Thông báo

Collapse
No announcement yet.

1.000W / 12VDC to 220VAC converter Lan Huong.

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #61
    mạch điện converter ...

    Nguyên văn bởi picthanh Xem bài viết
    @ to Lan Hương :chào LH có chỗ này trong mạch xem hoài mà ko hiểu, LH nhìn trên hình mình gửi kèm, ngay chỗ mình vẽ thêm vòng tròn màu đỏ ở gần con CD4013.mình ko hiểu tại sao trên đường nối từ chân E của con D468 với chân 14 của con CD4013 lại có nối với nguồn 12Vở vị trí gần chân 14 của con cd4013, hay là LH bị nhằm chỗ này nhỉ, nếu tại vị trí trên mà có điểm nối thì con D468 ko còn tác dụng gì nữa rồi, ===> lúc nào cũng có điện áp 12V cung cấp cho 6 con transistor của phần DC-DC Driver. ko bít có fai mình nhìn ko ra nguyên lý of mạch ko, mong LH chỉ giáo thêm.
    Đoạn nối nguồn lên có chỗ cắt mà sao vẫn còn trong hình. Chắc là Lan Hương vội quá, post lên lúc chưa save lại.

    Cám ơn anh Picthanh đã phát hiện.

    Thân.

    Lan Hương.
    Attached Files

    Comment


    • #62
      @ Lan Hương : bạn có thể giải thích thêm về nguyên lý hoạt động, và cách sử dụng của 2 con CD4013, CD4017 ko ? mình xem datasheet của nó mà ko hiểu lắm.
      Nguyễn Xuân Thanh - 0905848525 - 01686996698
      Chuyên: Quảng Cáo Điện Tử
      =>Led Siêu Sáng - Board điều khiển led động
      =>Các loại Màn Hình Led trong nhà, ngoài trời

      Comment


      • #63
        @ Lan Hương !

        Tôi không phải dân điện tử. Thấy chị làm thành công cái Inverter, đọc nhận xét của mọi người thấy tốt lắm. Vậy tôi đặt hàng chị làm cho tôi một cái có được không ?
        Tổng chi phí hết khoảng bao nhiêu ?

        Thanks !

        Comment


        • #64
          Ừa phải rùi, LH làm thành sản phẩm thương mại đi anh cũng muốn mua một cái. Làm cái này cũng phức tạp gơm nhất là những cuộn dây và biến thế. Chả cần phải mẫu mã đẹp đâu, cho nó ở trần cho mát cũng được
          “If you create your own electricity, heating and water systems, you create your own politics. Maybe that’s what they’re afraid of.” –– Michael Reynolds

          Comment


          • #65
            em cũng ủng hộ ý tưởng chị LH làm sp thương mại đi. chỉ cần mỗi bo mạch cũng đươc

            Comment


            • #66
              em tìm được cái mạch này, có cả sơ đồ nguyên lý và mạch in. bác nào gioi phân tích mạch thử nghiên cứu xem có làm được ko để em làm. có cả giá trị linh kiện, nói chung là đủ hết các thứ. chỉ không biết là có dễ kiếm linh kiện ở chợ trời không thôi.
              http://www.qsl.net/dg5sga/inverter.htm


              Comment


              • #67
                mạch inverter ...

                Nguyên văn bởi surecom Xem bài viết
                em tìm được cái mạch này, có cả sơ đồ nguyên lý và mạch in. bác nào gioi phân tích mạch thử nghiên cứu xem có làm được ko để em làm. có cả giá trị linh kiện, nói chung là đủ hết các thứ. chỉ không biết là có dễ kiếm linh kiện ở chợ trời không thôi.
                Mạch này là direct DC-AC, dùng kỹ thuật số tạo xung vuông và chạy trực tiếp từ 12 VDC ra bằng cầu H mạch có cảm biến nhiệt độ và ngắt hệ thống khi cao nhiệt (> 75 độ C) và khi mất áp nguồn (điện áp bình accu < 11,8V). Các chuyển mạch ngõ ra 16 con IRF3205 hàng "khủng". Mạch còn dùng biến áp hồi tiếp dòng để điều tiết công suất (bây giờ người ta dùng Opto hết rồi).

