Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Xin giúp chế role kích bằng tín hiệu AV video

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi HTTTTH Xem bài viết
    Ý anh nhathung nói "sai chính tả" là ở chỗ: tăng Rb lên 2 lần thì Ib không giảm đi đúng 2 lần.
    Em đâu ngờ là làm điện tử cần phải chính xác đến thế chứ, hihi!!! Ý em là chỉ cần tăng Rb lên gấp đôi thôi cũng được, xem có còn dòng Ibc không thôi mà, nếu chắc ăn thì tăng Rb lên 4 lần vậy.

    Và đây em gởi bác kết quả mô phỏng BJT có BC nối chung mà vẫn chạy phà phà ở chế độ khuếch đại dòng nè. Cụ thể mạch phía trên tương đương một diode nối với tải, khi đó dòng tải tăng thì sụt áp tăng theo sẽ nhiều còn mạch bên dưới sụt áp ít hơn, nghĩa là ở đầu ra nếu lấy một R để có Iref như ứng dụng trong mạch gương ở IC thì khi đầu ra nối thêm tải thì dòng Iref này khá ổn định mới làm tham chiếu được chứ không như dùng diode hay không nối C vào B. Theo em hiểu thì khi thêm tải sẽ làm dòng Ib ban đầu tăng lên, sụt áp BE tăng lên, chính nhờ C đã nối vào B, BJT sẽ dẫn mạnh hơn vì Ib đã lớn hơn, nhờ dòng Ic này mà Vbe bị sụt đi chứ không tăng lên vù vù như diode được nữa. Còn nếu như bác nói chỉ có Ib không có Ic thì lí do gì họ không dùng con diode cho rẻ tiền mà phải hi sinh một con BJT khi nó chả làm đúng chức năng ban đầu là khuếch đại hay đóng ngắt?

    //TML: nếu nối e xuống mass, R tải lên Vcc và BC cũng vậy thôi, vì đo sụt áp Vbe (Vce) cơ mà chứ đâu đo Vb, nối tải cực E cho nó bất thường chơi!!!.
    Last edited by dinhthuong80; 11-05-2017, 11:20. Lý do: mạng sao đó, không cho up hình, khi nào được em up vậy

    Comment


    • a, file gif thì up được nè....
      Attached Files

      Comment


      • Ấy là mình đề phòng trường hợp có người thích bắt bẻ thôi chứ mình tin chắc rằng mạch nối tiếp thì đảo lên hay xuống gì cũng như nhau thôi.

        Thí nghiệm của bạn đã quá rõ ràng rồi. Cần gì phải mô phỏng nữa vì người ta đã không chịu tin thì cũng sẽ cố đổ thừa mô phỏng sai hoặc lặn luôn không thèm đính chính.
        sau.ph

        Comment


        • Vấn đề 1.
          Ib = Vbb / [(R1 * R2)/(R1 + R2) + hFE*(re + Re)]
          với R1 và R2 là 2 điện trở trong mạch phân cực: R1 nối lên Vbb; R2 nối GND.
          Nếu không có R2 và ta goi R1 là Rb thì:
          Ib = Vbb / [Rb + hFE*(re + Re)]
          Tăng Rb lên gấp đôi --> Ib (mới) = Vbb / [2Rb + hFE*(re + Re)] rõ ràng là không giảm đi 2 lần, mà ít hơn 2 lần.

          Vấn đề 2:
          lí do gì họ không dùng con diode cho rẻ tiền mà phải hi sinh một con BJT khi nó chả làm đúng chức năng ban đầu là khuếch đại hay đóng ngắt?
          Dùng transistor nối B với C trong mạch tham chiếu của ổn dòng vì có độ chính xác cao hơn so với khi dùng diode thông thường. Bởi vì chúng "matched" (tôi thích cái chữ "match" ở đây ). Nhất là trong IC, trong cùng 1 điều kiện công nghệ, người ta có thể làm 2 cái transistor giống hệt nhau, chúng "matched" hơn là dùng 2 cái transistor đơn, hơn hẳn dùng 1 cái transistor và 1 diode.

          Thí nghiệm của bạn đúng là có dòng Ic đấy. Tôi có phủ nhận đâu. Ngay ở post #381 tôi đã xác nhận rồi mà.
          Ý kiến của bạn cho rằng khi có dòng Ic thì sụt áp Vbe giảm so với khi C hở, tôi cũng đồng ý. Vì khi C hở thì dòng Ib lớn hơn so với khi nối B với C. Điểm đo dịch lên đoạn trên của đặc tuyến thì Vbe tăng lên là đúng quá rồi. Nhất trí thôi.
          Last edited by HTTTTH; 11-05-2017, 12:27.
          Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

