Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chọn tụ điện cho ĐC điện 1pha

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Chọn tụ điện cho ĐC điện 1pha

    Tụ điện bị cháy nát không còn nhãn mác gì nữa, em muốn thay tụ mới nhưng không biết nên chọn dung lượng tụ như thế nào? Các ae giúp em với.

  • #2
    Nguyên văn bởi phao5xe7 Xem bài viết
    Tụ điện bị cháy nát không còn nhãn mác gì nữa, em muốn thay tụ mới nhưng không biết nên chọn dung lượng tụ như thế nào? Các ae giúp em với.
    Phải cho biết thông số của động cơ thì mới tính được chứ nói chung chung thì đành chịu. Tụ đó là tụ đề hay tụ ngậm, công suất, điện áp, tốc độ của động cơ là bao nhiêu ? Phải có thông số chính xác thì mới tính được.

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi phao5xe7 Xem bài viết
      Tụ điện bị cháy nát không còn nhãn mác gì nữa, em muốn thay tụ mới nhưng không biết nên chọn dung lượng tụ như thế nào? Các ae giúp em với.
      bạn xem coi cái động cơ đó mấy HP, rồi xem mấy cái tụ của những động cơ có củng thông số với cái động cơ của bạn gắn nó vào là được.

      Comment


      • #4
        ĐC: 0.4 KW. 1400 rpm

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi phao5xe7 Xem bài viết
          ĐC: 0.4 KW. 1400 rpm
          Nếu dùng tụ thường trực để khởi động với tải nhẹ thì chỉ cần tụ 40mF, nếu khởi động nặng hơn thì dùng tụ khoảng 60mF. Dùng tụ vỏ nhôm của Hàn quốc thì chất lượng hơn TQ giá chỉ từ 70K đến 80K. Nếu dùng tụ đề đối với tải khởi động nặng thì dùng tụ 200mF. Đây là kinh nghiệm từ thực tế của mình. Vấn đề còn lại tuỳ thuộc vào hãng sản xuất mà gia giảm cho phù hợp.

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi quanghien54 Xem bài viết
            Nếu dùng tụ thường trực để khởi động với tải nhẹ thì chỉ cần tụ 40mF, nếu khởi động nặng hơn thì dùng tụ khoảng 60mF. Dùng tụ vỏ nhôm của Hàn quốc thì chất lượng hơn TQ giá chỉ từ 70K đến 80K. Nếu dùng tụ đề đối với tải khởi động nặng thì dùng tụ 200mF. Đây là kinh nghiệm từ thực tế của mình. Vấn đề còn lại tuỳ thuộc vào hãng sản xuất mà gia giảm cho phù hợp.
            Công thức thế nào vậy anh Quanghien, chỉ cho em với. Tks anh nhiều.

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi phao5xe7 Xem bài viết
              Công thức thế nào vậy anh Quanghien, chỉ cho em với. Tks anh nhiều.
              Tôi chỉ dùng kinh nghiệm thực tế để tính thôi còn muốn tính toán chi tiết thì nên dùng quyển tính toán dây quấn động cơ 1 pha của Trần Khánh Hà. Vả lại thông số này còn tuỳ thuộc vào thiết kế của từng nhà chế tạo nữa. Phải kết hợp giữa lý thuyết và kinh nghiệm để tìm ra lời giải chứ không có một công thức nào hoàn toàn chính xác cả.
              Thân chào.

              Comment


              • #8
                thêm 1 bài để cho em chọn.
                theo tôi thấy tụ của lốc điều hoà là 30 mf, với lốc công suất 0,75 kw. còn tụ mô tơ máy giặt điện 100 v có cái tơi 60 mf.
                vậy thì tính tụ không thể dưa kinh nghiệm. bài kiểm tra tụ như sau. lắp tụ vào mạch,chạy thử tải, dùng ampe kìm để kẹp xem dòng là bao nhiêu. nếu dòng ra đúng như thiết kế là tụ đúng. còn dòng tăng là tụ to hơn, dòng giảm là tụ nhỏ hơn. tụ hơn hay kém có liên quan vòng tua của motơ nữa đấy. nhưng thay đổi này không theo quan hệ tỷ lệ tuyến tính đâu. cứ thử đi.