                Nói chung thì mạch này hiệu suất thấp dưới 50%, ngõ ra là xung vuông "giả sin" nên thực chất cũng không hơn gì mạch cùa Ashad Mustufa . Nhìn cái cầu chì 250 Ampere đã muốn ... xỉu.

                Lan Hương.

                Comment


                • #68
                  Chị LH có thể post lên đây một vài sơ đồ dễ làm hơn cái của chị mà chị đánh giá là dùng được để bọn em làm được không ah( hiệu suất có thể không cao bằng của chị, xung ra có thể là vuông hoặc giả sin nhưng đơn giản dễ làm)? chờ mạch của chị lâu quá. hic... cảm ơn chị LH nhiều.

                  Comment


                  • #69
                    Mình thấy làm mạch thì đơn gian nhưng còn vấn đề là làm biến áp thôi khó và phức tạp quá bạn nào có tài liệu về cách tính biến áp thì post lên cho mình với nhé.
                    ĐT:0973114208

                    Comment


                    • #70
                      CD4017 và CD4013 trong mạch + đôi điều về biến áp xung ...

                      to anh Picthanh ...

                      Nguyên văn bởi picthanh Xem bài viết
                      @ Lan Hương : bạn có thể giải thích thêm về nguyên lý hoạt động, và cách sử dụng của 2 con CD4013, CD4017 ko ? mình xem datasheet của nó mà ko hiểu lắm.
                      * CD4017 chỉ là IC đếm hệ thập phân (decimal) thôi bạn à. Ngã ra của nó lên mức áp 1 rồi về mức 0 theo xung nhịp tuần tự từ 0 đến 9, nếu xoay vòng thì cứ tiếp tục đếm ... mệt nghỉ. Hihi. Trong mạch thì CD4017 đếm xung từ NE555-I tạo ra.

                      Lợi dụng tính chất đó, Lan Hương cho nó đếm với tốc độ 500 Hz, có nghĩa là ứng với mỗi 1/50 giây thì nó có 10 xung. 10 xung này "biên chế" khéo léo để nó kích mở 6 bộ cầu H theo các cấp điện áp khác nhau để tạo ra hình "sin đa bậc" mô phỏng lại dòng điện hình sin 220V (anh xem bài đầu tiên trong luồng của Lan Hương ý). Với độ dài thời gian mỗi chu kỳ là 1/50 giây như thế thì ta có được dòng điện hình sin 50 Hz công nghiệp bằng phương phap2 đa bậc. Có thể cho chúng hòa mạng điện lưới rất dễ chỉ với sự kết nối analog giữa điện lưới với chân số 5 của NE555-I.

                      Điểm đặc biệt của phương pháp tái tạo dòng điện hình sin đa bậc là hiệu suất cao hơn hẳn so với các phương pháp khác như "mod sinus", như PWM v.v... mà người ta đã từng dùng. Khả năng tạo hình sin "hoàn chỉnh" của phương pháp đa bậc và hợp (chịu) tải phi tuyến cũng rất lớn anh ạ.

                      * CD4013 là IC dual flip-flop bình thường và Lan Hương thiết kế nó dùng như một bộ đếm nhị phân (binary).

                      Với cách tương tự như khi dùng CD1017, Lan Hương cho nó "đếm" dao động từ NE555-II và ngõ ra có hai xung nhịp tuần tự luân phiên kích hoạt cho hai bộ cầu H chạy nghịch pha thành dòng điện xoay chiều xung vuông trên sơ cấp biến thế xung, có tần số bằng một nửa của tần số xung (đơn biên) từ NE555-II.

                      Thứ cấp của biến thế xung tạo các mức điện áp đã được tính toán cho các mức áp điểm trong tích phân hình sin của dòng điện xoay chiều 220 VAC công nghiệp.

                      Một số anh và các bạn đã nói : "Không thể ngờ là với Lan Hương thì con 4017 có thể tạo ra được hiệu quả như vậy ...". Thực chất thì vấn đề của Lan Hương ở đây chỉ là việc vận dụng khéo léo các IC thông dụng nhất, rẻ tiền nhất trên thị trường, bằng biện pháp kỹ thuật thích hợp và hiệu quả mà tạo ra được lợi ích kinh tế - kỹ thuật mạnh mà thôi.

                      to ATX_43 và các bạn ...

