Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Máy hàn xung tự chế tại sao không ?

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi vanhoang Xem bài viết
    Tiện đây mình gửi tặng mọi người mạch đồng hồ đo diện cảm và điện dung dùng píc6f628 để phục vụ cho đo điện cảm biến áp xung của máy hàn,mạch này là tự mình vẽ dựa theo schematis của trang nước ngoài và đã làm ok sử dụng cũng tương đối chuẩn,các bạn lưu ý nếu kiếm được hai cái tụ 102 sai số 1% hoăc nhỏ hơn thì rất chuẩn (ai biết ở đâu bán cái tụ sai số nhỏ như vậy thì chỉ mình với ) và cuận cảm là 82uH nếu ko có cuận 82uH thì có thể dùng 100uH cũng được thực tế mình đang dùng 100uH

    [ATTACH]90879[/ATTACH]
    em cũng từng làm đồng hồ đo L nhưng dùng đồng hồ số thôi. mà em thấy bác dùng trở 4 vòng màu, e rằng sai số rất lớn đó, nên chăng thay bằng trở 5 vòng màu loại tốt của nhật, tụ thì dùng tụ nhật loại chữ A hay J chính xác nhất nhỉ? em quen mất không biết A là sai số 5% hay J là 5% nhỉ?
    LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

    Comment


    • Nguyên văn bởi quangdongueh Xem bài viết
      nếu nhiều dây nhỏ gộp lại vẫn không hết hiệu ứng bề mặt????? em thấy trong AN của ST họ làm và tính toán rất kỹ phần này. các sản phẩm thương mại chính phẩm họ đều se dây bện quấn cả/ ngay trong máy hàn của tàu nó cũng se dây bện đầu ra loại dây rất nhỏ, duy chỉ cuộn sơ cấp là nó phang dây 3 ly luôn, thế nên em mới đau đầu suy nghĩ.phải chăng có gì ngoại lệ?/
      nếu không tính hiệu ứng bề mặt em nghĩ trong bếp từ dùng 1 sợi 1ly5 quấn trên mâm từ cho gọn sao mất công se lại chi cho cực....???
      về vụ máy hàn của bác gì ở trên cứ bị nổ igbt khi dính que , liệu có phải phần dò dòng bị lỗi như linh kiện bị sai số, mạch bị đứt, mối hàn lk bị bong hay là biến áp chính bị bão hòa từ gây ra quá dòng trên igbt? bác khắc phục được lỗi này update lên cho anh em học hỏi nhé
      Chon day to hay nhieu day nho gop lai chi la de cho viec thi cong thoi. Neu trong bep tu dung 1soi cung thi viec gan va dau day se rat kho.

      Comment


      • Nguyên văn bởi sondao Xem bài viết
        Chào bác Thucbao. Bác dành chút thời gian cho em hỏi chút được không ạ, máy hàn em làm và thực hiện các bước test theo sự hướng dẫn của bác nhưng không hiểu sao cứ dính que hàn là nổ IGBT, em đã kiểm tra rất kỹ không phát hiện sai ở chỗ nào, nhờ bác giúp đỡ dùm em xem nguyên nhân để em khắc phục. Rất mong bác giúp đỡ, cám ơn bác và chúc bác có nhiều sức khỏe và thành công
        Khó đấy, như mô tả thì trước đây ngon lành, sau khi rơi mới bị. Rõ ràng là chấn động đã làm hỏng ngoài ferit bể ra còn bị cái khác. Nếu như thay ferit y hệt như cũ (cái này phải khẳng định lại vì có khi kích thước như nhau nhưng chất lượng khác nhau nhiều thì có khi tại fe mới) thì phải kiểm tra lại mạch, fe rit cuộn lọc có bị gì ko? có chạm dây chỗ nào ko vv? Thử giảm số vòng cuả CT xem?
        Nguyên văn bởi phongltyt Xem bài viết
        Xin Chào các bạn! mình cũng thường xuyên theo dõi luồng này. Mình đã gom được ít bộ lõi cao áp tivi và đang chuẩn bị làm cái đầu tiên. Cái khó của mình là sắp xếp các phần trong hộp sao cho hợp lý, thông thoáng để giải nhiệt tốt. Vậy các bạn đã làm rồi có thể up cho mình và mọi người cùng tham khảo nhé. Còn một vấn đề mà mình thấy nhiều bạn quan tâm, đó là, hiệu ứng mặt ngoài của dây dẫn khi tần số cao. Theo mình thì một dây và n dây có tổng tiết diện bằng nhau bện lại thì cũng như nhau, chứ n dây nhỏ bện lại cũng ko tránh hiệu ứng bề mặt đâu. Khi đó các dây ở giữa cũng sẽ có mật độ dòng nhỏ hơn. Về mặt bản chất một dây lớn được coi là nhiều dây nhỏ hợp lại.
        - Máy của bạn sondao khi bị dính là nổ sò liền theo mình là khâu khống chế dòng của bạn chưa đạt, bạn phải chỉnh từ thấp lên cao thì an toàn hơn.
        Chúc các bạn thành công!!!!!
        Nếu dùng các sợi riêng rẽ và cách điện emay thì dòng điện không bị đẩy ra mặt ngoài cùng của sợi dây búi được, Nó vẫn có hiệu ứng bề mặt cho từng sợi riêng. nếu nhiều sợi thì bề mặt rất lớn ko nóng dây


