Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Xin mạch điều khiển motor 24v tự ngắt và đảo chiều

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Xin mạch điều khiển motor 24v tự ngắt và đảo chiều

    Chào mọi người, mình là dân không chuyên về diện tử nhưng thích tìm hiểu về điện tử.
    chẳng là mình muốn làm bộ cuốn rèm bằng motor 24v, yêu cầu đặt ra là: có 2 nút nhấn cho chiều lên và xuống, khi rèm được kéo hết lên thì motor tự ngắt và nút nhấn lên bị vô hiệu hóa, chỉ bấm được nút nhấn xuống. Ngược lại, khi rèm được hạ hết xuống thì motor cũng tự ngắt và nút nhấn xuống bị vô hiệu hóa, chỉ bấm được nút nhấn lên.
    Mong mọi người giúp đỡ.

  • #2
    Đây là toàn bộ yêu cầu cơ bản của mạch điều khiển rèm cửa hàng thương mại. Hàng TQ bán sẵn nhiều nhưng chẳng rẻ. Vấn đề khiển rèm không khó nhưng đồng thời cũng không phải thứ phẩy tay cái là làm được ngay. Dân chuyên nghiệp thiết kế từ đầu còn mệt. Người thiết kế được rồi sẵn sàng tặng không tất cả ? coi bộ khó.

    Nếu người mở luồng tự mày mò làm từ đầu, dù rất đơn giản, rồi chia sẻ lên diễn đàn thì sẽ có thể có người quan tâm. Sau khi có người quan tâm, sẽ góp ý chỉnh sửa, bổ sung tính năng ... Dần dần mới ra tấm ra món được. Hoặc hỗ trợ tài chính để bạn sinh viên nào đó làm đề tài tốt nghiệp với điều kiện bàn giao toàn bộ thiết kế. Chứ cứ khơi khơi đi xin nguyên cả thiết kế thì ...

    Dù sao cũng chúc người mở luồng may mắn tìm được người thiết kế rộng rãi.
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • #3
      Bác bqviet biết sản phẩm nào đã bán thương mại giới thiệu em với vì em tìm mà chưa thấy nên mới lên diễn đàn nhờ mọi người.

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi thangdq4 Xem bài viết
        Bác bqviet biết sản phẩm nào đã bán thương mại giới thiệu em với vì em tìm mà chưa thấy nên mới lên diễn đàn nhờ mọi người.
        nếu như bạn chỉ dùng nút cơ thì rất đơn giản , tất nhiên là có bất tiện vì phải giữ nút khi điều khiển , hoặc dùng công tắc để nó tự giữ , cơ cấu hoạt động là nguồn cấp cho động cơ đi qua các nút nhấn và công tắc hành trình , khi vật di chuyển đến điểm dừng thì công tắc hành trình được nhả ra , động cơ sẽ dừng lại , và nó chỉ được quay ngược lại với ban đầu bởi công tắc hành trình ở phía đối diện nối nguồn cho động cơ thông qua công tắc hoặc rơ le chuyển hướng , còn nếu dùng mạch điện tử thì sẽ phức tạp hơn trong thiết kế , nhưng nó có ưu điểm là có thể được điều khiển từ xa , hoặc hẹn giờ tự động .

        Comment


        • #5
          Nếu bạn biết làm tủ điện thì làm mạch này cũng dễ thôi. Dùng 2 rờ le tự giữ, khoá liên động điện, công tắc hành trình là xong.
          sau.ph

          Comment


          • #6
            Cảm ơn các bác, em làm viễn thông nên về điện tử ko biết nhiều, em sẽ tìm hiểu thêm về công tắc hành trình, có gì chưa hiểu sẽ lên hỏi các bác tiếp.

            Comment


            • #7
              Cần có mô tơ 24 v chạy được 2 chiều , 2 nút ct nhấn đóng nhả tắt 2 hàng tiếp điểm , 2 ct hành trình 1 cái gắn phía trên mồi dc + cho rờ le 1 cái phía dưới dùng tiếp điểm thường đóng nối tiếp với dây nguồn tự giữ cho rờ le ,1 rờ le 24 vdc 3 hàng tiếp điểm 1 hàng dùng tự giữ rờ le 2 hàng dùng cấp nguồn dc cho 2 ct nhấn .
              Ban đầu rờ le 24 không đóng 2 tiếp điểm thường đóng cấp nguồn +- tới ct mở nhấn ct này thì rèm cuốn lên đến khi chạm ct hành trình ct này kích hoạt rờ le đóng nút nhấn mở mất nguồn mô tơ ngắt , 2 tiếp điểm thường hở cấp nguồn -+ lên nút nhấn đóng rèm nhấn nút này rèm hạ xuống khi chạm ct hành trình dưới tiếp điểm hở rờ le ngắt mô tơ dừng .

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi thangdq4 Xem bài viết
                Cảm ơn các bác, em làm viễn thông nên về điện tử ko biết nhiều, em sẽ tìm hiểu thêm về công tắc hành trình, có gì chưa hiểu sẽ lên hỏi các bác tiếp.
                Làm viễn thông mà không biết điện tử nhiều, chắc là làm ở chỗ này:

                Click image for larger version

Name:	DD8C933B-D9E7-4C56-9F8F-D01771E32933.jpeg
Views:	4936
Size:	186.1 KB
ID:	1708808


                Vậy thì nghiên cứu mạch rờ le tự giữ đi, khoá liên động điện nữa. Cũng đơn giản thôi, xem vài phút là hiểu. Từ từ lúc rảnh mình vẽ mạch cho. Mô tả như bác tuyennhan khó hình dung quá.
                sau.ph

                Comment


                • #9
                  Em ra trường đi làm cũng mười mấy năm rồi, ngày xưa học viễn thông là chính, công việc đi làm ko còn liên quan đến điện tử nữa nên chỉ làm mấy cái đơn giản thì được

                  Comment


                  • #10
                    Làm SP thương mại mà nặng lý thuyết thế là phá sản .
                    Động cơ 24VDC đắt tiền ... Lại cần nguồn nuôi , Lại cần mạch ĐK ....
                    Tôi làm một cái động cơ 220Vac . Giá cực bèo . Mấy chi tiết cơ khí đơn giản .
                    Cho vào cái hộp , tòi trục quấn ra ngoài .
                    Trục động cơ quấn cuộn dây kéo cánh cửa sổ ... OK ...
                    Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
                    nguyendinhvan1968@gmail.com

                    Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

                    Comment

                    Về tác giả

                    Collapse

                    thangdq4 Tìm hiểu thêm về thangdq4

                    Bài viết mới nhất

                    Collapse

                    Đang tải...
                    X