Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Xin giúp IC TDA 8920 CTH

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #46
    Xin chào các bác. Nay em trở lại đề tài cái loa với con TDA 8920 CTH ạ. Sau 1 thời gian khá dài bận rộn với công việc nay mới tranh thủ được. Em đã lên sg hỏi rồi loại này họ k có. Chỉ có TDA 8920BTH thôi. Em so sánh sơ qua thì công suất con BTH này nó thấp hơn con kia cả 20W (theo datasheet) còn 1 số cái thông số khác em so sánh mà k hiểu lắm. Các bác xem dùm em có thay cho nhau dc k ạ. Ở các chân 1,2,3 và 10 11 12 ấy ạ. Hoặc loại này k được thì em sẽ tìm con 8920 CJ về mode lại chân vậy. 2 loại 8920 CTH và CJ này em xem thông tin nó là 1 con với quy cách đóng gói là 2 loại chỉ hơn kém nhau 1 chân là n.c nên chắc vẫn dùng chung dc phải k các bác.

    Comment


    • #47
      Xin chào cả nhà, nay em trở lại dd với con TDA 8920 CTH mới tậu được trên tay ạ.
      Em đóng nó vào board rồi, nghe vẫn ổn tuy nhiên có vài vấn đề lạ mong các cao nhân giúp đỡ ạ.
      Cây loa kéo của em đã dùng được, nhưng có vài dấu hiệu lạ.
      1: khi mở nguồn relay đóng tải loa đóng ngay sau đó ( cách có chút xíu thời gian à, khoảng 0,75s) nên loa bị bụp khi mở nguồn, tắt nguồn cũng thế. Mặc dù em mở volum min mà vẫn bị bụp như kiểu để max volum mà bật tắt nguồn vậy ạ.

      Xử lý: có thể mạch đóng trễ RL có vấn đề nên em nghĩ ngắt tải riêng qua 1 công tắc, khi mở nguồn xong mở công tắc, tắt thì tắt công tắc trước rồi sẽ tắt nguồn sau. (Tuy nhiên em sợ khoản công suất dư bị ic ngậm nhiều sẽ hư ic ạ, cái này k biết với con TDA 8920 CTH có bị không các bác?)

      2: khi đang nghe thi thoảng nó lẹt xẹt, bụp (không vặn volum nhé) tuy không to lắm nhưng mất hay, kiểu như Vr volum tổng bị hư nên dải chỉnh volum không mượt ấy, cái này em chưa thay nhưng có thể do nguyên nhân nào khác không ạ?

      3: cái loa bass của em là 4t, nó bị đứt coil, mang ra Nhật tảo họ thay coil, tuy nhiên điện trở tầm hơn 6ohm. Lắp vào loa vẫn dùng được nhưng k biết có ảnh hưởng gì nhiều k ạ, coil cũ đứt rồi nên em k biết bao nhiêu ohm cả. Loa không có in thông số luôn ạ.
      ( loa kéo của em gồm loa bass, treble, mid, mỗi loại 01 cái. Hi cái này em nhắc lại đỡ các bác phải xem lại từ đầu ạ)
      Hi.

      Comment


      • #48
        Mạch dùng nguồn đôi nếu không có mạch bảo vệ loa thì sẽ kêu bụp khi tắt mở nguồn , đang nghe mà có tiếng lụp bụp thì do hở mối hàn , tụ rò rỉ . Loa đứt quấn lại thì thợ phài đo điện trở coil để quấn cho đúng , thợ có kinh nghiệm thì chỉ cần xem cở dây là biết ,đo được 6 R tương đương với 8 R nếu loa kêu không to như cũ thì có khi loa cũ là 4 R .

        Comment


        • #49
          Dạ thế trường hợp em làm công tắc riêng để đóng ngắt loa có ảnh hưởng tói ic công suất như em nói trên không ạ?

