Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tại sao bình accu cạn nước thì hư,cách sửa chữa?

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Các anh cho em hỏi là làm thế nào để nhận biết Acquy là loại khô hay dùng nước, Acquy sắp hết điện vậy? cách sạc Acquy khô và dùng nước mình dùng thiết bị gì và nạp như nào ạ?.Mong các anh giúp đỡ em với vì khu vực nhà em dùng hay mất điện mà em thì chỉ biết đấu Acquy để sử dụng đèn mà không biết sạc và đo như nào để nhận biết Acquy hỏng không dùng được (có phải dùng đồng hồ để đo phải không các anh,ví dụ loại 12V-160Ah thì đo nếu ra kết quả 11V là Acquy đã bị hỏng phải không ạ?).

    Comment


    • Nguyên văn bởi transisto Xem bài viết
      Các anh cho em hỏi là làm thế nào để nhận biết Acquy là loại khô hay dùng nước, Acquy sắp hết điện vậy? cách sạc Acquy khô và dùng nước mình dùng thiết bị gì và nạp như nào ạ?.Mong các anh giúp đỡ em với vì khu vực nhà em dùng hay mất điện mà em thì chỉ biết đấu Acquy để sử dụng đèn mà không biết sạc và đo như nào để nhận biết Acquy hỏng không dùng được (có phải dùng đồng hồ để đo phải không các anh,ví dụ loại 12V-160Ah thì đo nếu ra kết quả 11V là Acquy đã bị hỏng phải không ạ?).
      Ắc quy nước là loại ắc quy mà bạn nhìn thấy có 6 cái nút phía trên mặt bình để châm thêm dung dịch axit khi cạn. Còn ắc quy khô ( thường thấy là loại ắc quy kín thôi )chỉ châm axit 1 lần duy nhất. Bạn có thể đọc thêm thông tin trên vỏ bình để biết bình của bạn là loại nước hay khô....
      Nạp ắc quy thì bạn dùng nạp với nguồn điện 1 chiều, với điện áp cao hơn điện áp của bình. Ví dụ bình 12V thì bạn phải dùng sạc có điện áp ra khoảng 14V. Vì điện áp khi đầy của ắc quy 12V là khoảng 13 - 14V. Vậy nên phải sạc với áp đó thì ắc quy mới đầy được. Cường độ dòng điện ra của nạp thì bằng khoảng 1/10 dung lượng của bình ( đây là chế độ nạp an toàn ), nghĩa là bình của bạn là 12V - 160Ah thì bạn phải sạc với nguồn khoảng 14V và cường độ dòng điện là 16A. Nếu bạn muốn sạc nhanh đầy thì dùng sạc có dòng lớn hơn 1 chút, khoảng 20A
      Ắc quy hỏng khi bạn thấy ắc quy ko tích trữ được điện, sạc nhanh đầy, dùng nhanh hết, và khi điện áp xuống dưới mức 10V. Vậy bình bạn còn 11V thì còn phục hồi sử dụng được, cách phục hồi thì bạn đọc những trang đầu tiên của chủ đề này
      Các bác vào bổ sung thêm cho em
      Trần Quang Định
      0932299590

      Comment


      • nữa đêm mà đọc pài bác phạm viết mà ko thấy pùn ngũ lun.
        e có vài vấn đề hỏi bác
        1. cháu hiện ko có máy sạc chuyên dụng để sạc accu cháu thường dùng cục biến áp 5a 220v ra 12 rồi dùng chỉnh lưu cầu nắn lại dc mắc thêm 1 điot ở cực đương để tránh điện từ accu đi ngược. cháu làm như thế để sạc cho bình 12v5ah có ổn ko bác.
        2. bình 12v 75ah có 6 lổ (học) thì mõi lổ là tương ứng với 2v phải ko bác có thể sử dụng 6v bằng cách 1 cực dương với 3 lổ ko bác
        3. lúc đang sạc bình thì cháu thấy có hiện tượng là cả 6 lổ ko sôi điều nhau cố lổ thì sôi nhiều có lổ sôi it có lổ ko sồi ji cả, như thế cho thấy điều ji hả bác.
        chúc bác có sức khỏe tốt

