Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Thảo luận về các vấn đề nguồn mở

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Thảo luận về các vấn đề nguồn mở

    Microsoft support tiếng việt dạng Unicode tổ hợp chứ không phải là dạng Unicode dựng sẵn. Nếu người dùng chịu cài đặt font vietnamese của Microsoft và bật chế độ Vietnamese có sẵn cho nhưng chương trình không support Unicode thì Windows (XP + Vista) hiển thị và gõ tiếng Việt được ở mọi chỗ.

    Còn em không cho Unicode dựng sẵn là chuẩn. thử bật Word lên, gõ là bôi đên một dòng rồi dùng tính năng UPPERCASE của nó xem sao.

    Ví dụ: Nếu gõ bảng mã dựng sẵn: chữ Cộng --> Sau Uppercase --> CộNG
    Còn với bảng mã tổ hợp và Locale CP 1258: Cộng --> Sau Uppercase --> CỘNG

    Và các hàm xử lý string trong bộ Visual Studio xem nó thế nào đã chứ.

  • #2
    Nguyên văn bởi falleaf Xem bài viết
    Quên câu trên, Firefox 3 bị lỗi font đấy. Nhiều người dùng firefox 3 gặp phải vấn đề này, cho tới bản b5 vẫn chưa sửa được lỗi này. Có người bị, có người không bị, nó cũng do driver card màn hình nữa.
    FF3 em dùng trên 8.0.4 bị lỗi khi thể hiện chữ ư và ơ. Nhưng đây là lỗi này chỉ có khi dùng font Sans có sẵn của Ubuntu. Và rất tệ hại nếu dùng thêm tính năng Smooth font chữ. Hiện tượng giống như Opera bị với trang web sử dụng font Arial, trong khi chữ ư và một số chữ khác thể hiện bằng font Times New Roman.

    Em không dùng font đấy nên vẫn ngon, vẫn dùng nó duyệt forum, post bài bình thường.

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi phamthaihoa Xem bài viết
      FF3 em dùng trên 8.0.4 bị lỗi khi thể hiện chữ ư và ơ. Nhưng đây là lỗi này chỉ có khi dùng font Sans có sẵn của Ubuntu. Và rất tệ hại nếu dùng thêm tính năng Smooth font chữ. Hiện tượng giống như Opera bị với trang web sử dụng font Arial, trong khi chữ ư và một số chữ khác thể hiện bằng font Times New Roman.

      Em không dùng font đấy nên vẫn ngon, vẫn dùng nó duyệt forum, post bài bình thường.
      Nó còn bị lỗi chữ to lên nữa em ạ

      Em cứ từ từ check hết các vấn đề đi thì em sẽ thấy tại sao nó chưa công bố đây là bản stable.

      Hồi nhỏ anh hay đi ráp máy tính, có cái chú trùm phòng tin học bên một công ty quân đội, chú nói chuyện này vui vui. Ta là dân tin học, cho nên nhiều khi ta thấy cái máy gọi là ngon, có nghĩa là nó cấu hình mạnh, chất lượng tốt, ta biết cách xài, biết cái tật của nó,... Nhưng ráp máy cho người khác thì không thể thế được, người dùng chỉ cần biết bật máy lên, máy chạy, máy không chạy tức là máy dỏm. (chú Minh nói về cái nút bấm bị lỏng).

      Với lại, như anh nói, cách em đang dùng máy tính, đó là cái máy tính nó dùng em, chứ không phải em dùng máy tính. Cho nên anh mới khuyên làm sao để tối thiểu hoá các công cụ, khi tối thiểu hoá các công cụ, thì em sẽ không phải bận tâm nhiều về nó.

      Hãy nhớ rằng trong máy tính của em có cả trăm phần mềm. Giả sử mỗi 3 tháng phần mềm nó nâng cấp một lần. Thế thì chuyện gì xảy ra với em?

      Độ ổn định của Windows và các phần mềm thương mại nói chung là khoảng 1 năm, còn các bộ mã nguồn mở là khoảng 6 tháng. Các phần mềm nhỏ là khoảng 6 tháng cho bản thương mại và 3 tháng cho bản opensource. Kết quả đó, em hãy thử hình dung nếu mỗi ngày mở mắt ra em phải nâng cấp. Đó có lẽ là một công việc vui với em khi tìm hiểu thêm được một thứ gì mới lạ, nhưng với anh thì không.

