Thông báo

Collapse
No announcement yet.

VHDL & Verilog

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    Muốn tìm hiểu về SOPC, trước tiên phải biết ít nhất một trong 2 ngôn ngữ sau : verilog hoặc vhdl. Volcano có thể đăng ký lớp verilog ở bộ môn điện tử trường BK TP.HCM (phòng 203 B3). Bạn có thể download phần mềm Quartus và các bài lab trên trang Altera.com. Bạn có thể tự học verilog với tài liệu "Verilog HDL - Aguide to Digital Design and Synthesis - Samir Palnitkar". Theo mình cuốn này là dể hiểu nhất. Nếu bạn chỉ muốn học về SOPC không mà không cần dùng ngôn ngữ verilog hay vhdl, bạn cũng có thể làm được với quartus:
    1. Bạn tạo một hệ thống NIOS II bằng SOPC builder(có bài ví dụ trên Altera.com)
    2. sau khi tạo xong hệ thống NIOS II ( file mô tả hệ thống có thể là file verilog, hoặc vhdl). Bạn chuyển file đó thành file sơ đồ( xem thêm cách tạo thiết kế bằng sơ đồ trong các bài lab ở trên) : File-> Create /Update -> Create sysmbol files for current file
    3. dùng file mới tạo (sysmbol file) làm top level
    4. Tổng hợp thiết kế
    Những bước còn lại như gán chân, nạp lên kit thì bạn tự làm nha. A, nếu bạn không có KIT bạn có thể mô phỏng hệ thống bằng Modelsim (có thể download Modelsim Altera trên altera.com).
    5. Dùng NIOS II IDE(download tại Altera.com) lập trình vi xử lý NIOS II của hệ thống
    (lập trình bằng C/C++)

    Nói túm lại bạn cần có:
    1. Quartus, NIOS II IDLE, Modelsim Altera(nếu không có KIT)
    2. Tìm hiểu cách tổng hợp bằng phần mềm.(làm các bài lab của nó)

    Comment


    • #32
      3. dùng file mới tạo (sysmbol file) làm top level
      Cái này làm như nào hả bác?
      Thien thu van co: Yeu la kho!!!
      Van co thien thu: Kho van yeu!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

      Comment


      • #33
        Trong Project Navigator, chọn Files, nếu file symbol không nằm trong project thi add no vào, click chuột phải vào file symbol đó chọn Set as Top-Level Entity.

        Comment


        • #34
          Tốt nhất là tạo .bdf sau đó dùng file symbol mới tạo bỏ vào, gắn thêm input, output,... sau đó dùng nó làm top level

          Comment


          • #35
            Nguyên văn bởi yesme@ Xem bài viết
            Hiện tại mình đang dùng VHDL để design các ứng dụng. Sở dĩ mình chọn VHDL vì phòng thí nghiệm của mình dùng VHDL và không dùng Verilog (thực ra là có nhưng ít). Mình cũng chưa có thời gian tìm hiểu thêm về verilog nhưng mình có nghe nói khi cùng xây dựng một thiết kế thì VHDL cho ra một sản phẩm tối ưu hơn Verilog. Tuy nhiên, mình có chú nghi ngờ điều này vì các phòng thí nghiệm ở Mỹ lại hay dùng Verilog (!?).

            Vậy Verilog hay VHDL ?

            - Cái nào có nhiều ưu việt hơn khi thiết kế ASIC, FPGA,... ?
            - Những điểm khác nhau đặc biệt giữa Verilog và VHDL ?

            Bạn đang dùng Verilog hay VHDL ? (Poll)
            Hi, chào tất cả các bạn, mình có một số ít ý kiến thế này:
            1. Dùng verilog hay VHDL để thiết kế vi mạch thật chất kô quan trọng, quan trọng là bạn thiết kế schematic như thế nào, còn verilog và VHDL quy cho cùng đều là ngôn ngữ lập trình để diễn tả schematic mà mình thiết kế ở trên... Trong vi mạch, thì design schematic quan trọng chứ không phải là lập trình quan trọng
            2. Verilog thì đơn giản và dễ lập trình hơn VHDL và ở Mỹ và Nhật thì người ta dùng verilog còn châu Âu thì dùng VHDL
            3. Ở Việt Nam, cụ thể là TPHCM thì người ta dùng verilog là chủ yếu, tại mất công ty về vi mạch ở đây đều là của Mỹ và Nhật...

