Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Điện áp ắc quy khi đầy là bao nhiêu vôn 13,8 hay 12,6v

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #46
    Nguyên văn bởi uret87 Xem bài viết

    Em nghĩ 10.5 đo ko tải mới là hết điện.Còn kích ngắt ở 10.5 V là khi ắc quy đang có tải.Lên sau khi anh ngắt điện ắc quy vọt lên hơn 11V là đúng rồi.
    Mình thấy như vậy cũng không đúng lắm, vì chỉ vài giây sau là nó lên 11.5V, theo data thì bình còn cỡ trên 30% dung lượng, mà cứ cho là cái bình 28Ah kém đi thì ít ra cũng còn 30%x15Ah=4.5Ah, như vậy sau đó chạy tải 2.6A thì chí ít phải được hơn giờ nữa, đằng này sau khi kích ngắt chừng 1phút chạy lại chỉ được 3 - 4 giây là lại ngắt vì áp xuống 10.5V.
    ==> có gì đó phi lí với bảng % dung lượng theo điện áp không tải!!!

    Comment


    • #47
      Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết
      - 1-Trước giờ TLM chỉ nghe nói sạc thả nổi là giai đoạn cuối cùng. Hôm nay nghe bác vvp nói bắt đầu sạc là thả nổi. Kiến thức của bác quá lạ.

      2- Cháu không nói hãng GE sai, cháu chỉ nói cách giải thích của bác không hợp lý.

      3- Kinh nghiệm của bác chắc gì đã đúng bằng tài liệu của hãng lớn.
      1-Sạc thả nổi là giai đọan cuối cùng .Ha Ha chỉ có thằng khùng mới nói thế.


      2-Không nói hãng GE sai mà tôi nói giai đọan cuối máy nạp của nó tôi đã đo và vẽ lại là 17volt duty 10% lại cho rằng không hợp lý.

      3-Kinh nghiệm của tôi là sự tích hợp lý với thực tế mà những thằng vừa KHÙNG vừa NGU như chú em không thể hiểu được.
      Thí dụ tại sao accu lại có áp động 17 volt? nếu nạp 20 volt nó có áp động là 20volt không?

      @dinhthuong:
      1- giai đọan đầu sự điện giải phân tích nước thành H2 và O2. H2 và O2 đều tác dụng với điện cực để thành H2SO4 Pb và PbO2.
      2-Cuối giai đọan nạp Accu đã đầy điện áp 13.8 > 12.6 nên tiếp tục phân tích nước thành H2 và O2, lúc này chúng không còn tác dụng với điện cực nữa, chúng bốc hơi không làm hư điện cực mới lạ.
      Nếu nói giai đọan này không có bọt khí thì không ai cấm.
      Last edited by vi van pham; 24-06-2017, 15:36.

      Comment


      • #48
        Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
        Mình thấy như vậy cũng không đúng lắm, vì chỉ vài giây sau là nó lên 11.5V, theo data thì bình còn cỡ trên 30% dung lượng, mà cứ cho là cái bình 28Ah kém đi thì ít ra cũng còn 30%x15Ah=4.5Ah, như vậy sau đó chạy tải 2.6A thì chí ít phải được hơn giờ nữa, đằng này sau khi kích ngắt chừng 1phút chạy lại chỉ được 3 - 4 giây là lại ngắt vì áp xuống 10.5V.
        ==> có gì đó phi lí với bảng % dung lượng theo điện áp không tải!!!
        Bảng đó nó ko ghi chú là đo lúc có tải hay ko tải mà. Theo mình nghĩ đo lúc có tải là hợp lý, nhưng mà tải nặng hay tải nhẹ thì ko biết được, có lẽ là 1/10 dung lượng accu.