          Comment


          • Mạch bác vvp đưa ra là trường hợp Vb_gnd > Vc_gnd rồi chứ không còn là nguồn phân cực Vb > nguồn cấp Vc nữa, vì sẽ phải biết trước R tải rồi tính toán sao cho Ve=Itải x Rtải >/= Vc để chọn Rb, khi đó dòng mới xảy ra dòng BC. Lúc này chỉ cần nguồn Vb >0.7 + Vc là ổn, còn vụ " có Ib là có Ic" thì cho dù Vb >>>Vc , Vc<=Vceo, mà tính toán Rb hợp lí chỉ để phân cực cho Vbe~0.7V thì mạch vẫn chạy đúng chức năng của nó, bởi vì như đã nói, Ib khá nhỏ thì Rtải x Ib << Vcc, trong khi Vbe~0.7V thì khi mới cấp điện làm sao có dòng Ibc được, bởi thế tại B sao có thể lớn hơn thế Vcc + Vbc, dù cho thế dùng phân cực Vbb có lớn cỡ nào.

            Comment


            • Bác htt ơi! tôi hỏi câu này bác chỉ trả lời có hoặc không thôi nhé.

              1- Không cần điện trường, trans có dòng BE là có dòng CE phải không?

              2- Nối B vào C trans vẫn họat động tốt. Tôi phá mối nối BC đi rồi nối B với C bằng sợi dây điện trans họat động bình thường phải không?

              3- Cái mạch tôi đưa lên bây giờ cứ nói là tại tôi phân cực lớn, nên dòng của nó âm <0. Nhưng tôi nói cái relay của tôi là relay dòng, không phải relay thế, tôi phải phân cực lớn như thế để kiểm tra đấy. Có sách vỡ nào cấm tôi làm chuyện đó không?

              4- Bây giờ tôi " vẽ" mạch trans 2N3055 dòng phân cưc 0,12mA. Dòng CE < 0, để bác chớ nên thiết kế tải chân E, mà có điện áp phân cực lớn hơn điện áp VCC, bác làm tư liệu đi thi tú tài bác nhé. Nếu đậu nhớ khao tôi nghen.

              Mong bác trả lời gấp để tôi nghe nhạcKhánh ly hát bài Du mục của Trịnh công Sơn:
              Đàn bò vào thành phố, đêm buồn vắng buồn hơn......
              Last edited by vi van pham; 11-05-2017, 13:58. Lý do: thêm số 4-

              Comment


              • Bác TML. em cũng hỏi mấy câu nhé:

                1,2. Cái gì tạo/gây ra điện trường? Ban đầu phải phân cực nghịch BC thì mới có Ic, vậy C đã nối với B có phải điện trường BC = 0 thì không có Ic, điện tử chỉ đi từ E sang B lên nguồn vào C chứ không dám đi từ E lên C thì vì sao thế Vbe sụt giảm so với khi chưa nối C-B?

                3. Có cái rơle không phụ thuộc điện áp vì nội trở nó tự điều chỉnh, cứ có dòng điện đi qua là nhảy phải không, cấp 5V hay 12V vẫn chạy phải không?

                Comment


                • Nguyên văn bởi HTTTTH Xem bài viết

                  2. Về cái transistor có C nối với B: Nên lý giải hoạt động của nó dưới góc độ năng lượng.



                  2.1. Khi B và C nối với nhau thì B và C đẳng thế. Vậy vùng nghèo (depletion region) giữa B và C có còn tác dụng là 1 hàng rào thế hay không ? Có lẽ là không !
                  Do đó, B nối với C thì dòng từ E qua B thì cũng có thể chạy ra từ cực C như một mạch nhánh song song với cực B.
                  Nhưng không thể ngộ nhận rằng &quot;dòng Ic&quot; đó là kết quả do trnsistor khuếch đại dòng chảy vào B, với kết luận xanh rờn rằng &quot;chỉ cần có Ib thì sẽ có Ic&quot;, mà quên mất tác dụng của điện trường đặt lên C-B để tạo nên dòng Ic !!!.
                  .
                  Bác lí giải thế này chưa hợp lí nhé!

                  Vì vùng cực B và C là 2 bán dẫn khác loại nên dù B nối C thì vùng nghèo/ rào thế tại lớp tiếp xúc vẫn tồn tại dù có bị thu hẹp lại( nếu không khi đó p và n đã khuếch tán vào nhau thành một chất đồng nhất không còn là lỗ trống và e tự do nữa). Khi đó điện tử chỉ có thể từ E đi qua B lên V+ hay ra chân B vào chân C rồi lên nguồn V+ vì ở đó chỉ đơn thuần là lớp kim loại chứ làm gì có thể đi trực tiếp từ vùng bán dẫn p-B rồi qua vùng n-C được mà xem như dòng nhánh từ E qua B và E qua C hay B qua C.