            Comment


            • #36
              Nguyên văn bởi volcano
              Em dang la sinh vien nam 2,yeu thich ve mang system on chip.Anh danbeo,rockphuthuy hay bat cu mot anh nao tren dien dan nay co the gop y cho em 2 van de nay.
              1)Co trung tam nao day them verilog ko,o dau.Em da biet so qua ve C.
              2)Em nen tim hieu ve nhung mang nao de di theo system on chip.
              Hoi kho tra loi.Mong nhan duoc su gop y cua may anh.
              Hi, chào em
              Hiện tại em mới học năm 2, em còn rất nhiều thời gian đề tìm hiểu lĩnh vực vi mạch, trước tiên em cần phải có kiến thức nhất định về kỹ thuật số và vi xử lí, nếu em học BKTPHCM thì có thể đi học chui trước,,, hi hi. Sau khi học xong những môn đó, em nên chờ đăng kí khóa học Altera 1 do ICDREC dạy ở bộ môn điện tử. Anh nghĩ như thế em sẽ có những kiến thức căn bản về vi mạch, từ đó có thể update thêm những kiến thức cần thiết khác.
              Regards

              Comment


              • #37
                Leader85 nói đúng, cái quan trong chính là thiết kế, ngôn ngữ chưa phải là yếu tố quan trọng vì trong tất cả các chương trình tổng hợp đều có công cụ thiết kế bằng hình vẽ(sơ đồ). Trong quá trình thiết kế nếu bạn sử dụng mô tả phần cứng thì hãy xem bạn thông thạo cái nào nhất thì dùng cái đó trước sau đó mới đổi sang ngôn ngữ khác. Giữa VHDL và verilog HDL thì mỗi ngôn ngữ có lợi điểm riêng của nó ví dụ trong verilog thì dễ lập trình (nói dễ nhưng cũng không dễ đâu vì lập trình verilog linh hoạt nhưng dễ đưa ra thiết kế không chính xác nếu người lập trình không nắm được cấu tạo phần cứng của thiết kế mà chỉ biết dùng nó như một ngôn ngữ lập trình vi du nhu C), còn VHDL thì chặt chẽ và điểm mạnh của nó (theo nhận định của mình) đó là cách sử dụng kiểu trong lập trình phần cứng.
                Việc thiết kế đã khó nhưng việc viết testbench thì khó hơn nhiều vì test bench có thể sử dụng hết tất cả các điểm mạnh của ngôn ngữ mô tả phần cứng đồng thời nó chính là mô phỏng môi trường hoạt động của thiết kế, kiểm tra thiết kế có chạy đúng không,... Do đó khi học một ngôn ngữ mô tả phần cứng nào chúng ta cũng nên tập viết cả hai thứ là thiết kế và testbench. Nếu có thời gian thì volcano nên tìm hiểu cả hai ngôn ngữ. Sau khi thành thạo (từ sơ đồ mạch chuyển thành thiết kế một cách chính xác) bạn có thể tìm hiểu thêm về system verilog và system C. Hiện tại một số công ty đang thử dùng system verilog cho việc thiết kế và kiểm tra thiết kế nhằm thay thế cho Verilog va VHDL. Điểm mạnh của thằng này theo mình biết là sự linh hoạt trong lập trình đồng thời mạnh về các kiểu dữ liệu.
                Cũng như leader85 đã nói trước tiên bạn phải biết cách thiết kế hệ thống bằng sơ đồ sau đó hãy tìm hiểu về ngôn ngữ. Về tài liệu thì không thiết google chính là kho tài liệu mà bạn cần. Nếu bạn muốn thực hành thì có thể mua một cái KIT FPGA của Altera hay Xilinx cũng được (của Xilinx hình như la Spartan 3, còn của Altera thi có thể chọn Max II, DE1, Cyclone II starter kit,... tìm cái nào vửa túi của mình. Nếu ban không có kinh phí thì có thể lên phòng thí nghiệm mượn làm tại chổ). Theo mình thì bạn nên chọn Altera (Quartus II) vì hiện nay về phần mềm tổng hợp thì thằng này rất mạnh và bạn có thể down bản dùng thử về sài, nói dùng thử thôi chứ muốn dùng hết được nó thì hơi lâu đó nha (www.altera.com) khi download về rồi nhớ đăng kí licence của bản dùng thử khi nào hết hạn thì xin tiếp. Ah, bạn nên tìm thêm một chương trình mô phỏng như modelsim, bạn có thể dùng bản ***** trên mạng (nhưng mình không khuyến khích việc này đâu nha) hay bạn có thể dơn modelsim Altera (đó là bản modelsim của công ty Altera nhờ mental graphic làm) nó cũng là bản dùng thử và bạn có thể xin licence như Quartus II. Chúc thành công.

                Comment


                • #38
                  Đang mệt nên viết lỗi chính tả với cú pháp hơi nhiều, xin bỏ qua cho.

                  Comment


                  • #39
                    VHDL & Verilog

                    a em nào làm về nối ghép Kit FPGA với VGA rùi không cho mình xin ít tài liệu nhé!
                    Nếu có thể thì cả code nữa nhé(hơi tham). Cám ơn các cao thủ nhiều!

