Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Hướng dẫn thiết kế mạch từ đơn giản đến chuyên nghiệp

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Hướng dẫn thiết kế mạch từ đơn giản đến chuyên nghiệp

    Trong thời gian này tôi rảnh nên lập topic này để chia sẻ với anh em trong diễn đàn về cách thiết kế mạch trên ALTIUM với các mạch tử đơn giản đến phức tạp. Nếu được sử ủng hộ của anh em thì trong khoảng thời gian tởi tội sẽ tranh thủ gửi tài liệu cho anh em trao đổi và trau dồi thêm. Tôi rất mong anh hứng khởi với topic.
    1, Đầu tiên cũng nói qua một tý về altium tất nhiên nếu anh em nào học điện tử chuyên về thiết kế phần cứng cũng sẽ biết tương đối về altium rùi. Nó là một trong những phần mềm thiết kế Pcb mạnh nhất hiện nay cùng với Orcad của hãng cadence nay thì chuyển sang Allegro rùi nhưng ở vn thì vẫn phổ biến dùng Orcad. Và một tên tuổi nữa cũng rất mạnh đó là PADS của hãng Mentor, HM cũng đã sử dụng PADS những về cơ bản là nó không trực quan và dễ sử dụng bằng Altium. Khi sử dụng phần mềm của allegor và pads mình có rút ra một điều như này đó là họ về cơ bản chỉ dành cho các hãng chuyên sản xuất PCB lớn thối chứ nếu dàng cho việc học và thực hành và làm mạch in thủ công thì rất khó vì khi bạn vẽ xong nó cũng không cho xuất ra file PDF đâu. Nếu thiết kế mạch 2 lớp thì mình thấy altium , eagle và orcad phiên bản <=16.3 vì từ phiên bản 16.5 nó không hỗ trợ bản xuất file mnl nữa kể cả bản 16.3 cũng không hỗ trợ đâu nhưng các bạn vẫn dùng được khi add layout 16.2 vì đó là bản tự chế của Nga thôi. Còn về phần mềm eagle thì mình dùng mình có nhận xét như này đó là phần mềm cũng tương đối mạnh như nó vẫn có những điểm mình cũng không hiểu tại sao họ không cải tiến ví dụ như khi muốn kéo sang để xem ở phía phải hoặc phía trái thì bạn phải đưa chuột tới thanh chạy phía dưới nếu bạn làm các mạch lớn sẽ thấy bất tiện vô cùng còn đối với orcad cũng vậy ở trong phần layuot ý phần schematic thì nó cũng đã áp dụng phím tắt Shift + scroll rất tiện dụng. Với cả orcad và eagle thì việc dùng phím tắt là không linh hoạt. Nếu bạn sử lý mạch thì các thao tác đó sẽ vô cùng cần thiết để thiết kế sao cho nhanh nhất.
    => tất nhiên nói như thế cũng không có nghĩa là altium không có nhược điểm ví dụ như nó không có phần test mach giống như spice của orcad hay hype của pads và vài điều nữa mình sẽ đề cập trong các bài viêt sau.
    + Cũng có những ý kiến là phần mếm nào thiêt kế cũng không quan trọng quan trọng là sản phẩm của các phần mềm đó mà thôi, điều đó thì hoàn toàn đúng nhưng nếu bạn sử dụng một phần mềm lúc nào bạn chả có những nhu cầu như làm thế nào để vẽ sướng nhất đáp ứng nhanh nhất và .... có ý kiến cho rằng chế độ auto route của altium là chậm chạp so với những phần mềm khác điều đó cũng có thể đúng, vì mình từng sử dụng phần mềm spectra của Orcad hay bay giở nó là pcb route của allegro thì có thể nói nó đi dây một cách nhanh kinh khủng khiếp luôn và Eagle cũng cho ra một phiên bản giống với Spectra nhưng tất nhiên là không hiệu quả bằng mình thử dùng rồi tuy là dùng bản Demo nhưng nó yếu so với Orcad lém. Lại nói về Spectra thì nó chỉ được mỗi việc đi dây nhanh đến chóng mặt thì không có gì là nổi bật vì nó sắp xếp via nhiều vô đối và lung tung hết cả. Chính vì thế các hãng lớn họ chẳng bao giờ sử dụng chế độ auto đâu nếu có họ chỉ Auto cho Room hay Net thôii không bao h cho nó chạy cả một cái mạch cả mà hoàn toàn đi dây bằng tay. vì lẽ đó mà phần mềm nào hỗ trợ chế độ xử lý layout dễ nhất là thich hợp nhất thôi.
    + tuy dài dòng văn tự quá nhưng đó là sự đúc rút kinh nghiệm bản thần mình đã từng sử dụng. Mình từng sử dụng khoảng 20 phần mềm vẽ mạch Free cò ***** cũng có nhẹ mấy mb cũng có và 6-7gb cũng có nhưng quả thật mỗi phần mềm chỉ được một ưu điểm nào đó thôi mấy phần mêm Free sài thì chàn vô cùng giao diện thì cực xấu mình chỉ thấy có Altium, orcad, eagle, pads , multisim là ổn thôi mấy chú còn lại thì chỉ sài chơi thôi chứ nó vẽ kém lém với chế độ check erro thì thôi rồi không chặt chẽ đâu nếu vẽ mạch đơn giản để xài thì không có vần đề gì nhưng nếu vẽ chuyên nghiệp thì đây là một điều vô cùng quan trọng đó.
    + Thôi tạm vậy mai mình sẽ post bài hướng dẫn đầu tiên vế phần schematic. Qua phần trên anh em hãy chia sẽ những ý kiến và so sánh về các phần mềm nhé để sao chúng ta có những công cụ cũng như tận dụng hết các tính năng của các em nó ......
    |

