Thông báo

Collapse
No announcement yet.

HỎI VỀ NAM CHÂM ĐIỆN 1 CHIỀU

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • HỎI VỀ NAM CHÂM ĐIỆN 1 CHIỀU

    Em có cái cuộn hút của phanh cẩu trục bây giờ nó đang chạy điện xoay chiều,khi chạy nó rung è è ấy,cái vòng đồng ngắn mạch thì gẫy phải thay liên tục.
    Giờ em muốn chuyển qua chạy điện 1 chiều 220VDC cho ổn định đỡ kêu.Bác nào dành về khoản này giúp em tính toán cuộn dây với.
    Thông số lõi của nó thế này ạ:L=32* W=42 H=42 đây là fe sắt hình chữ E em đo cái trụ giữa có cái khung quấn dây,giờ đang chạy 220VAC thì nó quấn dây 0.60 số vòng =650
    Các bác tính hộ em giờ chuển chạy 220VDC thì phải quấn bao nhiêu vòng và cỡ dây bao nhiêu và khi mình chuyển về điện 1 chiều thì lực hút có bị yếu đi không ạ

  • #2
    Lúc trước cuộn xả nước máy giặt cũng bị è, em gắn thêm điốt cầu cho nó (không dùng tụ lọc, chỉ dùng diot bảo vệ chống cảm ứng) thì nó êm hẳn và hút mạnh hơn.

    Nếu sợ nóng thì bác quấn lại nhiều vòng hơn (dùng dây khoảng 0.30 quấn đầy lõi) rồi gắn thêm điốt cầu + tụ lọc nhỏ. Thay đổi giá trị tụ lọc để điều chỉnh dòng điện cho lực hút vừa đủ và không nóng.
    sau.ph

    Comment


    • #3
      mình đã thử quấn dây 0.30 Tận 2800 vòng rồi mà chạy thử 15 giây đã quá nóng rồi không ổn
      Đó là mình mới lắp diode cầu thôi chưa có tụ

      Comment


      • #4
        Bác làm nhanh nhỉ. Số vòng dây hơn 4 lần mà vẫn bị nóng thì hơi lạ. Không biết có bị chạm chập gì không. Bác thử bỏ vòng ngắn mạch ra chưa?

        Nếu có variac chỉnh được điện thế phù hợp với 2800 vòng, rồi từ đó tính lại số vòng cho 220VAC thì dễ hơn.
        sau.ph

        Comment


        • #5
          Lúc thử bác nhớ phải cho nó hút miếng sắt dầy để tạo thành mạch từ thông kín. Nếu bác thử ngoài không khí, cảm kháng của cuộn dây nhỏ làm dòng tăng, nóng.
          sau.ph

          Comment


          • #6
            không phải là mình thử nhanh mà là hôm trước mình quấn thử rồi không được mới lên đây hỏi

            khi thử mình đã bỏ vòng ngắn mạch và lắp vào bộ của nó luôn cho hút thử mà

            dây của mình mới tinh lên không thể chập được

            cảm ơn bạn đã quan tâm nhé

            Comment


            • #7
              Nam châm điện AC chữ E không thể thay đổi thành nam châm DC được.

              -Nam Châm AC có lực hút ban đầu rất lớn ( do dòng lớn vì từ thông hở) sau đó lực hút yếu đi, dòng nhỏ đi (do từ thông kín)
              -Nam châm DC lực hút ban đầu và khi đã hút như nhau, dòng không đổi. Lấy nam châm AC đổi thành DC lực hút xa sẽ "yếu xìu". Nó nóng vì điện trở cuộn dây chứ không có cảm kháng gì cả.

              Em nghe lời xúi dại, thay đổi số vòng ---> dòng nhỏ đi (để không nóng) ----> lực hút yếu đi, hút vật nặng lên, di chuyển nó rơi xuống gây tai nạn, lại đổ thừa cho diễn đàn hướng dẫn.

              Comment


              • #8
                Bác nói đúng. Nhưng chỉ đúng trong trường hợp khoảng cách thay đổi (thí dụ nắp từ của contactor). Trường hợp này là phanh nên lúc nào nó cũng nằm sát nhau.

                Thêm điốt cầu, điện ra có thành phần DC nên dòng điện tăng lên. Phải tăng số vòng lên để dòng điện trở lại tương đương như cũ chứ không phải để dòng nhỏ hơn ban đầu.(tích số n.I giữ nguyên)
                sau.ph

                Comment


                • #9
                  Bản chất khác nhau từ chất liệu chế tạo nên không thay đổi đơn giản vậy đâu! AC có thành phần Z nên số vòng ít hơn DC chỉ có trở thuần là đương nhiên. Vấn đề ở chỗ lõi tương đương về kích thước nhưng khác chất liệu vì thiết kế 2 thứ cơ bản khác nhau. Hãy tìm đọc cuốn "Khí cụ điện" đọc qua thôi sẽ hiểu bản chất vấn đề và sẽ không làm việc vô ích. Thật ra giải thích cái này thì khá dài nên khó nói hết trong khuôn khổ bài viết!
                  Đừng sáng tạo cái mà mình chưa bản chất vấn đề! Bạn có thể làm nó tốt hơn bằng cách giảm khe hở không khí giữa 2 phần tĩnh và động (Ví dụ là đánh sạch gỉ hay rà phẳng phần tiếp xúc). Vòng đồng cực từ phụ dùng đồng tốt, hàn thật tốt và dùng keo đổ cố định với cực từ. Cố gắng hoàn nguyên nó như ... nhà sản xuất!
                  Tập đoàn MIN, MOD là đao phủ của tự do ngôn luận!

                  Comment


                  • #10
                    Em cảm ơn các bác đã quan tâm.Như vậy thì tổng kết lại là phải giữ nguyên hiện trạng ban đầu cố gắng sửa chữa cho nó chạy ổn là được

                    Comment

                    Về tác giả

                    Collapse

                    quanhao2406 Tìm hiểu thêm về quanhao2406

                    Bài viết mới nhất

                    Collapse

                    Đang tải...
                    X