Thông báo

Collapse
No announcement yet.

CÓ Ai ThỢ ĐiỆn Oto KhÔng NhỈ?hỘp ĐiỀu KhiỂn Vi SỬ LÍ Ai BiẾt KhẮc PhỤc SỰ CỐ

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • CÓ Ai ThỢ ĐiỆn Oto KhÔng NhỈ?hỘp ĐiỀu KhiỂn Vi SỬ LÍ Ai BiẾt KhẮc PhỤc SỰ CỐ

    oto ĐỜi MỚi BÂy GiỜ ChẠy BẰng Vi XỬ LÍ Anh Em NÀo Quan TÂm ThÌ Chia Se Kinh NgiỆm Nha
    Minh ĐÃ NguyÊn CỨu VỀ HỆ ThỐng Phun XĂng ĐÁnh LỬa ĐiỆn TỬ CỦa Oto ĐỜi MỚi HỆ ThỐng MÁy Bao GỒm CÁc CẢm BiẾn , NhƯ CẢm BiẾn BƯỚm Ga ,vÒng Tua MÁy ,cẢm BiẾn BƯỚm GiÓ , CẢm BiẾn NhiỆt ĐỘ ,oxy ,v.v... MỘt LỖi NhỎ KhÔng HoẠt ĐỘng LÀ ĐÈn Bao (check) SẼ SÁng LÊn VẬy BẠn NÀo ĐÃ LẬp TrÌnh Cho Vi XỬ LÍ MÁy Oto ChƯa Xin ChỈ GiÁo
    Theo NguyÊn LÍ ThÌ Bao GỒm TÍn HiỆu ĐẦu VÀo (nhẬn TỪ CÁc CẢm BiẾn)tÍn HiỆu ĐẦu Ra Bao GỒm ( Phun XĂng VÀ ĐÁnh LỬa)
    ĐỀ TÀi NÀy RẤt Hay Minh Mong MuỐn CÁc BẠn Quan TÂm VÌ Ít NgƯỜi ThẢo LuẬn TrÊn DiỂn ĐÀn
    Last edited by AFH; 26-08-2006, 20:32.
    |

  • #2
    Thu thập dữ liệu từ các cảm biến rồi đưa ra thông báo nếu có lỗi thì chắc là nhiều người trên diễn đàn này làm được. Còn về phun xăng và đánh lửa thì chắc là yêu cầu thêm chút kiến thức về ô tô. Phần dính đến vi điều khiển ở đây theo tôi là không phức tạp vì vậy anh Lep nên tự làm thôi bởi anh biết nguyên lý thông qua việc anh tự tìm hiểu rồi:
    Nguyên văn bởi lep
    Minh ĐÃ NguyÊn CỨu VỀ HỆ ThỐng Phun XĂng ĐÁnh LỬa ĐiỆn TỬ CỦa Oto ĐỜi MỚi HỆ ThỐng MÁy Bao GỒm CÁc CẢm BiẾn , NhƯ CẢm BiẾn BƯỚm Ga ,vÒng Tua MÁy ,cẢm BiẾn BƯỚm GiÓ , CẢm BiẾn NhiỆt ĐỘ ,oxy ,v.v...
    Có một đề nghị nhỏ là anh Lep lần sau viết bài để cỡ chữ vừa phải thôi chứ to quá rất khó đọc. Đọc xong bài của anh mà tôi đau cả mắt.

    Comment


    • #3
      ECU bây giờ đâu chỉ đơn giản là phun xăng và đánh lửa nữa đâu, nó còn làm ty tỷ các việc khác nữa.Nếu bạn muốn nghiên cứu về ECU một cách đơn giản nhất thì liên hệ với Mr Trung -Bộ môn Động Cơ Đốt Trong-ĐHBKHN để xem cái ECU của Việt Nam chế tạo.

      Comment


      • #4
        em có một số tài liệu về MCU bác có cần k?PM cho em

        Comment


        • #5
          bác fluidmech2 đâu rùi tham gia đi anh em mình cùng bàn luận và học hỏi chứ cứ thank suốt thế......
          Thân....