  • #2
    mong nhận được n bài viết thiết thực, dễ hiểu của bác cho chúng e dễ học tập

    Comment


    • #3
      Bạn viết thế này thì khổ cho người đọc quá.
      Dành cho những ai thích nghịch điện: ~~>

      Comment


      • #4
        chuẩn men pro tại phần này cũng dài dòng văn tự quá rút kinh nghiệm lần sau sẽ chia nhỏ hơn và trọng tâm vào các vấn đề hơn các bạn hãy đóng góp ý kiến cho topic sôi động hơn mình đang cố hoàn thiện phần 2 thiết kế schematic cố gắng sẽ xong sớm nhất có thể
        |

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi hoangminh230 Xem bài viết
          chuẩn men pro tại phần này cũng dài dòng văn tự quá rút kinh nghiệm lần sau sẽ chia nhỏ hơn và trọng tâm vào các vấn đề hơn các bạn hãy đóng góp ý kiến cho topic sôi động hơn mình đang cố hoàn thiện phần 2 thiết kế schematic cố gắng sẽ xong sớm nhất có thể
          lâu quá mà chẳng thấy đâu vậy pro, làm nhanh chúng em còn có cái mà học chứ:

          Comment


          • #6
            Nói chung để vẽ một mạch điện tử chuyên nghiệp sản xuất hàng loạt thì người ta thường vẽ tay thôi ít khi chạy auto lắm. Phần mềm cũng nhiều nhưng ưu điểm về nhược điểm và nhược điểm thì cái nào cũng có phải học hỏi nhiều thì mới có kinh nghiệm vẽ mạch. Để vẽ mạch đẹp thì không khó chỉ mất thời giian thôi còn để vẽ một mạch chạt ổn định thì khó đấy. VD linh kiện trên mạch sắp xếp sao cho không bị nhiễu lẫn nhau lại còn có thẩm mỹ khi hoàn thành sản phẩm, cái nữa là minh đi dây cho không bị nhiễu tối đa nhất. Chỉ 2 lý do này khiến nhiều anh em đau đầu đấy. Nếu ai đã khắc phục được hai cái này thì PM cho anh em cung topic học hỏi nha. Thank thớt rất nhiều

            Comment


            • #7
              Tôi cũng đang ập tành vẽ mạch . Mạch của tôi vẽ ra toàn như này . Thế là làm sao ?
              Click image for larger version

Name:	PCB1.GIF
Views:	1
Size:	36.6 KB
ID:	1366126Click image for larger version

Name:	PCB2.GIF
Views:	1
Size:	37.2 KB
ID:	1366128Click image for larger version

Name:	PCB1.GIF
Views:	1
Size:	36.6 KB
ID:	1366126Click image for larger version

Name:	PCB2.GIF
Views:	1
Size:	37.2 KB
ID:	1366128
              Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
              nguyendinhvan1968@gmail.com

              Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

              Comment


              • #8
                mạch này là do bác phủ đồng nhưng chưa tắt hết các layer khác.
                bác chỉ cần tắt đi là ok bác Vân ah.
                bác Love...: để chống nhiễu tốt thì bác cần xếp linh kiện hợp lí để sao đi dây không bị chồng chéo nhiều.
                bác có thể chạy tay một những đường cơ bản, sau đó auto cho layer thứ 2, e thường làm như vậy, kết quả cũng ổn

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi nguyendinhvan Xem bài viết
                  Tôi cũng đang ập tành vẽ mạch . Mạch của tôi vẽ ra toàn như này . Thế là làm sao ?
                  [ATTACH=CONFIG]50503[/ATTACH][ATTACH=CONFIG]50505[/ATTACH][ATTACH=CONFIG]50503[/ATTACH][ATTACH=CONFIG]50505[/ATTACH]
                  Mấy cái mạch này mình hay thấy thợ ở ngoài chợ giời nó vẽ đấy, chưa thấy kỹ sư nó ngồi nắn nót mạch như vậy bao giờ, nó có nắn thì nó nắn mười mấy lớp kìa.