      Chúc vui
      Falleaf
      Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
      58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
      mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

      Comment


      • #4
        Hehe, hóa ra lại thành vấn đề tranh cãi về chuẩn Unicode. Nhưng cũng là dịp để tìm hiểu
        Các bản cài Windows ở Việt Nam hầu hết là các bản Microsoft phát hành cho các nước sử dụng English nên tất nhiên mặc định của nó là Eng đồng thời cũng thêm thói quen không chịu đọc cứ thấy Next là bấm của người dùng. Em dùng hệ điều hành của Microsoft nên em sẽ theo khuyến cáo của Microsoft. Và tất nhiên là họ khuyến cáo dùng tổ hợp.
        Ngay từ khi VN đề ra tiêu chuẩn TCVN 6909:2001 về định dạng font Unicode cho các văn bản hành chính thì hầu hết các chuyên gia CNTT của VN nghiêng về sử dụng chuẩn tổ hợp vì những tiến bộ của nó so với font dựng sẵn (về lượng kí tự phải biểu diễn - http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2002/11/3B9C269D/ ), và ngay lúc đó thì Microsoft công bố chỉ hỗ trợ chuẩn Unicode tổ hợp, cụ thể ngay bằng phiên bản Windows 2000.
        Các bản Windows phát hành riêng cho thị trường Việt Nam hay bản Started Edition cho các máy tính giá rẻ ở VN thì mặc định của nó là Vietnamese.

        Windows thì hiển thị tốt cả hai định dạng tổ hợp và dựng sẵn, chắc anh còn nhớ việc vui vui là gõ tiếng việt trên status của Yahoo. Các bước để người dùng hiển thị tốt chính là cài đặt hỗ trợ Vietnamese và chỉnh các chương trình không hỗ trợ unicode thành unicode tổ hợp đấy.Mà cũng không có vấn đề gì nếu em gõ tiếng việt bằng chuẩn tổ hợp bằng chính MS Word rồi gửi cho đối tác cả. Vì xưa nay vẫn vậy. Trong các văn bản em soạn ra đều dùng tổ hợp. Trên diễn đàn vẫn phải chuyển sang gõ dựng sẵn, thỉnh thoảng vẫn quên, như bài trên là ví dụ. Còn nữa, nếu anh bật chế độ support vietnamese cho các ứng dụng không hỗ trợ Unicode thì anh sẽ thấy nó hiển thị các ngôn ngữ Hàn, Nhật tốt như thế nào.

        Tuy TCVN chưa bắt buộc dùng kiểu nào nhưng em tin nó sẽ là tổ hợp bởi lượng người dùng Windows ở Việt Nam là quá lớn và chính phủ cũng đã kí hợp động với Microsoft về cung cấp Windows cho các ngân hàng và cơ quan nhà nước. Còn nếu đợi chính phủ VN chuyển sang dùng Linux thì chắc cũng cần vài cái đề án 112 nữa.

        Đúng như anh nói, chuẩn hay không chuẩn nó đều là khái niệm cả. Liệu có một ngày nào em đặt câu hỏi tại sao cộng động Ubuntu lại dùng chuẩn dựng sẵn trong khi chính phủ VN lại quy định dùng tổ hợp không ?

        Còn về FF3 trên 8.0.4 em chưa thấy gặp lỗi gì. Có thể lỗi to chữ nên là anh bấm Ctrl đồng thời với việc cuộn chuột rồi . Anh thử giữ nút Ctrl + lăn mouse wheel xem.

        Còn ví dụ về ráp máy tính của anh thì rất có ý nghĩa. Nhưng nếu lắp máy cho người dùng bình thường mà còn để bị kêu ca thì nên xem lại công lực của người lắp. Giống như kiểu dân kĩ thuật hay tự sướng về các project hay tính năng họ tạo ra là hay là giỏi nhưng chẳng quan tâm đến người dùng bình thường họ cần gì.

        Em luôn tự dùng máy tính, chịu khó tìm tòi cái mới họ đưa ra. Rất ít khi có chuyện bảo một phiên bản này lỗi mà em bó tay quay về biên bản cũ hơn. Thay vì cách đó em tìm tòi ra cách sữa chữa để nó chạy tốt. Em nghĩ tư duy này là cần thiết đối với người làm kĩ thuật.
        Last edited by phamthaihoa; 12-05-2008, 03:12.

        Comment


        • #5
          1) Trang em gửi page not found, em gửi lại link.

          2) Về chuẩn Unicode, em lên cái trang anh gửi tcvn.gov.vn đó thì sẽ thấy nó cái có nút to UNICODE. Vậy nút này chuyển thành Unicode gì? Tại sao không thấy có nút tiện ích chuyển thành Unicode tổ hợp?

          3) Vấn đề em nói về TCVN thì TCVN có cái TCVN3 đó, và có ai xài đâu? Văn bản nhà nước quy định từ năm 1989 về luận văn tốt nghiệp thạc sĩ tiến sĩ có yêu cầu rõ quy định này, và vẫn dùng tới nay. Bây giờ thì chả ai dùng nữa. Khi em sử dụng Latex thì sao? Cộng đồng khoa học sử dụng Latex.

          4) Các cộng đồng, diễn đàn, đều sử dụng Unicode dựng sẵn, còn em thì cứ xài tổ hợp, mọi người có người dùng được, có người không. Vậy Unicode dựng sẵn mọi người đều dùng được.

          5) Người dùng VN đang dùng Windows bẻ khoá, và xài bản tiếng Anh, em lấy đâu ra bản tiếng Việt? Người nước ngoài hoặc người ở nước ngoài họ có cài bản tiếng Việt không? Người dùng Linux họ có chuẩn Windows không?