                  Bản chất lúc này vẫn là điện tử từ E lên vùng p của cực B một phần nhỏ đi ra khỏi B tạo ra Ib, phần lớn bị chính hiệu điên thế CE (= Vbe ban đầu) hay điện trường C-E hút lên cực C thành dòng Ic. Chính vì lẽ đó áp Vbe/ce lúc này bị sụt đi.

                  Nói cách khác, theo như bác thì khi nối A-C của diode thì dòng Id vẫn là dòng đi từ A sang C mất chứ chả phải chỉ là dòng duy nhất từ chân linh kiện A sang chân linh kiện C (dòng không đủ lớn để sụt áp hai đầu chân này quá 0.7V)

                  Comment


                  • Các mạch dưới đây trả lời cho các câu hỏi ở #457. Thực tế là khi cố tình phân cực cho có Ibc thì trans vẫn không hư, chỉ là không hoạt động theo lẽ thường do Rb chưa hợp lí/dòng phân cực Ib chưa hợp lí ( vì dòng Ib này đã làm cho thế Ve tăng cao dẫn đến thế C-E gần bằng 0 hoặc thậm chí bị âm), tức là xem như chưa phân cực cho CE, không có điện trường CE trans mới không chạy chứ không phải vì thế phân cực lớn hơn thế cấp hay do không có điện trường CB mà nó không chạy.

                    Nếu hợp lí hơn như tăng Rb lên 2 lần, mắc tải cực C, hay tải cực E mà Ib không làm phân cực ngược mối CE thì trans vẫn chạy, vẫn có Ib bình thường.
                    Attached Files

                    Comment


                    • Gởi bác HTT.
                      Tin mới nhất bây giờ phe cánh tả đã xác nhận không có điện trường CE trans không chạy.Hết phim.
                      Thôi tôi đi vẽ tranh đây, kỳ này hết phim tòan tập rồi .
                      Đúng ra là còn bộ phim "Hoang phí khi dòng BC thuận dẫn đến hư trans "nhưng bộ phim này kén chọn trình độ khán giả nên không sản xuất.

                      Comment


                      • híc, muốn có dòng Ice thì tối thiểu phải đặt cho nó điện áp Vce >0 chứ, đó là lẽ hiển nhiên chả lẽ cứ phải luôn nói để trans hoạt động thì phải có Vbe~0.7V, phải cấp nguồn dương vào C, âm vào E với trans loại n hay sao? Mà ban đầu bác nói là phải phân cực nghịch mối BC, phải có điện trường CB chứ có nói CE đâu.

                        Comment


                        • Đúng rồi đó. Đúng hết. Cám ơn tất cả các bác.
                          Em đi học cái đã. Các bác vui lòng đừng quớt quét, cũng đừng men-sừn gì em nữa nhé, vì em đang làm bài mà cái điện thoại cứ kêu "chít", thầy lại mắng.
                          Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

                          Comment


                          • lớp B nó nằm giữa CE ko có điện trường CE chẳng nhẽ dòng kích nó chạy ngược từ B sang C rùi lại quay đầu phi từ C thủng B sang E. rõ ràng người phát biểu nói tắt cho gọn chứ bạn vi... bắt bẻ vậy là rất hông nên. diễn đàn rất đông người xem chứ hông riêng gì vài người chúng ta đâu...

                            Comment


                            • Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                              Gởi bác HTT.
                              Tin mới nhất bây giờ phe cánh tả đã xác nhận không có điện trường CE trans không chạy.Hết phim.
                              Thôi tôi đi vẽ tranh đây, kỳ này hết phim tòan tập rồi .
                              Đúng ra là còn bộ phim "Hoang phí khi dòng BC thuận dẫn đến hư trans "nhưng bộ phim này kén chọn trình độ khán giả nên không sản xuất.
                              Nhưng mà từ đầu có ai nói không có điện trường thì trans chạy đâu nhỉ? Mà điện thế chân C > điện thế chân E là có điện trường CE rồi nên đừng lôi điện trường ra để phản biện các thí nghiệm và mô phỏng ở luồng này nữa vì vốn dĩ nó luôn hiện diện ở đó rồi mà.

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi trthnguyen Xem bài viết
                                Nhưng mà từ đầu có ai nói không có điện trường thì trans chạy đâu nhỉ? Mà điện thế chân C > điện thế chân E là có điện trường CE rồi nên đừng lôi điện trường ra để phản biện các thí nghiệm và mô phỏng ở luồng này nữa vì vốn dĩ nó luôn hiện diện ở đó rồi mà.
                                Cái ông này đã kết luận chỉ cần có dòng phân cực be là có dòng ce, bây giờ lại nói có điện thế chân c, có điện thế chân e là có điện trường ce. Điện trường transistor đơn giản quá nhỉ.
                                Theo dõi các bài viết của ông hay quá, giống như cáp 0 ohm sao lại có tổng trở 75ohm vậy.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                Infinity Tìm hiểu thêm về Infinity

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X