơn ... và tiến tới khả năng giao tiếp ngày càng gần gũi với con người hơn ...

                CHIẾC OTO THẬT SỰ LÀ MỘT CON ROBOT KHÁ THÔNG MINH.
                Last edited by apple; 12-11-2008, 11:32.
                Mấy ai định nghĩa được tình yêu.
                Có gì đâu một buổi chiều.
                Kề dao lên cổ yêu hay chết .
                Gật đầu cái rụp thế là yêu.

                --------
                Apple

                Comment


                • #23
                  Bác Apple biết rộng về xe oto quá nhưng bác ơi bác bỏ quên cái cảm biến khí xả, nếu thiếu nó thì cái ECU không làm việc hiệu quả đâu.

                  Comment


                  • #24
                    Nguyên văn bởi Hung EL Xem bài viết
                    Bác Apple biết rộng về xe oto quá nhưng bác ơi bác bỏ quên cái cảm biến khí xả, nếu thiếu nó thì cái ECU không làm việc hiệu quả đâu.
                    Có lẽ bạn đã hiểu sai từ "HIỆU QUÀ". ECU luôn làm việc hiệu quả những việc nó được giao (đã được lập trình) nếu các cảm biến hoạt động bình thường.Cái cảm biến khí xả xuất hiện trong các xe đời mới đòi hỏi tính thân thiện với môi trường cao, nó ko phải là nhân tố quyết định ECU làm việc hiệu quả hay ko hiệu quả. Cảm biến khí xả là để thêm chức năng kiểm soát và điều chỉnh mức độ ô nhiễm khí xả và theo dõi tình trạng đốt cháy đến mức nào của nhiên liệu cho một chiếc xe từ đó ECU sẽ điều chỉnh cho tối ưu, trên những xe ko có cảm biến khí xả xe vẫn chạy ngon và ECU cũng như thế...

                    Đơn giản chỉ là nếu a có thêm công cụ thì a sẽ làm việc gì đó tốt hơn chứ ko phải a có thêm công cụ thì a sẽ trở nên thông minh hơn.
                    Last edited by apple; 14-12-2008, 14:53.
                    Mấy ai định nghĩa được tình yêu.
                    Có gì đâu một buổi chiều.
                    Kề dao lên cổ yêu hay chết .
                    Gật đầu cái rụp thế là yêu.

                    --------
                    Apple

                    Comment


                    • #25
                      Bác cứ nói vậy thôi, chiếc xe bác nhìn thấy chạy ngon chắc chỉ lưu hành tại Vn thôi chứ chạy ra châu Âu hay sang Mỹ thì sao. Ngay cả tiêu chuẩn ERO III còn chẳng xuất sang Mỹ được nữa là...Theo tôi thì ECU là đầu não chi phối mọi hoạt động của động cơ vậy nên không có cảm biến khí xả thì ECU hoạt động sẽ không hiệu quả. "Hiệu quả ở đây là bảo vệ môi trường" còn như tất nhiên là không có cảm biến khí xả thì ECU vẫn hoạt động thậm chí có những xe mà khi cảm biến khí xả hỏng, ECU báo lỗi, các bác thợ nhà ta đánh lừa ECU bằng 1 em 10K là OK, xe lại hoạt động tốt.

                      Comment


                      • #26
                        hờ hờ, bác bắt bí thế thì e chịu . Chẳng ai làm cái việc đi ngồi đếm xem trên oto ngày nay có bao nhiêu cái cảm biến cả , việc đó vô nghĩa vì xe hiện đại có vô vàn chủng loại với rất nhiều hệ thống khác nhau.
                        Mấy ai định nghĩa được tình yêu.
                        Có gì đâu một buổi chiều.
                        Kề dao lên cổ yêu hay chết .
                        Gật đầu cái rụp thế là yêu.

                        --------
                        Apple

                        Comment


                        • #27
                          Có tí chia sẻ với anh em thôi, các xe đời cao bây giờ đã có máy chuẩn đoán đọc lỗi qua hộp ECM (thậm trí thằng BMW còn đọc lỗi qua chìa khoá điện) thay cho người thợ bắt bệnh nhưng ở những nơi xa các trung tâm, không có máy chuẩn đoán thì chỉ còn có 1 cách là dắt bộ thôi. Bạn Lep có ý kiến rất hay, mong các bạn trên diễn đàn cùng tham gia.

