Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Điện áp ắc quy khi đầy là bao nhiêu vôn 13,8 hay 12,6v

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Điện áp ắc quy khi đầy là bao nhiêu vôn 13,8 hay 12,6v

    Đầu tiên em xin nói rõ loại ắc quy là ắc quy dùng cho xe đạp điện,xe máy điện.Đa số hiện nay dùng ắc quy chì axit trung quốc,hãng đủ cả.2 loại thường dùng là ắc quy 12v12Ah và 12v20Ah
    Quay lại vấn đề điện áp ắc quy khi sạc đầy,em muốn nói đến điện áp đo trực tiếp trên bình sau khi sạc đầy để ổn định (để hẳn nửa tiếng)
    Em đọc nhiều bài viết của các cao nhân,đặc biệt của bác Vi Van Pham ,có câu này của bác em thấy không đúng em xin trích lại đại ý nội dung : "Điện thế ắc quy sau khi nạp có thể lên đến 13,8v là điện thế động,tuy nhiên ngừng nạp vài phút điện thế giảm còn tối đa 12,6V" .Cái vấn đề em thắc mắc chính là cái nội dung sau từ tuy nhiên này,bởi thực tế nhiều bình ắc quy em mua sau 3 tháng lấy ra lắp xe đo điện áp trên cọc bình vẫn được 12,9-13 V còn lúc mới mua về thường điện áp trên bình là 13,2v.
    Em có 3 cái đồng hồ số,2 cái đồng hồ kim,loại rẻ khoảng 200k 1 cái,em không nghĩ cả 5 cái đều sai số lớn vậy thì hỏng cả một thế hệ mất
    Hay là cái ắc quy dùng trong xe điện,nó khác đa số cái ắc quy các bác vẫn nói,vẫn bàn trên diễn đàn này
    VẬy kính mong các cao nhân chỉ điểm,khai sáng cho em vấn đề nhức nhối bấy lâu nay,chứ giờ thông tin trái chiều nhiều,em đọc mà loạn hết cả lên,càng đọc,càng tìm hiểu nhiều càng thấy ... KHÔNG HIỂU GÌ HẾT

  • #2
    khi đầy trên 13v đó bạn. kiếm vài cái đo là biết ngay

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi mèomướp Xem bài viết
      khi đầy trên 13v đó bạn. kiếm vài cái đo là biết ngay
      Cám ơn bạn mèo mướp,mình đo rất nhiều ắc quy đều thấy trên 13V cả.Hay có lẽ ắc quy xe điện là ắc quy kín khí nó khác với ắc quy nước nhỉ,sạc xong để mãi nó chả xuống đến 12v6 được

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi uret87 Xem bài viết
        Cám ơn bạn mèo mướp,mình đo rất nhiều ắc quy đều thấy trên 13V cả.Hay có lẽ ắc quy xe điện là ắc quy kín khí nó khác với ắc quy nước nhỉ,sạc xong để mãi nó chả xuống đến 12v6 được
        Vì người ta gọi accu 12V là gọi theo giá trị trung bình, khi accu hết điện nó chỉ có khoảng 10,8V, vậy lúc đầy điện nó có khoảng 13,2Vvà ta có (10,8 + 13,2)/2 = 12V
        Pin 3,7V khi đầy cũng có thể lên đến 4,2V...

        Comment


        • #5
          Cũng còn tùy loại bình và điện dịch mà áp max khi đầy và áp ổn định khi no khác nhau. Với bình axit khô thì 13.2V như của bạn, nhưng với bình nước axit Đồng Nai như 2 cái của tôi thì chỉ 12.4-12.62V thôi ( cái 30Ah có thể sạc lên 14.62V và còn 12.4V sau 1h; cái 28Ah chỉ sạc lên được 14.52V và còn 12.62V sau 1h). Có thể thí nghiệm với cùng một loại bình nhưng châm axit có tỉ trọng khác nhau thì sẽ có thể có áp no khác nhau. Cũng như nói trans dẫn khi Vbe=0.6-0.7V nhưng thực tế nó khá rộng, 0.54V đã dẫn rồi.

