Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Hi-end audio cho sinh viên nghèo?

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Hi-end audio cho sinh viên nghèo?

    Nói tới chữ Hi-end Audio, dễ làm liên tưởng đến những dàn âm thanh hàng chục đến hàng trăm ngàn đô la. Số tiền đó bỏ ra để thưởng thức món "ma túy" âm thanh này đối với một số người tạm gọi là "sành điệu" nhưng dùng đồng tiền sạch sẽ để tậu nó về thưởng thức thì mình không nói tới.Nhưng cũng có thể có những người vì sự đua đòi hào nhoáng mà làm những chuyện có tội với nhà nước, với nhân dân thì hơi đau lòng phải không các bạn?
    Mình viết cái chủ đề này cũng là do tham khảo một số bạn sinh viên trên 4rum này, mình thấy các bạn chỉ thích lắp những IC như TDA2030...vì số tiền đầu tư cho nó vừa với túi tiền người sinh viên, chứ làm sao dám mơ tới những bộ dàn "mid-end"tầm vài ngàn $?
    Sẽ có bạn thắc mắc vậy hi-end audio là cái gì? Nếu giải thích đến nơi đến chốn thì dài dòng lắm và mình cũng không muốn nói nhiều về cái khái niệm đó.
    Cứ nghĩ đơn giản như vầy đi, bạn đang ở một khách sạn tại Dalat,trên lầu 4, bạn bước tới cửa sổ nhìn xuống phía hồ Xuân Hương,nhưng không may cái tấm kính cửa sổ mờ quá,bạn chỉ thấy mặt hồ là một bệt màu trăng trắng, rừng thông phía xa chỉ là một dải màu xanh...Đó là trường hợp của âm thanh chất lượng thấp. Bạn "đọc" bản nhạc một cách mơ hồ, cái gì cũng có thể nghe nhưng không thể phân biệt được ...cái gì trong đó một cách rõ ràng.
    Lại nói về hồ Xuân Hương , ngày hôm sau người chủ KS cho thay một tấm kính mới.Ôi chao sao bạn lại thấy rõ cảnh vật như thế, cái nào ở gần , ở xa đều rõ ràng trước mắt bạn, mặt hồ thì lăn tăn sóng,rừng thông thì gồm những tán lá đang lay động trong gió...Hi-end audio cũng vậy. Bản nhạc bạn đang nghe đựoc hiện lên rõ ràng không lẫn vào đâu được từ nhạc cụ nào,cao thấp ra sao, rồi từng làn hơi của người ca sỹ,... nó chở luôn cái tâm sự mà người nhạc công và ca sỹ gửi đến cho bạn.
    Hi-end là như vậy đó, là thiết bị tốt nhất để chuyển tải cái hồn của bản nhạc cho người nghe.
    Nhưng làm thế nào để chế ra cái thiết bị đó? dĩ nhiến để kinh doanh trong lĩnh vực này, ai cũng phải đẩy giá thành lên cao chót vót để thu hồi chi phí nghiên cứu chẳng hạn...và cũng để làm làm giàu nữa.Rồi một số sản phẩm non hi-end được marketing thành hi-end nữa. Thị trường này ở nước ta khá mới mẻ và được "lèo lái" bởi một số dư luận để phục vụ lợi ích cục bộ của một số người nên thông tin về nó khá bưng bít.
    Trên thế giới tiến bộ mình thấy phong trào hi-end đang đi xuống rồi, trong bất cứ lãnh vực nào đa số đều tránh chơi "hi-end", bởi vì sao, vì họ quan niệm hạnh phúc sẽ đến nếu nhu cầu của họ đơn giản hơn, bớt mơ ước vật chất hơn và quan tâm đến cộng đồng hơn...
    Để anh em SV có thể tự chế cho mình một dàn hi-end ...made by student mình sẽ bắt đầu phổ biến cách làm ampli và loa nhằm thưởng thức chính cái hồn âm nhạc mà không phải tổn thương cái túi tiền nhỏ nhoi mà phụ huynh các bạn cũng khó khăn lắm mới lo cho các bạn
    Những thiết kế này mình dấu diếm khá lâu để kiếm tiền nhưng nay cảm thấy không nên dấu nữa...Hẹn gặp các bạn sớm!
    Last edited by nguyendinhvan; 14-11-2011, 14:03.
    Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...

  • #2
    Trải lòng ra thì gì cũng có thể là tốt
    Khép tâm hồn thì xấu ở mọi nơi


    Dùng tiền làm cho gia đình bạn bè hạnh phúc tốt hơn chứ

    Sông dài, Thuyền lớn, Biển rộng bao la.
    Tháo neo ngôn ngữ, lèo lái con thuyền kiến thức nhân loại.