                      Mình thấy làm mạch thì đơn giản nhưng còn vấn đề là làm biến áp thôi khó và phức tạp quá bạn nào có tài liệu về cách tính biến áp thì post lên cho mình với nhé. -ATX_43-
                      Anh em điện tử (và ngay cả Lan Hương ngày trước) thường hay "ngán sợ" cái cuộn dây. Thực chất thì cuộn dây ... chả là cái gì hết. Công thức tính toán thì Lan Hương và các bạn khác cũng đã post nhiều lần, ngay trong Box "công suất" này cơ.

                      Lan Hương chỉ áp dụng phương pháp tính toán như của bạn dientu.net sau đây :

                      Trong biến áp, bất kể loại nào đều như sau:

                      Lprim.Lsec = M.M (Mutual Induction)

                      m (transformer rate) = M/Lprim = Lsec/M

                      thus m = Lsec/Lprim
                      ................................................

                      m là hệ số biến áp, m = Nsec/Nprim (N2/N1)
                      M là độ hỗ cảm của 2 cuộn (dây - LH).
                      Lprim = Độ tự cảm của cuộn sơ cấp
                      Lsec = Độ tự cảm của cuộn thứ cấp
                      Nsec = Số vòng thứ (cấp - LH)
                      NPrim = Số vòng sơ (cấp - LH)
                      Trong phương pháp này, cuộn dây dựa vào hệ số tự cảm L đo bằng Henry (và các ước số) làm cơ sở nên thực sự là chả "ngán" cái lõi nào cả.

                      Sử dụng "nhuần nhuyễn" công thức đó cộng với một đồng hồ đo hệ số tự cảm (trước đây Lan Hương dùng đồng hồ tự chế, nay đã mua đồng hồ "xịn" rồi), có thể xác định cả từ thông của lõi và các thứ khác xoay quanh nó, không chỉ là đơn giản như tính số vòng dây quấn thôi đâu.

                      Kinh nghiệm nhỏ về quấn cuộn dây :

                      1/. Tẩm vernis trong lúc quấn dây : bằng cách dùng một miếng giấy thấm vernis "vuốt" theo dây trong lúc quấn, vernis sẽ được thấm đều vào trong cuộn dây tạo độ cách điện cao theo vòng, theo lớp, nhất là quấn biến áp điện thế càng cao càng cần thiết. Quấn xong, sấy khô rồi lại tẩm cả cục biến áp bằng cách nào đó, có thể dùng đến cả kỹ thuật chân không nếu cần ...

                      Ví dụ như khi quấn biến áp High Voltage cho máy tạo ozzone của anh thanhfdc vậy. Quấn trước rồi tẩm sau như mấy ảnh rất khó thành công, muốn thành công thì cũng phải trả giá khá nhiều và không đồng đều (lúc thành công lúc thất bại).

                      - Quấn cuộn dây cách đều và ... đẹp mắt chừng nào tốt chừng nấy. Các anh chị có thể buồn cười khi Lan Hương nói đến cái đẹp ở đây, nhưng thực chất là kỹ thuật phải hàm chứa mỹ thuật, cái tốt nó đi đôi với cái đẹp (đẹp thật sự khác với "hoa hòe hoa sói" ạ). Vuông, tròn, thẳng lớp, không chồng chéo là đã có hơn 70% thành công rồi.

                      - Không nên nghe lời lung tung và tưởng tượng ... tào lao , chỉ tin vào kỹ thuật đã được học tập. Ví dụ như có nhiều anh tưởng tượng ra cách quấn dây sơ cấp một đoạn, rồi một đoạn thứ cấp, rồi lại sơ một đoạn nữa mới ... ngon.

                      Không phải như thế. Để có hệ số ghép lớn, người ta quấn song hành hai cuộn dây sơ cấp và thứ cấp. Nghĩa là ghép đôi lại mà quấn rồi tách đầu dây ra cho các mục tiêu khác nhau (thường là cuộn dao động tự cảm). Riêng trong trường hợp quấn biến áp nguồn xung thì phải quấn các cuộn dây tách riêng, mức điện áp càng cao càng tách riêng để các chuyển mạch công suất có khả năng chịu tải và vượt tải lớn hơn, đầu xung bớt "nhọn" hơn. Nhìn cài biến áp xung Plyback của CRT thì thấy rõ ràng đó thôi.

