Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Mạch Chế đèn còi xe máy

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Mạch Chế đèn còi xe máy

    Em định chế bấm còi thì đèn pha nháy sáng theo ( bất c.tắc) nhưng em làm mãi không được. cụ nào tư vấn giúp em với ạ.
    em làm theo sơ đồ dưới này, không có ổn áp 12v thì bật đèn, còi xẽ kêu lè nhè, ga to lên còi càng kêu.
    cho ổn áp vào thì em thấy các linh kiện nóng quá phải tắt ngay.
    cụ nào chỉ em với ạ, em cảm ơn nhiều

  • #2
    Sao phải phức tạp thế, chỉ cần 2 con diode thôi:

    Điện xoay chiều từ mâm lửa sẽ được chỉnh lưu qua D1 cấp cho đèn (thay vì cấp thẳng như bình thường) vì nếu cấp thẳng thì khi dây mâm lửa có điện áp âm thì nó sẽ qua công tắc đèn (giả sử đang bật) -> qua dây pha (giả sử đang để đèn ở chế độ pha) -> qua D2. Lúc này nếu nhấn nút kèn thì điện áp âm đó sẽ ngược cực tính so với Accu gây chập.
    Khi nhấn nút kèn thì dòng điện sẽ chạy từ (+) của accu -> qua D2 -> vào dây pha của đèn -> đèn sáng.

    Comment


    • #3
      v khi dùng bt ban đêm đèn sẽ ít sáng hơn r

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi minhhiep_109 Xem bài viết
        v khi dùng bt ban đêm đèn sẽ ít sáng hơn r
        Ý bạn là do chỉnh lưu bán kỳ nên ít sáng hả? Vậy bạn tách mass mâm lửa và chỉnh lưu toàn kỳ với cầu 4 diode là được.

        Comment


        • #5
          cụ trthnguyene hỏi với , manh như trên của cụ thì khi bật đèn pha rồi( điện + máy đến D2), nếu bấm còi thì điện bình và máy có chập nhau không ạ( tại D2) điode có hỏng ko ạ?
          Dạ em muốn đấu luôn vào công tắc đèn luôn để bật ( tắt) chế độ" còi pha sáng cùng"
          có trường hợp bật pha sẵn rồi > còi cos sáng
          lúc gạp CSGT thì chỉ còi kêu đèn ko sáng.
          cụ nào cao thủ sáng tác giúp em mạch đó với ạ. chứ em nguyên cứu mãi ko ra,tháo xe ko biết bao nhiêu lần rùi, trờn mấy ốc vít.
          vì em muốn lúc bật đèn bình thường thì ăn điện máy, nên test mạch bên ngoài thì ok, nhưng lắp vào xe thì có điện máy lúc lúc ga lên linh kiện nóng hết ạ.
          em cảm ơn các cụ.

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi trthnguyen Xem bài viết
            Ý bạn là do chỉnh lưu bán kỳ nên ít sáng hả? Vậy bạn tách mass mâm lửa và chỉnh lưu toàn kỳ với cầu 4 diode là được.
            có thể nói rõ hơn chút ko? vì mình thấy công tắc có 1 dây lửa thui ạ, cầu 4 diode thì cho (+ vào, mát như nào) như nào ạ.
            em đang nguyên cứu vụ này lâu quá.
            các cụ giúp với ạ

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi 123tuong Xem bài viết
              có thể nói rõ hơn chút ko? vì mình thấy công tắc có 1 dây lửa thui ạ, cầu 4 diode thì cho (+ vào, mát như nào) như nào ạ.
              em đang nguyên cứu vụ này lâu quá.
              các cụ giúp với ạ
              Thế này nhé, cuộn dây của mâm lửa có 1 đầu đã nối sẵn vào mass (khung máy), 1 đầu nối với sạc và công tắc đèn, bây giờ cần tách hết chúng ra, như vậy ta sẽ có 2 đầu dây của mâm lửa (không tính đầu dây của cuộn sạc), 2 đầu này sẽ nối với 2 đầu vào xoay chiều của cầu diode (ký hiệu ~ hoặc AC), đầu ra (-) sẽ nối vào khung máy hoặc dây mass của hệ thống, đầu ra (+) sẽ nối vào công tắc đèn và nối cả với bộ sạc (bộ sạc có tác dụng tiết chế điện áp tránh cháy đèn).
              Cầu diode nó thế này:


