Thông báo

Collapse
No announcement yet.

xin sơ đò mạch cục đẩy 4000w

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi cvhp Xem bài viết
    <<< 50V chỉ được 100W thôi, 1000 sò, 1000A cũng 100W mà >>>
    vậy là trên cùng một tải nếu muốn tăng công xuất thì nhất thiết là ta phải tăng áp đúng ko bác? ko còn con đường nào
    khác???

    Comment


    • P= u x i , mà i=U/R , R dữ nguyên thì chỉ thay đổi u thì i sẽ thay đổi , i thay đổi u thay đổi thì P thay đổi , dữ nguyên Tải thì đúng là chỉ còn có cách tăng nguồn thôi


      Comment


      • Nguyên văn bởi cvhp Xem bài viết
        Gâu Gâu... Grừ... Ẳng... Ẳng
        Mẹ chán thật, đã bơ rồi nó còn dí mõm theo sủa nhặng xị.
        Haizza, đã ngu dốt, không chịu học hỏi lại còn bố tướng. 4, 5 sao => ở đây cũng lâu mà toàn spam nhảm vậy trời?!
        //Mod làm ơn BAN cái nick này hộ với ạ, cảm ơn rất nhiều.

        Các bạn ở dưới nói đúng rồi đấy, định luật Ohm là như vậy.
        Giữ R, U thì không có cách nào tăng I cả. Với tải cố định mà tăng I thì phải tăng U thôi. Cách làm tăng công suất tốt nhất. Giảm R là cách tệ nhất.

        Comment


        • Nguyên văn bởi phuong.hng Xem bài viết
          Với mạch thông thường thì công suất thay đổi theo tải bác vietquangtn à. Tải càng thấp thì công suất nó hất lên hj hj. Nhưng cái gì cũng có ngưỡng của nó không thì bộ sò thông hết (cháy á) hoặc loa ngỏm!
          Có kiểu mạch không phụ thuộc vào tải mà cho ra công suất liên tục đến ngưỡng của máy trên mọi mức tải từ 2-8 Ohm. Bác nào có nguyên lý phân tích hộ ạ.
          Dùng mạch giới hạn VI Limiter.
          Dòng tăng (do hạ tải) => Ic/Ie tăng => Ib cũng tăng (Ib = Ic/Hfe). Mạch VI Limiter sẽ giới hạn Ib này sao cho Hfe lần lên vẫn giữ Ic như trước khi Z giảm.
          Đó cũng là nguyên tắc bảo vệ transistors lưỡng cực BJT.

          Nhưng như vậy sẽ làm mất sự tuyến tính của âm nhạc. Lẽ ra khi có bass dồn dập, Zload giảm công suất sẽ phải tăng lên, làm tiếng bass nổi trội. Còn ở đây, nó đã bị VI Limiter giới hạn.
          => Cần dung hòa các yếu tố này, bằng cách dùng nhiều sò hơn, để phạm vi giới hạn nhỏ hơn. Cách hãng hàng hiệu thường giới hạn <2R và chạm tải.
          Last edited by Walk_alone; 15-05-2013, 02:15.

          Comment


          • em là thành viên mới tình cờ đi qua luồng này thấy bác walk_alone và cvhp gây nhau quá
            em nói bác walk_alone đừng bùn nhá từ đầu bác đã nói 1 câu gây khiêu khích anh em rồi " ngu mà còn to mồm"
            các bác nói chuyện nhau nghe thô tục quá ????????
            em mong là 2 bác sẽ hoà nhau và cùng chung xây đắp diễn đàn tốt đẹp hơn nhé

            Comment


            • Nguyên văn bởi Walk_alone Xem bài viết
              Dùng mạch giới hạn VI Limiter.
              Dòng tăng (do hạ tải) => Ic/Ie tăng => Ib cũng tăng (Ib = Ic/Hfe). Mạch VI Limiter sẽ giới hạn Ib này sao cho Hfe lần lên vẫn giữ Ic như trước khi Z giảm.
              Đó cũng là nguyên tắc bảo vệ transistors lưỡng cực BJT.