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi banhmytron Xem bài viết
                  thêm 1 bài để cho em chọn.
                  theo tôi thấy tụ của lốc điều hoà là 30 mf, với lốc công suất 0,75 kw. còn tụ mô tơ máy giặt điện 100 v có cái tơi 60 mf.
                  vậy thì tính tụ không thể dưa kinh nghiệm. bài kiểm tra tụ như sau. lắp tụ vào mạch,chạy thử tải, dùng ampe kìm để kẹp xem dòng là bao nhiêu. nếu dòng ra đúng như thiết kế là tụ đúng. còn dòng tăng là tụ to hơn, dòng giảm là tụ nhỏ hơn. tụ hơn hay kém có liên quan vòng tua của motơ nữa đấy. nhưng thay đổi này không theo quan hệ tỷ lệ tuyến tính đâu. cứ thử đi.
                  Đây chỉ là một thí dụ thực tế cũng chỉ dựa trên kinh nghiệm mà thôi chứ không phải là phổ biến. Nên nhớ là nếu động cơ sử dụng điện áp 100V thì tụ thường trực phải gấp đôi tụ sử dụng cho động cơ điện áp 220V. Khi lắp tụ đúng thì góc lệch pha giữa mạch chạy và đề gần bằng 90 độ nên dòng điện thấp nhất nhưng moment khởi động mạch nhất. Còn nếu lắp tụ thiếu hoặc dư quá thì dòng điện sẽ cao nhưng lực lại yếu. Điều này đã được nói rõ trong quyển Tính toán động cơ điện 1 pha của Trần Khánh Hà mà tôi đã nêu ra ở trên nhưng trong phạm vi diễn đàn này tôi không trình bày mà chỉ hướng dẫn tài liệu cho các em tìm đọc.
                  Thân chào.

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi banhmytron Xem bài viết
                    thêm 1 bài để cho em chọn.
                    theo tôi thấy tụ của lốc điều hoà là 30 mf, với lốc công suất 0,75 kw. còn tụ mô tơ máy giặt điện 100 v có cái tơi 60 mf.
                    vậy thì tính tụ không thể dưa kinh nghiệm. bài kiểm tra tụ như sau. lắp tụ vào mạch,chạy thử tải, dùng ampe kìm để kẹp xem dòng là bao nhiêu. nếu dòng ra đúng như thiết kế là tụ đúng. còn dòng tăng là tụ to hơn, dòng giảm là tụ nhỏ hơn. tụ hơn hay kém có liên quan vòng tua của motơ nữa đấy. nhưng thay đổi này không theo quan hệ tỷ lệ tuyến tính đâu. cứ thử đi.
                    Thế nếu tôi có 1 cái động cơ chạy tụ nhưng mờ tất cả các thông số, thậm chí cả điện áp cũng không biết bao nhiêu thì làm thế nào cho nó chạy được gần đúng thiết kế của nó ?

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi nsp Xem bài viết
                      Thế nếu tôi có 1 cái động cơ chạy tụ nhưng mờ tất cả các thông số, thậm chí cả điện áp cũng không biết bao nhiêu thì làm thế nào cho nó chạy được gần đúng thiết kế của nó ?
                      mách bạn 1 bài đơn giản nhé. nếu không biết điện áp thì phải xem kỹ. dây e may to là điện 100, dây nhỏ là điện 220. muốn an toàn hơn, cho chạy thử điện áp thấp, nó chạy tốt là đúng, nó chay ỳ ạch, dòng tăng lên cao thì là sai. còn về tụ, chỉ có kẹp dòng để kiểm tra là dễ. kinh nghiệm xác định tụ là phải làm nhiều loại động cơ, mơi nhớ loại nào dùng tụ thế nào. ví dụ động cơ máy giặt đứng, các loại khác nhau dùng tụ khác nhau, khoảng từ 8 mf tới 16 mf, điện 220 v. nhưng thí dụ thay tụ có sai chút, máy chạy vẫn thế, khó nhận ra lắm. nhưng thí dụ máy bơm nước thì các loại khác nhau có khi tụ gần như nhau la 20 mf. hay như lốc đhkk loại 9000 btu nhưng cái thì tụ 25, cái thì tụ 30mf, thậm chí lốc 12000 btu cũng tụ 30 mf. ngoài ra nói chạy theo thiết kế thì thực khó khăn, vì nếu động cơ nguyên bản thì được, quấn lại rồi thì khó biết lắm. về kỹ thuật có loại máy đo vòng tua, nhưng ở nhà thì đâu có. vậy phải biết động cơ đó dùng làm gì. thí dụ máy mài bàn thì vòng tua phải trên 2800 v/phut, còn bơm nước cũng tốc độ đó, nhưng có loại máy bơm lớn chỉ quay chậm 1400 v/ph. vậy nên muốn xác định đúng thì phải nhận ra nó là mô tơ của máy gì, tức là làm nhiều nhớ mặt, hoặc hỏi người biết nhiều.
                      vậy nên đừng trông vào sách vì mình có đếm được dây quấn thế nào mà tính tụ. đành trông vào .... ông trời. hihihi
                      Last edited by banhmytron; 31-10-2009, 22:27.