        Comment


        • #49
          Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
          Mình thấy như vậy cũng không đúng lắm, vì chỉ vài giây sau là nó lên 11.5V, theo data thì bình còn cỡ trên 30% dung lượng, mà cứ cho là cái bình 28Ah kém đi thì ít ra cũng còn 30%x15Ah=4.5Ah, như vậy sau đó chạy tải 2.6A thì chí ít phải được hơn giờ nữa, đằng này sau khi kích ngắt chừng 1phút chạy lại chỉ được 3 - 4 giây là lại ngắt vì áp xuống 10.5V.
          ==> có gì đó phi lí với bảng % dung lượng theo điện áp không tải!!!
          Anh ơi,thông số này cho accu mới thì đúng tương đối chứ với accu cũ khôg chính xác do nhiều lí do lắm.Có thể nó mất dung lượng do sun phát hóa nên có tải nó sụt ngay từ 11.5v xuống 10.5.Với lại bản thân dung lương accu nó cũng giảm theo tải trọng sử dụng thì phải.ắc quy 28A anh xả 1A được 28h chứ xả 2.8 A chả được 10h đâu

          Comment


          • #50
            Nguyên văn bởi trthnguyen Xem bài viết
            Bảng đó nó ko ghi chú là đo lúc có tải hay ko tải mà. Theo mình nghĩ đo lúc có tải là hợp lý, nhưng mà tải nặng hay tải nhẹ thì ko biết được, có lẽ là 1/10 dung lượng accu.
            Bảng thông số đấy là không tải anh nhé

            Comment


            • #51
              Để kết luận Accu xấu, tốt mà thời gian sử dụng quá ngắn thì phải "phanh thây" nó ra như bác sĩ pháp y vậy.
              Accu hư gồm có 3 dạng:
              1-Các điện cực dương, âm cứng như ngói, đó là lỗi do người sử dụng đã làm chai điện cực.60-70% trường hợp này
              2-Điện cực dương rớt chất điện môi, trơ bộ xương chì: Lỗi do nạp quá dòng. 20-30 % trường hợp này
              3-Điện cực dương và khung chì mục nát: dạng hư hỏng accu tốt, biết sử dụng.Đây là dạng mong chờ.10%

              Ngòai ra còn có các yếu tố phụ như accu trên xe đường ổ voi sẽ mau hư hơn đường ổ gà mau hư hơn đường xa lộ mau hư hơn để trong phòng.

              Dùng từ chu kỳ nạp, xả, hàn lâm khó hiểu, nôm na thế này, mỗi lần phóng và nạp điện bộ khung chì mòn đi 1 ít. Trong 1 thời gian dài nhiều lần phóng nạp điện nó sẽ mục nát hư accu.
              Muốn kết luận tụi "Chệt" có gian dối không hãy phá 1 accu ra giám định.

              Comment


              • #52
                Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
                Mình thấy như vậy cũng không đúng lắm, vì chỉ vài giây sau là nó lên 11.5V, theo data thì bình còn cỡ trên 30% dung lượng, mà cứ cho là cái bình 28Ah kém đi thì ít ra cũng còn 30%x15Ah=4.5Ah, như vậy sau đó chạy tải 2.6A thì chí ít phải được hơn giờ nữa, đằng này sau khi kích ngắt chừng 1phút chạy lại chỉ được 3 - 4 giây là lại ngắt vì áp xuống 10.5V.
                ==> có gì đó phi lí với bảng % dung lượng theo điện áp không tải!!!

                Chớ nhìn hiện tượng "vội vàng" kết luận bản chất. Data là cái đồ thị đặc tuyến xả theo dòng tải chứ cái bảng kia chỉ là dung lượng accu theo điện áp hở mạch.

                Xem cái datasheet của bọn Pana làm VD: (https://na.industrial.panasonic.com/...ets_merged.pdf). Xem đặc tuyến xả với nhiệt độ môi trường tiêu chuẩn (Discharge characteristics), Characteristics... nhé. Dung lượng xả của accu ko phải là 1 đại lượng bất biến. Accu mới có thể xả tới mức hơn 100% dung lượng theo thông số trên bình thì sao?

                10.5V/12V hay 1.75V/cell là thông số cut-off khuyến cáo của gần như tất cả sác hãng SX bình lead acid, tương đương 0% dung lượng. Đấy là điện áp hở tải. Và mặc nhiên các hãng sx các thiết bị sử dụng nguồn từ accu cũng coi thông số này là áp tối thiểu phải ngắt xả với tải. Nếu muốn khai thác tối đa dung lượng ở dòng xả cao hơn định mức, thì tốt nhất xem biểu đồ Discharge characteristics mà hãng cung cấp để theo dòng phóng mà chỉnh áp cắt tối thiểu. Hoặc tự đo kiểm đoạn dốc thẳng đứng của đặc tuyến xả theo dòng điện. Và ông sẽ đạt tới level: battery killer.