              Nhưng như vậy sẽ làm mất sự tuyến tính của âm nhạc. Lẽ ra khi có bass dồn dập, Zload giảm công suất sẽ phải tăng lên, làm tiếng bass nổi trội. Còn ở đây, nó đã bị VI Limiter giới hạn.
              => Cần dung hòa các yếu tố này, bằng cách dùng nhiều sò hơn, để phạm vi giới hạn nhỏ hơn. Cách hãng hàng hiệu thường giới hạn <2R và chạm tải.
              CHuẩn vậy bác ah. Nhưng em thấy hãng họ hay là mấy con ON SEMI như kiểu X-250 bác đang thi công á. Mạch em thấy ông Ved trên Face bảo em phức tạp lắm!
              By three methods we may learn wisdom:
              First, by reflection, which is noblest;
              Second, by imitation, which is easiest;
              and third by experience, which is the bitterest

              Comment


              • Nguyên văn bởi phuong.hng Xem bài viết
                Có cặp P-251 smaster này phá làng phá xóm vui phải biết. Năm 2002 em chơi cặp Heco Metron thôi, mỗi vài lần test mà cả xóm đã kêu rồi! Mấy bố tướng chơi loa Bose hay loa tung cẩu đang to mồm nhạc sàn thấy em đi làm cơ quan về là tự động hạ dần volume kẻo giống cái chợ Sắt quê em thời trẻ trâu khổ thế
                Bác giống em thế nhỉ ^^ ở xóm cũng có 1 nhà chơi loa 30, lúc nào cũng chơi nhạc sàn mở tẹt ga, âm thanh bể cũng chả biết (cứ thấy to là khoái) lúc đó em chơi loa cây địch không nổi thời gian gần đây trích chút thời gian ráp được con 16 sò chạy với biến thế 25A - 50.0.50VAC. rồi mua 2 cặp loa 40 đấy về dập ^^ mỗi lần em về là bên hàng xóm tắt luôn.


                Nguyên văn bởi cvhp Xem bài viết
                1 cái loa 40 đôi (2bass-1treble) chỉ tăng Low + Mid-Low chứ không tăng Mid-High và High, nên dã nhạc sàn thì rất phê, nhưng hát thì không hay = 2 cái 40 đơn (2bass-2treble), vì khi bạn hát giọng cao sẽ hay hơn nhiều.
                Vậy mình tăng cường thêm 2 loa treble nữa chắc được bác nhỉ


                Nguyên văn bởi daituong1102 Xem bài viết
                mang quả đó về cả làng họ ném đá cho chít liền à , tớ chỉ có dám chơi mấy loại loa 30 thôi amply 100-500w là ôn ổn , và vẫn ước mơ thêm con Sub Nửa ngàn oát nữa

                Xin lỗi em Spam Hị Hị
                ở quê là thích to bác ơi Làm quả như em về rộn ràng cả xóm ^^
                Công ty chuyên mua bán các mạng

                Comment


                • Nguyên văn bởi Walk_alone Xem bài viết
                  .

                  Trả lời bạn như sau:
                  Tín hiệu vào là gì? White noise 1KHz tiêu chuẩn, cố định trên tải 8 ohms? Hay tín hiệu âm nhạc.
                  Và con 2SC5200 SOA thiếu 0.5A@50V@DC nên chả có hãng hàng hiệu nào đi dùng 1 cặp tại nguồn 50V. Nếu có, thì phải thêm mạch VI Limiter. Tạm cho DC 5200 là đủ đi.