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi banhmytron Xem bài viết
                        mách bạn 1 bài đơn giản nhé. nếu không biết điện áp thì phải xem kỹ. dây e may to là điện 100, dây nhỏ là điện 220. muốn an toàn hơn, cho chạy thử điện áp thấp, nó chạy tốt là đúng, nó chay ỳ ạch, dòng tăng lên cao thì là sai. còn về tụ, chỉ có kẹp dòng để kiểm tra là dễ. kinh nghiệm xác định tụ là phải làm nhiều loại động cơ, mơi nhớ loại nào dùng tụ thế nào. ví dụ động cơ máy giặt đứng, các loại khác nhau dùng tụ khác nhau, khoảng từ 8 mf tới 16 mf, điện 220 v. nhưng thí dụ thay tụ có sai chút, máy chạy vẫn thế, khó nhận ra lắm. nhưng thí dụ máy bơm nước thì các loại khác nhau có khi tụ gần như nhau la 20 mf. hay như lốc đhkk loại 9000 btu nhưng cái thì tụ 25, cái thì tụ 30mf, thậm chí lốc 12000 btu cũng tụ 30 mf. ngoài ra nói chạy theo thiết kế thì thực khó khăn, vì nếu động cơ nguyên bản thì được, quấn lại rồi thì khó biết lắm. về kỹ thuật có loại máy đo vòng tua, nhưng ở nhà thì đâu có. vậy phải biết động cơ đó dùng làm gì. thí dụ máy mài bàn thì vòng tua phải trên 2800 v/phut, còn bơm nước cũng tốc độ đó, nhưng có loại máy bơm lớn chỉ quay chậm 1400 v/ph. vậy nên muốn xác định đúng thì phải nhận ra nó là mô tơ của máy gì, tức là làm nhiều nhớ mặt, hoặc hỏi người biết nhiều.
                        vậy nên đừng trông vào sách vì mình có đếm được dây quấn thế nào mà tính tụ. đành trông vào .... ông trời. hihihi
                        Vâng, cảm ơn bác! Tôi hỏi thêm kinh nghiệm thôi.
                        Cái này nhìn dây ê-may cũng không được vì có loại 42V chẳng hạn...
                        Kẹp dòng thì cũng không biết bao nhiêu mà so
                        Số vòng tua cũng không biết bao nhiêu, nhất là các loại dùng chổi than
                        Đành phải trông vào sách vậy...

                        Mấy cái vụ này tôi toàn phải khảo sát đặc tuyến của nó mới quyết định điện áp và mô-men xoắn và chọn điểm làm việc thích hợp.
                        Last edited by nsp; 03-11-2009, 10:35.

                        Comment


                        • #13
                          Nguyên văn bởi nsp Xem bài viết
                          Vâng, cảm ơn bác! Tôi hỏi thêm kinh nghiệm thôi.
                          Cái này nhìn dây ê-may cũng không được vì có loại 42V chẳng hạn...
                          Kẹp dòng thì cũng không biết bao nhiêu mà so
                          Số vòng tua cũng không biết bao nhiêu, nhất là các loại dùng chổi than
                          Đành phải trông vào sách vậy...