    Comment


    • #3
      hồi xưa cách đây vài năm em cũng hay dọc báo nghe nhìn để mà ngắm mấy bộ hi-end
      Sau rồi tiền mua báo cũng chả có để mà ngắm nữa=))

      Nói cho cùng thì con người lúc nào cũng muốn đạt đến sự hoàn mỹ. Các thiết bị Hi-end cũng để phục vụ điều đó.

      Em thì chả biết gì về Hi-end cả. Nên nhiều khi nghĩ là Hi-end nó đôi khi lại nằm ở bản thân người nghe nhạc, thiết bị chỉ là cái công cụ để giúp người nghe nhạc đi tìm cái perfect, cái chân thực nhât của âm nhạc. Em hồ đồ nghĩ rằng nhiều khi Hi-end với nhièu người nó còn nằm ở cảm giác rằng một bộ dàn đắt tiền sẽ cho ra cái nhạc có chất lượng tốt hơn. Nhiều khi cái thật dơn giản, không cần quá nhiều tiền lại mang lại một thứ âm thanh tốt hơn. Nên em cũng tin là bác Greem_Age có nhứng thứ ngon bổ và hợp túi xiền như thế

      Xu hường bây giờ, em phỏng đoán, tại sao bác lại bảo phong trào Hi-end đang đi xuống, đây là phong trào ở VN hay thế giới ạ? Có thể có một xu hướng sống, không phải là tự mãn mà là coi những thứ mình có là "hoàn hảo" (thực tế chả có gì hoàn hảo cả), nó làm cho các bác đi tìm cái Hi-End kia thấy nên dừng cuộc chơi. Hoặc cũng có thể vì quá mệt mỏi với những thứ tỉ mỉ mà công phu Hi-End đòi người ta mang lại.

      Để thưởng thức Hi-End, theo ngu ý của em, cũng không phải là đơn giản, đâu phải ai ai cũng có một đôi tai mà phân biệt được đâu là dây đồng nguyên chất đâu là dây có mạ bạc. Nhiều khi nghe lời khuyên là mình có cặp loa hơi sáng quá thì lấy dây đồng cho nó ấm hơn tí? Nhiều khi thay dây khác vào nghe nó cũng hay hơn thật, nhưng nếu test mù có khi cũng có nhiều người có phân biệt chính xác 100% là dùng dây nào đâu.

      Nên em nghĩ ai có đôi tai Hi-End, có đam mê và điều kiện chơi thì cứ chơi, vẫn bám đuổi thôi. Cái gì là phong trào, một số không đủ tố chất, thời gian, tiền bạc, etc thì sẽ đến một lúc tạm hài lòng mà bỏ cuộc chơi.

      Cuối cùng, việc bác chia sẻ kiến thức chắc chắn lúc nào cũng được mọi người ủng hộ

      Comment


      • #4
        Đầu tiên mình sẽ bày các bạn ráp một ampli single end classA, loại này có tốc độ đáp ứng nhanh và độ méo ít, âm thanh của nó không thể nào đem so sánh với classAB và B được. Âm thanh trong trẻo và các tầng thứ trong bản nhạc hiện ra rõ ràng đến nỗi tắt đèn đi bạn cứ tưởng người nào đang thủ thỉ hát cho bạn nghe vậy!
        Để làm được điều này chỉ mach SE classA cổ điển thôi thì làm chưa đủ, âm thanh vẫn chưa được thật ...Bạn phải thêm hai kỹ thuật là hồi tiếp dòng và trở kháng động.Hồi tiếp dòng làm cho đáp ứng tần số trở nên phẳng hơn với bất kỳ loa và sợi dây loa khác nhau nào mà bạn muốn nghe, nhưng phải rất cẩn thận, nó chỉ hợp với mạch có độ lợi vòng hở vừa đủ.Kỹ thuật này làm cho bạn có cảm giác muốn bỏ luôn mạch bass/treb đi vì mạch tone đó đã xé nát màn trình diễn âm thanh của bạn.Âm thanh đã được hồi tiếp dòng rất hài hòa và liền lạc, bản nhạc trở nên rất có "duyên" như các nghệ sỹ đang chơi cho mình bạn nghe vậy!. Trở kháng động giúp cho trở kháng vào của ampli trở nên rất cao khi có tín hiệu vào, giúp ampli không bị "tuột tần" hay gặp một số các loại "méo" khi bạn nối với bất kỳ đầu phát tín hiệu(CD...)và dây interconnect nào.Khi không có tín hiệu nó sẽ có trở kháng vào thấp để không tiếp thu thêm nhiễu ồn. Mạch này mình thiết kế với trường phái linh kiện tối giản, bất cứ linh kiện nào cũng cán đáng nhiệm vụ quan trọng hết, không có lạm dụng, vừa hạ giá thành vừa dễ quản lý chất lượng.Có rất nhiều biến thể và nâng cấp tùy mức đầu tư của bạn, trong các mạch thương mại mình sử dụng khá nhiều linh kiện hiện đại để giải quyết các vấn đề trên.Mời các bạn hãy lắp thử và nghe thật... Chỉ cần vài chục K để đắm chìm trong âm thanh chất lượng cao!
        Attached Files
        Last edited by Green_Age; 20-12-2008, 22:24.
        Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...