                          Comment


                          • #28
                            Chủ đề này khá lâu rồi. nhưng vẫn thấy thế nào ấy!
                            thực ra, ECU của động cơ xăng và diezel độ phức tạp đều như nhau nếu ta muốn tối ưu quá trình cháy.
                            Động cơ xăng: không phải chỉ đánh lửa không thôi đâu, mà tùy vào tốc độ khác nhau ta sẽ có góc đánh lửa khác nhau.
                            Động cơ Diezel: nhiên liệu tự cháy, do đó ta cần nhiên liệu được phun tơi dưới dạng sương mù và hòa trộn với khí nạp, sau đó được nén đến áp suất cao (tỉ số nén khoảng 9-14). Ngoài ra còn phải điều chỉnh được góc phun sớm phù hợp thì ta mới có quá trình cháy tốt được, nếu không cháy rớt sẽ tăng và làm giảm suất tiêu hao nhiên liệu.
                            Nói chung là như vậy, nhưng điều khiển còn nhiều thứ liên quan, nếu bác nào thực sự quan tâm thì email lại cho mình: tuankeuqn@yahoo.com

                            Comment


                            • #29
                              Đề tài này hay quá,các bác tiếp đi. Em lót dép ngồi nghe....

                              Comment


                              • #30
                                Trước khi phát biểu mình xin nhận là mình chưa đọc kỹ hết các bài post của mọi ng nhé
                                Ý kiến của mình về việc sửa chữa hay lập trình cho ECU thì theo mình việc này là bất khả thi trên nước VN. Cái này mình dám khẳng định.
                                Vì đúng là ECU nhận tín hiệu từ các cảm biến, xử lý và điều khiển cơ cấu chấp hành, nhưng từ khi nhận tín hiệu đến khi điều khiển, trong ECU diễn ra rất nhiều phép so sánh: ở đây là so sánh tín hiệu đầu vào với bảng dữ liệu lưu sẵn trong bộ nhớ - bảng dữ liệu này có thể diễn tả đơn giản là 1 hệ trục tọa độ không gian 3 chiều (thậm chí nếu nhiều dữ liệu có thể có nhiều chiều với số chiều ứng với số dữ liệu - nói nhiều chiều có thể các bạn phản đối nhưng thực tế nó là kết hợp giữa nhiều trục tọa độ dữ liệu với nhau), trong hệ trục tọa độ ấy là các điểm dữ liệu mà các điểm ấy lập thành 1 đám mây dữ liệu.
                                Nếu các bạn muốn lập trình lại ECU thì bạn phải tạo ra đc 1 đám mây dữ liệu như thế, mà theo mình thì việc này là điều không thể vì nó dựa trên rất nhiều các yếu tố cũng như các điều kiện vận hành của xe - 1 hãng khi lập ra đc 1 cơ sở dữ liệu như vậy ko đơn giản là lập từ 1 mẫu xe mới mà là sử dụng cơ sở dữ liệu từ các đời trước đó đơn giản hơn, sau đó nâng cấp dần lên, chứ nếu từ 1 mẫu mới mà đi lập 1 cơ sở mới tinh thì trong phạm vi 1 hãng có lẽ cũng đã phải mất cả chục năm chứ ko ít)
                                Còn trên phạm vi thế giới, thực tế là cũng có những ECU cải tiến, ở đấy ng ta dựa trên nền tàng ECU cũ, lập trình lại cho ECU cũ với 1 cơ sở dữ liệu bổ xung - nhưng chủ yếu hiện nay chỉ chỉ điều tiết lượng phun nhiên liệu cũng như thời điểm đánh lửa sao cho công suất tăng lên hoặc tiết kiệm nhiên liệu, còn sau khi điều chỉnh xe có chạy tối ưu hơn ko thì mình cũng như ng cải tiến chắc là cũng ko dám chắc đâu
                                Còn việc bạn muốn sửa chữa ECU thì theo mình tốt nhất là thay mới, động vào nó ko đơn giản vì nó giống như 1 chiếc máy tính nhỏ, cũng có bộ nhớ ROM, RAM như một máy tính thông thường, thậm chí xe đời mới hạng sang còn cả ổ cứng vài chục GB nữa. Mở 1 cái ECU ra các bạn sẽ thấy nó có rất nhièu bảng mạch, xếp chồng chéo lên nhau nhìn muốn hoa mắt luôn ấy chứ, chưa kể tháo ra chưa chắc đã lắp đc lại :-s
                                acmabenng@yahoo.com
                                -

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                lep Tìm hiểu thêm về lep

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X