Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Cần tìm gia sư BAX

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Cần tìm gia sư BAX

    Xin chào mọi người trong diễn đàn.
    Hôm nay em có 1 vấn đề lớn muốn được thỉnh giáo các cao nhân nơi đây ạ.
    Em muốn tìm hiểu về BAX, có đọc qua tài liệu trên mạng mà chưa hình dung rõ được và chưa hiểu. (Hi có lẽ em khó thấm hơn nên đọc mãi chả hiểu nổi ạ)
    Vậy nay em mạo muội xin các cao nhân biết tại tp HCM có cao nhân nào rảnh cho em thỉnh giáo với ạ.
    Nội dung chi tiết từ cơ bản tới nâng cao các vấn đề về BAX.
    Em ở tỉnh nhưng có thể lên tp HCM thỉnh giáo các cao nhân 1 vài ngày với mong muốn được trau dồi thêm kiến thức!
    Các khoản chi phí em có thể chịu. (Em không có điều kiện tham gia các lớp dạy học nghề nên cho em mạn phép từ chối các lớp trước ạ)
    Biết là "dục tốc bất đạt" nhưng em vẫn hy vọng củng cố phần nào kiến thức và có người dìu dắt em bập bẹ những bước đầu đời trong BAX.
    Em chân thành cảm ơn các ace đã theo dõi.

  • #2
    Thành thực góp ý là nên tự học, gia sư giúp ích rất ít và (có thể) đắt đỏ bởi vì nhiều yếu tố
    • Biến áp xung cần khá ít tính toán, và application note các hãng cũng đã tính sẵn phần lớn rồi - khác hẳn quan điểm của rất nhiều "chiên da" ở đây và vài nơi khác - họ cũng chủ yếu làm tính toán chứ hiếm khi thực sự mó tay quấn biến áp
    • Làm biến áp xung cần rất, rất nhiều kinh nghiệm và tay nghề từ quấn, tẩm sấy tới hiệu chỉnh ... những thứ này PHẢI tự làm chứ không ai nói mà ngấm vào đầu được
    • Đồ nghề đi kèm để làm cũng không ít, thường phải tự chế chứ mua sẵn thì tiền tấn; muốn tự chế phải biết mình cần/muốn gì, kiểu làm việc của mình như thế nào
    • Chi phí để thuê "gia sư", chi phí đi lại, thời gian đi lại ... có thể rất nhiều, học được nghề cũng tốn thời gian dài mới hy vọng hoàn vốn được
    • Vẫn điểm đã đề cập trên : kể cả thuê "gia sư" thì vẫn phải tự làm nhiều trong quãng thời gian dài, thời gian đó "gia sư" chưa chắc đã theo hết được.

    Bây giờ mua bán hàng qua mạng rất dễ dàng. Chỉ cần đặt mua vài lạng dây đồng nhiều cỡ, mua vài chục cái lõi & khung về quấn đại. Khi gặp vấn đề gì thì lên các diễn đàn hỏi. Sau khi hỏng cỡ chục cái biến áp (không đến mức đó đâu, ước lượng vậy thôi) sẽ có thành phẩm chạy được. Sau cứ thế rút kinh nghiệm khắc phục lỗi, cải tiến phương pháp, nâng cao tay nghề, trang bị thêm đồ nghề ... sẽ ổn. Việc này không làm cấp tập được.
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • #3
      Dạ em trân trọng cảm ơn góp ý của bác.
      Mà số là em có vài cái máy bị hư bax, giờ ra Nhật Tảo có hỏi đặt làm mà họ nói không có lõi Fe như vậy. Nghe nói kỹ thuật quấn bax cũng đòi hỏi thời gian để lên tay mà em chưa biết cách bắt đầu ra sao cả. (Thực ra em có thể lấy lõi bax cũ để tháo ra, xem kỹ cách quấn dây và đo dây. Mua loại dây đó về quấn như cũ... Mà nghe nói nó phụ thuộc nhiều yếu tố. Em có đặt mua về ở 1 nơi gia công khác mà em đo các thông số R và L của mẫu mới đặt và mẫu zin thì khác nhau lắm ạ, R sai số tầm 10% mà L sai số có khi gấp đôi ạ. Em đo bằng máy đo LCR cầm tay thôi, chưa hiểu hết các thông số máy đo này vì tra cứu chưa ra ạ. Em không biết nếu số L sai quá nhiều vậy nghĩa là số vòng dây đang khác biệt lớn, vậy điện áp của BAX của cái mới và cái zin sẽ như thế nào nếu lắp vào mạch ạ?)
      Em dùng máy đo LCR 200 của Extech. Có nhiều thông số đo trên màn hình em chỉ tìm tài liệu được số ít thôi, còn lại đa phần chưa hiểu nữa ạ. Bác nào rảnh giải thích dùm em cảm ơn nhiều.