          Vậy cái nào gọi là chuẩn?

          Nếu em ngồi ở nhà, em không cần nói chuyện với ai, thì em dùng gì cũng được. Nhưng nếu em làm việc với mọi người, thì vấn đề là mọi người chứ không phải em. Một bài báo (mặc dù anh không xem được) cũng không có ý nghĩa gì, bởi đó chỉ là ý kiến của một người (thậm chí có thể là không có chuyên môn về tin học)

          Đơn giản và cụ thể, nếu em ngồi chat với anh, em dùng Unicode tổ hợp anh sẽ không đọc được, vậy một là em phải chuyển viết không dấu, hai là em phải chuyển bảng mã. Trong khi anh viết thì em đọc tốt. Vậy người nào sẽ là người làm những động tác thừa?

          Tới một ngày đẹp trời nào đó, cả thế giới chuyển qua Unicode tổ hợp hết, thì lúc đó chúng ta sẽ chuyển theo. Còn bây giờ em thích viết chữ loằng ngoằng dấu nhảy tùm lum thì em cứ việc :-), và anh nói là 35,000 thành viên trên diễn đàn không phải ai cũng làm cái việc mà em gọi là "chuẩn" đó đâu. Điển hình là toàn bộ đội ngũ admin đều dùng Linux :-), không ai gọi Windows là chuẩn cả.

          Chúc vui.
          Falleaf
          Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
          58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
          mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

          Comment


          • #6
            Về vấn đề VN, thì anh xác nhận lại thông tin. Bill qua VN 2 lần nhằm kêu gọi chính phủ VN xây dựng chính phủ điện tử based trên nền Windows. Nhưng không thành công. Năm 2007 chính phủ đã công bố đi theo con đường mã nguồn mở và xây dựng liên minh mã nguồn mở Nhật, Trung, Hàn, Việt.

            Bài toán đơn giản, máy Windows của em có bản quyền chứ? Nếu có thì tốt, nếu không thì có khoảng 10 triệu người dùng máy tính ở VN. Mỗi bản quyền 100$. Vấn đề sẽ là ta đang nợ Windows 1 tỉ USD? Ta có ký vào tờ giấy nợ đó hay không?

            Pháp đã tuyên bố chính phủ đi theo hướng mã nguồn mở. Thậm chí còn chặn nhân viên MS ở ngoài đường, cài đặt lại toàn bộ Ubuntu, sau đó mới cho vào kiểm tra. (cái việc này anh đã đăng bài dịch của anh Lê Trung Nghĩa rồi).

            Không đơn giản là lên gõ mấy chứ trên google rồi quyết định đường lối phát triển đâu em ạ.

            Chúc vui
            Falleaf
            Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
            58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
            mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

            Comment


            • #7
              Em công nhận là em mắc lỗi khi dùng tổ hợp trên diễn đàn khi đa số người dùng chọn location là US trong khi họ đang ở VN

              1. Còn bài báo em trích dẫn của VN Express không hiểu sao hôm nay lại không vào được: Google từ khóa: "unicode tổ hợp + TCVN6909".

              Em tìm ra nguồn khác ở đây:

              'Hãy dùng Unicode để phục vụ cho tiếng Việt'

              Đây là chủ đề của hội thảo do Microsoft VN tổ chức sáng nay, tại Hà Nội. Đại diện các bộ, ban, ngành, doanh nghiệp trong nước đã tham gia trình bày và giải đáp những vấn đề liên quan đến việc thống nhất bộ mã chuẩn VN dựa trên hệ thống mã chuẩn quốc tế Unicode.

              Theo ông Bùi Quang Ngọc, Phó tổng giám đốc FPT, trước năm 2001, VN dùng hơn 40 bảng mã chữ Việt 8-bit (ABC, VNI, TCVN 5712...), gây rất nhiều khó khăn cho việc lưu trữ, hiển thị chữ cũng như trao đổi và tìm kiếm thông tin có chứa chữ Việt. Vì thế, Bộ Khoa học Công nghệ đã ban hành bảng mã TCVN 6909 trên cơ sở Unicode làm bảng mã chuẩn cho chữ Việt vào ngày 24/9/2001. Tháng 6 vừa qua, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã ký quyết định về việc thống nhất dùng bộ mã các ký tự chữ Việt theo tiêu chuẩn TCVN 6909:2001 trong trao đổi thông tin điện tử giữa các tổ chức Đảng và Nhà nước từ ngày 1/1/2003.

              Tuy nhiên, các chuyên gia về Unicode ở VN vẫn chưa tìm được tiếng nói hung trong việc giải quyết 3 vấn đề có tính cơ sở là: mã hóa chữ Việt dưới dạng số, thứ tự chữ cái và dấu thanh trong chữ Việt và bỏ dấu trên một tổ hợp nguyên âm.