          Comment


          • #6
            ECU đối với các động đời mới bây giờ không những chỉ điều đkhien tua máy nó bao gồm các sensor (như rpm ,H20 temp.oil temp ,fuel gauss....) thì do bất cứ điều kiệ gì cảnh báo cho engine nó đều tự động tắt máy hết ..và báo lỗi error
            Động chạy bàng ECU điều khiển bạn se nghe tiếng động rất đều và ổng định vì nó chính xác tới từng vòng tua đo có encoder hồi tiếp tua máy về động cơ ,điều này hẵn nhiên tiết kiệm nhiên hơn so với đông cơ thông thường dùng phun nhiên liệu .ECU sử dụng cho máy xăng không cao cấp bằng cho diesel
            vì không cần đánh lửa nên thì nỗ của đông ảnh hưởng rất nhiều ....kỹ thuật này gọi là HEUI ( hy raulically Engine Unit ịnjection được sử dụng cho các đông cơ thế hệ mới nhất bây )
            tức bạn sẹ không heo phun nhiên liệu nẳm bên ngoài mà chỉ có 1 ống dẫn vào đông cơ mà thôi trong động có 6 solenoid dk 6 cyline được điều khiễn bởi ECU ,mà thời gian trễ giữa các solenoid đóng mở không xen kẽ - tua thì tua máy . ưng dụng HEUI cho máy phát điện là hợp lý nhất .
            Vì trong MFD ECU tự điều tiết gas thay đổi khi có tải từ Gen .đối với các heo phun nhiên liệu cơ thông không đáp ưng kịp thời tăng và giảm tải đôt ngôt nhưng với dc HEUI thì chỉ gia thời trễ xen giữa các solenoid thì tua tăng và giam tua ngay tức thì .(auto throller ga s controller ).
            Mặc khác khi gặp các đông cơ sử dụng ECU các bắc thợ máy thông thường điều bó tay là ....gặp trừong hợp báo lỗi như hết nhớt nó đểu set cờ lỗi trong MCu của ECu cho nên khi thay nhớt vào nó vẩn không chạy
            vì module ECu có kết nối rs458 với pc nên để run lại bạn chỉ cần kết nối với PC r eset thi engine mới chạy được
            Professional Digital Genset & Hydraulic Furukawa ,Tamrock RockDrill
            email:
            forum : gensetvietnam.forumvi.com

            Comment


            • #7
              em rất thán phục bác,nhưng để nhìn thấy báo lỗi thì có nhiều người ở vn nhìn thấy nhưng không biết dịch lỗi vì không có tài liệu khoai tây nói về mã lỗi.
              Chữ ký hả? Cứ từ từ....Vì chưa có Đồng Minh!

              Comment


              • #8
                pác ngoanngo2001 ơi pác làm song con xe tăng kia chưa hic..h.i..c...c.mấy hôm nữa em ra pác đấy.
                Chữ ký hả? Cứ từ từ....Vì chưa có Đồng Minh!