                          Mấy cái vụ này tôi toàn phải khảo sát đặc tuyến của nó mới quyết định điện áp và mô-men xoắn và chọn điểm làm việc thích hợp.
                          bác thân mến, tưởng bác chưa biết rõ hóa ra có lẽ bác là tiến sỹ cũng nên. tôi chưa thấy thợ nào nói khảo sát đặc tuyến.
                          có lẽ bác nghiên cứu nhiều loại moto nên mới có thắc mắc như vậy. tôi thì cứ cạn nghĩ rằng cái moto có xuất xứ của nó. chắc chẳng ai thích cầm 1 cái không biết gì về nó đem về nhà. vì khi tôi chọn mua moto thì đã tính mục dích, và cũng định hướng chọn từ những chỗ nào. cứ như con mắt của thợ quấn dây (tôi chưa phải thợ quấn), thì nhìn lõi sắt và dây có thể ước tính nó chạy ở điện áp nào, phải không bác. một con moto 42 v không thể nhiều dây như con 100 v.
                          thôi nói nhiều bác chê lắm điều thì dở. chúc bác vui vui quanh năm

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi banhmytron Xem bài viết
                            bác thân mến, tưởng bác chưa biết rõ hóa ra có lẽ bác là tiến sỹ cũng nên. tôi chưa thấy thợ nào nói khảo sát đặc tuyến.
                            có lẽ bác nghiên cứu nhiều loại moto nên mới có thắc mắc như vậy. tôi thì cứ cạn nghĩ rằng cái moto có xuất xứ của nó. chắc chẳng ai thích cầm 1 cái không biết gì về nó đem về nhà. vì khi tôi chọn mua moto thì đã tính mục dích, và cũng định hướng chọn từ những chỗ nào. cứ như con mắt của thợ quấn dây (tôi chưa phải thợ quấn), thì nhìn lõi sắt và dây có thể ước tính nó chạy ở điện áp nào, phải không bác. một con moto 42 v không thể nhiều dây như con 100 v.
                            thôi nói nhiều bác chê lắm điều thì dở. chúc bác vui vui quanh năm
                            Tôi chỉ là kỹ sư thôi, còn lâu mới là tiến sỹ. Bọn tiến sỹ ngu lắm, nó nghĩ ra cái động cơ đó mà.
                            Ai cũng có cách làm của mình ! Ai cũng chỉ nghe cái mà chính họ cảm thấy hay thôi. Bác nói nhiều có lẽ thành dở thật!

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi phao5xe7 Xem bài viết
                              Tụ điện bị cháy nát không còn nhãn mác gì nữa, em muốn thay tụ mới nhưng không biết nên chọn dung lượng tụ như thế nào? Các ae giúp em với.

                              Bạn cần phân biệt 2 lọai động cơ sử dụng tụ là tụ đề và tụ thường trực.

                              1- Nếu là tụ đề thì động cơ sẽ có vít ly tâm ,gía trị tụ tùy vào tải mà thay đổi điện dung tụ ,vì dòng đề tuy lớn nhưng chỉ vài giây nên ko cháy cuộn đề,(đương nhiên cái gì cũng có giới hạn) chú ý vít ly tâm không cắt sẽ làm cháy cuộn đề.
                              2- Nếu là tụ thường trực thì tùy công suất của động cơ mà có trị số điện dung khác nhau.Nếu gía trị tụ lớn sẽ làm tăng dòng.

                              Trong trường hợp mất thông số tụ,bạn gắn tụ bất kỳ vào động cơ, đo dòng tải của động cơ là bao nhiêu ampere sau đó áp dụng công thức thực hành tính cở dây d =căn số bậc 2 của I chia 2.Thí dụ dòng tải là 9 A thì cở dây quấn động cơ sẽ là d =3 :2 = 1,5 ly.
                              Bạn xem dây quấn có tương đương như vậy ko?nếu dòng lớn quá thì điều chỉnh tụ sao cho thích hợp với cở dây.

                              @banhmytron:không thể căn cứ vào đường kính dây để "phán" điện thế của động cơ, nếu là dây lớn thì 110 volt ,dây nhỏ là 220 volt ,như thế là không khoa học, không logic. Trong trường hợp ko biết điên thế cứ cắm điện vào,đo dòng bao nhiêu A ,xem cở dây mà "phán" (chỉ vài giây nên ko cháy động cơ).Với kinh nghiệm thợ của bạn không nên nói nhiều về lý thuyết nên nói nhiều về kinh nghiệm của bạn thì hay hơn.Thân

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              phao5xe7 Tìm hiểu thêm về phao5xe7

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X