        Comment


        • Nguyên văn bởi lenhoc91 Xem bài viết
          nữa đêm mà đọc pài bác phạm viết mà ko thấy pùn ngũ lun.
          e có vài vấn đề hỏi bác
          1. cháu hiện ko có máy sạc chuyên dụng để sạc accu cháu thường dùng cục biến áp 5a 220v ra 12 rồi dùng chỉnh lưu cầu nắn lại dc mắc thêm 1 điot ở cực đương để tránh điện từ accu đi ngược. cháu làm như thế để sạc cho bình 12v5ah có ổn ko bác.
          2. bình 12v 75ah có 6 lổ (học) thì mõi lổ là tương ứng với 2v phải ko bác có thể sử dụng 6v bằng cách 1 cực dương với 3 lổ ko bác
          3. lúc đang sạc bình thì cháu thấy có hiện tượng là cả 6 lổ ko sôi điều nhau cố lổ thì sôi nhiều có lổ sôi it có lổ ko sồi ji cả, như thế cho thấy điều ji hả bác.
          chúc bác có sức khỏe tốt
          Dùng nguồn biến áp sạc cũng được mà, ắc quy 12V thì bác dùng biến áp cho ra khoảng 14V sau đó chỉnh lưu nửa chu kỳ để sạc cho ắc quy, như vậy sẽ mau đầy hơn. Nếu cẩn thận bạn lắp thêm mạch tự ngăt nữa là xong. Còn ko thì bạn phải canh thời gian rút sạc ko thì bị chai bình
          Sạc cho bình 12V-5Ah thì bạn chỉ cần nguồn có dòng = 1/10 dung lượng bình. Nghĩa là bạn dùng biến áp có dòng 0,5A là an toàn nhất, ko sợ chai bình. Nhưng bạn dùng loại 1A thì sạc sẽ nhanh đầy hơn, tuy nhiên bình sẽ ko bền bằng dòng 0,5A. Nếu bạn dùng biến áp 5A cho bình 5Ah thì đây là sạc nhanh trong khoảng thời gian rất ngắn, nếu bí quá phải sạc thì đc, chứ sạc liên tục nhiều lần thì bình sẽ ko bền.
          Mỗi 1 ngăn ắc quy tương đương với 2V, mình ko biết bình của bạn, nhưng bạn thử đo điện áp các cọc phụ xem sao? vấn đề này mình ko dùng ắc quy loại lớn nên mình ko rõ
          6 ngăn của ắc quy bạn nên đổ dung dịch đầy = nhau. và vì 6 ngăn nối tiếp nhau nên sẽ có ngăn sôi trước sôi sau, quan trọng là sau 1 khoảng thời gian 6 ngăn đều sôi là đc.
          Chúc vui
          Trần Quang Định
          0932299590

          Comment


          • Chào bác VVP.
            Em đọc từ #1 đến #188 mà không thấy trường hợp nào giống như hiện tường bình của em nên vào kêu cứu đến bác.
            Bình của em 50ah, tiền sử đã có lần quá nạp sôi nước rồi và bây giờ thì hiện tượng là: nạp nhanh đầy nhưng phóng nhanh hết. Khi nạp thì dòng tăng nhanh (2 giây sau khi đóng điện) đến mức max 7A với U nạp = 14,4V. Dòng giảm dần về 0,5A sau 2 giờ và duy trì mức đó, ngày này qua ngày khác cũng ở mức đó. Khi phóng thì với dòng 1A được chừng 30 phút thì điện áp đo được khoàng 10V. Thế là cái inverter của em ko chạy được nữa. Để nguyên không dùng thì cũng tự sụt áp xuống 10v sau 1 ngày