                  Sỡ dĩ mình hỏi, vì sẽ có 2 trường hợp như sau:
                  1. White Noise 1KHz, biên độ bằng nhau, tần số bằng nhau, AV 2 amp bằng nhau, khác sò, biến áp, thì công suất sẽ như nhau. 8R/50VDC => P = 100W => I ~ 3.5A. Các hãng hàng hiệu sẽ test máy bằng white noise. Trường hợp bạn nêu, chả có 800W lẫn 25W nào hết, như nhau.
                  2. Tín hiệu âm nhac 20 ~ 20KHz: loa là tải trở kháng + cảm kháng + dung kháng, nên Z sẽ biến đổi theo tần số, từ 2 ~ 16 Ohms (tính toán chính xác bằng bao nhiêu thì mình quên mẹ cái công thức rồi). Nên khi dùng 1 cặp sò, dòng qua 2SC5200 sẽ biến đổi theo tải. Khi tải sụt xuống 4R trong vùng tần thấp => I cao hơn qua mạch => quá dòng biến áp => 2SC5200 bị street. Và cái điều này xảy ra trong thời gian thấp, vì tín hiệu âm nhạc mà, nên đây xem như công suất Peak.
                  16 sò hay 10.000 sò/BA 100A gì đó, những điều này không xảy ra.

                  Như vậy, xét về công suất, thì 2 cũng như 32, 64, 1000000000... đều có mức ra như nhau, chỉ khác trong vùng tần thấp khi mở nhạc (điều này cũng biến đổi nhanh). 1 cặp sò/BA5A, sẽ ít ''lực'' hơn 8 cặp/BA30A, do bị giới hạn BA, nếu không giới hạn BA, thì sò sẽ cháy (nếu sự việc xảy ra >100ms). Nói đến công suất cũng không ai nói điều này cả.

                  50VDC không bao giờ được 800W (trừ khi tải 1 ohm).

                  No sẽ được 100WRMS/8R, 200W/4R, 400W/2R.
                  Mạch 2 sò sẽ có 100W/8R, nguy hiểm khi dùng 4R, 2R.
                  Có phải bạn mua mấy cái main ở chợ NT à? Như đã nói, ở VN & TQ, cái giấc mơ công suất nó quá ám ảnh. Nó khiến nhà sản xuất phải ghi một mức công suất khủng bố nào đó để lôi kéo người mua.

                  Nhưng Tây, nó không nghĩ thế, nó trung thực. Nói như bạn mod là ''ăn nhiều ỉa nhiều''. Nên amp chuyên nghiệp của nó cũng ghi mức công suất thường thường, loanh quanh 1000W (vd: QSC RMX 4050, RMX 5050...) Nhưng để có 1000W đó, nó đã phải dùng class H 3 step.
                  Bạn nghĩ cái ampli 50V của mình được 800W thật à? QSC RMX4050 cũng 800W/8R đấy. Bạn biết 800W/8R cần bao nhiêu volt không? khoảng >130VDC (QSCRMX4050 là 141VDC).

                  Muốn có công suất lớn, bạn phải mua 1 cái amp chuyên nghiệp rồi. Hoặc tự tay thiết kế, ráp 1 cái ampli. Mấy cái bo ở chợ lừa tình lắm.
                  Cảm ơn bác!
                  Vậy là em được đả thông tư tưởng rồi, em hiểu như ý bác. Em không dùng main viẹt nam mà đồ em dùng toàn đồ chế từ ve chai thôi. hjhjh. cũng vác đi cho mấy anh nhạc công thuê mới sợ. Em muốn nhờ bác Walk olone một việc được chứ ạ? Nếu muốn tự thiết kế một main công suất chất lượng tương đối thì nên dùng linh kiện loại nào tức là transistor power ấy, không tính mấy thằng biễn áp, tụ, trở vớ vẩn. Dùng loại c5200 Hồ Cẩm Đào có thể gây tạp âm phải không bác. Em muốn có một mạch mà sử dụng 2 mức nguồn để bù dòng và áp cho mạch công suất thì có nên không? Nếu em muốn xin sơ đò mạch công suất của bác mà bác thấy là tốt vè dễ thi công thì có được không?
                  Trên đây là một số vấn đề em muốn nhờ bác giúp, nhưng vẫn mong là bác không nói bậy khi trả lời nữa, phản cảm lắm.
                  xin cảm ơn bác!

