Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Hỏi về sạc xe Wave alpha

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Hỏi về sạc xe Wave alpha

    Xe mình bị hư sạc (không ổn áp được) nên muốn thay sạc khác, nhưng ghét cái kiểu xả điện thừa xuống GND của sạc zin nên đang tìm 1 loại khác. Các bác xem loại sau có phải nó cũng xả điện thừa như vậy ko?
    https://www.lazada.vn/products/cuc-s...OEDOr&search=1

  • #2
    Nó phải xả như vậy thì đèn mới không bị cháy khi ga lớn bác ạ. Bác dùng mạch sạc tự ngắt khi bình đầy thì lại phải chế thêm ổn áp cho đèn pha.
    sau.ph

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết
      Nó phải xả như vậy thì đèn mới không bị cháy khi ga lớn bác ạ. Bác dùng mạch sạc tự ngắt khi bình đầy thì lại phải chế thêm ổn áp cho đèn pha.
      Ý là tại sao không thiết kế mạch sạc và ổn áp đèn pha theo kiểu khác? Hình như sạc của Atila nó ko xả xuống GND thì phải.

      Comment


      • #4
        Mạch dùng cho xe thì chỉ cần đơn giản và bền . Càng phức tạp càng dễ hư và đi dây lằng nhằng.

        Sạc atila hình như cũng là loại xả xuống mass. Lúc trước có người chế cục biến áp với cục sạc atila bị chê là nóng và tốn điện.
        sau.ph

        Comment


        • #5
          Cục sạc nào xét mạch cũng xả ra mát nhưng có cái xả ít cái xả nhiều , sạc wave rất đơn giản 1 diod nắn nguồn sạc bình và 1 scr để xả áp dư của cuộn dây đèn khi tăng ga sạc khác thì chỉ xả áp khiển scr nên dòng xả nhỏ hơn . Thế nên sạc wave dùng lâu hay cháy cuộn đèn và vì cuộn sạc bình chung mát với cuộn đèn nên khi cuộn đèn bị chạm chập thì cuộn sạc cũng yếu theo , sạc khác thì hư mạch còn cuộn dây không sao . TRên lazada cũng có cục sạc atila có 154k kìa bác nó to nên chắc cũng bền hơn cục bác định mua , nếu mua bác google cái sơ đồ chân cắm rồi rút dây cắm sang chân sạc cũ .

          Comment


          • #6
            Nếu xả ra mass ít thì điện áp sẽ cao hơn sao bác???
            sau.ph

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết
              Nếu xả ra mass ít thì điện áp sẽ cao hơn sao bác???
              Cục sạc alpha ghim áp cuộn đèn ở mức 12 volt AC cuộn đèn nóng scr nóng ít , sạc khác ổn áp ra nên scr nóng hơn . Cục sạc alpha được thiết kế để dùng cho xe đó lấy dùng cho xe khác áp cao hơn dòng xả lớn lâu ngày cháy cuộn đèn chập từ thông làm cuộn sạc sụt áp không nạp được bình .

              Comment


              • #8
                Sạc wave (dream, future): Sạc bán kỳ dương, tự ngắt khi đầy chứ không xả xuống mass. Khi dây đèn cao quá 12V thì nó short bán kỳ âm xuống mass. Bán kỳ dương luôn có điện và được ghim áp bởi sạc ắc qui. (ắc qui đầy thì sạc ngắt nên nó không ghim áp bán kỳ dương nữa)

                Sạc attila (đời mới) 3 pha chỉnh lưu cầu. Vì đèn xài chung điện bình nên chỉ có 1 mạch điện. Khi bình đầy thì nó short cả 3 pha xuống mass.

                wave chỉnh lưu tia, attila chỉnh lưu cầu. Muốn lắp cục sạc attila cho wave thì phải cắt mass bô bin ra khỏi sườn và câu vào 1 dây pha. Câu thêm dây dò áp 12V bình vào cục sạc.
                sau.ph

                Comment


                • #9
                  Hình vẽ trên lấy từ codientu. Bác trthnguyen có thể tận dụng phần mạch sạc tự ngắt. Rút dây vàng ra khỏi cục sạc để nó khỏi kích scr xả xuống mass.

                  Đường dây lên cho đèn thì bác cắt ra nối tiếp 1 con diot lấy bán kỳ âm cấp cho đèn. Chế thêm 1 con rờ le để khi vòng tua thấp thì tiếp điểm rờ le nối tắt điot, tăng độ sáng cho đèn. Hoặc điều khiển góc kích triac.
                  sau.ph

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết
                    Hình vẽ trên lấy từ codientu. Bác trthnguyen có thể tận dụng phần mạch sạc tự ngắt. Rút dây vàng ra khỏi cục sạc để nó khỏi kích scr xả xuống mass.

