Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Cần giúp tìm hiểu chọn linh kiện trong mạch Buck converter

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Cần giúp tìm hiểu chọn linh kiện trong mạch Buck converter

    Em là gà mới làm qua 1 đồ án về mạch buck, nhưng hôm đi bảo vệ cô giáo hỏi có những thứ em chưa hiểu và chưa tìm được thông tin mong ace giúp đỡ.
    1. Giá trị max của L và C trong mạch phải thỏa mãn điều kiện gì (giá trị min thì em biết tìm được công thức rồi ạ), công thức cụ thể? Cô giáo có nói " 1/ (căn LC) phải làm sao? ", cái gì đấy liên quan đến tần số phải không ạ?
    2. Cô có nhắc đến hiện tượng bão hòa từ trường hay gì đó khi chọn L quá lớn.
    Anh chị có thể giải thích giúp em vấn đề này, hoặc cho em biết tài liệu nhắc đến được không ạ ( tiếng việt thì tuyệt vời, tiếng anh em hiểu đc <50% huhu).
    Mạch của em dùng mosfet 3205,opto cách ly đất và arduino để băm xung + phản hồi, kéo tải R=1k, f=62500 khz. Em chọn L=33mH và C=100uF. Em xin phép đình kèm luôn đồ án ở dưới.


    Attached Files

  • #2

    coi qua bài này nói về lý thuyết và cách tính LC cho NX Buck

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi Thanh Ng Xem bài viết
      coi qua bài này nói về lý thuyết và cách tính LC cho NX Buck
      Dạ cảm ơn anh đã phản hồi mặc dù clip này vẫn chưa trả lời được câu hỏi của em. Các ông thức L và C trong clip em đã hiểu ạ nhưng nó không phải giới hạn lớn nhất có thể của L và C.
      Mà anh ơi sao mic của anh toàn tiếng bass vậy em nghe không rõ.

      Comment


      • #4
        Tôi chưa bao giờ nghe nói phải đi tìm giá trị max của LC cả. Nguyên tắc của nguồn xưng là nâng tần số lên cao để cho giá trị của LC càng nhỏ càng tốt mà vẫn đạt được yêu cầu kỹ thuật. Giả sử khách hàng yêu cầu thiết kế mạch Buck 24V ra 5V, 1A chạy ở tần số 100Khz và gợn áp là 100mV. Sau khi tính toản ra L=400uH, C min 2.5uF. Tại sao phải tìm max LC ? khi tăng LC thì linh kiện sẽ phải lớn hơn vậy cái lợi của nó là gì ?
        LC càng lớn thì biên độ cát Fc= 1/ (2*pi*Căn(LC)) càng thấp hơn và ảnh hưởng đến hàm truyền. LC càng lớn thì khi tải thay đổi, áp sẽ không phản ứng kịp và sẽ phục hồi về trạng thái cũ rất chậm

        Comment


        • #5
          Anh có thể nói rõ hơn về phần hàm truyền không ạ, và biên độ cát nữa.

          Comment


          • #6
            NX Buck kết hợp bởi Switch đóng mở, L và C. Các lĩnh kiện này nằm trong dạng số phúc và sẽ biến đổi theo tần số. Hàm truyền Buck kết hợp bởi LC và tạo hàm bậc 2 với độ dốc là 40dB/decade. Ngoài ra NX cần phải hồi tiếp âm (Negative Feedback) để ổn áp và ổn dòng khi nguồn hoặc tãi biến đổi. Hồi tiếp áp cho mạch Buck sẽ khá phức tạp vì bản chất của hàm bậc 2 do đó phải dùng hội tiếp bậc 3. Đây là một nghành học về Hệ Thông Kiểm Soát Hồi Tiếp (Feedback Control System). Tôi có viết rất nhiều bài về ngành này. Nói chung sẽ có 4 dạng:

            1) Dòng liên tục và hồi tiếp áp
            2) Dòng liên tục và hồi tiếp dòng
            3) Dòng không liên tục và hỏi tiếp áp
            4) Dòng không liên tục và hỏi tiếp dòng

            Tôi có để video list cho 74 bài và coi những bài sau đây. Bài 74 là chuyển dịch lại từ Dr Hang Seok Choi nói về 4 dạng của hàm truyền

            Video #13, #25, #36, #62, #75

            Comment


            • #7
              Cảm tạ vị huynh đài đã chỉ giáo

              Comment

              Về tác giả

              Collapse

              namto11 Tìm hiểu thêm về namto11

              Bài viết mới nhất

              Collapse

              Đang tải...
              X