                  Comment


                  • [MENTION=42351]phuong.hng[/MENTION]:

                    Cũng không phức tạp gì lắm bạn ợ. Chủ yếu là 1 mạch trigger, đo áp trên trở Re rồi qua bộ phân áp, tỷ số bộ này được tính toán sao phù hợp với mức tải muốn hạn dòng, đủ để kích dẫn trans trigger bảo vệ dẫn dòng kích xuống điểm chung. Bê nguyên xi cái mạch từ con MC Intosh 2KW đó cũng hay. Nó tính toán 2 - 8 ohms như nhau, chia lại tỷ số sao cho có giới hạn 2R, còn 4R không bị, nhưng phải nhiều sò hơn.
                    Tây thường dùng ON Semi, vì vài đặc tính của nó, và hơn nữa là... Tây thì dùng linh kiện Tây.

                    @ Vietquangtn: Tôi chưa có nói gì bạn, sao bạn lại nói là sao? Đọc lại post xem có phải tôi chỉ nói thằng kia không?!

                    Công suất lớn => nguồn cao + nhiều sò => sò có SOA rộng => MJL21193/MJL21194, MJL21195/MJL21196...
                    Như đã nói, 2SC5200 có từ sao Hỏa cũng không làm được, chưa nói Nhật, Khựa. Không phải vì nhiễu/tạp âm (ko có con transistors hi-power audio nào mà có low noise cả, vì không cần thiết). Do Toshiba không thiết kế con trans này để làm công suất lớn với nguồn cao. Toshiba có vẻ nhắm đến thị trường hi-fi nhiều hơn. Con cao nhất của Toshiba là 2SC5949/2SA2121 cũng chưa bằng 1/2 con ON Semi. Nhưng Ft, gain thì nó lại cao hơn nhiều => loại bỏ méo phi tuyến do thiếu dòng kích, BW cao.

                    Ý bạn 2 là nguồn, kiểu class H/G(*), hay nguồn riêng cho từng tầng(**).

                    (**): Kiểu này không có bù dòng áp gì, chỉ là tránh trans công suất bão hòa, và mức ra đi gần sát với mức Vcc nhất.
                    (*) : Kiểu này thì đầy. Vào trang Crest, QSC... lượm lấy 1 cái mang về làm. QCS RMX5050 cho dễ, vì mạch dùng vi sai nhập là Op-amp, đơn giản hơn Crest CAxx. 1100W/8R đàng hoàng.
                    Nhưng từ schema ra PCB là 1 con đường dài lắm. Chi tiết hỏi mấy anh kỹ sư cao tần, layout mạch RF ấy. Ngoài ra thì còn phải đảm bảo đúng, hiểu mạch, tránh cháy nổ, vì mức nguồn 100V mà cháy nổ thì đau thương lắm! .
                    Attached Files

                    Comment


                    • Bác Đi Bộ , Cho em hỏi điều này mới , em có 2 main công suất đều là síte , và mỗi main chạy 4 sò , nghĩa là 2 sò 1 vế , bác cho em hỏi nếu cũng là mạch công suất đó em gấp đôi số sò thành 4 sò 1 vế thì kêu hay hơn hay em đấu cầu BTL hay hơn ? em đang phân vân , nhưng có vẻ đấu cầu BTL kêu to hơn một chút


                      Comment


                      • Nguyên văn bởi daituong1102 Xem bài viết
                        Bác Đi Bộ , Cho em hỏi điều này mới , em có 2 main công suất đều là síte , và mỗi main chạy 4 sò , nghĩa là 2 sò 1 vế , bác cho em hỏi nếu cũng là mạch công suất đó em gấp đôi số sò thành 4 sò 1 vế thì kêu hay hơn hay em đấu cầu BTL hay hơn ? em đang phân vân , nhưng có vẻ đấu cầu BTL kêu to hơn một chút
                        Chữ ''síte'' của bạn làm vắt chân lên trán nghĩ một hồi mới ra, tại không quen dùng từ này lắm.

                        Giữa thêm sò và BTL thì mình sẽ phân tích đặc điểm nó ra cho bạn hiểu, tự bạn chọn con đường đi.