        Nguyên văn bởi quangdongueh Xem bài viết
        nếu nhiều dây nhỏ gộp lại vẫn không hết hiệu ứng bề mặt????? em thấy trong AN của ST họ làm và tính toán rất kỹ phần này. các sản phẩm thương mại chính phẩm họ đều se dây bện quấn cả/ ngay trong máy hàn của tàu nó cũng se dây bện đầu ra loại dây rất nhỏ, duy chỉ cuộn sơ cấp là nó phang dây 3 ly luôn, thế nên em mới đau đầu suy nghĩ.phải chăng có gì ngoại lệ?/
        Tại sao nó quấn như vậy? vì thứ cấp nó quấn trước nếu dùng dây to thì hiệu ứng bề mặt phát nhiệt, nhiệt nó ko truyền đi ra vỏ BAX được/ Còn sơ cấp nó quấn ngoài cùng dễ thoát nhiệt nó thổi mát là OK.

        Comment


        • bác BẢO cho cháu hỏi chút. cái lõi biến áp động lực của cháu có 7,2cm2 thì với mạch như trang đầu cho ra khoảng 80a tại 28vdc hả bác?
          LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

          Comment


          • Cám ơn Bác Thucbao, máy hàn em làm trước dây bình thường, sai khi bẻ firit thì dình que là nổ IGBT, em thay linh kiện ra vô hoài cái mạch nát bét nên em đã làm lại mạch mới với các linh kiện mới, khg dùng lại linh kiện cũ, em chắc chắn về mặt trị số linh kiện và vị trí là không có sai, biến dòng em cũng quấn lại luôn 54 vòng dây 0.5, test mạch biến dòng phản hồi tốt, mạch IC 3845 cũng tốt, ferit em tìm loại như cũ không có (hay đúng hơn có mà họ khg bán, ở sạp Thanh Phúc chợ Nhật tảo có ferit như của em nhiều lắm, trả 30 ngàn 1 bộ cũng không thèm đếm xỉa tới) nên em thay ferit nhỏ hơn và có kích thước giống y như của TDA1415, em quấn số vòng 20/7, em quấn đi quấn lại mấy lần, em khg có đồng đo nên khg kiểm tra được biến áp động lực, em thực hiện các bước thử và có kết quả số liệu đúng như bác đã hướng dẫn, ferit cuộn lọc không bị bể, em nhất định phải tìm cho ra nguyên nhân mong bác suy nghĩ giúp em với, có 1 con diode xung 4030 bị gãy mất 1 chân bìa trong lúc em sửa có ảnh hưởng gì không bác.
            Last edited by sondao; 02-10-2014, 11:15.

            Comment


            • Nguyên văn bởi quangdongueh Xem bài viết
              bác BẢO cho cháu hỏi chút. cái lõi biến áp động lực của cháu có 7,2cm2 thì với mạch như trang đầu cho ra khoảng 80a tại 28vdc hả bác?
              Đó không phải là giới hạn dòng, thực tế có thể đạt dòng cao hơn nếu làm đúng, còn khi mình tính hoặc làm thì lấy dư ra. Con BAX đầu trang nó dùng ETD59 tiết diện lõi biến áp có 3.7cm2 thôi vẫn hàn được nhưng nó kêu là bị nóng

              Nguyên văn bởi sondao Xem bài viết
              Cám ơn Bác Thucbao, máy hàn em làm trước dây bình thường, sai khi bẻ firit thì dình que là nổ IGBT, em thay linh kiện ra vô hoài cái mạch nát bét nên em đã làm lại mạch mới với các linh kiện mới, khg dùng lại linh kiện cũ, em chắc chắn về mặt trị số linh kiện và vị trí là không có sai, biến dòng em cũng quấn lại luôn 54 vòng dây 0.5, test mạch biến dòng phản hồi tốt, mạch IC 3845 cũng tốt, ferit em tìm loại như cũ không có (hay đúng hơn có mà họ khg bán, ở sạp Thanh Phúc chợ Nhật tảo có ferit như của em nhiều lắm, trả 30 ngàn 1 bộ cũng không thèm đếm xỉa tới) nên em thay ferit nhỏ hơn và có kích thước giống y như của TDA1415, em quấn số vòng 20/7, em quấn đi quấn lại mấy lần, em khg có đồng đo nên khg kiểm tra được biến áp động lực, em thực hiện các bước thử và có kết quả số liệu đúng như bác đã hướng dẫn, ferit cuộn lọc không bị bể, em nhất định phải tìm cho ra nguyên nhân mong bác suy nghĩ giúp em với, có 1 con diode xung 4030 bị gãy mất 1 chân bìa trong lúc em sửa có ảnh hưởng gì không bác.
              Con 4030 lắp ờ đâu? nó ở mạch thứ cấp nắn dòng hàn? nó (máy hàn)bị rơi và gãy chân diod nên chết IGBT mỗi khi dính que?
              Theo mình bạn nên kiểm tra lại cuộn lọc đầu ra (lõi nó bao nhiêu? nếu nhỏ quá dòng đoản mạch lớn nó bão hòa không điều tiết dòng được) Còn tản nhiệt IGBT thế nào? có qua lớp cách điện không hay là gắn trực tiếp lên nhôm? Nếu có lớp lót thì ko tốt cho tản nhiệt, có người dùng lớp lót là tấm đồng đỏ sau đó mới đến lớp lót-->nhôm tản nhiệt.