            Học cách làm của bác em đã làm như sau:
            Đổ nước acid đi (Nước có rất ít bùn nâu đỏ nhưng sặc mùi SO4), thay bằng nước máy qua lọc R/O vào và nạp. Dòng vẫn tăng nhanh lên max 7A rồi sau khoảng 20 phút giảm dần về 4A . Em vẫn nạp tiếp và ngồi trông xem nó có sôi không mà không thấy, suốt mấy tiếng mà chỉ thấy hơi ấm bình, nhìn vào ngăn thấy có sủi tăm. 5 giờ sau dòng giảm còn 1A - 12,6V thì em bắt đầu nối bóng 12v/50W vào để xả. Hơn 10 giờ sau thì hết sạch điện em lại đổ nứoc đi ( Nước lần này gần giống nước lần trước, sặc mùi, em đổ một ít ra đất thấy trắng cả đất. Chắc nước đó đã thành acid nhẹ rồi). Cho nước lọc RO vào và nạp ngược cực, hiện tượng lại giống hệt như lần thay nước trước. Dòng tăng mạnh ngay nên em phải giảm áp còn 8V để nạp rồi tăng từ từ đến 13v thì dòng duy trì mức 3A. Sau 5 giờ mà em vẫn không thấy nước sôi và dòng thì giảm mãi chứ không tăng.

            Vậy theo bác nếu bình không chịu sôi thì em vẫn làm lặp lại có được hay không? Bình của em có thể sửa được hay không?
            Trân trọng cảm ơn bác.
            Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên,

            Comment


            • công nhận bác vivanpham là người rất có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này, và bác cũng rất nhiệt tình nữa, cảm ơn bác nhiều!

              Comment


              • Chào bác VVP,

                Hôm vừa rồi mượn được của ông bạn con máy sạc & xả xịn chuyên dụng 48v/15A, em kiếm đủ 4 bình accu khô cùng loại 12v/50Ah, mắc nối tiếp và sạc chế độ ổn dòng C10 & ổn áp 57.6V (Trước đó em đã xả bọn này xuống còn loanh quanh 10.8V/bình cho đói giống nhau).
                - Sạc chưa được một tiếng thì có một con tăng lên 15V, trong khi những con khác loanh quanh 11.7-12.2V;
                - Về sau này nó tiến đến 16.2V, các bình còn lại thì loanh quanh 13.7 - 14.5; dòng tự giảm dần
                - Sau khi ngủ dậy, tổng thời gian nạp cỡ khoảng 14 -16 tiếng em đo lại mấy bình thì thấy bình 16.2 V giờ chỉ còn ~14.8V, còn mấy con kia thì loanh quanh 13.8 - 14.4V. Dòng sạc gần về không coi như đã no nên dừng sạc.
                - Lúc xả thử với dòng C10 thì sau 3 tiếng là con 16.2V bị ra đi, những con khác vẫn sống.

                Vậy bác tư vấn giúp em tại sao bình giống nhau, nhưng khi sạc áp lại tăng nhanh và cao hơn định mức nạp (ở đây là 2.4V/cell)?
                Có cách nào để làm giảm tốc độ tăng áp của bình này khi sạc chung trong 4 bình không?

                Cảm ơn bác trước,

                Comment


                • các anh cho em hỏi, em có cái acquy xe máy loại kín khí. Tình trạng là ko đề xe được, điện áp đo lúc ko tải 10v, khi gắn bóng đèn xe máy vao thì đo được khoảng 7 v. Em cũng xả hết để phục hồi xem có được không, trong lúc xả có hiện tượng ngăn thứ 2 cạnh cực âm(-) bốc lên 1 làn khói mờ và sờ vào ngăn đó thấy ấm. Xin hỏi các anh là bình của em như vậy có phục hồi được không?

                  Cảm ơn các anh.