                  Comment


                  • #10
                    Bác thotrang nói như vậy không được anh em đang góp để học hỏi nhau đâu cần phải mạch phức tạp mới cần phải nắn nót là đã làm ra một sản phẩm phải tối thiểu hóa những lỗi nhỏ nhất như vậy khi ta làm cái lớn mới ok.
                    Mrkhanh: Mình đang muốn là đặt linh kiện như thế nào là không nhiễu còn mình cũng biết là đi dây không chồng chéo là không nhiễu nhưng khi trong một mạch có cả DK và mạch động lực thì hơi phức tạp còn với các đường dk thì mình có gắng đi ngắn nhất và ở một lớp là tốt nhất. kỹ năng vẽ mạch cũng phải ve nhiều và có kinh ngiêm nữa chứ không phả là cứ connect với nhau là ok. Đó là suy nghĩ của mình có gi không phải anh em góp ý tiếp

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi nguyendinhvan Xem bài viết
                      Tôi cũng đang ập tành vẽ mạch . Mạch của tôi vẽ ra toàn như này . Thế là làm sao ?
                      [ATTACH=CONFIG]50503[/ATTACH][ATTACH=CONFIG]50505[/ATTACH][ATTACH=CONFIG]50503[/ATTACH][ATTACH=CONFIG]50505[/ATTACH]
                      Em nghĩ là mạch của bác vẽ rất chuẩn đấy ... mấy đứa không biết thì hay phán linh tinh . 1 cái mạch chuẩn là 1 cái mạch ra kết quả đầu tiên phải chạy chuẩn ... mà để chạy được chuẩn thì cũng kết luận là đã sắp xếp hợp lý ... chứ không có chiều ngược lại ( sắp xếp đẹp mắt rồi mới nói chạy chuẩn ).

                      --- Cứ thử xem mấy cái OSC của thằng HP cũ ( nay là Agilent ) ... nó thiết kế thử công , thậm chí lắp tay ... nhìn thì xấu ... lộn xộn nhưng thực ra lại rất dễ hiểu trong việc tìm khối , bảo dưỡng sửa chữa ... mà giá của nó thì ... cũng tiền hàng chục nghìn ô ba ma chứ chẳng ít .

                      --- Ở cái mạch trên của bác ... em thấy : Việc đường mạch như vậy là OK , bố trí khá với mạch công suất . Cách phủ và tạo đường rãnh hẳn cho thấy chỉ có ở các mạch công suất chuyên nghiệp mới có ... còn việc thao tác trên mạch ( gia công sản xuất cũng đơn giản ) ... mạch này mà chạy máy phay CNC thì rất nhanh ... bởi đơn thuần chỉ có các rãnh tách lớp ...
                      Nếu làm thủ công , thí nghiệm thì đỡ rất nhiều hóa chất ngâm mạch , nhanh ( vì chỉ phải ăn mòn rãnh )
                      Module RF chuyên dụng điều khiển, truyền dữ liệu, thiết kế đề tài, dự án điện tử - chuyển giao công nghệ... ĐT: 0904964977 - email: dientuqueduong@yahoo.com

                      Comment


                      • #12
                        Thảo nào ngồi căng mắt ra tìm lỗi mà ko thấy lỗi nào to. Biết ngay bác NDV chơi chữ
                        Theo mình thì nếu chưa học nên bắt đầu với Altium hoặc Orcad. Mình đã chuyển qua mấy soft và cuối cùng dừng ở Altium

                        Comment


                        • #13
                          Ếu đâu ra mà mấy soft, dùng có 2 cái à. Ngày xửa ngày xưa ko có ALtium thì họ dùng cái gì để vẽ ra cái board chuyên nghiệp?Chắc trong đầu họ là cái máy vẽ luôn.


                          Add: 97 Quán Nam - Lê Chân - Hải Phòng.
                          Tel: 031 518648 Phone: 0904 283 505

                          Comment


                          • #14
                            Tạo ra một mạch điện chuẩn thì 500% là từ cái đầu . Chỉ có 0,0001 % là ở soft . Muốn vẽ mạch in giỏi cần tập vẽ bằng bút chì . Bảng mạch in đầu tiên của tôi được vẽ bằng bút chì , sau đó tô lại bằng bút mực .
                            Chỉ cần nhìn kết cấu của bảng mạch , có thể đánh giá trình của người thiết kế . Cái khó nhất khi thiết kế một bảng mạch là tạo kết cấu , bố cục chung . Những người mới học , họ chỉ tập trung tối đa vào việc vẽ cho đúng các đường mạch . Cho nên nhiều sản phẩm làm ra thật chán . Bị bong chân linh kiện , bị cháy đường mạch .... rất nhiều . Có trường hợp khi đi đặt mạch in xong , người ta bán cả ngàn tấm mạch cho đồng nát . Bởi không thể lắp ráp được những tấm mạch đó .
                            Bảng mạch trên của tôi không phải " nắn nót tô vẽ " được như thế . Chỉ cần một lệnh với một soft khá cùi bắp là được .
                            Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
                            nguyendinhvan1968@gmail.com

                            Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

                            Comment


                            • #15
                              em toàn dùng protues để vẽ nhưng thấy các pro toàn vẽ bằng altium nên h em cũng tập tành xem nào nhờ các bác chỉ giúp em
                              Tổng thống + điện = Ăn mày + điện = die => Tổng thống = ăn mày

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              hoangminh230 Tìm hiểu thêm về hoangminh230

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X