              Comment


              • Cám ơn ý kiến của Bác. Con 4030 lắp ở mạch nắn dòng hàn (có 8 con, lúc bị rơi bể fe nó chưa bị gãy chân dính que là nổ IGBT rồi, em làm lại mạch tháo ra mới bị gãy mất một chân bìa), cuộn lọc đầu ra em khg có đụng chạm tới vì thấy fe khg bị sao (lúc trước vẫn hàn bình thường), em cũng thay 2 miếng nhôm lớn hơn cái cũ, IGBT em có để lớp lót cách điện, mà em có thử bỏ lớp lót máy hàn vẫn nổ. Chắc em phải làm cái đồng để đo cuộn cảm và mua 6 bộ ferit khác để thử.

                Comment


                • Mình gửi lên đây cách đấu nối công tắc của cái đồng hồ lc mettel cho mọi người rễ lắp,chúc mọi người thành công cái đồng hồ này để phục vụ cho làm máy hàn xung ở đây.
                  Attached Files

                  Comment


                  • [QUOTE=vanhoang;896171]Mình gửi lên đây cách đấu nối công tắc của cái đồng hồ lc mettel cho mọi người rễ lắp,chúc mọi người thành công cái đồng hồ này để phục vụ cho làm máy hàn xung ở đây.

                    Chào Quyền, sao anh không thấy cái biến trở 5k trên bo vậy, còn cái LCD khi đi mua mình nói sao cho họ biết mà bán, còn cái jack nhựa 2 chân gần 2 con R 100k để làm gì vậy?
                    Last edited by sondao; 02-10-2014, 15:42.

                    Comment


                    • Quyền cho anh hỏi thêm con PIC 16F628 có phải nạp chương trình cho nó không? nếu có thì dùng phần mềm nào và file code?

                      Comment


                      • anh SƠN
                        -cái biến trở đó là để điều trỉnh tương phản của màn hình,em đã thay= điện trở 4k7 rồi
                        -cái giắc nhựa 2 chân đó để hiệu chỉnh máy về 0 trước khi đo anh ạ
                        -khi mua LCD thì anh cứ nói bán cho cái LCD1602 (16 kí tự và có 2 dòng )
                        -PIC16F628 có phải nạp chương trình cho nó anh ạ (trong phai đính kèm có 2 phai .HEX để nạp cho nó 1 cái là dùng cho màn hình LCD1601 (loại hiển thị 1 dòng) và 1 cái dùng cho LCD1602 (loại hiển thị 2 dòng))
                        -dùng phần mềm WINPIC để nạp cho nó qua mạch nạp PIC
                        -anh kiểm tra mail nhé.chúc anh thành công

                        p/s;anh chú ý dưới cái relay là có 3 cái jumper nhé anh (mạch có tổng cộng 7 cái jumper)
                        Last edited by vanhoang; 02-10-2014, 17:44.

                        Comment


                        • Mà dây nối từ công tắc gạt 6 chân vào mạch càng ngắn và càng to càng tốt anh nhé.
                          Last edited by vanhoang; 02-10-2014, 17:51.

                          Comment


                          • Bác thucbao cho em hỏi ,cái rơle nhiệt thường hở như bác mô tả em đi hỏi mà chả có hiệu nào bán.Vậy em lấy con tắc te của đèn ống bỏ phần nhựa ngoài,chỉ lấy mỗi bóng thủy tinh để làm rơle nhiệt có được không ạ.Vì em thử lấy mỏ hàn gí vào thấy tiếp điểm bên trong nó đóng còn khi nguội thì tiếp điểm nó lại nhả ra.Xin bác cho ý kiến để em còn tiến hành vẽ mạch ạ.Cảm ơn bác

                            Comment


                            • bác làm mạch nào đấy? sao không làm mạch bác [MENTION=283760]vanhoang[/MENTION] ý, nó là role thường đóng 70 độ/ nghĩ cũng phí sao không cho lên 90 độ nhỉ?100-150 độ linh kiện vẫn chạy tốt mà. mạch bác hoàng làm cũng rất dễ làm. em bận chưa đi mua được bo đồng và in mạch, máu lắm rồi mà chưa nhúc nhích được gì cả.
                              LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                              Comment


                              • Mình đã up 1 file cho rơ le thường đóng, ko nhớ trang nào nữa, nhưng mà ý tưởng làm rơ le từ cái tacte khá thú vị đó, nếu biết nó chính xác tầm bao nhiêu độ sẽ tác động, và cách gắn nó vào tản nhiệt
                                Attached Files

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                thucbao Tìm hiểu thêm về thucbao

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X