        Comment


        • #5
          Các bạn ở TPHCM có thể đến quán cafe cóc nhà anh Hoàng Anh ở đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TPHCM để nghe thử, số đt cuả anh HA 0907155009 để các bạn tiện liên lạc.
          Mời các bạn vừa nhâm nhi ly cafe 5K vừa phát hiện những dòng nhạc tuôn chảy từ cặp loa cỏ nhé!Các ampli của anh HA đều lắp mạch giống hệt như bài vừa post.
          Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi Green_Age Xem bài viết
            Đầu tiên mình sẽ bày các bạn ráp một ampli single end classA, loại này có tốc độ đáp ứng nhanh và độ méo ít, âm thanh của nó không thể nào đem so sánh với classAB và B được. Âm thanh trong trẻo và các tầng thứ trong bản nhạc hiện ra rõ ràng đến nỗi tắt đèn đi bạn cứ tưởng người nào đang thủ thỉ hát cho bạn nghe vậy!
            Để làm được điều này chỉ mach SE classA cổ điển thôi thì làm chưa đủ, âm thanh vẫn chưa được thật ...Bạn phải thêm hai kỹ thuật là hồi tiếp dòng và trở kháng động.Hồi tiếp dòng làm cho đáp ứng tần số trở nên phẳng hơn với bất kỳ loa và sợi dây loa khác nhau nào mà bạn muốn nghe, nhưng phải rất cẩn thận, nó chỉ hợp với mạch có độ lợi vòng hở vừa đủ.Kỹ thuật này làm cho bạn có cảm giác muốn bỏ luôn mạch bass/treb đi vì mạch tone đó đã xé nát màn trình diễn âm thanh của bạn.Âm thanh đã được hồi tiếp dòng rất hài hòa và liền lạc, bản nhạc trở nên rất có "duyên" như các nghệ sỹ đang chơi cho mình bạn nghe vậy!. Trở kháng động giúp cho trở kháng vào của ampli trở nên rất cao khi có tín hiệu vào, giúp ampli không bị "tuột tần" hay một số các loại "méo" nào khi bạn nối với bất kỳ đầu phát tín hiệu(CD...)và dây interconnect nào.Khi không có tín hiệu nó sẽ có trở kháng vào thấp để không tiếp thu thêm nhiễu ồn. Mạch này mình thiết kế với trường phái linh kiện tối giản, bất cứ linh kiện nào cũng cán đáng nhiệm vụ quan trọng hết, không có lạm dụng, vừa hạ giá thành vừa dễ quản lý chất lượng.Có rất nhiều biến thể và nâng cấp tùy mức đầu tư của bạn, trong các mạch thương mại mình sử dụng khá nhiều linh kiện hiện đại để giải quyết các vấn đề trên.Mời các bạn hãy lắp thử và nghe thật... Chỉ cần vài chục K để đắm chìm trong âm thanh chất lượng cao!
            Có một kênh thôi hả bác, em muốn làm 2 kênh.
            Đăng ký Dropbox có ngay 2GB lưu trữ online miễn phí:

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi dinhchithanh Xem bài viết
              Có một kênh thôi hả bác, em muốn làm 2 kênh.
              Một kênh thì làm sao ca sỹ ra khỏi loa hả bạn?
              Tầm 50k cho cả hai kênh không gồm biến thế nguồn và tụ lọc...
              Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi quoc_thaibk Xem bài viết
                Trải lòng ra thì gì cũng có thể là tốt
                Khép tâm hồn thì xấu ở mọi nơi


                Dùng tiền làm cho gia đình bạn bè hạnh phúc tốt hơn chứ
                Thú thật mình ko hiểu lắm
                Bạn nói rõ hơn chút chút được không vậy?thanks
                Last edited by Green_Age; 19-12-2008, 17:49.
                Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...