                    Comment


                    • #40
                      Ghép nối với VGA thì board phải hỗ trợ con DAC 3 kênh để ra analog cho VGA.Tùy vào con DAC thì controller sẽ khác nhau, minh co VGA core với Chip FMS3818 Triple Video D/A Converters (board Altera Cyclone II DSP Development). Còn tftLCD thì khỏi cần, vì nó là giao tiếp số.

                      Comment


                      • #41
                        bác nào biết cách lấy độ rông xung của clk trong VHDL không chi em với!!
                        em chưa hiểu rõ lênh s'last_event!!
                        em co bai tap ngu sau:cho 2 đầu vào clk và a,tạo ra dầu ra b giống a nhưng trễ hơn xo với a 1 xung clk!!bac nao biet gúp em!!

                        Comment


                        • #42
                          xin tài liệu

                          Nguyên văn bởi qutung Xem bài viết
                          Thực ra ởVN đã có những công ty thiết kế IC trong khu chế xuất Tân Thuận đó!Bạn anh_hao_hoa đừng lo lắng nha!Bạn thử quan tâm tới những công ty này ,vì hinh như họ cũng đang tuyển dụng nhiều lắm đó!
                          "Còn chuyện sau này đi làm, làm về cái gì là chuyện khác, cái đó tính sau. Chắc cũng chỉ loanh quanh ba cái hệ thống nhúng, vi điều khiển, hay cao hơn một chút là vào những công ty di động.Còn là sinh viên,sống trong môi trường sư phạm, cha mẹ cho tiền ăn học không phải lo nghĩ việc kiếm tiền, không phải bon chen,không bị áp lực phải làm thế này thế kia, thì cứ việc nghiên cứu cho thỏa chí, có gì mà sợ chứ bác qutung
                          "
                          Tôi rất hoan nghênh tinh thần học tập của bạn!Bạn hãy kiên trì thực hiện nó nhé!
                          Bạn ở TP HCM phải ko?Tôi có quyển sách về VHDL khá hay do phot o từ ông thầy ,bạn thích thì hãy liên lạc với tôi với số máy này nhé:0983 888 771.tôi sẽ chia sẻ với bạn!
                          chảo anh ạ.em là sinh viên năm thứ 3 trường BKHN kì này em cũng được học về VHDL,trên lớp thì thầy chỉ giới thiệu qua về ngôn ngữ này nên em gặp nhiều khó khăn khi học nó,em cũng có khát vọng theo đuổi lĩnh vực này vì thế em muốn học tốt VHDL nhưng em gặp khó khăn trong vấn để tài liệu học nếu có thể anh gửi cho em cuốn sách đó được không ạ.địa chỉ của em là vunguyen.bme@gmail.com hoặc anh cho em biết tên của cuốn sách đó.em cảm ơn anh nhé.

                          Comment


                          • #43
                            Nguyên văn bởi saphina1984 Xem bài viết
                            Ghép nối với VGA thì board phải hỗ trợ con DAC 3 kênh để ra analog cho VGA.Tùy vào con DAC thì controller sẽ khác nhau, minh co VGA core với Chip FMS3818 Triple Video D/A Converters (board Altera Cyclone II DSP Development). Còn tftLCD thì khỏi cần, vì nó là giao tiếp số.
                            bạn ơi bạn có thể gửi cho mình cái VGA cua rbạn ko
                            mình xin cảm ơn. mail mình đây, bạn gửi giúp mình vào mail này nhé
                            thienthanbienca3006@yahoo.com

                            Comment


                            • #44
                              Nguyên văn bởi meonhoxinh Xem bài viết
                              bạn ơi bạn có thể gửi cho mình cái VGA cua rbạn ko
                              mình xin cảm ơn. mail mình đây, bạn gửi giúp mình vào mail này nhé
                              thienthanbienca3006@yahoo.com
                              Em có thể tìm thấy 1 vài cái VGA core ở www.xess.com
                              ( Trang này có khá nhiều những HDL code cho những thứ thông dụng. )

                              Comment


                              • #45
                                Nguyên văn bởi vunguyen88 Xem bài viết
                                chảo anh ạ.em là sinh viên năm thứ 3 trường BKHN kì này em cũng được học về VHDL,trên lớp thì thầy chỉ giới thiệu qua về ngôn ngữ này nên em gặp nhiều khó khăn khi học nó,em cũng có khát vọng theo đuổi lĩnh vực này vì thế em muốn học tốt VHDL nhưng em gặp khó khăn trong vấn để tài liệu học nếu có thể anh gửi cho em cuốn sách đó được không ạ.địa chỉ của em là vunguyen.bme@gmail.com hoặc anh cho em biết tên của cuốn sách đó.em cảm ơn anh nhé.
                                Em có thể tìm "MIT Press - Circuit Design with VHDL (2007)", cuốn này theo anh viết rất hay cho những người mới học về VHDL.

                                PS: năm 3 mà học VHDL, em học ĐTVT hả?

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                yesme@ Tìm hiểu thêm về yesme@

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X