                Với các bình VRLA deep cycle còn có 1 thông số nữa mà ko mấy người để ý, hoặc ko đc nhà máy in lên đó là thông số hr (giờ). Cùng loại bình, cùng dung lượng, nhưng để đảm bảo phóng được 100% dung lượng bình 12V/100Ah (20h) dòng xả cho phép thấp hơn bình 12V/100Ah (10hr). Mình mới gặp loại 20hr (xả dòng tối đa 0.05C mới có thể đạt ~100% dung lượng), và 10hr. Nhưng 1 lần sửa con Eaton 10KVA được chứng kiến nó dùng bộ accu 20 con Yuasa 12V/7.2Ah (10min) tức là xả với dòng tối đa 6C (~40A) mà vẫn đảm bảo phóng ~100% dung lượng. Ko có thiết bị đo kiểm chuyên dụng nhưng về logic có thể đoán được là các bình trông thì có vẻ giống nhau đó có nội trở ko giống nhau, và cả giá tiền nữa.

                Comment


                • #53
                  Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết

                  @dinhthuong:
                  1- giai đọan đầu sự điện giải phân tích nước thành H2 và O2. H2 và O2 đều tác dụng với điện cực để thành H2SO4 Pb và PbO2.
                  2-Cuối giai đọan nạp Accu đã đầy điện áp 13.8 > 12.6 nên tiếp tục phân tích nước thành H2 và O2, lúc này chúng không còn tác dụng với điện cực nữa, chúng bốc hơi không làm hư điện cực mới lạ.
                  Nếu nói giai đọan này không có bọt khí thì không ai cấm.
                  Đã thử lại rồi, sau khi nạp thật đầy bình thì nếu cho nạp thả nổi ở 13.6-13.8V thì tuy dòng nạp rất nhỏ, vài chục tới trăm mA thôi thì bình vẫn sủi khí lăn tăn, như vậy với bình nước thì sạc 3gđ nên đặt thả nổi ở 12.6-12.8V như bác vi van pham khuyến cáo cho an toàn, còn bình khô thì có thể để cao hơn được vì không sợ mất nước.

                  Comment


                  • #54
                    Thực tế ngay cả vụ "sợ mất nước" này cũng chỉ tương đối. Ắc-quy nước khi cạn nước, đổ thêm dễ dàng. Nước cất, nước mưa, nước từ máy lọc RO ... đều được. Ắc-quy kín tuy có khả năng kết hợp O2 và H2 lại thành nước nhưng khả năng này có giới hạn, một khi đã mất nước muốn đổ thêm phải cạy ra khó khăn.
                    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

                    Comment


                    • #55
                      Nguyên văn bởi uret87 Xem bài viết
                      Đầu tiên em xin nói rõ loại ắc quy là ắc quy dùng cho xe đạp điện,xe máy điện.Đa số hiện nay dùng ắc quy chì axit trung quốc,hãng đủ cả.2 loại thường dùng là ắc quy 12v12Ah và 12v20Ah
                      Quay lại vấn đề điện áp ắc quy khi sạc đầy,em muốn nói đến điện áp đo trực tiếp trên bình sau khi sạc đầy để ổn định (để hẳn nửa tiếng)
                      Em đọc nhiều bài viết của các cao nhân,đặc biệt của bác Vi Van Pham ,có câu này của bác em thấy không đúng em xin trích lại đại ý nội dung : "Điện thế ắc quy sau khi nạp có thể lên đến 13,8v là điện thế động,tuy nhiên ngừng nạp vài phút điện thế giảm còn tối đa 12,6V" .Cái vấn đề em thắc mắc chính là cái nội dung sau từ tuy nhiên này,bởi thực tế nhiều bình ắc quy em mua sau 3 tháng lấy ra lắp xe đo điện áp trên cọc bình vẫn được 12,9-13 V còn lúc mới mua về thường điện áp trên bình là 13,2v.
                      Em có 3 cái đồng hồ số,2 cái đồng hồ kim,loại rẻ khoảng 200k 1 cái,em không nghĩ cả 5 cái đều sai số lớn vậy thì hỏng cả một thế hệ mất
                      Hay là cái ắc quy dùng trong xe điện,nó khác đa số cái ắc quy các bác vẫn nói,vẫn bàn trên diễn đàn này
                      VẬy kính mong các cao nhân chỉ điểm,khai sáng cho em vấn đề nhức nhối bấy lâu nay,chứ giờ thông tin trái chiều nhiều,em đọc mà loạn hết cả lên,càng đọc,càng tìm hiểu nhiều càng thấy ... KHÔNG HIỂU GÌ HẾT
                      -------
                      Mình có 2 bình AQ,cả bình axit và bình khô,điện áp sạc khi đầy là 13,8V.Còn sau khi rút sạc 1 luc ,thường đo lại AQ chỉ còn 13,2V có thể là do điện áp AQ đầy ảo.