          Comment


          • #50
            Hi các bác cho em xin ý kiến về khoản này với ạ, em xem có vài tài liệu nói tới vấn đề này, không biết liệu em làm công tắc ngắt riêng có ảnh hưởng không. Hi (tại ic thì mua được rồi, cũng không phải quá mắc, nhưng lỡ nghịch dại hư cái nữa thì xót lắm ạ. Hi, các bác giúp em nhé)
            Chân thành cảm ơn mọi người ạ.

            Comment


            • #51
              Nguyên văn bởi Thangbpvn Xem bài viết
              Dạ thế trường hợp em làm công tắc riêng để đóng ngắt loa có ảnh hưởng tói ic công suất như em nói trên không ạ?
              Chẳng sao cả chỉ mất công bật tắt thôi .

              Comment


              • #52
                Dạ em cảm ơn bác nhé.
                Các bác cho em nhờ thêm chút nữa với ạ.
                Bộ loa của em giờ đóng lại ic và chỉnh sửa chút đã nghe ok, tuy nhiên vẫn còn chút lỗi, mà không biết phải lỗi hay không nữa, em thấy lạ, không hiểu nên nhờ các bác chỉ giáo ạ.
                1. Tình trạng là mở nguồn lên sau đó mới mở công tắc ra loa thì lâu lâu lại bị 2 cái Led nó nháy nháy và loa bị bụp bụp khá to (trường hợp này cũng ít gặp) mà em chưa tìm ra nguyên nhân.

                2. Khi mở lên mà 2 led không nháy thì nghe nhạc được, tuy nhiên khi đã hay chưa kết nối với thiết bị phát nhạc mà chưa bật bài hát thì nghe rõ tiếng sôi, nhiễu (không to lắm nhưng xung quanh không quá ồn thì vẫn nghe rõ). Khi phát bài hát thì mở volum nguồn phát max, volum loa khoảng 10% thì tiếng mhacj nó mới át được tiếng sôi nhiễu kia. (Có thể khi phát nhạc nó vẫn sôi có điều không nghe được nữa thôi). Cái này em cũng chưa tìm được bệnh.

                3. Cái này em khó hiểu nhất. Ở chân 16 là out1 và 21 là out2 sẽ nối tiếp qua cuộn cảm rồi ra bộ phân tần cho loa. Tuy nhiên tại chỗ 2 cổng out này lại nối với 2 led (mà em nhắc ở trên) theo sơ đồ em gửi kèm.
                Trạng thái led 1 luôn sáng từ khi mở nguồn, không sáng lắm nhưng vẫn đủ độ sáng, led 2 lâu lâu chớp nhẹ xíu không theo tần số hay giai điệu gì.
                Có lẽ nào cổng out 1 nối với led 1 có vấn đề vừa làm sôi loa ở nội dung 2 vừa làm sáng led 1.
                Em đo áp 2 chân ra phân tần ( sau cảm) thì out 1 gần bằng out2. Chưa phát nhạc chỉ khoảng 2,5v lúc mới mở máy và sau đó xuông khoảng 0,8v.

                Vậy led 1 và 2 ở đây có ý nghĩa, chức năng gì trong 2 đầu ra loa ạ?

                Cái này nan giải quá em nhờ các bác có ai phân tích được chỉ em với ạ. Hi. (Tạm thời nhờ cứu viện các bác: Quocthaibmt tungoc trthnguyen thetung dinhthuong80 ... )
                ( em sợ để vậy lắp vô nghe mấy bữa lại hư nữa, mua ic mới không tiếc tuy hơi mất công nhưng ngại nó hư tè le ra với lại muốn sửa tận gốc ạ. Hi)

                Em chân thành cảm ơn các bác nhiều.
                ​​​​​
                ​​​

                Comment


                • #53

                  Comment


                  • #54
                    Cái sơ đồ bạn vẽ nó " lạ " nhỉ ?

