Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Máy hàn xung tự chế tại sao không ?

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Thế chiết áp chỉnh chỉ khi có phản hồi dòng điện (khi hàn) thì mói có tác dụng hả bác???. mạch drive muôn kiểm tra phản hồi thì làm thế nào khi chưa có mạch động lực???
    huyen

    Comment


    • Nguyên văn bởi sonhn Xem bài viết
      bác thucbao và bác quanghien54 cho tôi hoi chút, tôi đã lam xong mạch Drive nhưng tại sao khi điều chỉnh biên trở soi OSC tin hiệu ra tôi không thấy thay đổi gì cả, dạng sóng ra vẫn nguyên như thế. Tôi kiêm được lõi C core có kích thước là 9cm2 (3x3) và diện tích của sổ là 40cm2 (4x10) thì quấn dây như thế nào tôi đinh dùng có 1 cặp 40N60. con cuộn cảm đầu ra tôi định dùng lõi xuyến được không??? hiện tôi có 1 lõi xuyến 60mmx30mmx15mm. Các bác cho sự chỉ bảo để tôi tiếp tục cầy ạ.
      Nếu bạn đang làm theo sơ đồ trang 1, thì Khi chưa có dòng phản hồi về chân 3 của 3845 thì mạch điều chỉnh độ rộng xung chưa có tín hiệu so sánh nên không có phản ứng gì dù bạn có vặn chiết áp chỉnh dòng. Trước mắt bạn muốn thử mạch chỉnh dòng cần làm thêm mạch phụ sau: Lấy 1 biến trở 5K nối 1 đầu với chân 3 của 3845, đầu kia với mass. Điểm giữa con chạy chiết áp nối với chân 6 của 3845 qua điện trở 1k. lấy 1 tụ 10n nối điểm giữa con chạy chiết áp 5 k nói trên với mass. Lúc này bạn có thể vặn chiết áp điều chỉnh độ rộng xung xem max, min là mấy micS và bạn có thể chụp hình lên cho anh em ngắm dạng xung với nhé.(sau này khi có mạch đầy đủ sẽ có cách test biến dòng)
      Ngoài ra bạn quấn biến áp mạch driver với những thông số lõi, số vòng dây ra sao để anh em tham khảo. Còn nữa bạn nói có lõi U kích thước lõi là 9 cm2 cửa sổ là 40X100mm. Bạn có thể pots hình lên xem được không? Nếu là lõi màu đen sẫm thì có thể dùng được cho biến áp động lực, tuy nhiên để biết chính xác quấn mấy vòng thì cần có một mạch test cho nó.
      Còn đầu ra thì bạn quấn cuộn lọc trên lõi xuyến 60x30x15 (không phải loại màu đen thẫm) với đường kính dây 10--12mm2 và đo điện cảm được 50--70MicH là được ( bạn có thể dùng thép biến áp thường quấn cũng được-thực tế nhiều người đã làm!)
      Last edited by thucbao; 10-08-2011, 07:32.

      Comment


      • ah..bác sonhn cũng làm máy hàn nửa à, vui nhỉ, em với bác làm đua xem ai có màn trình diễn khói lửa trước . hiii đùa cho vui chứ mấy tuần nay em bận quá, vẫn chưa xong nửa. hôm qua mới gọt mấy trăm đầu dây BAX và cuộn kháng rồi, bấm đầu cos cho tụi nó xong hết rồi, bây giờ chỉ đợi có thời gian là khoan lỗ mấy miếng nhôm và bố trí linh kiện thôi. cũng đang nóng lòng nhưng lực bất tòng tâm

        Comment


        • Nguyên văn bởi tda1415 Xem bài viết
          ah..bác sonhn cũng làm máy hàn nửa à, vui nhỉ, em với bác làm đua xem ai có màn trình diễn khói lửa trước . hiii đùa cho vui chứ mấy tuần nay em bận quá, vẫn chưa xong nửa. hôm qua mới gọt mấy trăm đầu dây BAX và cuộn kháng rồi, bấm đầu cos cho tụi nó xong hết rồi, bây giờ chỉ đợi có thời gian là khoan lỗ mấy miếng nhôm và bố trí linh kiện thôi. cũng đang nóng lòng nhưng lực bất tòng tâm
          He,he tôi chỉ là "Em yêu khoa học thôi" đang đợi bác làm chuột bạch trước, Tôi mới làm xong phần Drive còn biến áp động lực nữa chưa xong, với lại linh kiện kiếm cũng không chuẩn lên chắc phải thử, thêm bớt chán, phần Drive mua 2 con IRF540 ở chợ về lắp vào thấy nóng bỏng tay, thay con tháo máy vào thì thấy lạnh tanh--> mấy con ở chợ có lẽ hàng anh Ba lên toi.
          huyen