                      Comment


                      • #56
                        Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
                        Đã thử lại rồi, sau khi nạp thật đầy bình thì nếu cho nạp thả nổi ở 13.6-13.8V thì tuy dòng nạp rất nhỏ, vài chục tới trăm mA thôi thì bình vẫn sủi khí lăn tăn, như vậy với bình nước thì sạc 3gđ nên đặt thả nổi ở 12.6-12.8V như bác vi van pham khuyến cáo cho an toàn, còn bình khô thì có thể để cao hơn được vì không sợ mất nước.
                        Mất nước thì châm thêm nước dễ dàng. Tôi đã nói cái bọt khí lăn tăn đó rất tai hại, nó làm hư điện cực chì Pbo2 bất kể accu lọai nào.
                        Đóan thử xem tại sao nó làm hư điện cực? tôi sẽ giải đáp sau.

                        Comment


                        • #57
                          Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết

                          Mất nước thì châm thêm nước dễ dàng. Tôi đã nói cái bọt khí lăn tăn đó rất tai hại, nó làm hư điện cực chì Pbo2 bất kể accu lọai nào.
                          Đóan thử xem tại sao nó làm hư điện cực? tôi sẽ giải đáp sau.
                          Vậy tốt nhất là nhảy sang giai đoạn sạc thả nôi,cháu cứ rút sạc ra là tốt nhất phải không bác
                          Cháu chỉ không hiểu tại sao hầu hết các bộ sạc 3 giai đoạn thiết kế cho xe điện hiện nay đều để chế thả nổi,thường cháu đo là được 13.7 V/bình.Mà xe điện thì hay phải sạc ban đêm,có khi 4 tiếng đầy rồi là phải để thả nổi 4-5h nữa.Lí do nhà sản xuất thiết kế như vậy là do thiết kế ngắt hẳn điện cấp nó khó khăn,tăng giá thành.Hay là vì khi sạc nối tiếp các bình cần chế độ này.Hoặc (chúng tôi cố tình làm thế để mau bán được bình ,hehe)

                          Comment


                          • #58
                            Bình xe điện toàn là bình VRLA khô, kín khí, ko bảo dưỡng lấy đâu ra bọt khí mà sợ. Lead-acid thì đến như bình gel là loại kén sạc, yêu cầu chế độ sạc nghiêm ngặt nhất mà nó cũng ko bỏ chế độ sạc thả nổi. Chỉ có điều áp sạc cho gel thường khuyến cáo 14.1 - 14.2V ở chế độ sạc mạnh và thả nổi ở max 13.5V.

                            Sạc làm sao, sạc thế nào thì phải xem cụ thể cái bình nó là loại gì, nhà sx nào, họ khuyến cáo sạc, xả làm sao, rồi cứ thế mà làm sẽ là tối ưu. Cứ râu ông nọ cắm cằm bà kia, hỏng lại đổ lỗi cho người sx.




                            Comment


                            • #59
                              Trước khi nói về việc có nên bỏ nạp thả nổi không? ta hãy tìm hiểu xem tại sao bọt khí làm hư điện cực nhé.
                              1- Accu hết điện, Oxid chì nhị (PbO2) và lưới điện cực đều bị sulfat, điện cực lúc này cứng bấm bằng móng tay không rớt chất Pbo2.