      Comment


      • #4
        Có vẻ như cái máy hư rồi, hiển thị tất tần tật các kí tự mà nó có!!!!!

        Comment


        • #5
          Máy mới chưa bóc tem màn hình mà bác dinhthuong80, thấy bác thangbpvn cũng có vẻ quyết tâm nên đầu tư cái máy dữ thế này, có cả kelvin probe luôn mà

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
            Có vẻ như cái máy hư rồi, hiển thị tất tần tật các kí tự mà nó có!!!!!
            Dạ bác dinhthuong80 không phải hư ạ. Khi mở nguồn nó test màn hình á. Hi
            Em chụp khi nó lên các đơn vị đo để tiện hỏi thôi ạ. Hi

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi ti500 Xem bài viết
              Máy mới chưa bóc tem màn hình mà bác dinhthuong80, thấy bác thangbpvn cũng có vẻ quyết tâm nên đầu tư cái máy dữ thế này, có cả kelvin probe luôn mà
              Hi bác ti500 tại em chưa muốn lột thôi. Để vậy đỡ xước thôi. Hi
              Nghèo mà ráng theo vì trót đam mê ạ. Hi
              Bác có rành các đơn vị đo chỉ giáo em với ạ.

              Comment


              • #8
                em thấy youtube có chỉ hết mà bác
                chịu khó xem tí là hiểu thui
                https://www.youtube.com/watch?v=gGFhQt833kA

                Comment


                • #9
                  Vấn đề của bác chủ thớt nó vô chừng và vô định quá.
                  Nếu nói về lý thuyết cơ bản của BAX nội thông tin trên diễn đàn nếu chịu khó đọc hết cũng đủ để chủ thớt thành chuyên gia về BAX rồi.
                  Nếu là về thực tế để tự quấn hoặc sửa một BAX hoàn hảo thì cả diễn đàn có gom lại giúp chủ thớt thì cũng thua vì các lý do:
                  - Đã gọi là biến áp xung (BAX) thì cái quan trọng nhất là gông / lõi FERRITE, cái đồng hồ RLC của chủ thớt chả đo được cái thông số nào liên quan đến cái lõi ferrite cả.
                  - Lên mạng search ra mấy cái thông số vòng dây sơ/ thứ cấp lý tưởng của con BAX của USA, ra chợ mua cái lõi ferrite TQ thì thôi ngay từ đầu đừng tìm thông số BAX làm chi cho phí công.
                  Nếu muốn có sản phẩm thực tế tương đối ổn thì ít nhất phải quấn đi quấn lại 3-4 lần, và thông số của lần may mắn thành công chỉ dùng được đúng cho cái lõi ferrite đó thôi, qua cái lõi ferrite khác giống y chang (thậm chí mua cùng 1 nơi, chủ tiệm lấy cùng trong một lô, quấn y chang như vậy kết quả sẽ trật lất, chán lắm vì là hàng TQ đành chịu ko có lựa chọn.
                  Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
                  Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