          Comment


          • Click image for larger version

Name:	20110809_003.jpg
Views:	1
Size:	103.5 KB
ID:	1350196Click image for larger version

Name:	20110809_002.jpg
Views:	1
Size:	88.3 KB
ID:	1350197Đây là lõi xuyến và loi ferit động lực ma tôi kiếm được
            huyen

            Comment


            • Click image for larger version

Name:	20110810_001.jpg
Views:	1
Size:	45.6 KB
ID:	1350198Click image for larger version

Name:	20110810_002.jpg
Views:	1
Size:	55.1 KB
ID:	1350199
              Đây là tin hiệu khi chiết áp min. max tại chân 6 ic 3845 qua trở 1 k
              Click image for larger version

Name:	20110810_003.jpg
Views:	1
Size:	54.1 KB
ID:	1350200Click image for larger version

Name:	20110810_004.jpg
Views:	1
Size:	55.2 KB
ID:	1350201
              Đây là tin hiệu khi chiết áp min. max tại đầu ra của biến áp drive. Bác thucbao cho ý kiến về bộ lõi v a tin hiệu ra ạ.
              huyen

              Comment


              • Nguyên văn bởi sonhn Xem bài viết
                [ATTACH=CONFIG]31567[/ATTACH][ATTACH=CONFIG]31568[/ATTACH]Đây là lõi xuyến và loi ferit động lực ma tôi kiếm được
                Lõi động lực có vẻ ổn, bạn quấn sơ cấp 24 vòng 6 mm2 thứ cấp 8 vòng 18mm2 (cửa sổ rất lớn nên quấn dây to hơn thì càng tốt) bạn nên thiết kế quấn sơ cấp trên hai bên sau đó ghép nối tiếp (nhớ cho đúng chiều) còn thứ cấp thì quấn sau khi ghép 2 nửa biến áp cũng được vì có ít vòng.
                Còn cuộn cảm thì ko nên dùng loại này vì loại màu đen này nên dùng cho biến áp động lực, còn nếu bạn quyết tâm dùng nó thì phải cắt khe hở cho nó 3--4mm. Bạn nên kiếm 2--3 bộ lõi ferit tivi làm thì dễ hơn/
                Bạn chụp tín hiệu OSC nhưng ko cho biết tỷ lệ bao nhiêu V/thang chia, bao nhiêu McS/thang thì ko biết được thế nào. Bạn nên mắc vào mạch cực GS + zener ...của IGBT luôn rồi mới đo hiện nay ta quan tâm tới tín hiệu max ở trên chiết áp chỉnh dòng xem thời gian lên xuống của xung khi mắc vào IGBT là mấy ns và biên độ điện áp là mấy V? nếu Tr và Tf nằm cở <200--300 nS và áp trên GS là >12v có thể coi là được.

                Comment


                • bác bảo ơi!cháu đang có ít thắc mắc về mạch sin đa bậc nhưng ở sơ cấp của bác!bác có thể giải thích giúp cháu 1 ít được không ạ?yahoo của cháu là mrphamngocminh@yahoo.com
                  Trái đất luôn tròn vì vậy bạn chẳng thể nào nhìn thấy phía cuối con đường đi...
                  Keep moving forward...

                  Comment


                  • Nguyên văn bởi bboyminh Xem bài viết
                    bác bảo ơi!cháu đang có ít thắc mắc về mạch sin đa bậc nhưng ở sơ cấp của bác!bác có thể giải thích giúp cháu 1 ít được không ạ?yahoo của cháu là mrphamngocminh@yahoo.com
                    Bạn mở luồng "inverter và bộ nạp ac quy 2 trong 1" và nêu câu hỏi nếu biết thì tôi sẽ trả lời, ko thì có người khác giúp bạn-TDA1415 cũng đã làm rất tốt rồi, có thể bạn đó cũng sẽ giúp nữa.

                    Comment


                    • Bac Thucbao cho hoi toi kiem duoc loi ferit 5,6 cm2 (20x28mm) dien tich cua so 10x40mm thi nen quan so vong day va co day nao cho phu hop, Toi dung doi 40N60. thank bac, phien bac qua.
                      huyen

                      Comment


                      • Nguyên văn bởi sonhn Xem bài viết
                        Bac Thucbao cho hoi toi kiem duoc loi ferit 5,6 cm2 (20x28mm) dien tich cua so 10x40mm thi nen quan so vong day va co day nao cho phu hop, Toi dung doi 40N60. thank bac, phien bac qua.
                        Bạn có đo lầm ko đấy hay là bạn đo có trừ hao dự phòng? nếu là lõi EE 65 thỉ nó phải có cửa sổ là 12x44mm Bạn đo lại chính xác xem nào, và lõi đó có màu gì?

