Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Hỏi ve dòng nạp ac quy 12v 100ah

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Hỏi ve dòng nạp ac quy 12v 100ah

    Mình Dùng pin năng lượng mặt trời 12v 100w đo ra dòng điẹn 20.6 néu mình nối diot vào vãn cho ra 20.6 như vạy nói vào cộc dương cộc âm của ac quy sạc vào ac quy lâu ngày ac quy có sao ko ?và sạc vào như vạy ac quy có mau no hơn ko? Thank

  • #2
    Bạn hỏi thế tây nó cũng bó tay LUÔN thôi. Pin mt ở vn thì cứ giả sử nắng 7h/ngày mà tính. Tuỳ accu bao nhiêu ah và sử dụng mất mấy ah/ngày rồi cứ nhân chia CÔNG TRỪ mà tính thôi.

    Comment


    • #3
      - Có sao không ?
      -- Ngắn hạn thì chưa sao, vì bản thân pin mặt trời là dạng nguồn tự hạn dòng nên không cháy (kể cả ngắn mạch), bình điện cũng chưa sao.
      -- Dài hạn thì có thể bình sẽ bị nạp quá => cạn dung dịch, có thể hư hỏng bản cực; vì thế mới cần bộ điều khiển nạp để ngắt bình khi đầy.

      - Có mau no/đầy không ?
      -- Đầy chậm hơn, vì pin hoạt động không đúng điểm làm việc tối ưu của nó - cái điểm mà công suất ra cực đại; sinh ra bộ điều khiển nạp MPPT là vì vậy, để tận dụng đúng cái điểm làm việc cho ra công suất lớn nhất của pin.

      Mắc kiểu tiết kiệm được nhưng không tốt về lâu dài. Rõ ràng thiên hạ không ngu gì mà bỏ mớ tiền ra để mua bộ điều khiển MPPT khá đắt đỏ. Người ta đủ khôn để biết tính năng của nó.
      Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

      Comment


      • #4
        Quan trọng nhất là mạch ngắt sạc khi đầy, và ngắt tải khi cạn. Những thứ còn lại đều không cần thiết. Vì khi chế tạo panel người ta đã tính toán chi li hết rồi.

        Thứ nhất là con diode blocking: Nhiều người thêm vào để chặn dòng xả ngược từ ắc qui về panel khi trời tối. Thực tế thì dòng xả này rất nhỏ vì mỗi panel có 36 cell (cấu tạo tương tự như diode) , áp trên mỗi cell có 0,35V thôi chưa tới ngưỡng dẫn của diode nên dòng rò rất nhỏ. Nếu gắn thêm diode blocking, ban đêm có thể tiết kiệm 1 ít điện nhưng ban ngày sẽ tiêu hao một lượng điện kha khá do sụt áp trên diode. Nếu đủ trình thì dùng fet để giảm tổn hao.

        Thứ hai là mạch mppt. Áp mp của panel thường ghi là 17,5V . Nhưng đó là áp ở 25 độ C. Khi phơi nắng,nhiệt độ tấm pin có thể lên đến 50-70 độ nên áp mp sụt xuống chỉ còn khoảng 14-15V, chỉ cao hơn áp ắc qui một chút. Nếu dùng mạch buck hiệu suất cao thì mới có thể tăng dòng sạc lên tí ti. Mạch dỏm thì chẳng được lợi gì.

        Để tận dụng NLMT thì chỉ có 2 cách đáng kể đó là dùng hệ thống tracking xoay theo hướng mặt trời có thể tăng lượng điện thu được lên khoảng 30%. Thứ 2 là hoà lưới trực tiếp không dùng bình (hiệu suất nạp xả bình mất toi vài chục %) và đỡ một khoản tiền khá lớn để mua bình và thay thế mỗi vài năm một lần.
        sau.ph

        Comment


        • #5
          Nếu kéo được điện lưới thì ko dùng ắc quy làm gì vừa rắc rối vừa đắt mất chi phí thay định kỳ... mà cái pin của anh có 100w ngày chưa nổi 1 số điện đúng là hoàn toàn ko thích hợp ở nơi có điện lưới ạ...

          Comment


          • #6
            Chưa kể muốn hòa lưới phải làm việc với EVN, phải dùng công tơ đặc biệt, phải ký hợp đồng đủ kiểu điều khoản ràng buộc, thêm tiền lót tay mấy người đi kiểm tra đủ trò ... Về mặt kinh tế là vô nghĩa. Nếu chưa tính vụ kinh tế, chỉ tính thời gian bỏ ra, cái công sức và cái bực mình khi làm việc với mấy ông kễnh đấy cũng đã đáng để mua vài bộ bình điện rồi.

            Pin LiFePO4 hàng chính hãng ví dụ A123 tuổi thọ không dưới 2000 chu kỳ khi xả sâu 80%, hiệu suất mỗi chu kỳ nạp&xả trên 90%. Dùng bình điện chì - axit thì thấp là đương nhiên rồi.
            Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

            Comment


            • #7
              Hoà lưới không nhất thiết phải có công tơ 2 chiều nếu như công suất solar nhỏ hơn công suất tiêu thụ. Nhưng chỉ phù hợp nhà nào thường hay sử dụng điện vào ban ngày.

              Dùng bình hay pin lưu trữ thì giá thành tăng lên nhiều, chỉ thích hợp cho nơi không có điện lưới.

              -----------
              Bài #4 quên chưa tính sụt áp trên đường dây nữa nên áp Vmp của solar panel vừa đúng bằng áp của ắc qui. mppt chỉ được lợi vào sáng sớm khi nhiệt độ chưa cao và áp trên ắc qui thấp.
              sau.ph

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi chenjinhui Xem bài viết
                Mình Dùng pin năng lượng mặt trời 12v 100w đo ra dòng điẹn 20.6 néu mình nối diot vào vãn cho ra 20.6 như vạy nói vào cộc dương cộc âm của ac quy sạc vào ac quy lâu ngày ac quy có sao ko ?và sạc vào như vạy ac quy có mau no hơn ko? Thank
                Tấm pin 100W, điện áp 20.6V thì dòng điện cao nhất nó cung cấp gần 5A.
                Nếu bình 100A loại Ni-Cd kiềm thì dòng sạc tối đa nên chọn là: 0.2*100A = 20A
                Nếu bình 100A loại axit chì thì dòng sạc tối đa nên chọn là: 0.1*100A = 10A
                Bình 12V thì điện áp sạc nên chọn là 14V, điện áp khi đầy là 13V
                Theo dõi nhiệt độ bình khi sạc, vì nóng quá (trên 40 độ C)sẽ làm bình mau hư, hoặc có thể nổ bình(thường là bình kín)

                Comment

                Về tác giả

                Collapse

                chenjinhui Tìm hiểu thêm về chenjinhui

                Bài viết mới nhất

                Collapse

                Đang tải...
                X