              Ông Ngô Trung Việt, chuyên viên Viện Công nghệ thông tin, cho rằng việc tranh cãi giữa chọn kỹ thuật dựng sẵn hay tổ hợp không phải là vấn đề thực chất của Unicode, và quyết định sử dụng các kỹ thuật nào trong kiến trúc xử lý bên trong của phần mềm hoàn toàn tuỳ thuộc vào nhà sản xuất. Tuy nhiên, ông Việt khẳng định: "Nếu cứ khăng khăng chỉ dùng kỹ thuật dựng sẵn mà không mạnh dạn bước sang kỹ thuật tổ hợp, chúng ta sẽ không thể tiếp thu được những kỹ thuật mới".

              Trong bài phát biểu của mình, ông Vũ Châu, Giám đốc phát triển dịch vụ bản địa hoá khu vực Đông Nam Á của Microsoft, cũng khẳng định quyết tâm của hãng trong việc hỗ trợ tiếng Việt trên máy tính theo tiêu chuẩn Unicode tổ hợp.

              Tại hội thảo, đa số đại biểu ủng hộ Unicode tổ hợp, nhưng một số người cũng nêu ra những ưu điểm của Unicode dựng sẵn. Ông Ngọc nói: "Chúng tôi mong muốn khi triển khai thực tế, chữ Việt được mã hóa một kiểu mà thôi, không quan trọng là kiểu gì".

              Các đại biểu đã đưa ra đề xuất cơ quan chức năng cần sớm định hướng duy nhất 1 kiểu mã hóa chữ Việt Unicode, thống nhất tiêu chuẩn bỏ dấu ký tự và ban hành tiêu chuẩn đơn nhất để các doanh nghiệp có kế hoạch chuyển sản phẩm của mình sang hỗ trợ hoàn toàn cho Unicode.

              Minh Long
              2. Đó là công cụ 2 chiều, có thể chuyển đổi qua lại. Gần như 100% các web VN dùng dựng sẵn, nên có thể nó mặc định là Unicode dựng sẵn đệ tiện cho người dùng.

              3. TCVN3 như anh nói ban hành năm 1995 quy định việc sử dụng font ABC và bảng mã 8bit, khắc phục tình trạng Nam dùng VNI, Bắc dùng ABC. TCVN3 vẫn gần như 100% trong các cơ quan nhà nước VN, cán bộ được đào tạo dùng bộ gõ ABC, hoặc Vietkey dùng font .VNTimes và VNTIMEH.

              4. Cái này thì công nhận là lỗi của em. Vậy em hỏi người dùng tại sao lại location hay các kiểu thể hiện thời gian, tiền tệ của US, trong khi bản thân hệ điều hành đó lại hỗ trợ VN sẵn rồi. Hiển thị SA thay vị AM, CH thay vì PM, hiển thị đ thay vì $.

              5. Anh có thể lên trang chủ Microsoft VN. Microsoft đã có sẵn phiên bản Windows bản địa hóa cho VN, có từ 2003. Hầu hết giao diện đã dịch sang TV, trừ phần Help thì vẫn là Eng. Microsoft mời 2 chuyên gia Tiếng Việt sang Microsoft để Việt Hóa từ 2001, mặc dù nó dịch hơi chuối, nhưng bố em trong cơ quan quân đội vẫn dùng nó. Hiện nay các cửa hàng máy tính ở HN đều khuyến mại hoặc cho bản Windows Started Edition, nó chọn mặc định là VNese.

              6. Em sẽ chú ý khi vào diễn đàn sẽ gõ dựng sẵn. Còn về đường lối CNTT VN cũng có hướng chọn Linux thì em đã biết qua một chương trình của VTV3, nhưng chương trình đó lại đặt vấn đề làm sao bắt các cơ quan dùng Linux trong khi người dân lại dùng chủ yếu là Windows, các khinh phí đã dùng cho các đề án phổ cấp tin học đã triển khai từ trước đến nay giờ lại tốn một khoản kinh phí để cập nhật và đào tạo lại.

              Máy em Windows bản quyền theo máy , em dùng song song cả Vista và Ubuntu, nhung cũng đang cân nhắc có thực sự chuyển hết sang mở hay không, ngay cả cộng đồng nguồn mở cũng chỉ free một số phần mềm nào đó, còn những phần mềm quan trọng cho công việc như Qt đối với em và Matlab với anh thì vẫn phải mua đều. Lại một ngày nào đó lại bỏ tiền mua phần mềm chất lượng chạy trên Linux thì đúng là . Còn nếu Microsoft down giá Windows xuống còn 50$, bộ Visual Studio cỡ 2000$ thì em vẫn mua bình thường.
              Last edited by phamthaihoa; 12-05-2008, 13:52.

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi phamthaihoa Xem bài viết
                Máy em Windows bản quyền theo máy , em dùng song song cả Vista và Ubuntu, nhung cũng đang cân nhắc có thực sự chuyển hết sang mở hay không, ngay cả cộng đồng nguồn mở cũng chỉ free một số phần mềm nào đó, còn những phần mềm quan trọng cho công việc như Qt đối với em và Matlab với anh thì vẫn phải mua đều. Lại một ngày nào đó lại bỏ tiền mua phần mềm chất lượng chạy trên Linux thì đúng là . Còn nếu Microsoft down giá Windows xuống còn 50$, bộ Visual Studio cỡ 2000$ thì em vẫn mua bình thường.
                Hóa ra nhiều người dùng Linux vẫn vì lăn tăn chuyện tiền nong. Nếu MS giảm giá Windows xuống 50$, bqviet vẫn ch_ôm khi bắt buộc phải dùng (8k vẫn rẻ hơn 800k nhiều chứ), và vẫn dùng Linux cho công việc hàng ngày dẫu W được cho không.