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi uret87 Xem bài viết
            Đầu tiên em xin nói rõ loại ắc quy là ắc quy dùng cho xe đạp điện,xe máy điện.Đa số hiện nay dùng ắc quy chì axit trung quốc,hãng đủ cả.2 loại thường dùng là ắc quy 12v12Ah và 12v20Ah
            Quay lại vấn đề điện áp ắc quy khi sạc đầy,em muốn nói đến điện áp đo trực tiếp trên bình sau khi sạc đầy để ổn định (để hẳn nửa tiếng)
            Em đọc nhiều bài viết của các cao nhân,đặc biệt của bác Vi Van Pham ,có câu này của bác em thấy không đúng em xin trích lại đại ý nội dung : "Điện thế ắc quy sau khi nạp có thể lên đến 13,8v là điện thế động,tuy nhiên ngừng nạp vài phút điện thế giảm còn tối đa 12,6V" .Cái vấn đề em thắc mắc chính là cái nội dung sau từ tuy nhiên này,bởi thực tế nhiều bình ắc quy em mua sau 3 tháng lấy ra lắp xe đo điện áp trên cọc bình vẫn được 12,9-13 V còn lúc mới mua về thường điện áp trên bình là 13,2v.
            Em có 3 cái đồng hồ số,2 cái đồng hồ kim,loại rẻ khoảng 200k 1 cái,em không nghĩ cả 5 cái đều sai số lớn vậy thì hỏng cả một thế hệ mất
            Hay là cái ắc quy dùng trong xe điện,nó khác đa số cái ắc quy các bác vẫn nói,vẫn bàn trên diễn đàn này
            VẬy kính mong các cao nhân chỉ điểm,khai sáng cho em vấn đề nhức nhối bấy lâu nay,chứ giờ thông tin trái chiều nhiều,em đọc mà loạn hết cả lên,càng đọc,càng tìm hiểu nhiều càng thấy ... KHÔNG HIỂU GÌ HẾT
            Đây là bản điện thế tiêu chuẩn accu thế giới công nhận.


            Bây giờ tôi bảo chú em hòan tòan sai, accu đầy điện chỉ có 12volt thì sao? tôi giải thích cho chú em biết:
            1- Với accu có dung dịch điện phân là acid khi nạp đầy 1 phần tử (ngăn ) của nó là 2,1 volt. ACCU có 6 ngăn , điện thế là 2,1 x 6 = 12,6 volt.
            2-Với accu có dung dịch điện phân là KOH khi nạp đầy 1 phần tử (ngăn ) của nó là 1,2 volt. ACCU có 10 ngăn , điện thế là 10 x 1,2 = 12 volt.

            Hiện nay có nhiều lọai accu tạm phân lọai như sau:
            1- Accu nước.
            2- Accu không cần bảo dưỡng (MF - Maintenance Free)
            3- Accu kín khí (AGM - Absorbent Glass Mat)với van điều áp (VRLA - Valve Regulated Lead Acid)
            4- Accu semi gel.
            5- Accu 100% gel
            6-Accu khô (thực sự khô như pin)


            Muốn biết điện áp khi nạp đầy của accu phải xem tài liệu accu của mình lọai nào, không thể lấy râu ông này cắm sang cằm bà khác rồi chê người khác viết sai đâu đấy nhé.

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết

              Đây là bản điện thế tiêu chuẩn accu thế giới công nhận.


              Bây giờ tôi bảo chú em hòan tòan sai, accu đầy điện chỉ có 12volt thì sao? tôi giải thích cho chú em biết:
              1- Với accu có dung dịch điện phân là acid khi nạp đầy 1 phần tử (ngăn ) của nó là 2,1 volt. ACCU có 6 ngăn , điện thế là 2,1 x 6 = 12,6 volt.
              2-Với accu có dung dịch điện phân là KOH khi nạp đầy 1 phần tử (ngăn ) của nó là 1,2 volt. ACCU có 10 ngăn , điện thế là 10 x 1,2 = 12 volt.

              Hiện nay có nhiều lọai accu tạm phân lọai như sau:
              1- Accu nước.
              2- Accu không cần bảo dưỡng (MF - Maintenance Free)
              3- Accu kín khí (AGM - Absorbent Glass Mat)với van điều áp (VRLA - Valve Regulated Lead Acid)
              4- Accu semi gel.
              5- Accu 100% gel
              6-Accu khô (thực sự khô như pin)


              Muốn biết điện áp khi nạp đầy của accu phải xem tài liệu accu của mình lọai nào, không thể lấy râu ông này cắm sang cằm bà khác rồi chê người khác viết sai đâu đấy nhé.
              Hì Hì,cháu xin lỗi bác Vi Văn Pham,cháu biết là bác viết đúng.Chẳng qua cháu đang chờ bài viết của bác ,để còn được hỏi thêm bác mấy vấn đề nữa.
              Cái ắc quy dùng cho xe điện,chắc là nó thuộc loại thứ 3 - ắc quy kín khí.Cháu muốn hỏi bác phải chăng đặc điểm của các loại ắc quy này,giống như anh dinhthuong80 nói vì nó thay đổi tỷ trọng của dung dịch điện phân,nhằm mục đích cùng 1 giá thành sản xuất nhưng ắc quy tích được nhiều điện hơn.Đổi lại tuổi thọ của ắc quy giảm nhanh.Chính vì thế nên điện thế của nó không giống như tiêu chuẩn
              Ắc quy kín khí bây giờ dùng nhiều,bác viết bài về loại ắc quy này đi,đối với bọn cháu thì không mong tìm hiểu chuyên sâu.Chỉ cần biết sử dụng như thế nào cho tốt,sạc như thế nào cho bền .Chứ mấy loại này thông số nó khác như thế chắc không áp dụng như ắc quy nước được bác nhỉ