                      Chúc các anh chị và các bạn tự tin, "chiến đấu" cho đến thắng lợi cuối cùng.

                      Lan Hương.

                      Comment


                      • #71
                        Nguyên văn bởi brightseavn Xem bài viết
                        @ Lan Hương !

                        Tôi không phải dân điện tử. Thấy chị làm thành công cái Inverter, đọc nhận xét của mọi người thấy tốt lắm. Vậy tôi đặt hàng chị làm cho tôi một cái có được không ?
                        Tổng chi phí hết khoảng bao nhiêu ?

                        Thanks !

                        Đã thấy Lan Hương vào diễn đàn, nhưng vấn đề này không thấy có ý kiến gì !?

                        Comment


                        • #72
                          chị LH làm sp thương mại đi ...

                          Lan Hương đã đọc hết những lời của các bạn ...

                          Nguyên văn bởi brightseavn Xem bài viết
                          Tôi không phải dân điện tử. Thấy chị làm thành công cái Inverter, đọc nhận xét của mọi người thấy tốt lắm. Vậy tôi đặt hàng chị làm cho tôi một cái có được không ?
                          Đã thấy Lan Hương vào diễn đàn, nhưng vấn đề này không thấy có ý kiến gì !?
                          Ừa phải rùi, LH làm thành sản phẩm thương mại đi anh cũng muốn mua một cái. Làm cái này cũng phức tạp gơm nhất là những cuộn dây và biến thế. Chả cần phải mẫu mã đẹp đâu, cho nó ở trần cho mát cũng được
                          -bxngoc-
                          em cũng ủng hộ ý tưởng chị LH làm sp thương mại đi. chỉ cần mỗi bo mạch cũng đươc
                          -surecom-
                          Và hàng chục cái email thôi thúc lan Hương muốn phát sốt như vậy nữa.

                          Lan Hương xin không giấu : thật sự là CTy Trang-Anh của Lan Hương đang tiến hành phối hợp với công ty bạn ở TP HCM để sản xuất mặt hàng này trong một group mặt hàng (dĩ nhiên là có thêm một mớ râu ria cho nó đủ hoành tráng kiểu ... bán hàng thương phẩm ý mà). Cho nên Lan Hương đang rất bận bịu cho chuyện đó.

                          Nhưng xin hứa chắc là không lâu đâu. Có hàng thì Lan Hương ưu tiên cho anh em diễn đàn mà ...

                          Lan Hương.

                          Comment


                          • #73
                            Lan Hương xin không giấu : thật sự là CTy Trang-Anh của Lan Hương đang tiến hành phối hợp với công ty bạn ở TP HCM để sản xuất mặt hàng này trong một group mặt hàng (dĩ nhiên là có thêm một mớ râu ria cho nó đủ hoành tráng kiểu ... bán hàng thương phẩm ý mà). Cho nên Lan Hương đang rất bận bịu cho chuyện đó.

                            Nhưng xin hứa chắc là không lâu đâu. Có hàng thì Lan Hương ưu tiên cho anh em diễn đàn mà ...

                            Lan Hương.[/QUOTE]

                            Thanks ! and ... wait !

                            Comment


                            • #74
                              mình có mấy sơ đồ mạch 12VDC to 220VAC ai muốn mình gửi cho nha.
                              tinhxuanghiacu_hp113@yahoo.com
                              Last edited by namqn; 03-05-2008, 19:12. Lý do: lần sau bài của bạn sẽ được xóa nếu vẫn dùng tiếng Việt không dấu.

                              Comment


                              • #75
                                Nhưng xin hứa chắc là không lâu đâu. Có hàng thì Lan Hương ưu tiên cho anh em diễn đàn mà ...
                                Nếu được tui đặt hàng cả Inverter va sạc ACUUU luôn, lúc nào có nhắn tui nha!

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                lanhuong Lan Hương's my small sister. I'm Huyền Trang, my husband's Dr.Kim.I love him Tìm hiểu thêm về lanhuong

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X