                Qt vẫn cho không mã nguồn đấy chứ ? với điều kiện phần mềm cũng free. Bản GPL của Qt không khác gì bản thương mại. Việc mua Qt là vì mình cảm thấy nó chất lượng và tôn trọng cộng đồng thôi chứ về kỹ thuật, mã đã dịch ra rồi truy ngược lại hầu như không thể.
                Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi phamthaihoa Xem bài viết
                  Em công nhận là em mắc lỗi khi dùng tổ hợp trên diễn đàn khi đa số người dùng chọn location là US trong khi họ đang ở VN

                  1. Còn bài báo em trích dẫn của VN Express không hiểu sao hôm nay lại không vào được: Google từ khóa: "unicode tổ hợp + TCVN6909".
                  Em vẫn đang nói về Windows, và những thông tin mà em đưa ra đều là các thông tin có trước cái thời Bill sang Việt Nam. Và cái thời Bill sang VN xong thì chúng ta đã cắt đứt quan hệ với Bill rồi.

                  Nói tóm lại, trong phần phân tích này, người ta đang nói tới Windows, và một khi đã đứng dưới quan điểm Windows để phân tích, thì không còn gì để nói cả.

                  Nguyên văn bởi phamthaihoa Xem bài viết
                  2. Đó là công cụ 2 chiều, có thể chuyển đổi qua lại. Gần như 100% các web VN dùng dựng sẵn, nên có thể nó mặc định là Unicode dựng sẵn đệ tiện cho người dùng.
                  Đây chính là vấn đề!

                  Nguyên văn bởi phamthaihoa Xem bài viết
                  3. TCVN3 như anh nói ban hành năm 1995 quy định việc sử dụng font ABC và bảng mã 8bit, khắc phục tình trạng Nam dùng VNI, Bắc dùng ABC. TCVN3 vẫn gần như 100% trong các cơ quan nhà nước VN, cán bộ được đào tạo dùng bộ gõ ABC, hoặc Vietkey dùng font .VNTimes và VNTIMEH.
                  Cái này thì không đúng, bởi văn bản quy định luận văn tiến sĩ anh đã trích dẫn khi thảo luận về vấn đề sử dụng Latex và đã thảo luận nhiều lần. Sử dụng .VNTimes (văn bản này có quy định rõ).

                  Còn việc sử dụng cho toàn bộ hệ thống nhà nước? Thì điều này lại phải càng chấm hỏi chấm hỏi chấm hỏi. Nó được sử dụng từ khi nào? Và sử dụng tới khi nào? Em nghĩ từ khi chỉ thị ra như em nói 1995 tới 2001 thì có thể thay đổi được toàn bộ bộ máy à. Thế sao từ năm 2001 tới bây giờ 2008 mà vẫn chưa đổi xong? Trong khi thời gian dài hơn và tốc độ tiếp thu, tốc độ thông tin nhanh hơn gấp nhiều lần .

                  Vậy luận điểm này không thể dùng được.


                  Nguyên văn bởi phamthaihoa Xem bài viết
                  4. Cái này thì công nhận là lỗi của em. Vậy em hỏi người dùng tại sao lại location hay các kiểu thể hiện thời gian, tiền tệ của US, trong khi bản thân hệ điều hành đó lại hỗ trợ VN sẵn rồi. Hiển thị SA thay vị AM, CH thay vì PM, hiển thị đ thay vì $.
                  Chưa hiểu ý em chỗ này

                  Nguyên văn bởi phamthaihoa Xem bài viết
                  5. Anh có thể lên trang chủ Microsoft VN. Microsoft đã có sẵn phiên bản Windows bản địa hóa cho VN, có từ 2003. Hầu hết giao diện đã dịch sang TV, trừ phần Help thì vẫn là Eng. Microsoft mời 2 chuyên gia Tiếng Việt sang Microsoft để Việt Hóa từ 2001, mặc dù nó dịch hơi chuối, nhưng bố em trong cơ quan quân đội vẫn dùng nó. Hiện nay các cửa hàng máy tính ở HN đều khuyến mại hoặc cho bản Windows Started Edition, nó chọn mặc định là VNese.
                  Nếu em lấy MS làm chuẩn, anh đâu có gì để nói? Nó ra chuẩn năm 2003 cái là chính phủ Việt Nam phải chạy theo nó à? Nó bảo chính phủ thay đi là chính phủ phải thay à?

                  Mức độ ổn định trung bình của nó chỉ có 1 năm, trong khi nhiệm kỳ của chính phủ là 5 năm. Nó đi mà chơi với dế. Anh không cho rằng đây là vấn đề để nói.