                  Comment


                  • Bác vivanpham cho em hỏi chút: Em có 1 tổ gồm 24 bình ắc quy khô hiệu phoenix của ắc quy tia sáng sản xuất bị hư, em đã tiến hành phục hồi bằng thiết bị chuyên dụng, nhưng kết quả chả lên là bao nhiêu. bây giờ tiến hành tháo lắp ra và châm nước cất vào, vậy châm bao nhiêu là đủ, cái bình này nó đen xì, mở nắp ra thấy nó có lớp màng trắng,bình 2V dung lượng 440ah. quy trình của máy phục hồi bên em là nạp đầy rồi mới cho vào phục hồi , chạy thiết bị phục hồi 72h, để tĩnh 1h, sau đó xả dòng C/10 đánh giá dung lượng. bây giờ nếu như em châm nước vào có phải mở nắp rồi nạp không? hay vẫn đóng nắp được, và nên đổ vào mỗi bình bao nhiêu ml nước cất. Cảm ơn bác.
                    |

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                      Cháu không cần điều chỉnh gì cả,khi nạp điện sẽ làm thay đổi nội trở accu --->tự động thay đổi dòng nạp.

                      Thí dụ cháu đặt điện thế nạp là 14volt DC,bắt đầu nạp điện dòng nạp sẽ nhỏ,sau đó dòng nạp tự động tăng dần đến ngưỡng tối đa và sẽ dừng lại (không được vượt quá 1/10 điện dung) và duy trì 1 thời gian. Thời gian duy trì càng lâu accu càng tốt,sau đó dòng nạp sẽ tự động giảm dần,khi giảm đến tối đa là accu đã đầy điện..

                      Cháu nên dùng mạch nạp điều chỉnh được điện thế DC để thay đổi dòng nạp không quá 1/10 điện dung khi ở trạng thái duy trì.Quan sát thời gian duy trì dòng nạp (ở mức tối đa) sẽ đánh giá được chất lượng accu.
                      Bác ơi ! cháu dốt môn này lắm, mong bác chỉ giáo ạ, cháu có 1 cái bình xe máy 12v5A và 1 cái biến áp 5A 3-6-9-12-15-24vAC vậy có thể chỉnh lưu cái nào rồi sạc ạ ?
                      Vọc sĩ, nghiệp dư...

                      Comment


                      • Nguyên văn bởi masterhard13 Xem bài viết
                        Bác ơi ! cháu dốt môn này lắm, mong bác chỉ giáo ạ, cháu có 1 cái bình xe máy 12v5A và 1 cái biến áp 5A 3-6-9-12-15-24vAC vậy có thể chỉnh lưu cái nào rồi sạc ạ ?
                        cái bình của bác thì chỉ sạc bằng dòng 500mA thui ( dòng nạp bằng 1/10 dung lượng bình) bác xài cái biến áp kia mau hư bình lắm bác mua cái biến áp 500mA rùi dùng diode nắn sang DC ghim thẳng vào bình là nó tự sạc vì dòng có 500mA nên ko sợ nổ bình đâu bác bác sạc trong 10h rùi rút ra

                        Comment


                        • Bác VVPham ơi. Cháu đã xem hết từ trang 1 đến cuối này, cháu đã hiểu rõ hơn trước về cách sạc bình, nhưng vẫn còn 1 số cái mong bác chỉ giúp ạ, vì trong các bài mà Bác viết thì cháu hiểu là nói về bình Acid dạng lớn, cháu thì ko có bình đó để thử nên chỉ có bình 12vol 5Am và 7Ampe thôi. Bình này thì cháu lấy từ Bình Khô của Xe Máy.
                          Vậy bác cho Cháu hỏi,các cách của Bác chỉ vẫn sử dụng được cho bình Khô của Xe máy phải không ạ, và bình Khô xe máy này có được gọi là bình Acid ko, và dạng bình này thì có phải rút chân không gì không bác? Không hiểu nên kính mong bác giúp cho hiểu rõ và chính xác ạ, hiểu mà sai đường thì khổ lắm.
                          Và cái thứ 2 là : Nhà chaú có cái bộ sạc bình giống như cái này :
                          Click image for larger version