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi vietdung Xem bài viết
                  em rất thán phục bác,nhưng để nhìn thấy báo lỗi thì có nhiều người ở vn nhìn thấy nhưng không biết dịch lỗi vì không có tài liệu khoai tây nói về mã lỗi.
                  Uh bạn nói về vấn đề báo lỗi system điều khiển ECU, để interface với ECU và rst lỗi .
                  Đối với các ECu không có interface PC thì khi nó báo trên panel controller ...và việc sữa lổi ECU cũng đơn giản chỉ cần khắc phục các điều kiện cảnh báo của engine thì nó tự run lại thôi
                  Nhưng đối với các Sytem ECu controller có sữ dung module Rs458 ( luu ý chỉ 1 số thôi nhất là dành cho máy phát điện ) thì bắt buộc bạn kết nối với PC để sữa lỗi .Nhưng vấn là ỡ chỗ sữa lỗi
                  VỚi Volvo .FCwilson.CUmmin ,.... lên hãng lấy software controller về ...thì khi kết nối nó cãnh báo các điền kiện warning hết trên ....firmware bạn chỉ việc reset bằng software.
                  Còn 1 kỵ thuật nửa đối với module contr ECu có interface mà ko tìm được software ( hoạc vì lý do độc quyền của hãng ,hoạc hết bảo hảnh ) ...thì bạn phải reset bằng tay " kỹ thuật này đòi hõi bạn phải hiễu rõ về con Mcu nằm trong module (vì du :FG wilson 200KVA sử dụng engine của Perkin .có xài HEUI .(module ECU International của Mexico . sử dụng MCU SAB344500 ...trên các chân mcu có chân 12 là chân rst manual các flag error .hand set )
                  chỉ nối mass chân là nó rst hết lỗi thôi .nhưng sau khi rst ECU bằng ko được run máy , mà phải gỡ bỏ các warning trên engine thì mới run lại được ) ....
                  Professional Digital Genset & Hydraulic Furukawa ,Tamrock RockDrill
                  email:
                  forum : gensetvietnam.forumvi.com

                  Comment


                  • #10
                    Thế nghĩa là bạn cần cái gì ? firmware - phần mềm cho ecu hay bảng code để reset khởi tạo . ???

                    Thử xem mấy cái này có giúp được gì không :
                    http://www.se-r.net/engine/ecu_codes.html
                    http://www.se-r.net/engine/ecu_codes_200sx.html
                    Module RF chuyên dụng điều khiển, truyền dữ liệu, thiết kế đề tài, dự án điện tử - chuyển giao công nghệ... ĐT: 0904964977 - email: dientuqueduong@yahoo.com

                    Comment


                    • #11
                      em mới học điện ôtô nên muốn vào diễn đàn học hỏi kinh nghiệm của các anh đi trước!mong được mọi người giúp đỡ nhiệt tinh`^_^ và truyền cho em nhiều kinh nghiệm hay.cảm ơn mọi người trước nha^_^
                      |

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi thanhnguyen Xem bài viết
                        em mới học điện ôtô nên muốn vào diễn đàn học hỏi kinh nghiệm của các anh đi trước!mong được mọi người giúp đỡ nhiệt tinh`^_^ và truyền cho em nhiều kinh nghiệm hay.cảm ơn mọi người trước nha^_^
                        phần này cũng ít người biết nên bạn thông cảm nhé! mình cũng từng làm điện oto nhưng chỉ mới làm xe tải HINO và bộ phận xe cứu hộ chuyên dụng thôi. nên không biết là có giúp được gì cho bạn ko?
                        Cty Cơ Điện Tử Hiệp Phát. www.hiepphatcnc.com. Chuyên sản xuất máy CNC mới, Bán, Sửa Chữa, Cung cấp bộ truyền DNC không cần máy tính cho các hệ Fanuc, Mitsubishi, Yasnac, Okuma, Seicos. ĐT: 0918374006, buithanhluan@gmail.com