                  Giờ nó nâng lên 64-bit, nó hỗ trợ 64-bit, cái nó đẻ ra cái chuẩn UniQuy gì đó thế ta lại chạy theo nó à. Trong khi chính phủ điện tử thì cần cái gì? Cần soạn thảo văn bản, lưu trữ, duyệt web, bảo mật.. chứ họ đâu có cần chat? Họ đâu có cần để status trên Yahoo?

                  Em có hiểu tại sao Outlook Express mạnh không? Em có hiểu tại sao ở Việt Nam Outlook là vô dụng không? MS có nhiều vấn đề chứ không phải không.

                  Nguyên văn bởi phamthaihoa Xem bài viết
                  6. Em sẽ chú ý khi vào diễn đàn sẽ gõ dựng sẵn. Còn về đường lối CNTT VN cũng có hướng chọn Linux thì em đã biết qua một chương trình của VTV3, nhưng chương trình đó lại đặt vấn đề làm sao bắt các cơ quan dùng Linux trong khi người dân lại dùng chủ yếu là Windows, các khinh phí đã dùng cho các đề án phổ cấp tin học đã triển khai từ trước đến nay giờ lại tốn một khoản kinh phí để cập nhật và đào tạo lại.

                  Máy em Windows bản quyền theo máy , em dùng song song cả Vista và Ubuntu, nhung cũng đang cân nhắc có thực sự chuyển hết sang mở hay không, ngay cả cộng đồng nguồn mở cũng chỉ free một số phần mềm nào đó, còn những phần mềm quan trọng cho công việc như Qt đối với em và Matlab với anh thì vẫn phải mua đều. Lại một ngày nào đó lại bỏ tiền mua phần mềm chất lượng chạy trên Linux thì đúng là . Còn nếu Microsoft down giá Windows xuống còn 50$, bộ Visual Studio cỡ 2000$ thì em vẫn mua bình thường.
                  Đào tạo lại mấy kỹ năng đó chỉ mất 50K cho một môn/người. Còn nếu mua bản quyền Windows thì lại tốn tầm 100$/người. Đào tạo được 1.500.000/50.000 = 30 môn. Nhân viên văn phòng xài tới 30 phần mềm cơ à? Anh còn không dám xài nhiều đến vậy nữa là :-). Nói tốn hay không tốn, thì phải đặt dấu chấm hỏi thôi. Xài IE một môn, xài Outlook Express check mail và viết email một môn,... cũng không tới 30 môn đâu. Mấy người làm dự án đều rõ cái này. Nó sau đó cũng bị phanh phui trên báo chí rồi. Chẳng qua câu này là câu nói đỡ lời thôi, để sau các bác còn thuận lợi mà làm đào tạo tiếp.

                  Nhưng nói chính xác, đó là một khi đã chuyển sang Linux, thì phải đào tạo lại. Hơn nữa, khi phát triển, phải có kế hoạch đào tạo hàng năm, chứ không phải đào tạo rồi vứt đó, nhân viên chả biết gì về sự phát triển.

                  Chúc vui
                  Falleaf
                  Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
                  58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
                  mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

                  Comment


                  • #10
                    Vấn đề anh Việt nói về tiền nong mã nguồn mở và freedom anh cũng nhắc nhiều rồi. Nhưng vì em cứ lăn tăn vấn đề này nên anh phân tích cho em thấy rõ vấn đề về con số tiền là như vậy đấy.

                    Chúc vui.
                    Falleaf
                    Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
                    58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
                    mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

                    Comment


                    • #11
                      1. Em không tìm ra bài báo nào nói chính phủ VN từ bỏ nền tảng Microsoft. Nếu có thì vui lòng anh chỉ ra thông tin nào như vậy ?

                      Có thể chính phủ VN không kí với Bill nhưng họ kí với Steve Ballmer.

                      http://viet.vietnamembassy.us/tintuc...20070521105500

                      05/21/2007 - Quan hệ Việt Mỹ

                      Sáng nay, ông Hoàng Quốc Lập, Cục trưởng Cục Ứng dụng Công nghệ thông tin, Bộ Bưu chính – Viễn thông, đại diện cho phía Việt Nam và ông Chris Atkinson, Tổng giám đốc Microsoft khu vực Đông Nam Á đã ký kết Thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược và Hợp đồng với Microsoft mua bản quyền sử dụng phần mềm Microsoft Office cho toàn bộ hệ thống máy tính của các cơ quan Chính phủ trực thuộc Trung ương và địa phương.
                      Hợp đồng này kí với Microsoft năm 2007, trong khi Bill sang VN năm 2006.

                      Còn đây là bản Windows Vietnamese: http://vietnamnet.vn/cntt/2005/10/503431/

                      2. Còn về phần mềm chuyển văn bản. Nếu trong danh sách font đích đến không có Unicode tổ hợp thì em chịu. Còn không nó cũng chỉ là một công cụ như muôn vàn công cụ khác.