                Comment


                • #9
                  Mình chỉ tản mạn không đúng lúc thôi.
                  Làm kĩ thuật thì phải vươn tới giới hạn và đi tìm cách mở rộng giới hạn chứ.

                  Chúc Bạn vui vẻ.

                  Sông dài, Thuyền lớn, Biển rộng bao la.
                  Tháo neo ngôn ngữ, lèo lái con thuyền kiến thức nhân loại.

                  Comment


                  • #10
                    Để xem nào:ở đây chúng ta có 2 nguồn dòng,độ ổn định của toàn mạch phụ thuộc phần lớn vào chúng.

                    thay vì mắc 3 diode nối tiếp như vậy,chúng ta có thể thay bằng 1 con LED siêu sáng ghim 3,5V ,vừa tạo áp hằng,vừa báo nguồn,trang trí cho mạch

                    Comment


                    • #11
                      Nhờ anh Pto giải thích thêm một tý về các mục tiêu khi anh thực hiện các phần dưới đây:

                      1/. Anh làm Ampli class A?
                      2/. Anh không hồi tiếp điện áp mà hồi tiếp dòng?
                      3/. Anh hồi tiếp âm AC và hồi tiếp dương DC (đối với dòng)?

                      Cảm ơn anh trước.
                      Nhóc thích nghịch điện,
                      Nhóc thích xì păm,
                      Nhóc thích trêu mấy anh.
                      Hi hi.

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi cô nhóc Xem bài viết
                        Nhờ anh Pto giải thích thêm một tý về các mục tiêu khi anh thực hiện các phần dưới đây:

                        1/. Anh làm Ampli class A?
                        2/. Anh không hồi tiếp điện áp mà hồi tiếp dòng?
                        3/. Anh hồi tiếp âm AC và hồi tiếp dương DC (đối với dòng)?

                        Cảm ơn anh trước.
                        1/. Anh làm Ampli class A?single end classA
                        2/. Anh không hồi tiếp điện áp mà hồi tiếp dòng?yep
                        3/. Anh hồi tiếp âm AC và hồi tiếp dương DC (đối với dòng)?
                        Yep
                        Hồi tiếp âm AC
                        Hồi tiếp âm DC
                        Boostraping
                        Hồi tiếp tại cực E
                        Dạ thưa hết rồi cô ạ!
                        Em cũng ko phải anh pto!?!
                        Em cũng ở nhà papa,với mama
                        Cả nhà em ai cũng lấy người trong nhà
                        Gran Pa lấy Gran Ma
                        Papa lấy Mama
                        Just for Fun haha
                        cô nhóc đừng giận nha em đùa chút cho đỡ nhức đầu!
                        Last edited by Green_Age; 20-12-2008, 00:25.
                        Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...

                        Comment


                        • #13
                          Nguyên văn bởi voduychau Xem bài viết
                          Để xem nào:ở đây chúng ta có 2 nguồn dòng,độ ổn định của toàn mạch phụ thuộc phần lớn vào chúng.

                          thay vì mắc 3 diode nối tiếp như vậy,chúng ta có thể thay bằng 1 con LED siêu sáng ghim 3,5V ,vừa tạo áp hằng,vừa báo nguồn,trang trí cho mạch
                          Vừa ampli,vừa đèn ngủ, thêm cái mạch tự cắt nguồn khi hết nhạc nữa--->vừa ru mình vào giấc ngủ là tắt đèn luôn
                          Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...

                          Comment


                          • #14
                            mạch này công suất bao nhiêu mà rẻ dư vậy
                            ăn mì gói => nói chuyện hi end

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi bacjohnton2 Xem bài viết
                              mạch này công suất bao nhiêu mà rẻ dư vậy
                              Dạ 45W/kênh bạn ạ!
                              Đối với đồ hi-end thì như vậy dư xài rồi
                              Ăn thua ở cái chất,1000W nhưng "bổ củi" thì cũng vứt mà thôi!
                              Cái mạch đó và thêm một số linh kiện khác nhưng chưa có sò CS mình bán ở Mỹ là 120USD/cái, còn ai đặt ampli thì dưới 1000USD không làm.
                              Như vậy không "rẻ" đâu bạn ơi! mạch này rất "đắt" ở chỗ mình share cho anh em sinh viên, cho phong trào của dientuvietnam ngày càng "gấu" lên!
                              Last edited by Green_Age; 20-12-2008, 08:36.
                              Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              Green_Age Tìm hiểu thêm về Green_Age

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X