                        Comment


                        • #13
                          Trong khoảng thời gian 20 năm trở lại đây, công nghệ xe hơi đã đạt được những bước tiến đáng kể. Các thế hệ xe hơi thế hệ mới là một tổ hợp các công nghệ hiện đại nhất của lĩnh vực chế tạo công cụ và điện tử. Có thể dễ dàng thấy rằng các thiết bị điện tử đang dần dần thay thế các thiết bị cơ và thủy lực trong các xe hơi thế hệ này, không chỉ tăng mức độ an toàn khi di chuyển trên xe hơi, mà còn tạo sự tiện nghi cho người điều khiển.
                          Về kết cấu chung, các khối thiết bị trong xe hơi có thể được chia ra làm 4 tổ hợp:
                          1/ Tổ hợp động cơ và truyền động.
                          2/ Tổ hợp các thiết bị chuyển động (hệ thống vô lăng, các hệ thống phanh, hệ giống giữ cân bằng xe ...)
                          3/ Tổ hợp các thiết bị thân xe (hệ thống cánh cửa, hệ thống đèn, hệ thống điều hòa khí hậu, hệ thống gối an toàn...)
                          4/ Tổ hợp các thiết bị thông tin (hệ thống thông tin người lái, hệ thống audio, hệ thống định vị ...).
                          Sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi gắn liền với sự phát triển của các chip vi xử lý, nhứng tiến bộ của ngành công nghiệp cảm biến và những thành tựu trong lĩnh vực truyền thông. Nếu quay trở lại lịch sử công nghiệp xe hơi khoảng hơn 20 năm trước, hệ thống điều khiển trong xe hơi được xây dựng gần như hoàn toàn theo nguyên tắc "trung tâm": các thiết bị trong xe hơi được kết nối điện trực tiếp và điều khiển bởi 1 hoặc 1 vài bộ điều khiển vi xử lý. Các bộ điều khiển này hoạt động hoàn toàn với nhau. Tại sao lại nói là gần như hoàn toàn "trung tâm", bởi vì tại thời điểm này đã có sự hiện hữu của 1 số loại data bus (J1850, K-line, KWP 2000) với tốc độ truyền không cao kết nối một số thiết bị cho phép thực hiện chẩn đoán lượng khí độc thải ra từ ô tô (tại thời điểm này theo quyết định của bộ phận phòng chống ô nhiễm môi trường, các xe hơi nhập khẩu vào USA đều phải qua kiểm tra yếu tố này) (hình 1).
                          Tình hình thay đổi hoàn toàn khi năm 1986, hãng Bosch thực hiện thành công công nghệ truyền tin CAN có độ tin cậy cao, tốc độ truyền tin lên tới 1Mbit/s. Và đến hiện tại thì CAN vẫn là data bus chính (hình 2).
                          Như vậy có thể thấy rằng, công nghệ ô tô không chỉ đơn giản là ứng dụng các vi xử lý vào hệ thống điều khiển xe hơi, mà còn thay đổi hoàn toàn về cấu trúc điều khiển: từ "trung tâm" sang "phân tán". Sự thay đổi này gần như bắt buộc đối với các xe hơi thế hệ mới: Sự xuất hiện của số lượng lớn các bộ điều khiển trong hệ thống điều khiển xe hơi dẫn đến một hệ quả không nhỏ - số lượng dây dẫn nối các hệ điều khiển với các thiết bị được điều khiển tăng lên nhanh và không ngừng. Theo đánh giá (2004) thì khối lượng dây dẫn đã đạt 50kg và sẽ tăng gấp đôi trong khoảng 10 năm nữa. Số lượng lớn các dây dẫn trong thân xe gây ra những khó khăn không nhỏ trong quá trình thiết kế, lắp đặt. Chính vì vậy mà các hãng xe đã và đang nghiên cứu ứng dụng cho phép xây dựng 1 hệ thống điều khiển "phân tán" đến tận các thiết bị nhỏ nhất của xe hơi, bên cạnh đó còn giảm chi phí sản xuất, tăng độ an toàn...
                          Đòi hỏi này không thể thực hiện được nếu chỉ dùng mỗi giao diện truyền tin CAN. Chính vì vậy, năm 1999 giao diện truyền tin LIN ra đời, sau đó FlexRay, và gần đây là MOST. LIN là giao diện rẻ tiền 1 dây có thể xây dựng trên cơ sở giao diện UART, có thể sử dụng bộ tạo xung RC trong các vi xử lý - cho phép truyền tin với tốc độ thấp 20kbit/s sẽ là giải pháp tối ưu với một số ứng dụng như bộ cánh cửa xe hơi, hệ thống điều hòa .... FlexRay với tốc độ truyền tin tới 10Mbit/s, độ tin cậy cao hứa hẹn sẽ là giao diện tuyệt vời cho các bộ điều khiển động cơ, gối an toàn... MOST được phát triển với mục đích ứng dụng trong các hệ thống thông tin với người lái có tốc độ truyền tin lên tới 150Mbit/s.
                          (be continued...)
                          Attached Files
                          be kind, be sweet, be human