                      3. Còn về luận điểm em đưa ra về TCVN3 thì anh có thể tham khảo TCVN 5712.Quy định rõ việc dùng font ABC cho các văn bản pháp quy công bố năm 1993. Tiêu chuẩn này dùng đến 7/2002 thì được thay bằng TCVN 6909 về sử dụng font Unicode. Phần lớn các văn bản hiện nay lưu hành vẫn là font ABC.
                      Đúng sai thì anh đọc khắc rõ.

                      4. Còn ý này chẳng qua là đừng bảo Windows hiển thị sai trong khi người dùng chọn khu vực hiển thị không đúng.

                      5. Em không đồng ý quan điểm anh minh chứng Microsoft lại hài hước như vậy. Hôm nay anh bán Pic, ngày mai anh bán AVR, thể chẳng lẽ khách hàng lại phải chuyển hết sang dùng AVR ah và nói rằng tổi đã bán AVR nên tối không hỗ trợ PIC nữa. M đã kí rất nhiều thỏa thuận với Việt Nam về phát triển chính phủ điện tử (http://www.tbic.vn/default/0/tbic_de...x?DataID=10486) . Anh nói Windows còn nhiều vấn đề, vậy anh có chắc Linux không tồn tại những vấn đề đó không.
                      Liệu khi so sánh một phần mềm phát triển để bán với một phần mềm phát triển kiểu mã mở như Linux thì cái nào tốt hơn.
                      Thế giới Windows không thiếu những sản phẩm miễn phí, thậm chí còn hơn tốt hơn Linux.

                      6. Còn chi phí đào tạo thì có vẻ như anh không hình dung hết. Nếu tính đúng ra thì 1.500.000 chỉ đủ cho 1 người một môn. 50K chỉ là tiền đi lại chè thuốc thôi. Các cơ sở dạy tin học đào tạo Excel từ 15-20 buổi với chi phí từ 800 - 1 triệu. Nếu tổng chi phí đào tạo, thay đổi định dạng, chuyển đổi công cụ, nâng cấp hệ thống thì 100$ là muối bỏ bể. Hiệu quả mang lại không hơn gì nếu chỉ soạn thảo văn bản + đọc email.

                      Em công nhận xu hướng hiện nay đều chuyển sang mã nguồn mở, chính phủ Anh, Pháp, Israel... quân đội Mỹ đã dùng Linux. Nhưng liệu hoàn cảnh Việt Nam hiện nay có phù hợp để đi theo hướng đó không ?
                      Last edited by phamthaihoa; 12-05-2008, 19:59.

                      Comment


                      • #12
                        Em chỉ nghĩ đến câu : it's hard to get out of the comfort zone even though staying in is harder Mấy năm gần đây Microsoft đang xám ngoét ra vì chạy theo Linux.

                        Comment


                        • #13
                          Nguyên văn bởi falleaf Xem bài viết
                          Một lời khuyên của F cho những người muốn sử dụng máy tính mà không để máy tính dùng mình,
                          ...
                          Đó là lý do tôi vẫn dùng 7.10 dù đã tải về bản 8.04; "nếu nó không hỏng thì đừng có chữa".
                          Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi phamthaihoa Xem bài viết
                            1. Em không tìm ra bài báo nào nói chính phủ VN từ bỏ nền tảng Microsoft. Nếu có thì vui lòng anh chỉ ra thông tin nào như vậy ?

                            Có thể chính phủ VN không kí với Bill nhưng họ kí với Steve Ballmer.

                            http://viet.vietnamembassy.us/tintuc...20070521105500

                            Hợp đồng này kí với Microsoft năm 2007, trong khi Bill sang VN năm 2006.

                            Còn đây là bản Windows Vietnamese: http://vietnamnet.vn/cntt/2005/10/503431/
                            Anh nghĩ em đọc thông tin này mà em không nắm rõ. Đây là thông tin VN chấp nhận tham gia vấn đề bảo vệ bản quyền, và khi tham gia thì VN phải trả tiền cho MS và thực hiện một loạt vấn đề về bản quyền, các cuộc truy quét các điểm bán đĩa lậu...

                            Nó không quyết định vấn đề Việt Nam sẽ xây dựng chính phủ điện tử bằng Windows. Cho tới giờ VN vẫn chưa lên tiếng vấn đề này, việc bỏ ngỏ lại hoạt động bản quyền, đồng thời gia nhập liên minh mã nguồn mở, chỉ định VietSoftware (công ty con trai GS. Nguyễn Văn Ngọ, người tặng sách cho dspvietnam làm giám đốc) là công ty tham gia liên minh mã nguồn mở châu Á do Trung, Nhật, Hàn chủ trì, và phát triển Asianux. Dự kiến đây sẽ là tương lai của hệ thống nguồn mở của Việt Nam.

                            Tuy nhiên, thời gian gần đây, Ubuntu phát triển quá nhanh và thế là lại một dấu hỏi nữa đặt ra. Nhưng Asianux là bước đi của các chính phủ, tạm thời chúng ta khoan bàn xa.