                    Comment


                    • #55
                      Nguyên văn bởi thetung Xem bài viết
                      Cái sơ đồ bạn vẽ nó " lạ " nhỉ ?
                      Hi sao lạ bác. Em dò theo mạch và vẽ lại thôi ạ. Nó vậy đó nên em mới khó hiểu. Hi.
                      Mong các bác chỉ giáo ạ.

                      Comment


                      • #56


                        vậy là 1 con công suất âm cho ra out2 bị hư hay rò rỉ rồi ( nếu led 1 bình thường), nên chưa tín hiệu mà led 2 đã sáng, có tín hiệu thì không thay đỏi nhiều nên chỉ mờ nhẹ. chắc hẳn CS mạch giảm đi đáng kể (1/2) so với lúc đầu. thử kt con IC đó xem

                        Comment


                        • #57
                          Dạ bác dinhthuong80 cái em nghi là out1 bị vấn đề nên led1 trên đường out1 nó mới sáng. Như sơ đồ em vẽ lại thì em chưa hiểu họ làm led 1,2 như thế nào và ý nghĩa của nó là gì à.
                          Còn em đo out 1 và 2 thì áp ra rất nhỏ. Out1 chỉ khoảng 0.9v đôi khi lên khoảng 2.5v, out2 chỉ khoảng 0.5 và đôi khi cũng lên khoảng 2.3v (những lúc áp cao này hay bị khi mới mở nguồn thôi) đó là đo với GND còn đo áp giữa out1 và 2 thì chỉ dưới 1,5v thôi.
                          Thi thoảng mở nguồn bị 2 cái led này nó chớp thì đo áp lên tới 16v trên mỗi kênh, khi này loa bụp bụp rất to và không nghe nhạc được, tắt đi mở lại vài lần thì ok. Vấn đề này cũng khó chịu mà em chưa tìm ra lỗi nữa.

                          Comment


                          • #58
                            Công suất mạch em thấy vẫn thế bác ạ. Chắc có thay đổi nhưng em không nhận ra (thay đổi ít)
                            Bác có cao kiến gì về khoản mở nguồn lâu lâu nó bị bụp bụp và không mở nhạc được không ạ.
                            ( em mua phải board loa ráp nên linh kiện và đường board chỉnh sửa khá nhiều, ic lại cạo hết số bên mạch tạo dao động và nghịch lưu cho áp đối xứng, mà chắc phần nguồn đối xứng này không phải là nguyên nhân chính đúng không ạ?

                            Comment


                            • #59
                              nó cấp nguồn đối xứng pk?
                              Nguyên tắc khi có mở nguồn, chưa có tín hiệu nhạc thì O1 và O2 phải là 0V, 2 led phải tắt. họ gắn 2 led này nhằm nháy mạnh yếu theo điệu nhạc thôi.
                              Có lúc đầu ra lên 16V, có tiếng bụp bụp thì IC hay mạch có vấn đề rồi, sắp hư rồi nên lúc được lúc không. Cũng có thể phần nguồn cho IC hay mạch có sự cố, tiếp xúc kém, có lúc mất mass hay V+ hoặc V- khi mới mở điện.

                              Comment


                              • #60
                                Dạ đúng bác, nó dùng nguồn đôi. Cũng có khi em đo được gần 0v tại 2 chân out bác à. Em cũng nghĩ 2 led đó nháy theo cường độ giai điệu nhưng khi em mở nhạc to, bass mạnh thì led 2 cũng không sáng theo nó nháy không theo gì cả, mà nháy không sáng lắm, còn led1 của out1 thì luôn sáng đều đều vậy ạ.
                                Các chân ic và linh kiện em làm lại toàn bộ rồi. Hồi trước họ sản xuất mà hàn các chân của mấy con trans công suất nó sát rạt nhau à, để trong loa lâu ngày nó bụi ẩm em sợ chạm nên cũng làm lại hết mà chưa hết bệnh ạ.
                                Hi

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                Thangbpvn Tìm hiểu thêm về Thangbpvn

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X