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
                Cũng còn tùy loại bình và điện dịch mà áp max khi đầy và áp ổn định khi no khác nhau. Với bình axit khô thì 13.2V như của bạn, nhưng với bình nước axit Đồng Nai như 2 cái của tôi thì chỉ 12.4-12.62V thôi ( cái 30Ah có thể sạc lên 14.62V và còn 12.4V sau 1h; cái 28Ah chỉ sạc lên được 14.52V và còn 12.62V sau 1h). Có thể thí nghiệm với cùng một loại bình nhưng châm axit có tỉ trọng khác nhau thì sẽ có thể có áp no khác nhau. Cũng như nói trans dẫn khi Vbe=0.6-0.7V nhưng thực tế nó khá rộng, 0.54V đã dẫn rồi.
                Vâng, em cũng hỏi từng hỏi một admin của diễn đàn và được câu trả lời tương tự.Nghĩa là thay đổi tỷ trọng dung dịch điện phân( và thêm 1 số biện pháp khác mà em không biết nữa) thì cùng giá thành sản xuất nhưng ắc quy lại tích được nhiều điện hơn.Đổi lại sẽ rất nhanh hỏng bình.Mà cái thằng trung quốc thì nó bán bình ắc quy cho xe điện bình của nó đi được dài hơn bình của Việt Nam mình,dân cứ thích dùng bình trung quốc,rồi nhanh hỏng nó lại bán được bình.Tiền mất lại tật mang vì bình hỏng tái chế nấu lại chì ô nhiễm môi trường.
                Em nghĩ là nhà sản xuất nó cố tình làm vậy vì lợi nhuận,chứ cái gì theo tiêu chuẩn nghiên cứu bao nhiêu năm chắc nó phải tốt.Có điều,cái lĩnh vực này mình chả hiểu,nên đoán thế thôi.

                Comment


                • #9
                  mình thắc mắc một chút: pin li-on khi đầy là 4,2V vậy tại sao người ta lại mặc định cho nó điện áp là 3,7

                  Comment


                  • #10
                    Chắc vì 3.7v là điện áp trung bình của nó

                    Comment


                    • #11


                      Điện áp đầy của ắc qui không phải là một con số cố định, mà thay đổi tùy theo mục đích sử dụng. Thí dụ xe điện cần ắc qui trọng lượng nhỏ nhưng dung lượng cao nên người ta ép nó lên 13,2V . Còn những nơi cần tuổi thọ cao, ít bão dưỡng thì chỉ 12,6V hay 12,8V thôi (Các con số ở trên là điện áp ổn định của ắc qui, tức là sạc đầy rồi ngắt sạc ra một lúc cho điện áp tụt xuống mức ổn định). Bởi vậy có bác đo ắc qui xe đạp điện được hơn 13V. Có bác đo ắc qui inverter lại ra điện áp thấp hơn.
                      Attached Files
                      sau.ph

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết


                        Điện áp đầy của ắc qui không phải là một con số cố định, mà thay đổi tùy theo mục đích sử dụng. Thí dụ xe điện cần ắc qui trọng lượng nhỏ nhưng dung lượng cao nên người ta ép nó lên 13,2V . Còn những nơi cần tuổi thọ cao, ít bão dưỡng thì chỉ 12,6V hay 12,8V thôi (Các con số ở trên là điện áp ổn định của ắc qui, tức là sạc đầy rồi ngắt sạc ra một lúc cho điện áp tụt xuống mức ổn định). Bởi vậy có bác đo ắc qui xe đạp điện được hơn 13V. Có bác đo ắc qui inverter lại ra điện áp thấp hơn.
                        Vậy là vấn đề này đã rõ ràng.Tùy vào mục đích chế tạo nên điện áp đầy của ắc quy có khác nhau.Bác nào có thông số kỹ thuật của ắc quy kín khí không post lên đây cho mọi người cùng tham khảo . Chi tiết như bảng của bác Vi thì tốt quá

                        Comment


                        • #13
                          Các loại pin nạp, ắc-quy ... có 2 trạng thái : trạng thái ổn định và trạng thái bị kích thích. Ắc-quy chì tiêu chuẩn khi đầy, hở mạch (tức không có dòng nạp/rả), ổn định (không nạp/xả liền trước đó) điện áp giữa 2 cực là 12,6V. Nhưng ngay khi có chút dòng xạc nhỏ vài phút là chuyển sang trạng thái kích thích, ngắt dòng xạc đo điện áp giữa 2 cực (vẫn đo khi hở mạch không có dòng nạp/xả) 13,8V ngay. Một khi ắc-quy đã đầy thì nó chuyển giữa 2 trạng thái khá nhanh mỗi khi có dòng xạc, ngắt dòng xạc.

