Thông báo

Collapse
No announcement yet.

DIY - PSU - NGuồn thí nghiệm 0 - 50V/ 5A

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    Nguyên văn bởi queduong Xem bài viết
    Bạn cứ lắp vậy là chạy tốt ... có cả mạch in đấy còn gì nữa !
    Bác queduong cho mình hỏi là cái +12V bác lấy ra bằng cách nào mà từ cầu điot với tụ vậy ạ? bác có thể cho mình cái sơ đồ không>?
    nữa là mình đánh dấu mấy chỗ trong mạch PCB mong bác giải thích cho? vì mình thấy không có trong mạch Sch bác cho nên không hiểu?
    Click image for larger version

Name:	Mạch in.jpg
Views:	1
Size:	187.6 KB
ID:	1398570

    Comment


    • #32
      Nguyên văn bởi lyxa_bk Xem bài viết
      Bác queduong cho mình hỏi là cái +12V bác lấy ra bằng cách nào mà từ cầu điot với tụ vậy ạ? bác có thể cho mình cái sơ đồ không>?
      nữa là mình đánh dấu mấy chỗ trong mạch PCB mong bác giải thích cho? vì mình thấy không có trong mạch Sch bác cho nên không hiểu?
      [ATTACH]90015[/ATTACH]
      Biến áp Amply có cuộn 12V nên lấy ra nắn cầu để nuôi mạch MCU thôi. ( Biến áp amply thường có cuộn 35V - 40V và cuộn 12V ... ). Cuộn 12V trên biến áp nó độc lập hoàn toàn.
      Nếu biến áp không có cuộn 12V thì quấn thêm ... hoặc dùng adapter nhỏ để nuôi đám MCU/ LCD

      --- RS để nối nút nhấn ( RESET ), CL ( current limit ) thì nối vào chỗ limit in ( + - ) là chỗ để cắm nguồn 12V vào nuôi PIC/ LCD

      ( XEM sơ đồ đã có vẽ chi tiết rồi ). D1 là đi ốt dán ( chống cắm ngược nguồn 12V làm hỏng PIC/ LCD ) , D2 là đi ốt xung của IC LM2576 - 5.0 , cuộn L1 là cuộn chặn 100uH của mạch LM2576 ( Xem sơ đồ mạch ổn áp LM 2576 trong datasheet của nó ) , mạch ổn áp này hạ áp từ 12V xuống 5V nuôi cho đám PIC/LCD.
      Bạn có thể dùng 7805 nếu không có LM2576 ! Lúc đó +5V cấp vào điểm 13 ( chỗ cuộn L1 ).
      Module RF chuyên dụng điều khiển, truyền dữ liệu, thiết kế đề tài, dự án điện tử - chuyển giao công nghệ... ĐT: 0904964977 - email: dientuqueduong@yahoo.com

      Comment


      • #33
        t ko có down được các bạn ak

        Comment


        • #34
          thích lắm nhưng ngoài khả năng
          :F
          yh: vietkhoa_hpvn
          sản phảm độc đáo :11c phạm minh đức .HP
          ĐT: 031.3600296

          Comment


          • #35
            Nguyên văn bởi queduong Xem bài viết
            Quá trình học tập, làm việc nghiên cứu chế tạo và thử nghiệm không thể thiếu được Nguồn trong các bài thí nghiệm hay hiệu chỉnh.
            Trên thị trường có rất nhiều loại nguồn thí nghiệm ( bench top ) được bán thương mại ... bạn có thể bỏ ra 1 vài triệu đồng để có một bộ nguồn thí nghiệm này ... nhưng chưa chắc đã hài lòng vì không đạt yêu cầu ở các bài toán cụ thể.
            Nhiều năm trước, dựa trên nhu cầu, yếu tố này thấy rất cần thiết phải có một bộ nguồn tốt, dải rộng đáp ứng cho các mục đích thử nghiệm khác nhau, với những gì đã trải qua mình nhận thấy được sự quan trọng của nguồn tuyến tính khi sử dụng trong các thí nghiệm.
            Để phục vụ cho các thí nghiệm bên viễn thông, cao tần, đòi hỏi phải có bộ nguồn tốt và đảm bảo. Đôi khi bạn sẽ không thể sử dụng được các bộ nguồn xung, boost để làm các công việc này ở mức độ nhạy cảm và ngặt nghèo ... đó là lý do tại sao lại xây dựng bộ nguồn trên các biến áp và mạch ổn áp tuyến tính truyền thống.

            Về đặc điểm, nguồn kiểu này cồng kềnh, nặng nề và có hiệu suất thấp hơn nguồn xung , có độ tiêu hao năng lượng lớn, tản nhiệt lớn ( khi tải dòng cao ) nhưng phải lấy kết quả cuối cùng của nó để đánh giá ... đó là chất lượng tốt.

            - Một số nguồn thương mại có dải hẹp ( 0 -30V ) sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu cho các thử nghiệm nhỏ trong công nghiệp, viên thông ở 36V hay 48V. Đó cũng là lý do để xây dựng bộ nguồn 0 - 50V

            - Đặc trưng của bộ nguồn thí nghiệm :
            + Khả năng điều chỉnh áp ổn định ( 0 - 50VDC ) ( dải điện áp ở mức độ an toàn, không lo điện giật )
            + Dòng cấp tải lớn ( phụ thuộc vào dòng ra của biến áp, hệ thống transistor công suất + tản nhiệt )
            + Khả năng điều chỉnh giới hạn dòng tải ( Current Limit )
            + Chống chập mạch ( đoản mạch ) tùy theo điều chỉnh và giới hạn chung ( maximum)
            + Đầu ra tín hiệu DC sạch, khả năng chống chọi nhiễu xung, nhiễu cao tần trên đường nguồn tốt.