                        01. Thêm sò:

                        Giải pháp này vẫn giữ được số kênh, có vẻ đơn giản cho việc thêm ít sò (<6, còn >8 là 1 chuyện khác).
                        Thêm sò, tức thêm số ''contact'' như mình nói, thế là bạn hạ tải thoải mái => tăng công suất. Lại còn tăng Damping Factor, tiếng bass sẽ thêm chắc hơn.
                        Nhưng thêm sò sẽ không làm tăng công suất một cách trực tiếp (gián tiếp là hạ tải). Vậy bác muốn tăng công suất lên thì tăng nguồn. Tăng nguồn đến mức nào đó, làm sao cho Vout = AV x Vin (RMS). Lấy tín hiệu Input là 0dB tiêu chuẩn (0.77V) đi. AV ampli thường là 30 ~ 40 lần, trừ vài trường hợp có AV ~ 100 lần (hồi tiếp thấp - một phương án hi-end chăng?!). 0.77 x (30 ~ 40) = 23 ~ 30VACRMS => VCC = (23 ~ 40) x 1.41 + hao phí (5 ~10V).
                        Với nguồn như vậy, nó sẽ đảm bảo việc bạn cho tín hiệu 0dB vào và không volume, tín hiệu ra sẽ max mà không bị clip (xén).

                        0dB là tính toán cơ bản, tiêu chuẩn, pre-amp thường có mức ra max cao hơn (+3dB, +6dB, +10dB...).

                        02. BTL:

                        Theo lý thuyết, thì công suất ra gấp 4, không chỉ to 1 chút đâu mà sẽ nghe to gấp đôi. Slew Rate x 2, DF/2.... Nhưng dòng qua trans lớn yêu cầu phải dùng nhiều sò hơn, để gánh một mức tải tương đương như vậy.
                        Nói nôm na, số sò phải đủ tải 2 Ohms x 2 kênh, thì khi gắn BTL, sẽ đủ cho tải 4 Ohms.

                        Chuyện hay thì mình không biết, không có nhận xét. Trước đây, phong trào Hi-end balanced rầm rộ, hãng cũng rầm rộ chuyện Balanced thiết bị. Balanced tức BTL (nhận tín hiệu từ 2 phase positive, negative chứ không từ tín hiệu và GND)

                        Ampli của bạn, theo ý kiến riêng, nên thêm sò + nâng nguồn trước. Chưa đủ phê công suất thì BTL nó. Chỉ cần mạch đảo phase tín hiệu là ghép BTL được.

                        Comment


                        • Em cũng đang ngâm cứu vụ mạch protect và khối đầu ra của MK2 để áp dụng trên board dân dụng
                          By three methods we may learn wisdom:
                          First, by reflection, which is noblest;
                          Second, by imitation, which is easiest;
                          and third by experience, which is the bitterest

                          Comment


                          • Nguyên văn bởi phuong.hng Xem bài viết
                            Em cũng đang ngâm cứu vụ mạch protect và khối đầu ra của MK2 để áp dụng trên board dân dụng
                            Điều này cũng không khó mà bạn.
                            Chủ yếu lãnh vực dân dụng đó là, khả năng huy động tải đến đâu, bảo vệ tại mấy Ohm...
                            Chi tiết mình liên hệ qua email nhé.

                            Comment


                            • Nguyên văn bởi Walk_alone Xem bài viết
                              Chữ ''síte'' của bạn làm vắt chân lên trán nghĩ một hồi mới ra, tại không quen dùng từ này lắm.

                              Giữa thêm sò và BTL thì mình sẽ phân tích đặc điểm nó ra cho bạn hiểu, tự bạn chọn con đường đi.