                        Comment


                        • hy vọng trong tuần này em sẽ ra mắt máy hàn đang lắp ráp vẫn còn bề bộn quá.ah em biết nguyên nhân cái mạch nguồn xung của em nó sụt áp rồi bác bảo. lúc trước em dùng tụ lọc nguồn vào là 10mF/400v gắn 1 quạt nguồn pc bị sụt áp. thế là là giảm xuống còn 1mF thì kết quả bất ngờ, em gắn 2 quạt và gắn vào 110v áp ra vẫn ổn định 15v. và em đã tháo tụ 1mF ra luôn, em chỉ lọc bằng tụ 104 thôi. em không hiểu tại sao bỏ lọc ra thì nó lại chạy ngon lành vậy. nhưng dường 24v cho quạt thì không quấn được vì...lúc trước quấn xong em đổ keo AB luôn . em nhận ra hình như kíp trước em có nợ keo AB hay sao ấy, cứ làm cái gì em cũng cho keo AB vào hết

                          Comment


                          • Nguyên văn bởi thucbao Xem bài viết
                            Bạn có đo lầm ko đấy hay là bạn đo có trừ hao dự phòng? nếu là lõi EE 65 thỉ nó phải có cửa sổ là 12x44mm Bạn đo lại chính xác xem nào, và lõi đó có màu gì?
                            Đúng là 12x44mm, số đo trên là là đo trên bobin nhựa của lõi kèm theo, lõi màu đen giống như của cao áp ty vi bác ạ. Bác cho tôi ý kiến ạ.
                            huyen

                            Comment


                            • Nguyên văn bởi tda1415 Xem bài viết
                              hy vọng trong tuần này em sẽ ra mắt máy hàn đang lắp ráp vẫn còn bề bộn quá.ah em biết nguyên nhân cái mạch nguồn xung của em nó sụt áp rồi bác bảo. lúc trước em dùng tụ lọc nguồn vào là 10mF/400v gắn 1 quạt nguồn pc bị sụt áp. thế là là giảm xuống còn 1mF thì kết quả bất ngờ, em gắn 2 quạt và gắn vào 110v áp ra vẫn ổn định 15v. và em đã tháo tụ 1mF ra luôn, em chỉ lọc bằng tụ 104 thôi. em không hiểu tại sao bỏ lọc ra thì nó lại chạy ngon lành vậy. nhưng dường 24v cho quạt thì không quấn được vì...lúc trước quấn xong em đổ keo AB luôn . em nhận ra hình như kíp trước em có nợ keo AB hay sao ấy, cứ làm cái gì em cũng cho keo AB vào hết
                              Hay quá mình đang chờ kết quả của bạn đây.
                              Mình cũng liên tục theo dõi cái luồng này. mình rất thích, tuy nhiên do đi làm ở cơ quan không có nhiều thời gian nên chưa tiến hành được.
                              Khi nào bạn thành công, bạn cho mình xin các kinh nghiệm khi làm máy hàn xung này nhé. đề mình nghiên cứu làm một cái phục vụ cho bản thân (mình là dân cơ khí).
                              Cảm ơn bạn và các bác đã xây dựng luồng này.

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi sonhn Xem bài viết
                                Đúng là 12x44mm, số đo trên là là đo trên bobin nhựa của lõi kèm theo, lõi màu đen giống như của cao áp ty vi bác ạ. Bác cho tôi ý kiến ạ.
                                Bạn dùng bobin nhựa sẽ dễ quấn và tiện là ko phải làm khuôn nhưng dây quấn phải chấp nhận bé hơn, nhưng ta đang làm máy hàn cỡ <=120a cho nên ko vấn đề gì. Ferit của bạn quấn 28 vòng sơ cấp 2.5--3mm2 va 9 vòng thứ cấp 8--9mm2. Thứ tự quấn như sau: sơ cấp 14 vòng một lớp rải khít và hết chiều dài bobin (có thể quấn sợi đôi. ba vv...), quấn cách điện 2--3 lớp. sau đó quấn thứ cấp 9 vòng-1 lớp (cái này bạn có thể tết từ sợi nhỏ, hoặc quấn từng lớp sau đó đấu // sao cho tiết diện đảm bảo). quấn cách điện rồi quấn nốt 14 vòng sơ cấp còn lại ngoài cùng. Ở đây bạn phải tự vận trù sao cho khéo vào hết dây, không thừa cửa sổ để đạt tiết diện tối ưu cho dây. khe hở cho một lớp giấy cánh điện loại mỏng nhất.
                                Last edited by thucbao; 16-08-2011, 11:02.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                thucbao Tìm hiểu thêm về thucbao

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X