                            Nguyên văn bởi phamthaihoa Xem bài viết
                            2. Còn về phần mềm chuyển văn bản. Nếu trong danh sách font đích đến không có Unicode tổ hợp thì em chịu. Còn không nó cũng chỉ là một công cụ như muôn vàn công cụ khác.
                            Vấn đề em nói là TCVN thì anh đưa cho em trang web của chính phủ về tiêu chuẩn VN đó. Không ai chọn font chuẩn rồi mà lại để cái phần mềm tiện ích là cái khác. Chính phủ VN chọn Unicode tổ hợp?

                            Nguyên văn bởi phamthaihoa Xem bài viết
                            3. Còn về luận điểm em đưa ra về TCVN3 thì anh có thể tham khảo TCVN 5712.Quy định rõ việc dùng font ABC cho các văn bản pháp quy công bố năm 1993. Tiêu chuẩn này dùng đến 7/2002 thì được thay bằng TCVN 6909 về sử dụng font Unicode. Phần lớn các văn bản hiện nay lưu hành vẫn là font ABC.
                            Đúng sai thì anh đọc khắc rõ.
                            Hồi người ta ra cái quy định chuẩn là TCVN3 thì có ai dùng không nhỉ? Anh thì đang nói tới xu hướng của từng chuẩn. Và hướng đi của chính phủ điện tử. Còn em đang nói tới những văn bản, những vấn đề đã xảy ra của chính phủ và nó không đâu vào đâu cả. Ai cũng thấy rõ đó là những vấn đề mà ngày nay chính phủ đang phải giải quyết, chưa giải quyết xong.

                            Anh miễn bình luận cấp cao.


                            Nguyên văn bởi phamthaihoa Xem bài viết
                            4. Còn ý này chẳng qua là đừng bảo Windows hiển thị sai trong khi người dùng chọn khu vực hiển thị không đúng.
                            Anh không nói Windows hiển thị sai hay đúng. Nó có chuẩn của nó, quan trọng là người ta dùng cái gì? Đó mới là vấn đề. Nó có sản phẩm của nó. Linux có sản phẩm của Linux. Người dùng và xu hướng người dùng họ dùng cái nào mới là quan trọng.


                            Nguyên văn bởi phamthaihoa Xem bài viết
                            5. Em không đồng ý quan điểm anh minh chứng Microsoft lại hài hước như vậy. Hôm nay anh bán Pic, ngày mai anh bán AVR, thể chẳng lẽ khách hàng lại phải chuyển hết sang dùng AVR ah và nói rằng tổi đã bán AVR nên tối không hỗ trợ PIC nữa. M đã kí rất nhiều thỏa thuận với Việt Nam về phát triển chính phủ điện tử (http://www.tbic.vn/default/0/tbic_de...x?DataID=10486) . Anh nói Windows còn nhiều vấn đề, vậy anh có chắc Linux không tồn tại những vấn đề đó không.
                            Liệu khi so sánh một phần mềm phát triển để bán với một phần mềm phát triển kiểu mã mở như Linux thì cái nào tốt hơn.
                            Thế giới Windows không thiếu những sản phẩm miễn phí, thậm chí còn hơn tốt hơn Linux.
                            MS đúng là đang làm thế còn gì. Chính vì nó đang làm thế với thế giới, cho nên giờ thế giới đang tẩy chay MS đấy thôi. Hàng loạt người, hàng loạt chính phủ đang tẩy chay MS.

                            Vấn đề của máy tính muôn thuở vẫn là, ta dùng máy tính hay máy tính dùng ta.


                            Nguyên văn bởi phamthaihoa Xem bài viết
                            6. Còn chi phí đào tạo thì có vẻ như anh không hình dung hết. Nếu tính đúng ra thì 1.500.000 chỉ đủ cho 1 người một môn. 50K chỉ là tiền đi lại chè thuốc thôi. Các cơ sở dạy tin học đào tạo Excel từ 15-20 buổi với chi phí từ 800 - 1 triệu. Nếu tổng chi phí đào tạo, thay đổi định dạng, chuyển đổi công cụ, nâng cấp hệ thống thì 100$ là muối bỏ bể. Hiệu quả mang lại không hơn gì nếu chỉ soạn thảo văn bản + đọc email.

                            Em công nhận xu hướng hiện nay đều chuyển sang mã nguồn mở, chính phủ Anh, Pháp, Israel... quân đội Mỹ đã dùng Linux. Nhưng liệu hoàn cảnh Việt Nam hiện nay có phù hợp để đi theo hướng đó không ?
                            Hoàn toàn phù hợp để đi theo hướng đó. Bằng chứng là em đang dùng Linux.

                            Chúc vui.
                            Falleaf
                            Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
                            58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
                            mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

                            Comment


                            • #15
                              Chương trình gõ tiện nhất vẫn là x-unikey 0.92; xvnkb cũng tốt nhưng phải chữa 1 chút; scim là sản phẩm của mấy ông Khựa, dùng làm quái gì.
                              Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              phamthaihoa Tìm hiểu thêm về phamthaihoa

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X