                              01. Thêm sò:

                              Giải pháp này vẫn giữ được số kênh, có vẻ đơn giản cho việc thêm ít sò (<6, còn >8 là 1 chuyện khác).
                              Thêm sò, tức thêm số ''contact'' như mình nói, thế là bạn hạ tải thoải mái => tăng công suất. Lại còn tăng Damping Factor, tiếng bass sẽ thêm chắc hơn.
                              Nhưng thêm sò sẽ không làm tăng công suất một cách trực tiếp (gián tiếp là hạ tải). Vậy bác muốn tăng công suất lên thì tăng nguồn. Tăng nguồn đến mức nào đó, làm sao cho Vout = AV x Vin (RMS). Lấy tín hiệu Input là 0dB tiêu chuẩn (0.77V) đi. AV ampli thường là 30 ~ 40 lần, trừ vài trường hợp có AV ~ 100 lần (hồi tiếp thấp - một phương án hi-end chăng?!). 0.77 x (30 ~ 40) = 23 ~ 30VACRMS => VCC = (23 ~ 40) x 1.41 + hao phí (5 ~10V).
                              Với nguồn như vậy, nó sẽ đảm bảo việc bạn cho tín hiệu 0dB vào và không volume, tín hiệu ra sẽ max mà không bị clip (xén).

                              0dB là tính toán cơ bản, tiêu chuẩn, pre-amp thường có mức ra max cao hơn (+3dB, +6dB, +10dB...).

                              02. BTL:

                              Theo lý thuyết, thì công suất ra gấp 4, không chỉ to 1 chút đâu mà sẽ nghe to gấp đôi. Slew Rate x 2, DF/2.... Nhưng dòng qua trans lớn yêu cầu phải dùng nhiều sò hơn, để gánh một mức tải tương đương như vậy.
                              Nói nôm na, số sò phải đủ tải 2 Ohms x 2 kênh, thì khi gắn BTL, sẽ đủ cho tải 4 Ohms.

                              Chuyện hay thì mình không biết, không có nhận xét. Trước đây, phong trào Hi-end balanced rầm rộ, hãng cũng rầm rộ chuyện Balanced thiết bị. Balanced tức BTL (nhận tín hiệu từ 2 phase positive, negative chứ không từ tín hiệu và GND)

                              Ampli của bạn, theo ý kiến riêng, nên thêm sò + nâng nguồn trước. Chưa đủ phê công suất thì BTL nó. Chỉ cần mạch đảo phase tín hiệu là ghép BTL được.
                              Hí hí ! để em xem sét kĩ bác ạ , em nghiêng về khoản đấu cầu BTL nhưng mà liệu mỗi mạch như vậy em dùng 4 sò có ổn không nhỉ mạch đảo pha em dùng TL082 ,


                              Comment


                              • Nguyên văn bởi Walk_alone Xem bài viết
                                .

                                Trả lời bạn như sau:......
                                ....Nhưng Tây, nó không nghĩ thế, nó trung thực. Nói như bạn mod là ''ăn nhiều ỉa nhiều''. Nên amp chuyên nghiệp của nó cũng ghi mức công suất thường thường, loanh quanh 1000W (vd: QSC RMX 4050, RMX 5050...) Nhưng để có 1000W đó, nó đã phải dùng class H 3 step.
                                Bạn nghĩ cái ampli 50V của mình được 800W thật à? QSC RMX4050 cũng 800W/8R đấy. Bạn biết 800W/8R cần bao nhiêu volt không? khoảng >130VDC (QSCRMX4050 là 141VDC).....
                                .
                                Em ngóng 1 hồi thì thấy cái này, bác Walk cho em hỏi chút. nếu như ampli chạy +-141 VDC với class AB thì CS max ra là 1250W RMS /8Ohm theo cách tính bình dân của em. Vậy không biết có gần đúng theo cách tính của bác không? (chưa tính cái vụ sò siếc).
                                Và nếu dùng Sò thì phải tính mỗi nhánh chịu được 100 A RMS (tải OhmR). Vậy có đúng không bác?

                                Còn amp của bạn dùng nguồn 50 VDC đôi , trên tải 8Ohm thì max là 156 W RMS, 2 kênh là hơn 300W RMS trên tải 8 Ohm, liệu có gần đúng không ? Cái này là em tính nhẩm.
                                Last edited by tepriu; 19-05-2013, 03:12.
                                Tôi học hỏi hiểu biết của bạn và chia sẻ hiểu biết cho bạn.
                                <... vứt bỏ những cái vô dụng để có chỗ chứa những cái hữu ích ...>

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                thien5dt2 Tìm hiểu thêm về thien5dt2

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X