                    Đường dây lên cho đèn thì bác cắt ra nối tiếp 1 con diot lấy bán kỳ âm cấp cho đèn. Chế thêm 1 con rờ le để khi vòng tua thấp thì tiếp điểm rờ le nối tắt điot, tăng độ sáng cho đèn. Hoặc điều khiển góc kích triac.
                    Có lẽ mình mô tả chưa rõ ràng. Nó không ổn áp sạc được. Bình thường thì nó phải ổn áp ở 13,8V, 14,4V hay gì đó nhưng đây cứ tăng ga thì áp sạc tăng theo (đo trực tiếp giữa 2 cọc ắc quy), cho nên là mình muốn tìm 1 cái sạc kiểu buck hay gì đó nhưng ở vòng tua máy 1000RPM thì điện áp đã là 10VAC rồi, mà khi di chuyển mình có thể đi đến 6000RPM hoặc hơn, nên điện áp > 60VAC nắn lọc ra thành 85VDC không mạch nào chịu nổi

                    Comment


                    • #11
                      Nếu vậy thì không có cái nào đâu bác ơi , cục sạc cao cấp nhất là cục sạc cho xe SH cũng chỉ cố định áp cao nhất thôi còn khi ga nhỏ vôn ra cũng thấp , có cách ga nhỏ áp ra cũng đủ là tăng số vòng cuộn dây lên nhưng dùng cách này thì cuộn dây và cục sạc nhanh hỏng hơn . Còn ổn áp kiểu mạch buck thì chắc chưa ai thử với áp vào thay đổi từ 0 đến xx volt nếu làm được theo kiểu này thợ sửa xe sẽ mua ngay .

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi tuyennhan Xem bài viết
                        Nếu vậy thì không có cái nào đâu bác ơi , cục sạc cao cấp nhất là cục sạc cho xe SH cũng chỉ cố định áp cao nhất thôi còn khi ga nhỏ vôn ra cũng thấp , có cách ga nhỏ áp ra cũng đủ là tăng số vòng cuộn dây lên nhưng dùng cách này thì cuộn dây và cục sạc nhanh hỏng hơn . Còn ổn áp kiểu mạch buck thì chắc chưa ai thử với áp vào thay đổi từ 0 đến xx volt nếu làm được theo kiểu này thợ sửa xe sẽ mua ngay .
                        Lại 1 lần nữa mình mô tả không rõ ràng rồi. Ý là khi tăng ga thì áp sạc vượt quá giới hạn cho phép, hiểu nôm na là nó chỉ chỉnh lưu mà không hạn chế điện áp, tức là bây giờ chỉ cần hạn chế điện áp ở 13,8V thôi.

                        Comment


                        • #13
                          Nếu sạc zin thì ga lớn nó phải xả điện thừa xuống mass chứ, thì đâu sợ áp lớn hơn 15V? Còn muốn giới hạn áp max vào bình 13.8V thì cũng đơn giản là ráp mạch dùng mos hay role cùng zenner thôi mà

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
                            Nếu sạc zin thì ga lớn nó phải xả điện thừa xuống mass chứ, thì đâu sợ áp lớn hơn 15V? Còn muốn giới hạn áp max vào bình 13.8V thì cũng đơn giản là ráp mạch dùng mos hay role cùng zenner thôi mà
                            Thì đang hỏng sạc mà bác nên nó không xả xuống mass (nhưng chập chờn lúc được lúc không mới lạ chứ). Mạch giới hạn của bác chắc là linear? Em thì muốn chơi với PWM cho nó mát và rẻ (cục sạc zin hình như 200k trong khi mấy module buck chỉ trên dưới trăm ngàn, nhưng mà chỉ chịu áp đầu vào tới 40V thôi nên hơi căng nếu đi nhanh).

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi trthnguyen Xem bài viết
                              Thì đang hỏng sạc mà bác nên nó không xả xuống mass (nhưng chập chờn lúc được lúc không mới lạ chứ). Mạch giới hạn của bác chắc là linear? Em thì muốn chơi với PWM cho nó mát và rẻ (cục sạc zin hình như 200k trong khi mấy module buck chỉ trên dưới trăm ngàn, nhưng mà chỉ chịu áp đầu vào tới 40V thôi nên hơi căng nếu đi nhanh).
                              Chập chờn là do mạch lấy áp đầu vào lỏng mối hàn áp kích mở SCR lúc có lúc không , xe bác ga răng ti volt hơi cao còn ga lớn thì quá cao xe mình có 6-30 volt ac thôi , xe mình dùng cục sạc loại nhỏ nguồn sạc qua diod rồi sạc bình luôn không ổn áp nên chạy lâu bình nóng mau cạn nước được gần năm hư bỏ nên khi thay bình mới mình rồ ga lớn đo áp sạc 18-19 volt quá cao chẳng nghĩ được cách nào hay nên mình tháo bớt dây cuộn sạc đi sao cho mức ga mình hay dùng ra được 15 volt thấy bình hết nóng khi chạy lâu dùng tới giờ gần 2 năm rồi ..

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              trthnguyen Tìm hiểu thêm về trthnguyen

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X