Name:	101020111258.jpg
Views:	1
Size:	88.1 KB
ID:	1371352

                          Bên trái là cần Gạt chỉnh 6v sang 12 vol.
                          Bên trái là Volume điều chỉnh các vol theo nấc tăng dần.
                          và ở giữa là dây Âm Dương,
                          Cháu lấy đồng hồ điện tử đo thử thì Vol có thể tương xứng, vì nếu để cần gạt bên trái là 12 vol thì tăng volume bên phải để Nấc 01 thì có vol là 14,6 vol. Nhưng cháu Đo Ampe tại đây thấy hiện trên Đồng Hồ là 7Ampe. vậy có sai với cái sự 1/10 của DÒng phải không bác,Vì cháu cắm sạc bình thấy rất mau sôi.
                          vậy với cái bộ sạc này cháu cần phải chỉnh dòng lại sao cho đồng hồ đo được 0,5 Ampe đối với bình 5A và 0,7 A đối với bình 7A phải không Bác ?
                          Mong bác chỉ giúp ạ !
                          Last edited by Pentax; 09-12-2012, 13:29.

                          Comment


                          • Hôm rồi bình acquy đèn pin 6V7Ah của mình bị hỏng, sạc không vào. Mình thử làm cách này:
                            1. tháo ra đo điện áp khoảng 6.2V
                            2. Cắm vào máy sạc (loại 2 chế độ 6V/12V), đặt chế độ sạc 6V thì báo no ngay lập tức.
                            3. Mình chỉnh sang chế độ sạc 12V, để núm chỉnh dòng ở mức nhỏ nhất 0.5A. Đo thử điện áp thì nó lên đến 8.4V (chia ra thì khoảng 2.8V/ngăn)
                            4. Sạc hơn 10 tiếng, áp giảm xuống còn 7.8V và không giảm nữa. Tháo ra quẹt 2 cực âm/dương với nhau mà không thấy có tí lửa nào cả. Đo lại áp thì vẫn ở mức 6.2V

                            Vậy theo các bác bình này bị hỏng chỗ nào? còn cửa nào để cứu không?

                            Comment


                            • Có thắc mắc nhờ anh Pham giải đáp giùm :
                              1. Bình ắc quy chì (12V-70AH) trên xe ô tô, do xe đang sửa máy phải đề liên tục nên yếu bình, thợ gara kéo máy sạc (máy sạc zin của hãng Ford cung cấp) và tiến hành sạc nhanh với dòng ~ 30A, được 15 phút sau dòng sạc giảm xuống ~ 20A. Lúc này thợ máy vặn chìa khoá đề máy thì bình bị nổ rất mạnh gây vỡ bình và trồi hẳn nguyên bộ lắc lên. Cả thầy thợ lẫn chủ xe không hiểu vì sao luôn. Ghi chú : do trong gara khá nóng nực nên thợ có kéo một quạt gió công nghiệp thổi vào khu vực đang sạc bình nên khả năng tia lửa điện gây cháy nổ hỗn hợp khí bay lên từ nắp bình là rất khó xảy ra.

                              2. Tại sao thợ hàn điện trước khi tiến hành hàn trên khung xe (mô tô cũng như ô tô) đều yêu cầu tháo cọc mass (âm) cũa bình ac quy vì sợ nổ bình, mình chỉ biết làm theo chứ không hiểu vì sao luôn ?

                              Xin cảm ơn anh.

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi jhony Xem bài viết
                                trường hợp không có điều kiện mua nước cất ,thì dùng nước mưa hứng giữa trời bằng sô nhựa có nên chăng,thanhk
                                Dùng được đó, các bác thợ accu vùng quê vẫn làm thế. Nhưng nhớ là sô hoặc thau bằng nhựa nhé.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                vi van pham Tìm hiểu thêm về vi van pham

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X