              Hoặc là dùng 4 diode như này:

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi 123tuong Xem bài viết
                cụ trthnguyene hỏi với , manh như trên của cụ thì khi bật đèn pha rồi( điện + máy đến D2), nếu bấm còi thì điện bình và máy có chập nhau không ạ( tại D2) điode có hỏng ko ạ?
                Dạ em muốn đấu luôn vào công tắc đèn luôn để bật ( tắt) chế độ" còi pha sáng cùng"
                có trường hợp bật pha sẵn rồi > còi cos sáng
                lúc gạp CSGT thì chỉ còi kêu đèn ko sáng.
                cụ nào cao thủ sáng tác giúp em mạch đó với ạ. chứ em nguyên cứu mãi ko ra,tháo xe ko biết bao nhiêu lần rùi, trờn mấy ốc vít.
                vì em muốn lúc bật đèn bình thường thì ăn điện máy, nên test mạch bên ngoài thì ok, nhưng lắp vào xe thì có điện máy lúc lúc ga lên linh kiện nóng hết ạ.
                em cảm ơn các cụ.
                Bạn này đọc mà ko hiểu rồi, mình nói là nếu KHÔNG CÓ D1 thì mới chập, còn có D1 rồi thì D1 và D2 chúng đối đầu nhau như thế thì làm sao mà chập được?
                Mạch của mình là khi bật cos (hoặc không bật gì cả) và bấm còi thì pha sáng, nếu bật pha rồi thì bấm còi cos sẽ không sáng, nếu muốn cos sáng thì thêm con D3 từ nút kèn lên cos.
                Trường hợp muốn còi kêu mà đèn ko sáng thì mạch sẽ phức tạp thêm, phải có thêm công tắc nữa.

                Comment


                • #9
                  Như vậy đèn tối đi một n ửa, thích hợp cho xe tay ga thôi vì nó quá sáng bởi việc tách mass cuộn lửa có thể khó và ảnh hưởng kết cấu xe vì phải đi thêm dây từ máy phát ra ngoài.

                  Thử mạch dưới xem, nhưng không...bảo hành nhé vì nếu đi dây và linh kiện không tốt!

                  //dùng thêm diode 10A để khi bấm còi thì đèn pha sáng yếu đi một nửa giảm gây chói mắt đối phương vào ban đêm! Khuyến cáo không nên độ chế thêm vào hệ thống điện xe vì có thể tăng dòng tải dây dẫn, chạm chập và mất an toàn cho bản thân cũng như ảnh hưởng người đối diện. Có thể đi thêm dây gắn thêm 1 công tắc nút nhấn cho tim pha xài bình để khi nào bấm còi không tác dụng thì nhá đèn pha cho người ta thấy.

                  Click image for larger version

Name:	image_91183.jpg
Views:	3554
Size:	69.7 KB
ID:	1690685
                  Attached Files

                  Comment


                  • #10
                    cụ giải thích đọc cũng thấy phải, để tối em về thí nghiệm luôn ạ.
                    và con diode nên dùng con bao nhiêu A vậy? Nếu ga to điện khác nhau diode có chịu được thay đổi tiên tục ko ạ?
                    Và Nếu làm : pha sáng rùi > bật đèn > cos sáng
                    thì em cho rele 5 chân vào như hình dưới có ổn không ạ

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
                      Như vậy đèn tối đi một n ửa, thích hợp cho xe tay ga thôi vì nó quá sáng bởi việc tách mass cuộn lửa có thể khó và ảnh hưởng kết cấu xe vì phải đi thêm dây từ máy phát ra ngoài.