            - Sau công tác tư tưởng là bắt tay thực hiện : Bộ nguồn được tận dụng hầu hết các nguyên vật liệu có sẵn trong kho đồ cũ nhà mình. Biến áp được tháo từ cái amply, có điện áp đầu ra 42 - 45V dòng cỡ 7A được nắn lọc bởi cầu đi ốt 10A cỡ lớn + tụ lọc Rubycon 10.000uF đảm bảo khả năng cấp điện với năng lượng cao khi tải lớn. Hai bóng SANKEN C2922 + tản nhiệt cỡ lớn ( cũng tháo từ cái ampli cũ ) gánh công suất đầu ra . Lưu ý là nguồn tuyến tính nên bạn cần phải thiết kế tản nhiệt tốt và lớn ... bởi khi có tải lớn nó tỏa nhiệt rất dữ tợn

            Khi thiết kế mình đã chọn những linh kiện rất cơ bản, sẵn có. Mạch điện cơ bản lấy IC ổn áp LM723 làm chủ đạo, tương tự như một số cách thiết kế truyền thống ( có thêm là hệ thống hiển thị dòng, áp điện tử ... bảo vệ bằng MCU mà thôi ).

            - Nếu không thể kiếm ( mua được nguồn, sò công suất ) bạn cũng có thể dùng các cặp sò công suất sẵn có như 2N3055 , TIP142, D817 .v.v

            - Vỏ thùng được tận dụng từ một bộ sạc của thiết bị bộ đàm Yaesu. Bạn có thể sử dụng thùng gỗ, thùng sắt ..v.v mà bạn có thể có .
            ( Lưu ý khi bắt cái màn hình LCD 16 x2 nên nhẹ tay với nó ... hăng hái vặn mạnh tay quá nó vỡ thì uổng )

            - Đây là sơ đồ do mình vẽ thiết kế :

            Mạch sử dụng hầu hết các linh kiện cơ bản, mình có sẵn PIC16F876A nên làm luôn cho tiện. Đi ốt D5, D6, D7 có thể thay 3 con này bằng đi ốt ổn áp 36V. Ngoại trừ các điện trở công suất 5W thì còn lại đều dùng trở dán phổ thông 1206 . Nói chung mạch không có gì phức tạp.

            ( Còn nữa ... !!! )
            Nguồn của bác có cái biến áp nặng thế mang đi có tiện không bác, sao bác không dùng Cái EE cho nó nhẹ.

            Comment


            • #36
              Nguyên văn bởi marshaldvt Xem bài viết

              Nguồn của bác có cái biến áp nặng thế mang đi có tiện không bác, sao bác không dùng Cái EE cho nó nhẹ.
              Nó là đồ tận dụng cái biến áp của Ampli mà ... muốn gọn nhẹ và hiệu suất thì chơi nguồn xung. Nhưng đôi khi thí nghiệm bằng nguồn xung chưa chắc đã được những hiệu quả mong muốn, nhất là đối với một số mạch nhạy cảm.
              Module RF chuyên dụng điều khiển, truyền dữ liệu, thiết kế đề tài, dự án điện tử - chuyển giao công nghệ... ĐT: 0904964977 - email: dientuqueduong@yahoo.com

              Comment


              • #37
                Em muốn đặt bác làm cho em 1 bộ nguồn như này của bác,em có liên hệ sđt 0904964977 nhưng ko đc,hiện tại em có 3 con 2n3055,biến áp em sẽ tự quấn. Vì chỗ em mua linh kiện cũng khó nên em muốn nhờ bác làm giúp em phần mạch và linh kiện luôn ạ,có gì bác nt vào sđt 0974869260,em cảm ơn.

                Comment


                • #38
                  Mạch này rất hay! Nhưng có nhược điểm là khi quá dòng mình set up thì nguồn tự ngắt điện đầu ra luôn. => Không sử dụng được trong một số thí nghiệp.
                  Bác Dương có thể thiết kế sao cho mình set up giới hạn dòng ở mức X nào đó với một điện áp cố định Y ta có một công suất là Z. Khi dòng tiêu thụ lớn hơn dòng mà mình set up thì PSU lúc này tự hạ điện áp Y xuống, hạ sao cho công suất Z là một hằng số k đối. (Góp Ý)

                  Comment


                  • #39
                    Link không tải được bác ơi !

                    Comment


                    • #40
                      Nguyên văn bởi queduong Xem bài viết
                      - Đây là tất cả : (file mạch in PDF, file mạch in Protel altium ( tôi không có ORCAD nên đừng hỏi orcad nhé ), file firmware cho PIC16F876A ( file này có password : xem nick ))
                      [ATTACH]88871[/ATTACH]
                      - Chốt : Không sử dụng trong thương mại !

                      HẾT !

                      - Bác nào quá trình DIY có thắc mắc thì có thể thảo luận tại đây. Chuyên gia nào có phân tích thấy khuyết điểm, ý tưởng bổ sung thì góp ý để hoàn thiện hơn.
                      Chuyên gia nào chuyên spam, lượn khượn đề nghị cần nghiêm túc ... không nghiêm tống cổ đuổi ra ngoài !

                      Chúc vui !
                      Bác cho em xin lại link, link bác share em không tải được.

                      Comment


                      • #41
                        Ảnh die hết rồi, thớt up lại dc không? chủ đề hay mà ít người thảo luận quá

                        Comment

                        Về tác giả

                        Collapse

                        queduong Tìm hiểu thêm về queduong

                        Bài viết mới nhất

                        Collapse

                        Đang tải...
                        X