                          Tất nhiên các giá trị ngưỡng trên cũng chỉ tương đối, ứng với nhiệt độ ắc-quy 20 độ C, nồng độ dung dịch tiêu chuẩn, phương tiện đo chính xác. Ngay khi một trong các điều kiện trên thay đổi, các ngưỡng cũng thay đổi theo. Ví dụ
                          - Nhiệt độ môi trường xung quanh ắc-quy thay đổi, hoặc thậm chí nhiệt độ phòng giữ nguyên nhưng khi hoạt động thì bản thân cái ắc-quy cũng nóng lên - điện áp ắc-quy thay đổi theo.
                          - Nồng độ dung dịch tăng (dung dịch đặc hơn), ngưỡng điện áp đầy ắc-quy cũng tăng.
                          - Các loại ắc-quy đời sau (Gel, AGM) cũng có ngưỡng hơi khác so với ắc-quy nước thông thường.
                          - Thêm nữa, tình trạng sun-phát hóa bản cực cũng ảnh hưởng tới quá trình chuyển đổi giữa trạng thái kích thích và trạng thái ổn định nhanh hay chậm.

                          Cộng tất cả các yếu tố lại, cái gọi là ngưỡng điện áp đầy của ắc-quy không còn là giá trị cố định rõ ràng nữa mà có xu hướng "mờ" dần đi. Nhưng khái niệm về trạng thái ổn định và trạng thái kích thích thì vẫn đúng.

                          Pin Li-ion cũng vậy: 4,2V là ngưỡng đầy ở trạng thái kích thích; 3,7V là ngưỡng đầy ở trạng thái ổn định. Đồng thời phải nói rõ đấy là ngưỡng của pin Li-ion thông dụng : LiCoO2; ngoài ra còn nhiều lại pin Li-ion khác (LiMn2O4, LiMnO3, LiFePO4, Li4Ti5O12 ...) với ngưỡng điện áp cũng khác.

                          Thực ra bàn về xạc ắc-quy có cả thảy 3 giá trị điện áp ắc-quy "đầy"
                          - Điện áp ắc-quy đầy khi hở mạch, để ổn định trong một thời gian : 12,6V tiêu chuẩn (vẫn có thể thay đổi như đã đề cập ở trên)
                          - Điện áp ắc-quy đầy khi hở mạch, vừa cắt dòng xạc (vẫn ở trạng thái kích thích) : 13,8V tiêu chuẩn (vẫn có thể thay đổi như đã đề cập ở trên)
                          - Điện áp khi ắc-quy đã đầy nhưng vẫn vẫn nối với máy nạp và có dòng xạc : 14,2 - 14,6V; tùy theo nội trở ắc-quy, tùy theo dòng xạc, tùy theo cả tình trạng sun-phát hóa ở bản cực...

                          Chính vì không phân biệt rõ ràng giữa các trạng thái kể trên mà dẫn tới tranh luận không có hồi kết ở mấy luồng bàn về mạch/máy nạp. Bqv cho rằng mọi người đều hiểu và đều có quan điểm gần giống nhau, nhưng vì cách diễn đạt chưa rõ ràng nên dẫn tới hiểu nhầm, tranh luận loạn xạ.
                          Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi uret87 Xem bài viết
                            Vậy là vấn đề này đã rõ ràng.Tùy vào mục đích chế tạo nên điện áp đầy của ắc quy có khác nhau.Bác nào có thông số kỹ thuật của ắc quy kín khí không post lên đây cho mọi người cùng tham khảo . Chi tiết như bảng của bác Vi thì tốt quá
                            Không biết cái này phải ko?

                            Comment


                            • #15
                              Pin Li-ion (và Li-po) hơi khác, 4.2V là áp đầy luôn, như 12.6/13.2V vậy ( thực ra sau vài giờ có giảm chút ít, còn 4.12-4.18V). Và 3.7V là áp chuẩn như 12V.
                              Pin Ni-Cd thì dải hoạt động lại rộng hơn mấy anh kia, khi đầy cỡ 13.2-13.8V, lúc hết( còn 8%) áp là 9.6V.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              uret87 Tìm hiểu thêm về uret87

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X