                  Comment


                  • #10
                    hãy đọc tất cả những gì về biến áp xung trên diễn đàn và thực hành tất cả những gì mình còn nghi ngờ.chỉ có đọc và thực hành liên tục thì mới hiểu rõ nó.thời đại này không nhất thiết là theo thầy học như xưa.lên mạng hỏi google và làm theo.bax nó có hai kiểu tính là theo kiểu mỹ và theo kiểu châu âu, theo ý kiến cá nhân thì nên theo kiểu châu âu, kiểu mỹ tính hao phí lõi nhiều quá.một cách kiểm chứng là mình lấy 1 cái bo mạch có bax, sau đó đo đạc các thông số như áp vào. áp ra, dòng, sóng điện áp, sóng dòng điện, tần số... sau đó khớp với công thức đã đọc ( cái này sẽ ngã ngửa người vì nó sẽ khác xa,phải khảo sát rất chi tiết thì mọi thứ lại rất khớp công thức đã đọc) sau đó phẫu thuật biến áp xem số vòng, cỡ dây, tìm hiểu chất liệu lõi...
                    đến lúc nào đó tính toán một cái biến áp y như công thức đã đọc, biết cách quấn...thì ít cũng 2 năm kiên trì.ấy là giả định tính toán thiết kế mạch đi kèm với bài toán bax, ( biến áp thường cũng tương tự,)
                    LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                    Comment


                    • #11
                      Về lõi từ thì mình rút ra kinh nghiệm có thể nhìn được lõi tốt/xấu: lõi có độ bóng mịn, "trắng", cứng là tốt; ngược lại, thô, hấp thu ánh sáng mạnh, có màu nâu đỏ là kém cl.

                      Comment


                      • #12
                        Nghiên cứu đi ạ. Nhào vô diễn đàn tìm và đọc rồi làm ngay sau khi đã hiểu vấn đề nào đó.

                        Mặc dù mình không biết gì nhiều nhưng kinh nghiệm của mình là: dù người ta làm được 1 việc gì đó do ai chỉ dẫn, hoặc mai mắn làm ra được 1 cái gì đó tốt thì cũng không ý nghĩa bằng việc mình tự tìm hiểu và nắm bắt nó trong tay, khi nắm bắt được rồi thì mọi thứ ít cần phải mò mẫm kinh nghiệm nữa, nó mới chắc. Mình cũng từng sợ khi mình nghiên cứu tìm hiểu xong rồi thì người ta đi xa lắm rồi nhưng thời gian sau mình nhìn lại thấy nó vẫn còn có người nghiên cứu...

                        Comment


                        • #13
                          Chân thành cảm ơn góp ý của các bác nhé! Em sẽ cố gắng xem xét lại tài liệu ạ.
                          Và bác cho em hỏi đo BAX với các thông số để nghiên cứu và học hỏi (nghiêng về phần lấy mẫu để quấn lại) thì với VOM bình thường đo được những loại thông số nào ạ. Và ngoài ra dùng dao động ký đo BAX thì em chưa biết. TimTìm trên mạng mà chưa rõ ạ.

                          Comment


                          • #14
                            có cái RCL đó được rồi, còn cái VOM chả làm được gì với BAX, trừ việc đo xem các cuộn dây có đứt không, cuộn sơ có chập cuộn thứ không.

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
                              có cái RCL đó được rồi, còn cái VOM chả làm được gì với BAX, trừ việc đo xem các cuộn dây có đứt không, cuộn sơ có chập cuộn thứ không.
                              RLC mà cùi bắp thì đo L sơ cấp BAX P-P còn ko biết có cân ko ấy. RLC mà phân giải cao có thang nH thì có cách đo được điện cảm rò.

                              Còn thông số cách điện nữa thì phải có máy chuyên dụng.

                              VOM bình thường chỉ để tìm cuộn dây ra để hàn chân cho đúng thiết kế.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              Thangbpvn Tìm hiểu thêm về Thangbpvn

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X