                      Thử mạch dưới xem, nhưng không...bảo hành nhé vì nếu đi dây và linh kiện không tốt!

                      //dùng thêm diode 10A để khi bấm còi thì đèn pha sáng yếu đi một nửa giảm gây chói mắt đối phương vào ban đêm! Khuyến cáo không nên độ chế thêm vào hệ thống điện xe vì có thể tăng dòng tải dây dẫn, chạm chập và mất an toàn cho bản thân cũng như ảnh hưởng người đối diện. Có thể đi thêm dây gắn thêm 1 công tắc nút nhấn cho tim pha xài bình để khi nào bấm còi không tác dụng thì nhá đèn pha cho người ta thấy.

                      [ATTACH=CONFIG]n1690685[/ATTACH]
                      Ý cụ cũng hay. mình ko biết theo sơ đồ bạn nếu pha sáng rồi , nếu nhấn còi thì có tóe lửa tại role ko( lâu xẽ hỏng role)

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi 123tuong Xem bài viết
                        Ý cụ cũng hay. mình ko biết theo sơ đồ bạn nếu pha sáng rồi , nếu nhấn còi thì có tóe lửa tại role ko( lâu xẽ hỏng role)
                        Sao bạn lại suy luận kiểu gì mà lại tóe lửa? Khi pha đang bật thì cả 2 tiếp điểm của relay đều có điện áp xấp xỉ nhau thì khi đóng tiếp điểm làm gì mà tóe lửa? Nếu có tóe thì phải là lúc pha đang tắt mới tóe chứ.

                        Comment


                        • #13
                          Nguyên văn bởi 123tuong Xem bài viết
                          cụ giải thích đọc cũng thấy phải, để tối em về thí nghiệm luôn ạ.
                          và con diode nên dùng con bao nhiêu A vậy? Nếu ga to điện khác nhau diode có chịu được thay đổi tiên tục ko ạ?
                          Và Nếu làm : pha sáng rùi > bật đèn > cos sáng
                          thì em cho rele 5 chân vào như hình dưới có ổn không ạ
                          Lúc đầu thấy mạch của bạn nhiều linh kiện quá nên mình gợi ý chỉ dùng 2 diode cho đơn giản nhưng có người lại bảo như thế đèn sẽ tối đi (đúng là như thế) nên mình gợi ý tách mass mâm lửa và chỉnh lưu toàn kỳ bằng cầu diode, như vậy lại thêm linh kiện. Vậy cách của mình cũng ko tối ưu mà còn mất nhiều công.
                          Vậy cuối cùng mạch của bạn dinhthuong80 là tốt nhất vì vẫn đảm bảo độ sáng cho đèn, ko mất công tách mass, linh kiện cũng ko nhiều.
                          Vấn đề pha đang bật mà muốn nháy cos thì ko cần phức tạp , chỉ cần chỉnh sửa lại mạch 1 chút thôi:
                          1. Di chuyển con diode 10A qua vị trí giữa relay và dây pha.
                          2. Thêm 1 con diode 10A nữa giữa relay và dây cos (tức là từ tiếp điểm của relay sẽ chia 2 nhánh qua 2 diode cấp vào pha, cos).

                          Comment


                          • #14
                            à em hỏi cái công tắc đèn. có 4 dây. 1 dây sang c. tắc cos pha. 1 dây demi. 2 dây màu vàng + nguồn.
                            e dùng 1 sợi vàng chung cho cos pha + demi luôn như vậy có ổn ko? bỏ 1 sợi vàng, ko biết 2 sợi đó khi ga điện giống nhau khi ga ko ạ.
                            dùng 1 con diode 10a trên dây pha điện máy có được ko?

                            Comment


                            • #15
                              hnay có ông anh gửi em cái này, tham khảo và cho xin ý kiến nhé.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              123tuong Tìm hiểu thêm về 123tuong

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X