                              2- Accu đã nạp đầy điện, điện cực mềm, Oxid chì và lưới điện cực không gắn kết chặt với nhau, mềm dễ dàng dùng móng tay bấm nhẹ rơi chất PbO2 ra khỏi lưới, vì vậy nhà sản xuất đã dùng "lông mèo" (1 lọai sợi chịu acid dài vài mm nhỏ như sợi tóc) trôn chung với PbO2 trét lên lưới điện cực).
                              Accu đầy điện, nếu tiếp tục nạp thả nổi, bề mặt điện cực không còn hấp thu O2, lưới điện cực là nơi tỏa bọt khí nhiều nhất, lấy điện cực ra sẽ thấy PbO2 rạn thành từng ô nhỏ theo bề mặt lưới điện cực, để khô gõ nhẹ PbO2 rớt khỏi lưới điện cực. Khắc phục đìêu này nhà sản xuất nén chặt các điện cực âm, dương vào vỏ accu bằng sợi thủy tinh.
                              Các accu VRLA chỉ là accu chì điện cực PbO2 và Pb cũng dùng acid. Để không cần bảo trì, đã dùng valve regulated lead acid để hạn chế mất nước vì vậy bọt khí vẫn sinh ra nếu accu đã đầy mà vẫn tiếp tục nạp điện.

                              Các điện cực accu sẽ thay đổi tính chất mềm hay cứng tùy vào tình trạng đầy điện hay hết điện. Nếu accu còn 80 - 90 % dung lượng, tình trạng điện cực của nó đang mềm, nạp 4 h sau đó lại nạp thả nổi 4-5 h nữa accu không mau hư hỏng mới là chuyện lạ.

                              Muốn bíết mình sử dụng đúng hay sai kỹ thuật, hãy khui accu đã hư, xem tình trạng của nó sẽ biết chính xác 100% hư vì lý do gì để điều chỉnh.

                              Comment


                              • #60
                                Cái van ở VRLA là van thoát khí, chống quá áp suất cho vỏ pin, an toàn khi quá sạc đó chứ bác, ko phải chống mất nước. Chứ để hạn chế mất nước thì người ta hàn kín nó luôn, cần gì phải thêm 1 cái nút cao su vào đó. Còn để tái tổ hợp khí sinh ra là do hóa chất trộn ở tấm phân cách. Nếu nạp đúng chỉ dẫn của nhà SX thì lấy đâu ra bọt khí thải ra tới mức, rung, rã bản cực.

                                Ngoài ra thì ở VRLA các điện cực và tấm phân cách được nén với nhau ở mật độ cao để tăng mật độ năng lượng. Tấm phân cách còn giúp hấp thu các rung động cơ học có thể tác động xấu tới bản cực.

                                Bình gì thì bình người ta thiết kế có 4 - 7 năm chẳng hạn. Chạy đến chừng đó thì cái xương bằng antimon, canxi nó cũng bị acid ăn mòn, mục ra rồi. Lấy đâu chỗ cho bột chì nó bám. Có sạc xả tốt mấy thì lúc ấy nó cũng nghẻo. Đấy là chết do già.

                                Ở quá trình sạc mạnh với accu acid ngập nước (flooded), nếu sạc quá dòng accu sôi mạnh thì bên trong nó khác gì trong cái máy rung siêu âm, rửa mạch. Bản cực lúc đó có là PbSO4 cứng hay gì đi chăng nữa lâu thì cũng rụng rời ra thôi. So với cái lăn tăn của sạc thả nổi thì thấm vào đâu. Đấy là chết sớm do sạc quá dòng.

                                Đem bình starter chạy kích điện thay vì dùng bình deep cycle. Và đem bình deep cycle đề ô tô, xe máy. So với cái chết do sạc kia thì cái chết do xả kiểu này có thể đến nhanh hơn rất nhiều, có thể xảy ra ở mức vài chục cycle sạc xả. Đấy là chết vì bị lạm dụng.

                                Bàn luận cái gì cũng phải dựa trên lý thuyết và thực tiễn đặt trong hệ quy chiếu của nó. Bác nào học hỏi thì cũng vậy thôi. Kiến thức phải biết chắt lọc. Ko thì cũng giống cái anh đẽo cày giữa đường. Mà có khi ko còn ra nổi cái chìa vôi đâu.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                uret87 Tìm hiểu thêm về uret87

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X