                          Comment


                          • #14
                            có vẻ bác Kit là dân Động Lực nhỉ.Chứ còn mình thấy ở đây có một số bác ở đây ko biết có phải dân động lực ô tô hay không mà thấy có phát biểu không chính xác mấy.
                            to Lep:
                            Mình nghĩ ở Việt Nam mình ko có mấy ai từng lập trinhcho một bộ ECU dk động cơ,có chăng thì ở một số khoa Động Lực ở các trường đại học ,trong các đề tài nghiên cứu của sv hoăc thầy có làm về điều khiển động cơ đốt trong.Nhưng cũng dừng ở một mức độ nào đó chứ chắc chắn là chưa có một cái ECU made in Vietnam nào được gắn lên xe chạy thực tế.vấn đề ở đây không đơn giản ở chỗ giống như bạn nghĩ chỉ là đóng mở on/off vòi phun,IC đánh lửa ,mà chính là các thông số của quá trình điều khiển ấy,đó chính là sản phẩm của quá trình thực nghiệm ,tính toán chỉ là một phần ,có những thông số ko ai tính được: chẳng hạn,điều khiển đánh lửa thông số được lấy từ một map 3D với 2 thông số đầu vào chính là tải và tốc độ động cơ,...mà cái map đó có được chính là từ thực nghiệm mà ra thôi.
                            ở nước ngoài có một số công ty chế tạo nguyên bộ Kit phun xăng ,đánh lửa rồi bán thấy cũng rất hay.
                            caniggia
                            Nguyên văn bởi caniggia Xem bài viết
                            ECU đối với các động đời mới bây giờ không những chỉ điều đkhien tua máy nó bao gồm các sensor (như rpm ,H20 temp.oil temp ,fuel gauss....) thì do bất cứ điều kiệ gì cảnh báo cho engine nó đều tự động tắt máy hết ..và báo lỗi error
                            có chắc không bác? thế nhỡ cái xe của em nó chỉ hư cái cảm biến nhiệt nước làm mát đang lúc chạy trên đường thì chịu chết ah.nó vẫn cho phép đọng cơ hoạt động để chạy về nơi sữa chữa,đồng thời cảnh báo băng check engine light.Vì cảm biến nhiệt nước làm mát hoặc một số cảm biến khác chỉ đóng vai trò hiệu chỉnh cho các thông số như lượng phun cơ bản,góc đánh lửa sớm cơ bản,...
                            [QUOTE=vì module ECu có kết nối rs458 với pc nên để run lại bạn chỉ cần kết nối với PC r eset thi engine mới chạy được[/QUOTE]
                            rs458? chắc là rs485,mà mình cũng chưa thấy hệ điều khiển động cơ nào có dùng giao thức này.hiện tại các nhà sản xuất ô tô sử dung 5 giao thức truyền nhận thông tin trên ô tô là: PWM,VPW,ISO9141-2,KWP,CAN,ngoài ra một số xe đời cũ hơn thì chả có giao thức gì.
                            bác nói nhiều về máy phát điện chắc là bác bên điện,mà bác nói về Động cơ đốt trong cứ như thật áy nhỉ!

                            Comment


                            • #15
                              theo mình biết thì trước khi chế tạo một ecu động cơ (thuộc loại đơn giản chỉ điều khiển phun xăng,đánh lửa ) bạn phải có các thông số thực nghiệm để lập bản đồ điều khiển... và theo mình thấy các đề tài nghiên cứu về đề tài ecu động cơ ở vn thì các thông số thực nghiệm đều là chạy ko tải...điều này cũng do điều kiện vật chất kỹ thuật...khó mà tìm ra băng tải công suất với độ chĩnh xác...với lại ai cũng hướng tới cái đơn giản để làm....vì thế nên các ecu đưa ra lắp trên xe thực tế mà chạy được cả....

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              lep Tìm hiểu thêm về lep

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X